Monday, May 30, 2016

"Ngoại Ơi, Con Vịt Chết Chìm!" - Nguyễn Hà


  Ngoại tôi nhà ở ven sông
Có hàng dừa nước có đồng lúa xanh
  Ngoại nghèo vách lá mái tranh
Về quê thăm ngoại, thăm làng, thăm quê

  Ngoại tôi lặn lội bờ đê,
Hai vai gánh nặng tả tơi thân gầy
  Bờ lau còn ngủ giấc say    
Ngoại tôi gánh cả sương mai trên trời...

  Quê tôi xa tít mù khơi,
Đồng xanh uốn khúc chơi vơi cánh diều.
  Nhà tranh vách lá liêu xiêu 
Giặc về đốt phá tiêu điều làng xưa

  Quê nghèo sớm nắng chiều mưa,
Gió đồng cỏ nội, nếp dừa ven sông
  Những ngày chinh chiến tang bồng
Nhà tan cửa nát, máu hồng tuôn rơi
  Ngoại tôi gian khổ cả đời,
Sao còn phải chịu cảnh đời tang thuơng!?

  Những mùa mưa lũ ngập đường
Lìm kìm, cá, vịt đầy mương quanh nhà
  Sông quê mang nặng phù sa
Mang theo tình nghĩa đậm đà ngoại tôi!

  Thời gian như nước sông trôi
Có lần trở lại bồi hồi nhớ quê,
  Nhớ từng hàng dậu bờ đê
Nhớ con đò nhỏ tôi về năm nao

  Ầu ơ nhớ quá ca dao
Nhớ hình bóng ngoại mà đau trong lòng
 "Ngoại ơi con vịt chết chìm
Thò tay vớt nó, cá kìm cắn con" (ca dao)

  Giờ đây ngoại đã không còn,
Quê xưa cũng mất chỉ còn nỗi đau,
  Lìm kìm cắn khúc ca dao
Mà sao mi nỡ cắn đau tim này!

Nguyễn Hà

No comments:

Post a Comment