Friday, May 20, 2016

Thông Tin Cần Kiểm Tra Khi Mua Nước Đóng Chai


Trên các chai nhựa thường có ký hiệu, bài sau sẽ nói hco bạn biết ý nghịa những ký hiệu đó là gì...

Bạn có biết rằng luôn tồn tại những rủi ro khi mua các loại nước đóng chai bằng nhựa? Nhưng luôn có các thông tin chi tiết mà bạn cần biết để chăm sóc sức khỏe của mình được chỉ ra ở đâu đó

Với một chiếc chai tiêu chuẩn, sẽ luôn có thông số được chỉ ra trên mỗi chai một cách chính xác về loại nhựa làm ra nó. Thông tin này là rất quan trọng, vì các loại nhựa có chứa hóa chất khác nhau có thể gây hại cho cơ thể con người ở những mức độ khác nhau.
Các loại nhựa được biểu diễn dưới các hình thức chữ và số, như trong hình sau:


Và đây là ý nghĩa của chúng:


Số 1 – PET hay PETE (nhựa Polyethylene terephthalate)

PET là một trong những chất dẻo thường được sử dụng nhiều nhất trong các sản phẩm tiêu dùng, và được tìm thấy ở hầu hết các chai nước khoáng, nước ngọt, và một số bao bì. Nó được dùng cho các đồ chứa đựng sử dụng một lần, tái sử dụng lại sẽ làm tăng nguy cơ nước bị thẩm thấu qua và vi khuẩn phát triển, và nếu đựng nước nóng quá 70 độ C sẽ khiến vật chứa biến dạng và phân giải ra các chất có hại cho sức khỏe. Những chai nước này có thể tiết ra các kim loại nặng và hóa chất có ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, chế phẩm nhựa này nếu sử dụng quá 10 tháng có thể sinh ra các chất gây ung thư. Nhựa PET rất khó khử trùng và việc vệ sinh hợp lý cho loại nhựa này đòi hỏi phải dùng hóa chất độc hại.


Số 2 – HDP hoặc HDPE

Nhựa HDPE là nhựa cứng có thể chịu được nhiệt độ lên tới 110 độ C, sử dụng để làm bình sữa, chai lọ đựng chất tẩy rửa, đựng dầu, đồ chơi, và một số túi nhựa. Đây là loại nhựa không có hóa chất. Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn loại này khi mua nước đóng chai, do đây có lẽ là loại nhựa an toàn nhất bạn có thể tìm thấy trên thị trường. Tuy nhiên khi tái sử dụng cần hết sức lưu ý, vì loại nhựa này khó làm sạch, các chất còn sót lại rất dễ trở thành ổ vi khuẩn.

Số 3 – PVC hoặc 3V

PVC là loại nhựa mềm mại, linh hoạt được sử dụng trong bao bì thực phẩm, chai dầu ăn, đồ chơi cho trẻ em và vật nuôi, và làm bao bì dạng vỉ cho các sản phẩm tiêu dùng, áo mưa…. Loại nhựa này tiết ra 2 hóa chất độc hại ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể của bạn và chỉ chịu được nhiệt độ tới 81 độ C. Các chuyên gia khuyên bạn nên mua những sản phẩm thay thế nếu bạn có thể tìm thấy nó.


Số 4 – LDPE

Loại nhựa này không được sử dụng trong các chai nước, mặc dù nó không tiết ra bất kỳ hóa chất nào vào trong nước. Tuy nhiên, vẫn không phải là một ý tưởng hay nếu mua thực phẩm được đựng trong bao bì sử dụng loại nhựa này như hộp mì ăn liền hay túi bim bim. Sản phẩm chứa chất này sẽ không thể làm nóng trong lò vi sóng, vì nhiệt độ cao sẽ khiến giải phóng hóa chất.


Số 5 – PP (nhựa Polypropylene)

Một loại nhựa màu trắng hoặc gần như trong suốt, thường có trong nắp hoặc đáy cốc cà phê, bao bì đựng sữa, nước trái cây và cốc sữa chua. Nhựa Polypropylene cứng và nhẹ, có thể chịu được nhiệt độ rất cao, tới 167 độ C. Khi đun nóng, nó không bị chảy. Do vậy loại nhựa này tương đối an toàn nên có thể tái sử dụng, quay trong lò vi sóng. Nó cũng chống lại độ ẩm, dầu mỡ và hóa chất.


Số 6 – PS (nhựa Polystyrene)

Polystyrene là một loại nhựa khá rẻ tiền, trọng lượng nhẹ, được dùng trong nhiều loại sản phẩm như cốc uống nước dùng một lần, hộp đựng đồ ăn nhanh, mì ăn liền, hộp đựng trứng, và thùng nhựa dã ngoại. Nó giải phóng một số chất gây ung thư khi bị đun nóng. Do vậy hoàn toàn không thích hợp để sử dụng lâu dài khi đựng đồ ăn hay thức uống.


Số 7 – PC (nhựa Polycarbonate) hoặc đồ dùng nhựa không có ghi ký hiệu

Thường được sử dụng trong sản xuất chai nước thể thao chai và hộp đựng thức ăn, đây là nhựa nguy hiểm nhất. Các sản phẩm sử dụng nhựa PC hoặc các loại nhựa tái chế khác không được ghi nhận và chuẩn hóa thường là đồ dùng một lần. Nếu chai nhựa PC có sử dụng chất BPA (Bisphenol A) thì sẽ rất có hại cho cơ thể.
Tóm lại, loại nhựa số 2 là an toàn nhất, số 5 và 6 là tương đối an toàn để dùng. Hãy kiểm tra đáy chai, hộp trước khi mua và sử dụng nhé!

Theo Brightside
Thu Hiền

No comments:

Post a Comment