Saturday, August 17, 2024

Kỹ Thuật Chánh Niệm Đơn Giản Dành Cho Người Bận Rộn

Ăn uống chánh niệm. (minh họa: Pablo Merchán Montes/Unsplasgh)

Bạn có đang cảm thấy căng thẳng và choáng ngợp với mọi thứ đang diễn ra trong cuộc sống của mình không? Bạn đã bao giờ nghe nói về chánh niệm chưa? Về cơ bản, nó mang ý nghĩa của việc dồn hết tâm trí vào thời điểm hiện tại và nhận thức được suy nghĩ cũng như môi trường xung quanh mà không quá khắt khe với bản thân.

Đó không chỉ là một xu hướng của thời đại mới, vì khoa học đã chứng minh rằng thực hành chánh niệm sẽ mang lại nhiều điều kỳ diệu cho sức khỏe tổng thể của bạn. Nhưng thật khó để kết hợp chánh niệm vào thói quen hàng ngày của mình đấy nhé. Mọi người đều bận rộn với công việc, gia đình và hàng triệu yếu tố khác. Tuy vậy, cái gì cũng có “chiêu” nên bạn thử áp dụng một trong mười kỹ thuật chánh niệm đơn giản và dễ dàng dưới đây xem. Dễ lắm, ngay cả người bận rộn nhất cũng làm được.

1- Hít một vài hơi thở sâu và tập trung vào hơi thở của bạn. Hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Đơn giản mà lại hiệu quả

2- Đi dạo và chú ý kỹ đến môi trường xung quanh. Nhìn lên và để ý những đám mây, cây cối và những người khác, cảm nhận một không khí trong lành cũng khiến tâm hồn bạn dịu lại nếu đang phải lo lắng điều gì.

3- Rà soát cơ thể. Khoan đã, không phải rà theo kiểu các an ninh ở phi trường đâu nhé, mà là tự bạn làm. Bạn chỉ cần nằm xuống và tập trung vào từng bộ phận của cơ thể, bắt đầu từ ngón chân và hướng dần lên tới đầu.

4- Chánh niệm khi đang ăn. Hãy dành thời gian để thực sự thưởng thức món ăn của bạn. Thưởng thức hương vị, kết cấu và mùi vị của từng miếng cắn. Nhai và nuốt từ từ, chậm rãi.

5- Viết ra những điều bạn biết ơn mỗi ngày. Đó là một cách tuyệt vời để chuyển sự tập trung của bạn sang những điều tích cực trong cuộc sống của mình. Cho dù hôm nay bạn gặp nhiều xui xẻo, nhưng đến cuối ngày, bạn còn cầm được cây bút và viết xuống, có nghĩa là bạn may mắn hơn nhiều người không có được buổi tối bình yên như vậy.

Viết nhật ký có thể là một công cụ vô cùng hữu dụng để tự phản ánh và phát triển cá nhân. (minh họa: Unsplash)

6- Tắt điện thoại và các thiết bị khác một thời gian và tập trung vào những gì đang xảy ra xung quanh nơi bạn. Chỉ vậy thôi. Đó mới là cuộc sống thật.

7- Tập yoga. Bạn không phải là người tập yoga chuyên nghiệp, và không làm được những động tác khó ơi là khó, đúng không? Đừng lo, có rất nhiều video trên Youtube dành cho người mới bắt đầu, với các động tác đơn giản, như là “đang giỡn” vậy đó, mà rất hiệu quả. Thử đi bạn.

8- Biến công việc hàng ngày của bạn thành một thực hành chánh niệm. Đúng vậy, ngay cả việc gấp đồ giặt cũng là một cách để thiền. Thiền khi quét nhà, lau nhà, khi sắp xếp đồ đạc,… Nghĩa là chỉ tập trung vào các động tác, đừng suy nghĩ lung tung, miên man.

Biến công việc hàng ngày của bạn thành một thực hành chánh niệm. (minh họa: Ron Lach/Pexels)

9- Khi ai đó đang nói chuyện với bạn, hãy thực sự lắng nghe. Loại bỏ phiền nhiễu và chú ý hoàn toàn vào lời người đó đang nói.

10- Cuối cùng, đừng quá khắt khe với bản thân, vì bạn là người quan trọng, và sức khỏe của bạn là vàng.  Hãy nhớ luôn chăm sóc bản thân và tử tế với chính mình.

Vậy là bạn đã có mười cách dễ dàng để kết hợp chánh niệm vào thói quen hàng ngày của mình, dù cho bận rộn đến cỡ nào, chẳng lẽ bạn không làm được một vài, trong số 10 cách trên? Hãy thử và cảm nhận những thay đổi tích cực mà những điều trên mang lại cho bạn. Nếu được, chia sẻ với chúng tôi nhé!


https://saigonnhonews.com/doi-song/ky-thuat-chanh-niem-don-gian-danh-cho-nguoi-ban-ron/

No comments:

Post a Comment