Thursday, August 29, 2024

Sống Vui Sống Khỏe - Sương Lam

 

Niềm vui của người viết khi phụ trách mục Một Cõi Thiền Nhàn này là được chia sẻ tâm tình với quý độc giả ORTB, nhất là đem lại một niềm vui nho nhỏ đến với các vị cao niên khi cầm tờ báo trên tay đọc những tài liệu mà người viết sưu tầm được trên internet vì không phải ai cũng có thể sử dụng máy điện toán (computer) được cả.

 Già rồi làm phiền con cháu chỉ dạy cách dùng điện toán nhiều cụ không muốn. Nếu có máy điện toán, các cụ chỉ cần biết viết email (điện thư) hỏi thăm tin tức con cháu, bạn bè và gửi hình ảnh cho nhau xem là được rồi, chứ các cụ đâu dám lạng quạng đi sưu tầm ở các “websites” khác, rủi gặp các ông “virus”  chui vào máy thì lại khổ tấm thân già.  Thôi thì các cụ ông cụ bà ra chợ lấy báo miễn phí về đọc cho an tâm và dễ dàng hơn.

 Thú thật, nhiều khi phải thức khuya đến 1 đến 2 giờ sáng để sưu tầm tài liệu và viết bài cho mục MCTN này, người viết cũng thấy mệt lắm đấy chứ!  Nhưng khi nhận được những lời khích lệ và nụ cười cảm mến mà quý độc giả dành cho người viết, tôi lại tiếp tục viết tiếp cho đến nay đã được 726 bài viết rồi.  Tôi cũng tìm thấy được niềm vui trong ngày cho mình khi thấy tâm ý của mình đã được nhiều người cảm thông.  Xin cám ơn quý độc giả đã hết lòng thương mến người viết và đã giúp cho tôi làm được việc tốt. Như vậy chúng ta cùng cộng hưởng niềm vui thiện lành này nhé.

Tôi còn nhớ một trong những độc giả trung thành và luôn luôn thương mến, khích lệ tinh thần người viết là cụ bà Hoàng Lê đã hơn 80 tuổi mà người viết đã có duyên cùng sinh hoạt với cụ ở Nhóm Sinh Hoạt Người Việt thuộc Trung Tâm Y Tế và Dịch vụ Á Châu.  Cụ đã xem tôi như con cháu trong nhà nên đã góp ý và tặng cho tôi những món quà nho nhỏ như hộp kẹo bằng giấy xinh xắn mà cụ đã tỉ mỉ xếp với phương pháp xếp giấy Origami của Nhật Bản, một lọ đựng viết dễ thương bé bé xinh xinh, một bình thủy trúc xanh xanh mềm mại, một bức tranh thư pháp nho nhỏ đầy thiền vị mà cụ bà đã chăm chút cẩn thận mang từ Việt Nam về tặng tôi với hàng chữ:

“Sống trong cõi mộng ta đừng mộng

Ở chốn vô thường ta vẫn thường”


Chính lòng thương yêu của quý cụ ông cụ bà trên 80 tuổi này, của Ban Biên Tập ORTB, của bạn bè, của các độc giả khác mà tôi đã gặp trong các buổi tiệc gây quỹ, trong các lễ hội cộng đồng, khi đi chợ, lúc ở tiệm ăn, ở trường học, qua điện thoại, qua điện thư, qua việc phổ nhạc (Cảm ơn nhạc sĩ Võ Tá Hân), nhạc sĩ Nguyễn Tuấn), làm PPS, làm youtube (Cảm ơn anh Bùi Phương, anh Trần Năng Phùng), làm ảnh thơ (Cảm ơn anh Lính Thủy, Thêm Nguyễn, Song Thy) viết thư pháp thơ văn của tôi  (Cảm ơn  nhà thư pháp Ngọc Chính, Đặng Hoà, Kiều Mộng Hà, Đỗ Dung), làm hình ghép rất đẹp để tặng tôi (Cảm ơn anh Tiến TS, anh Duy Quang), bạn hữu đã  đăng tải và  chuyển tiếp bài viết của tôi  trên trang nhà, trên diễn đàn của quý bạn (Cảm ơn Người Phương Nam, Lê Thị Kim Oanh, Mạc Phương Đình, anh Minh Lương) Ban biên tập Nhóm Tin Tức Cao Niên Thế Kỷ XXI,

Phương Thúy và các bạn trong các  nhóm văn nghệ Cô Gái Việt, Ngọc Hà, Đỗ Dung và các bạn Nhóm Minh Châu Trời Đông, Saigon Gia Long Group, Thân Hữu Điện Lực Hải Ngoại, Huệ Diệp Chi, Hương Xuân, Đại Học Sư Phạm và Văn Khoa, Thiền Nhàn Sương Lam Group, Hội Cao Niên Oregon, Anh Sáu Nguyễn, anh Thành Nguyễn và các bạn đồng môn QGHC, Holly Huệ và các bạn đồng môn Gia Long, các bạn hữu văn nghệ ở phương xa, những độc giả thầm lặng,  nhiều bạn hữu văn nghệ khác nữa mà nhất thời tôi chưa nhớ hết tên.. (xin lỗi nhé), … đã tạo thêm nhiều thiện duyên và sức mạnh đến với người viết, để giúp cho tôi có thể tiếp tục nghiệp dĩ cầm bút” của mình phục vụ nhân sinh của mình.

  Người viết cũng thường đi tìm những tài liệu, những bài viết vui vui, nhưng ta cũng có thể học được những điều  hay lạ, hữu ích từ những câu chuyện này để mà thay đổi  cách suy tư, quan niệm sống, giúp cho đời sống của mình thoải mái, nhẹ nhàng, vui vẻ hơn lên.

Xin mời Bạn cùng đọc với tôi những ý tưởng  hay hay vui vui qua bài viết Được và Tốt dưới đây:


Được và Tốt

Sống 1 kiếp người, bình an là được .

2 bánh 4 bánh, đi được là được.

Tiền ít tiền nhiều, đủ ăn là được

Người xấu người đẹp, dễ coi là được

Người già người trẻ, miễn khỏe là được

Nhà giàu nhà nghèo, hòa thuận là được

Ông xã về trễ, miễn về là được.

Bà xã cằn nhằn, chăm lo là được.

Khi con còn nhỏ, dạy dỗ thật nghiêm

Tiến sĩ cũng được, bán rau cũng xong.

Sau khi trưởng thành, ngoan ngoãn là được.

Nhà to nhà bé, có chỗ ở là được.

Hàng hiệu hay không, mặc được là được.

Tất cả phiền não, biết xả là được.

Kiên trì cố chấp, biết bỏ xuống là được

.Không phải có tiền, muốn gì cũng được.

Tâm tốt việc tốt, có thể thay đổi số mệnh。

Ai đúng ai sai. Trời biết là được.

Tu phúc tu thân, kiếp sau càng tốt.

Thiên địa vạn vật, tùy duyên là tốt

Có rất nhiều việc, nhìn xa trông rộng

Mọi người đều tốt, ngày ngày đều tốt

Anh tốt tôi tốt, thế giới sẽ tốt

Nói tóm lại, tri thức là quan trọng nhất.

Nói nhiều như vậy, hiểu được là tốt,

Vẫn còn chưa hiểu, xem lại 2 lần

(Nguồn: email của Sư Cô Huệ Hương chuyển đến)

Người viết chúc Bạn Sống Vui Sống Khỏe như lời tâm tình của tôi qua bài thơ dưới đây nhé: 

Sống Vui

Giải kiết! Giải  kiết! Giải oan kiết!” *

Bởi vô minh, sân hận tạo niềm đau

Càng vẫy vùng, càng lại bị vướng vào

Những oán hận, những đau thương, sầu khổ

 

Đời trần thế tựa như ngôi cổ mộ

Bị vây quanh ba nghiệp Tham Sân Si

Để cuối cùng còn lại được những gì

Còn chăng nữa là oan khiên, nghiệp chướng

 

Xin người hãy vững định tâm chuyển hướng

Đem tin yêu, thương mến đến trần gian

Thay hận sân bằng trí lạc thân nhàn

Bỏ ngã mạn, chọn khiêm nhường vô ngã

 

Cùng vui vẻ với người quen kẻ lạ

Cùng lục hoà với bạn hữu đồng môn

Cùng thảnh thơi thể chất lẫn tâm hồn

Và buông xả hết những điều phiền muộn

 

Hãy dừng lại những tham lam, ước muốn

Vì đó là duyên khởi những ác nhân

Nhân gieo rồi quả sẽ trổ khai dần

Thành nghiệp báo của sáu đường sinh tử

 

Quán vô ngã! Xin làm lành lánh dữ

Quán vô minh! Dứt sạch nghiệp chướng sinh

Quán vô thường! Dẫu quyền thế, nhục vinh  

Rồi cũng phải ra đi hai tay trắng

 

Xin hãy để cái Tâm mình vắng lặng

Đời Có Không, Không Có! Có gì đâu

Dĩ vãng xưa! Ngày chưa đến! Nhức đầu 

Đừng nghĩ đến! Hãy sống vui hiện tại!

 

Vui một phút, nhìn cây Lành kết trái!

Vui một giờ, ngắm hoa trổ Thương Yêu 

Vui một năm,Tâm An Lạc mỹ miều

Vui một kiếp, sống cuộc đời Chân Thiện 

Sương Lam

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé. 

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN-726-ORTB 1156-82814)

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://www.pinterest.com/suonglamt/

2 comments:

  1. Cảm ơn Tố Kim đã post trên Blog của em . Hy vọng bạn hữu sẽ vui và cùng sống vui, sống khỏe với chúng ta. Smile!
    Sương Lam

    ReplyDelete
  2. Bài thơ "Sống Vui" của chị là một thông điệp nhắn nhủ đời thật giá trị.
    Cám ơn chị Sương Lam.
    TK

    ReplyDelete