Thursday, August 15, 2024

Bạn Và Tôi Suy Ngẫm Về Sự Tha Thứ - Sương Lam


Các đấng giáo chủ các tôn giáo đều khuyên tín đồ nên làm lành lánh dữ, từ bi hỷ xả, thương yêu hết tất cả mọi người.  Con người vì vô minh, tham,sân,  si nên đã tạo ra nhiều việc ác chứ thật ra ai cũng “nhân chi sơ tánh bổn thiện” cả.  Hãy nhìn một đứa trẻ sơ sinh đang ngủ thì biết.  Chúng đẹp và dễ thương như một thiên thần.  Bạn và tôi cũng thế.  Bạn và tôi cũng là những thiên thần bé nhỏ đó trước đây.  Rồi cuộc sống đưa đẩy biến bạn và tôi trở thành những con người khác, có khi là người tốt và cũng một đôi khi là người xấu và ai là không phạm lỗi, bạn nhỉ?

Bây giờ xin mời quý bạn đọc một câu chuyện mà tôi đã đọc trong sách từ lâu rồi.  Câu chuyện này, theo thiển ý của người viết có ý nghĩa sâu xa và đầy tình thương lắm, bạn ạ! 

 


Ném Đá

Jésus đang giảng đạo giữa đám đông. Bỗng có nhiều nhà trí thức và tu sĩ lôi đến một người đàn bà phạm tội mà họ cho là gian dâm. Sau khi ném người đàn bà tội lỗi ấy giữa đám đông, họ nói với Jésus:

Thưa ông, đây là một gian phụ. Theo luật Moise, thì phải bị ném đá. Vậy ông nghĩ thế nào?

Jésus không nói gì cả, lấy ngón tay viết trên cát: Bọn giả dối!

Nhưng bọn ấy cứ chất vấn mãi. Jésus không thể làm thinh được ngước mặt lên nói:

- Trong tất cả mọi người có mặt ở đây, ai là người chưa từng làm tội lỗi có quyền ném viên đá đầu tiên.

Khi nghe lời phán đó, dân chúng tản dần từng người một. Sau cùng chỉ còn có Jesus và người đàn bà tội lỗi giữa công trường mà thôi.

Jésus bèn hỏi người đàn bà:

- Những kẻ tố cáo đi đâu cả rồi? Không một ai lên án ngươi cả sao?

Người đàn bà thưa:

- Không ạ!

Jésus nói:

- Ta cũng vậy! Thôi về đi.

JEAN, VIII, 1-11

(Nguồn: Trích trong Cái Cười Của Thánh Nhân- Thu Giang Nguyễn Duy Cần) 

Bạn đã “ngộ” được gì qua những mẫu chuyện này? 

Riêng thiển ý của người viết, trong đời sống con người, ai cũng đã có lần phạm lỗi cả, dù là rất nhỏ và vô tình mà mình không biết vì bản tính của con người tuy là “nhân chi sơ tính bổn thiện” nhưng ít nhiều gì chúng ta cũng bị đời sống, hoàn cảnh xã hội chung quanh chi phối cuộc sống chúng ta, nên ta dễ dàng bị phạm lầm lỗi. Chúng ta chỉ thấy cái bướu trên lưng con lạc đà khác nhưng lại không thấy cái bướu trên lưng chúng ta. Và từ đó, chúng ta dễ dàng chỉ trích, phê bình lỗi lầm, sai sót của kẻ khác nhưng lại dễ dàng bào chữa cho những lỗi lầm của mình bởi vì cái “Ngã” tự tôn tự đại của mình như đức Phật đã từng dạy bảo.

Có mấy ai có được tấm lòng bác ái như đức Jesus trong câu chuyện nói trên, lúc nào cũng giang tay che chở cho người có tội để cải hoá những người khác và ngay chính cả tội nhân. Hay như Đức Phật đã lấy lòng từ bi cảm hóa được chàng Vô Não muốn ra tay giết Phật là người thứ 100 để hoàn thành ước nguyện ngông cuồng, vô minh của hắn với lời khuyên “bỏ đồ đao xuống, quay đầu về ngạn” của Ngài.

Mời Bạn đọc 20 câu nói về sự tha thứ do người viết sưu tầm trên internet mang về đây để Bạn và tôi cùng suy ngẫm nhé.

 

20 câu nói nổi tiếng đáng suy ngẫm về sự tha thứ

'Sự tha thứ không thể làm thay đổi quá khứ, nhưng nó có thể mở rộng tương lai'.

- Nếu muốn có được sự yêu thương, trước hết, chúng ta phải học cách tha thứ - Mother Teresa.

- Khi bạn tha thứ cho ai đó, bạn nhận lại được tình yêu. Và khi có bạn yêu, Chúa sẽ soi sáng tâm hồn bạn - Jon Krakauer.

- Lỗi lầm của bạn chỉ có thể được tha thứ, khi bạn có dũng khí nhận ra chúng mà thôi! - Bruce Lee.

- Khi bạn không tha thứ cho một ai đó, tức là bạn đang quay lưng lại với tương lai của mình. Khi bạn bao dung, điều đó có nghĩa bạn đang tiến về phía trước - Tyler Perry.

- Tha thứ và để quá khứ qua đi là cách bạn bước đi trên con đường mang tên "hạnh phúc" - Tina Dayton.

- Đôi khi, chúng ta tha thứ cho một người, chỉ đơn giản là ta muốn người đó ở bên cạnh ra mãi mãi.

- Sự tha thứ không thể làm thay đổi quá khứ, nhưng nó có thể mở rộng tương lai - Paul Boese.

- Bao dung là một điều tuyệt vời nhất của tình yêu. Nó tạo nên một người mạnh mẽ để có thể nói lời xin lỗi và một người mạnh mẽ hơn cả để có thể tha thứ.

- Tha thứ là hành động tôi làm cho chính bản thân mình chứ không phải người khác. Nó thực sự là một trải nghiệm ý nghĩa trong cuộc đời mà tôi học được và nó giúp tôi tiếp tục bước đi.

- Người đầu tiên biết nói lời xin lỗi là người dũng cảm nhất. Người đầu tiên biết cách tha thứ là người mạnh mẽ nhất. Và người đầu tiên biết cách quên đi quá khứ đau buồn là người hạnh phúc nhất. 

(Nguồn: sưu tầm trên internet)

Lâu lâu để có một sự thay đổi đặc biệt về tài liệu sưu tầm trên internet, người viết xin mời Bạn đọc bài viết của một tác giả ngoại quốc được dịch sang Việt Ngữ được trích trong website

Thư Viện Hoa Sen dưới đây:

MÓN QUÀ QUÝ NHẤT BẠN CÓ THỂ TẶNG CHO CHÍNH MÌNH: SỰ THA THỨ 


Stan Goldberg*

Vô Minh dịch

Trong mùa lễ này, chúng ta bị ám ảnh bởi việc nên tặng gì cho những người mình yêu thương.

Thế nhưng, ít người trong chúng ta nghĩ về những gì chúng ta có thể cho chính mình. Vì vậy, đây là một gợi ý.

Một thứ sẽ không khiến bạn phải trả bất cứ thứ gì, ngoài sự tức giận mà bạn đã trân trọng canh giữ trong nhiều năm: Sự tha thứ.

Tha Thứ và Ném Than Nóng

Người Tây Tạng có câu ngạn ngữ: “Bạn có thể ném than nóng vào kẻ thù của mình nhưng trong quá trình đó, bạn sẽ bị bỏng tay.”  Đó là một nỗi khổ của những người phải chịu đựng sự phẫn nộ chính đáng. Một điều gì đó đã được nói hoặc làm khiến bạn vô cùng đau đớn. Một cái gì đó nghiêm trọng đến mức bạn không thể tha thứ. Nghĩ về một kỷ niệm vẫn còn đau. Một người thân hoặc bạn bè đã làm điều gì đó mà bạn sẽ không bao giờ làm. Trong phim Avalon, hàng năm, một đại gia đình chờ đợi vào Lễ tạ ơn để một cặp vợ chồng già đến trước khi cắt con gà tây. Vào lần thứ 20, họ đến muộn hai tiếng đồng hồ, nhiều người trong gia đình quyết định bắt đầu mà không có cặp vợ chồng già đó. Khi họ đến nơi, người đàn ông đã rất tức giận vì con gà tây đã được cắt mà không có sự hiện diện của họ. Sau khi phẫn nộ ông nói rằng "Quý vị đã cắt con gà tây mà không có tôi," ông lặp lại nhiều lần, rồi cùng vợ bỏ đi. Chưa một lần ông thừa nhận mình có bất kỳ trách nhiệm nào trong sự kiện làm mất lòng, xúc phạm, khó chịu đó.

 

Giận dữ và tha thứ

Bạn có thể tin rằng bạn không chịu trách nhiệm cho một sự xúc phạm. Ngay cả khi bạn đúng, rất có thể chỉ vì người nào đó đã làm điều gì đó vi phạm bộ tiêu chuẩn hoặc giá trị của bạn, những tiêu chuẩn hoặc giá trị mà bạn tin rằng mọi người nên tuân theo.

Khi tư vấn cho những người chăm sóc người bệnh cuối đời, tôi thường nghe nói “Tôi sẽ không làm điều đó nếu tôi là cô ấy.” Đó là một cụm từ chứa đầy những kỳ vọng không thực tế.

Sâu thẳm trong suy nghĩ là cơ sở để hiểu tại sao điều gì đó xúc phạm đã được thực hiện: Sự thừa nhận ngầm rằng bạn không phải là cô ấy. Và bằng cách thừa nhận sự khác biệt, bạn sẽ có thể hiểu tại sao hành vi phạm tội xảy ra. Khi tôi còn là một tình nguyện viên chăm sóc cuối đời bên giường bệnh, tôi đã thấy những tác động của việc bám lấy sự phẫn nộ chính đáng—đó là sự tức giận. Nó thường ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và cái chết của một người. Một người phụ nữ vẫn cảm thấy tức giận vì bị các giáo viên coi thường—50 năm trước. Một người con trai không thể tha thứ cho người cha sắp chết của mình vì điều mà người con trai nói là xúc phạm đến anh do cha anh ta đã làm khi anh ta còn nhỏ. Chuyện vụn vặt đến nỗi cậu con trai không thể nhớ chi tiết sự kiện. 

Tại sao sự tha thứ lại có tác dụng mạnh mẽ như vậy 

Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.

Shakespeare có Portia nói trong Merchant of Venice,

Chất lượng của lòng thương xót là không áp lực.

Nó rơi xuống như cơn mưa nhẹ nhàng từ trời

Xuống mặt đất: phước lành tăng gấp bội;

Nó ban phước cho người cho và người nhận.. 

Vì vậy, hãy dành một chút thời gian và suy ngẫm về những người đã xúc phạm bạn. Hãy tha thứ cho họ—dù bạn có thể liên lạc với họ hay không—và trút bỏ gánh nặng to lớn khỏi vai bạn.

Đó là món quà bạn có thể tặng cho mình 360 ngày trong năm. Chúc mọi người nghỉ lễ vui vẻ.

 Ghi chú của người dịch:

 * STAN GOLDBERG là giáo sư danh dự về rối loạn truyền thông giao tiếp tại Đại học San Francisco State. Ông tư vấn và dẫn dắt các hội thảo về sự thay đổi thái độ, cách nhìn, và đã là tình nguyện viên chăm sóc cuối đời bên giường bệnh trong tám năm.

(Nguồn:https://thuvienhoasen.org/a38708/mon-qua-quy-nhat-ban-co-the-tang-cho-chinh-minh-su-tha-thu)

Thôi thì những chuyện gì có thể tha thứ được thì cũng nên tha thứ, bạn nhỉ?  Còn ai tạo nên những tội lỗi quá lớn thì hãy để cho luật pháp thế nhân và luật nhân quả giải quyết.  Bạn có đồng ý chăng?

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé. 

 Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 724-ORTB 1155-81424)


Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://www.pinterest.com/suonglamt/

No comments:

Post a Comment