Saturday, August 31, 2024

Đừng Vứt Bỏ Thức Ăn "Hết Hạn" Mà Không Biết Những Chuyện Sau Đây - Huỳnh Chiếu Đẳng

Nguồn tin và  chi tiết: https://www.cnet.com/home/kitchen-and-household/dont-throw-out-expired-food-without-reading-this-first/

HCD  tóm tắt bản tin:
Đừng vứt bỏ thức ăn 'hết hạn' mà không biết những chuyện sau:

Ngày hết hạn thực phẩm không phải lúc nào cũng đúng là thực phẩm đã sự hỏng. Đây là những gì bạn nên biết để bạn không lãng phí thức ăn ăn ăn được.


Người Mỹ đã vứt bỏ  325 pound (150 Kg) thực phẩm tính trên mỗi người, mỗi năm, và phần lớn thực phẩm bị vứt bỏ vì lý do ghi  là đã hết hạn. Nhưng phần lớn thực phẩm vứt bỏ có thể vẫn an toàn để ăn. Nếu giữ lại để tiếp tục ăn thì có thể tiết kiệm đến khoảng 1.300 đô la mỗi năm. 

Ai quyết định ngày hết hạn thực phẩm?

Chuyên viên Greco nói: “Ngày hết hạn là vấn đề cả về chất lượng và an toàn”. Một mặt, các nhà sản xuất muốn sản phẩm của họ còn trong điều kiện tốt nhất có thể về hương vị, và mặt khác, họ muốn giảm thiểu nguy cơ mắc bất kỳ bệnh thực phẩm nào có thể xảy ra. (HCD: nếu bỏ thùng rác thì phải mua thêm, bán chạy hơn)

Một số sản phẩm, như các sản phẩm từ sữa, có thời hạn sử dụng tương đối ngắn. Những sản phẩm khác, chẳng hạn như các thực phẩm đóng hộp có thể ở trên kệ cửa hàng hoặc trong tủ đựng thức ăn trong một thời gian khá lâu, thậm chí có thể nhiều năm.

Có nhiều sắc thái xung quanh việc hết hạn thực phẩm: Đó là ngày thực phẩm  còn đầy đủ hương vị, ngày tháng hết hạn bán ra và ngày tháng đóng băng
(Best-by, use-by, sell-by and freeze-by dates)


Theo Cơ quan Kiểm tra và An toàn Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, đây là những ý nghĩa đằng sau các nhãn hiệu khác nhau:

labels:

    - "Best if Used By/Before" date indicates when a product will be of the best flavor or quality. It is not a purchase or safety date.

    - "Sell-By" date tells the store how long to display the product for sale for inventory management. It is not a safety date.

    - "Use-By" date is the last date recommended for the use of the product while at peak quality. It is not a safety date (except for when used on infant formula.)

    - "Freeze-By" date indicates when a product should be frozen to maintain peak quality. It is not a purchase or safety date.


Ngày "Tốt nhất nếu được sử dụng bằng/Trước" cho biết khi nào một sản phẩm sẽ có hương vị hoặc chất lượng tốt nhất. Đó không phải là ngày mua hàng hay ngày an toàn.

Ngày "Bán hàng" cho cửa hàng biết thời gian trưng bày sản phẩm để bán để quản lý hàng tồn kho. Đó không phải là ngày an toàn.

Ngày "Sử dụng theo" là ngày cuối cùng được khuyến nghị sử dụng sản phẩm với chất lượng cao nhất. Nó không phải là ngày an toàn (ngoại trừ khi được sử dụng trên sữa bột cho trẻ sơ sinh.)

Ngày "Đông lạnh" cho biết khi nào sản phẩm nên được đông lạnh để duy trì chất lượng cao nhất. Đó không phải là ngày mua hàng hay ngày an toàn.


Ngay cả USDA cũng khuyên: "Chất lượng của các sản phẩm dễ hư có thể xấu đi sau khi hết hạn; tuy nhiên, các sản phẩm như vậy vẫn phải an toàn nếu được xử lý đúng cách. Hãy nấm thử các thực phẩm đã quá hạn sử dụng. Sử dụng các giác quan của bạn, bao gồm cả giác quan thông thường, để hướng dẫn bạn xác định khi nào thực phẩm an toàn để ăn hoặc vượt qua thời kỳ đỉnh cao của nó.

HCD: Tóm tắt là thực phẩm  hết hạn ghi trên hộp thường vẫn còn ăn được, vẫn an toàn, hãy nếm thử coi phẩm chất có giảm đến độ phải vứt bỏ hay không. Nhà sản xuất đề phòng nên ghi ngày hết hạn ngắn hơn thời gian thực phẩm hết an toàn thật sự, chỉ sợ sơ xuất bị kiện, và có khi mong người mua ăn nhanh nhanh hay bỏ thùng rác để mua món mới hơn (bán chạy hơn).


Huỳnh Chiếu Đẳng (Quán ven đường)

1 comment:

  1. Cảm ơn Tố Kim đã đáng tải lại mục này. Hãy nhìn xuống bây giờ nhiều người đói khổ, homeless không có thức ăn mà vứt đi thì thật tội quá.
    Sương Lam

    ReplyDelete