Thursday, June 27, 2013

Truyện Dài : Về Phương Trời Cũ (Chương 4)

Chương 4

Ba ngày nghỉ lễ trôi qua nhanh chóng.  Hôm nay sinh hoạt học sinh đã trở lại bình thường.  Trúc, Mai và Kim lại rủ nhau đi học.  Việc đầu tiên khi Kim đến trường hôm nay là tìm Sơn để hỏi cho ra lẽ về chồng sách của Tân trước hiên nhà cô hôm qua.  Nhưng cô chưa kịp đi tìm thì Sơn đã lăng xăng chạy lại hỏi:
          - Hôm qua chị có thấy mấy cuốn sách của anh Tân gởi tặng chị hay không?  Chính em đã mang để trước nhà chị đó.
Cô chau mày nhìn Sơn, gắt giọng :
          - Thì ra cũng là em nữa đó à?  Thấy đống sách là chị đã nghi em rồi.  Chị tính đi kiếm em để hỏi thì tự nhiên em tới tự khai nạp mạng. Hay lắm.  Sơn à, bộ em là thiên lôi hay sao mà sai đâu đánh đó vậy?  Chị đã nói thẳng với Tân là chị không thích, nói rõ ràng minh mạch lắm rồi mà sao anh ta còn bày đặt tặng sách tặng thơ làm gì nữa.  Em phải nhớ, lần sau anh Tân có nhờ đưa gì cho chị thì phải từ chối nghe chưa, không thôi chị giận chị không chơi với em nữa à.  Hôm nào rảnh rỗi em làm ơn đến nhà chị đem mớ sách về trả lại anh Tân đi thì chị cám ơn em lắm.  À, hôm kia em đến gọi chị dùm cho Frère, em nói em bận không vào chơi được, còn hôm qua sao em cũng không vào mà để sách đó rồi đi ngay vậy?
Sơn e dè đáp:
          - Em cũng muốn vào lắm chớ nhưng anh Tân dặn em đừng cho chị hay vì sợ chị không nhận bắt em đem về.  Lúc em đến, thấy cửa rào nhà chị để mở mà không có ai, em nhè nhẹ bước vào để mấy cuốn sách xuống rồi “dzọt” liền qua nhà chị Lê ngồi chơi.
          - Rồi lỡ như đang có ai ở ngoài trước thì em làm sao?
Cô hỏi vặn.  Sơn cười hì hì nói:
          - Thì em đâu có vào.  Em phải canh kỹ chớ chị.  Anh Tân nói mọi sự trông cậy ở em thì em phải làm sao để không phụ lòng tin tưởng của ảnh chớ.  Chị thấy em có tinh thần trách nhiệm ghê chưa?
          - Ừ ghê lắm.  Anh Tân hứa hẹn với em cái gì mà em chịu khó như vậy?  Rồi qua nhà chị Lê nói cái gì ở bên ấy?  Chắc là kể chuyện của chị cho chị ấy nghe chớ gì?

Biết cái tật nhiều chuyện của Sơn, cô phải hỏi chận đầu để thử coi Sơn có bép xép rỉ tai chị Lê chuyện Frère đã nhắn gọi minh hay không. Nhà Lê và nhà cô ở cùng một dãy phố, đôi bên quen biết nhau qua tình láng giềng đã nhiều năm và may rủi sao niên học này hai cô lại cùng học một trường.  Tuy gặp Lê hằng ngày nhưng cô chỉ chào hỏi xã giao chớ không thân thiết vì cô rất ngại cái tính bon chen đa sự của chị.
Sơn vô tình thật thà đáp:
          - Chị Lê nói chiều hôm kia chĩ vào trường, chĩ thấy Frère và chị đang từ trên lầu đi xuống, chĩ nói không biết Frère gặp chị có chuyện gì, hỏi em có biết không.  Em nói em không rõ nhưng chính em là sứ giả của Frère.   Em chỉ nói vậy thôi, đâu có sao phải không chị?
Cô hừ nhẹ, nói lẫy:
          - Ừ thì đâu có sao, chỉ hại tui thôi hà.  Rồi chị Lê còn nói gì nữa hay không?
Sơn liếc nhìn cô cười tủm tỉm:
          - Chị ấy còn nói không biết chị đã dùng bí quyết gì mà khiến Frère quan tâm chị đặc biệt  quá, đến nỗi cả trường ai cũng biết đồn ầm lên, còn nói câu gì em không hiểu lắm, nói chị đã thấy khói mà không lo tránh lửa còn dám nhào vô, bộ chị không sợ mang tiếng hay sao.  Em cãi lại, em nói thì cũng như chị vậy, cuối tuần nào chị cũng vào gặp Frère phó đó, có mang tiếng mang tai gì đâu.

Lúc ấy Trúc, Mai và Lan cũng đang đứng cạnh đó.  Nghe những lời đối đáp giữa cô và Sơn, Trúc có vẻ nóng nảy muốn chen vào lắm nhưng chưa tiện dịp và rủi thay giờ học cũng vừa điểm.  Sơn xin phép đi về lớp.  Lan và Mai cười vu vơ, còn Trúc thì hậm hực phàn nàn:
          - Bữa nay sao mau tới giờ quá, chưa nói gì được cả.  Cái con Như Kim này mày quá rồi, dám đi gặp Frère một mình mà hôm qua tới giờ im thin thít, không nói cho tao biết một chút nào.  Chị Lê với thằng Sơn, hai cái miệng đó nhập lại thì mày chỉ có nước độn thổ thôi Kim à. Tưởng bí mật được hả?
Cô quắc mắt nhìn Trúc gằn giọng:
          - Chuyện riêng của tao, tại sao tao phải nói với mày chớ, vô duyên chưa.  Cho mày biết rồi mày giúp ích gì được cho tao.  Đó, vừa mới hay chuyện là đã hù tao mất cả hồn vía rồi.

Sáng nay, hai giờ đầu là giờ Văn.  Thấy cha Nghị từ bên kia văn phòng đi tới, cô giục cả bọn:
          - Thôi làm ơn đi sắp hàng lẹ lên, Cha qua tới rồi kìa.   Muốn nói gì thì đợi tới giờ chơi rồi hãy nói.
Trúc vẫn chưa chịu xê dịch, còn bắt chước giọng miền bắc của cha tiếp tục tả oán:
          - Ối giời ơi!  Cha giảng văn thì cũng như giảng đạo chứ có khác gì.  Nghe cha giảng tao chỉ muốn đi tu thôi.  Nghe chuyện của mày mới thú.
Cô cười khổ than:
          - Làm phó lớp như tao coi bộ không có uy chút nào.   Nói tụi bây không nghe còn làm khó tao nữa.

Đề tài của Cha hôm nay là luận về truyện Kiều.  Văn chương thi phú vốn là môn học ưa thích nhứt của cô nhưng hôm nay cô không thể nào tập trung đầu óc vào bài cho được.  Cô không ngớt lo nghĩ về những lời của Sơn lúc nãy và thầm tự trách mình.  Trong lúc mọi người đang nhốn nháo lên cơn sốt thị phi, đáng lẽ cô phải tìm cách làm hạ hỏa giải nhiệt, phải có thái độ hay hành động gì để gỡ gạc cứu vãn, nhưng đàng này trái lại cô còn châm thêm mồi chế thêm dầu ngang nhiên đi vào gặp gỡ Frère trước bao cặp mắt rình mò của bọn nội trú thì chẳng khác nào như chị Lê đã nói, thấy khói mà không chạy lửa để cháy luôn mình.  Cô không nghĩ cho mình thì cũng phải nghĩ cho Frère.  Nếu tai tiếng này tràn lan ra ngoài thì Frère tránh sao khỏi bị đời lên án.  Cô rất hối hận đã liên lụy Frère dù rằng cô chỉ là kẻ bị động .  Phải chi cô đừng đến với Frère chiều hôm ấy, mặc kệ Frère lời nhắn gọi, mặc kệ lòng mình gào than, cứ dửng dưng cho xong, cho qua đi chút tình phôi thai vô vọng này như ngày tháng hững hờ trôi qua để rồi sẽ thành dĩ vãng, đi vào lãng quên. 

Trước đó chẳng phải cô đã tìm cách chọc tức chọc giận Frère để Frère oán ghét cô hay sao, sao cô lại mê muội yếu đuối không chịu giữ vững lập trường để giờ đây phải chuốc thêm sự phiền muộn và những lời dị nghị dèm pha.  Lo lắng và khổ sở lại chiếm ngự lòng cô khiến đầu óc cô rối rắm như tơ vò.  Cô phải làm sao đây để đối phó với dư luận, với sự quý mến của Frère và với cơn sóng lòng mình.

Hai giờ học trôi qua thật nặng nề.  Cha Nghị vừa ra khỏi lớp, Trúc đút vội quyển vở vào hộc bàn thở phào bảo cô:
          - Thôi nhanh lên đi ra ngoài đổi không khí mới được.  Buồn ngủ ơi là buồn ngủ!  Chợt thấy vẻ mặt suy tư ủ rũ của Kim Trúc khựng lại:
          - Có chuyện gì mà trông mặt mày như trời chuyển mưa khó coi như vậy, nói tao nghe có được không?
Cô gượng cười đứng dậy, vừa đẩy cái ghế sát vào bàn vừa đáp:
          - Thì cũng ba cái chuyện tình cảm rờ không đụng, vói không tới đó mà, chẳng đi tới đâu, chẳng ích lợi gì, chỉ làm nhức đầu thêm thôi.
Có tiếng Mai vang lên:
          - Tao đi qua nhà nguyện viếng Chúa đây. Có đứa nào muốn cầu nguyện gì không, đi với tao.

Câu nói của Mai đúng là một phương thuốc giải đúng lúc kịp thời, thích ứng cho Kim căn bệnh trầm kha tinh thần trong lúc này.  Cô gật đầu lặng lẽ bước theo Mai. Trúc và Lan thấy vậy cũng đi theo cho đủ bọn.  Mai là người công giáo nên mỗi ngày vào giờ chơi Mai thường ghé vào nhà nguyện cầu kinh viếng Chúa.  Còn cô, tuy là người ngoại đạo nhưng sau những năm học trường dòng của các bà Soeurs, cô đã thấm nhuần giáo lý kinh kệ và các lề luật hội thánh đến nỗi nhiều khi cô cứ tưởng mình là một giáo dân ngoan đạo nên việc đọc kinh cầu nguyện đối với cô như là một thói quen cần thiết, nhứt là lúc cô đang khổ tâm rối trí như thế này.  Không có gì hay và thích hợp cho bằng tìm đến đấng thiêng liêng để được xoa dịu ủi an khi lòng đang đau khổ, dù rằng đấng thiêng liêng ấy không nói, không an ủi ta bằng lời mà bằng chính đức tin của ta vậy.


Ở nhà nguyện ra, bốn đứa đi dọc theo hành lang của dãy lớp tiểu học đi về phía tận cuối sân trường.  Nơi đó có những rặng trúc xinh xinh mà một ông Frère già được lũ học trò gọi tôn là “ông nội” đã trồng nhiều năm làm cảnh và đôi khi đã dùng chúng để biến chế thành những ống sáo ống tiêu tinh xảo, loại nhạc khí có âm thanh réo rắt tuyệt vời.  “Ông nội” ở đây rất hiền lành dễ dãi, luôn sẵn lòng truyền dạy cho đám con cháu hậu sinh những ngón nghề điêu luyện trái hẳn với “ông ngoại” lúc nào cũng nhịp nhịp chiếc roi mây dài khiến lũ con cháu học trò chẳng bao giờ dám hó hé sinh sự.  Giờ chơi bọn trẻ thường chỉ rủ nhau tụ tập nô đùa ở phần sân trước nên khoảng sân phía sau này lúc nào cũng mang bộ mặt trầm tư của một kẻ sắp trưởng thành.  Ở nơi này người ta không nghe tiếng ồn ào trững giỡn, tiếng nói cười hồn nhiên, cũng không có chuyện bắn bi đánh đáo hay bắt bướm hái hoa mà chỉ nghe tiếng gió tỉ tê, tiếng trúc xạc xào kẽo kẹt, tiếng uyên ương trên cành thì thầm âu yếm cùng với những khắc khoải mộng mơ, những suy tư trăn trở của lứa tuổi dậy thì.
Không chịu nổi cái không khí tẻ ngắt ấy, Trúc lên tiếng gợi chuyện:
          - Sao, bộ anh chàng Tân chưa chịu bỏ cuộc hay sao mà còn gởi sách tặng mày nữa.  Mà sách gì vậy?
Kim ngao ngán đáp:
          - Loại sách học làm người đó mà.  Thấy mấy cái tựa thôi là đã đủ mệt rồi.  Tao chẳng buồn rớ tới.  Khổng Tử nói “Làm người thật khó”, tao thấy đúng thật, tại sao mình lại không có quyền tự do với chính bản thân mình mà phải thế này thế nọ, phải vừa ý người này, hả dạ người kia.  Nếu cho tao có quyền chọn lựa, tao sẽ không thèm làm người.  Đời người, nói tới hạnh phúc thì thật hiếm hoi nhỏ giọt như nước cam lồ, trong khi cái khổ thì có cả một biển mênh mông phải đắm chìm lặn hụp.
Trúc nhăn nhó kêu lên:
          - Chuyện gì mà mày xuống tinh thần chán đời đến thế hở Kim?  Còn Frère, Frère gọi mày vào có việc gì, chuyện tình cảm ra sao rồi mà trông mày có vẻ bi đát quá vậy?
  Ngắt một chiếc lá vò vò trong tay một cách vô thức, Kim trả lời Trúc nửa đùa nửa thật:
          - À, Frère thường nói con người tao quá nhiều tình cảm, đời sẽ khổ dài dài nên gọi tao vào khuyên nhủ và tặng cho một cuốn sách, cũng để học làm người có cái tựa là “Quẳng gánh lo đi và vui sống” để tao làm hành trang vào đời.  Frère hy vọng tao đọc nó sẽ áp dụng được cho cuộc đời để trở nên một con người lạc quan vui vẻ.  Nhưng tao nghĩ cá tính con người không dễ gì mà thay đổi được.  Bây giờ tao là một con nhỏ hay buồn, buồn bẩm sinh thì mấy chục năm sau, nếu tao còn sống thì cũng chứng nào tật nấy thôi.
Lan cười an ủi:
          - Mày đừng nên tiêu cực như thế Kim à.  Làm người thì mình phải biết cầu tiến và cải thiện.  Tao không nói tư tưởng của mày tốt hay xấu, đúng hay sai nhưng nếu nó cứ ám ảnh làm đen tối cuộc đời mình thì mình cũng nên suy nghĩ lại.
Mai cũng chen vào phụ họa:
          - Có thể là vì trong lúc này mày đang có tâm sự buồn nên mày mới cảm thấy bi quan như vậy.  Sông có khi cạn khi đầy thì đời người cũng có khi vầy khi khác, lúc khổ lúc vui.  Một khi tìm được lối thoát rồi thì mày tự nhiên sẽ thay đổi quan niệm đi, sẽ có cái nhìn tươi đẹp hơn về cuộc đời, tao tin chắc như vậy.
Kim lắc đầu định cãi, Trúc nóng nảy gạt ngang:
          - Thôi đừng có lý luận tranh cãi gì nữa.  Nói chuyện bây giờ đi, chuyện trước mắt không lo, lo chi chuyện ngày mai xa lắc.  Tao thấy nguy tới nơi rồi đó Kim à.  Thằng Sơn mà làm sứ giả đưa tin thì đúng là không còn gì bí mật dưới ánh sáng mặt trời.  Thiên hạ thế nào cũng sẽ thổi phồng thêu dệt chuyện này, mày thấy sao?
Kim áo não nói như than thở với chính mình:
          - Thì đó chính là nguyên nhân mà tao đã lo rầu từ sáng đến giờ đây.  Frère thương tao thật nhưng tình cảm ấy không thể đi đến một kết quả nào khi giữa tao và Frère đã có một bức tường vô hình phân chia ngăn cách.  Đó chính là cái lý tưởng thiêng liêng mà Frère trót đã cưu mang vào đời, thật cao trọng mà cũng thật gian nan đã ngăn giữ  Frère lại khiến Frère không thể nào thỏa mộng yêu đương và tao thì cũng mang mặc cảm tội lỗi trong lòng chẳng dám phá rào để bước tới gần hơn, rốt cuộc thì chỉ biết nhìn nhau thầm chua xót.

Trúc, Mai và Lan cũng thở dài thườn thượt như chia sẻ với Kim nghịch cảnh bẽ bàng.  Im lặng một lát, Trúc lại lên tiếng bảo:
          - Nếu đã biết không kết quả gì thì mày nên giải quyết cho xong.  Mày phải có thái độ dứt khoát hoặc là hãy nói thẳng với Frère, đừng kéo dài chuyện này thêm nữa mà chỉ làm khổ nhau thêm chớ chẳng ích lợi gì.  Nếu mày ngoảnh mặt, nếu Frère làm ngơ thì dần dần rồi thiên hạ sẽ im hơi lặng tiếng thôi.  Lúc trước tao đã có khuyên mày rồi nhưng mày vẫn cứ trơ trơ để bây giờ chuyện thêm phiền phức khó xử, mày thấy chưa?  Mày phải mạnh dạn lên, đừng để trái tim điều khiển mày.

Trong tình trường, con người nếu có thể lèo lái con tim mình theo lý trí thì trên đời này có lẽ sẽ không còn ai khổ lụy đau thương vì một chữ tình.  Cô cũng đã từng nghĩ như Trúc vậy và đã từng hành động ra tay nhưng rốt cuộc cô đã không chiến thắng nổi con tim ủy mị yếu hèn.  Nhưng đã đến nước này rồi thì cô không có quyền nhu nhược nữa mà phải mạnh dạn lên để đối diện với lương tâm lý trí, vì thanh danh của Frère và vì để cả hai khỏi mang tội với đất trời.

Trên đường trở lại lớp, Lan đi bên cạnh cô thì thầm khuyên nhủ:
          - Trúc nó nói phải đó Kim à.  Mày nên có quyết định rõ ràng về chuyện này cho xong để rảnh rang tâm trí mà học hành, tuổi mình còn quá nhỏ để nghĩ đến việc yêu đương.  Frère là thầy mình, hơn nữa lại là một thầy tu thì chuyện tình cảm thế gian mày đừng nên trói buộc Frère vào mà phải tội.  Mày là con bạn hiền hòa thân mến nhứt của tao, tao không muốn mày bị mang tiếng xấu.  Hãy suy nghĩ lại và dứt khoát đi nghe Kim.

****************************

Tiếng chuông báo hiệu giờ chơi vừa reo xong, Frère đang loay hoay sắp lại những quyển tập vừa góp, học sinh đã lần lượt kéo nhau ra sân chơi gần hết, trong lớp chỉ còn lưa thưa vài đứa còn nán lại chờ hỏi thêm bài.  Trái với thường lệ, Kim không ra ngoài ngay với các bạn mà vẫn ngồi yên bất động với tâm trạng của kẻ tội đồ.  Trên bục gỗ, Frère vừa xóa bảng, vừa tươi cười giải đáp những thắc mắc của học sinh.  Frère đâu hay rằng ở dưới ghế học trò này có kẻ sắp làm khổ Frère, sắp làm Frère mất đi nụ cười tươi tắn ấy mà buồn thay kẻ ấy chính là cô, cô học trò nhỏ mà Frère đã thương mến từ ngày đầu tiên gặp gỡ.



Cô mân mê quyển sách, mở ra nhìn lại tấm ảnh Frère bên trong lần cuối, lòng đớn đau run rẩy, tấm ảnh và quyển sách Frère vừa tặng cô chiều nào.  Sau bao ngày học hành ăn ngủ chẳng yên vì những lời đàm tiếu gần xa của bọn học trò dù vô tư hoặc cố ý, rốt cuộc cô phải đi đến một quyết định dứt khóat, cô phải làm theo lời khuyên bảo của Trúc và Lan, dù biết rằng hậu quả sẽ bi đát khôn lường nhưng cô không còn giải pháp nào khác hơn để chọn lựa.  Đứa học sinh cuối cùng vừa ra khỏi lớp, cô vội vã rời chỗ ngồi cầm quyển sách tiến đến Frère, Frère cũng đang đi lần về phía cô dịu dàng cất tiếng hỏi:
          - Sao em còn ở đây?  Không ra ngoài dạo chơi cho khỏe?  Frère thấy em có vẻ mệt lắm, sao thế em?
Cô lắc đầu không đáp, mắt chợt ướt, lòng càng thêm khổ sở trước sự săn sóc lo lắng của Frère.  Nhưng đã nhứt quyết rồi, cô không thể do dự đổi ý được nữa.  Đặt vào tay Frère cuốn sách, cô run giọng nói nhanh:
          - Frère, em trả lại Frère cái này… Em không muốn giữ nữa.
Vậy cho xong.  Thà một lần đau khổ để đừng lụy phiền gì nữa cho nhau.  Chỉ nói được bấy nhiêu, cô chạy tuôn ra cửa bỏ mặc Frère đứng nhìn theo chết lặng sững sờ.



Trời hôm nay không nắng.  Cảnh vật cũng nhuộm màu buồn bã âm u.  Đám hoa sao nhái vàng thường vẫn ngả nghiêng reo đùa trong nắng hôm nay đã úa tàn.  Con bướm tang thương trước cảnh tàn tạ ngập ngừng một chút rồi vỗ cánh bay đi.  Cô bước vào nhà nguyện với cõi lòng tan nát.  Việc làm của cô có phải là do ý Chúa hay không chớ lòng cô thì không muốn vậy bao giờ.  Nhưng ý Chúa hay ý người thì cũng đã xong, giờ đây chỉ biết cầu xin cho tình này sớm phôi phai, cho cô sớm lại có sự bình yên của tâm hồn của những ngày chưa cùng ai gặp gỡ.

Hôm sau vào lớp, nhìn nỗi hận sầu trong ánh mắt Frère, cô nghe chết lịm cả tâm hồn.  Frère ơi!  Có sá gì em một đứa học trò nhỏ nhoi, một đứa con gái tầm thường mà Frère phải lụy tâm đến thế.  Em giận em quá yếu hèn nhu nhược đã không dám nhận lấy tấm thạnh tình ưu ái của Frère. Em giận em đã một lần nữa đành đoạn làm khổ Frère và làm khổ cả chính mình.  Nhưng nếu Frère ở vào địa vị em thì có lẽ Frère cũng không sao làm khác được.  Frère có biết chăng, dư luận quá khắt khe cay nghiệt, càng lúc càng như một màn lưới vây chặt lấy chúng ta, nếu em không tung lưới tháo gỡ thì e rằng một ngày tiếng đồn sẽ tới tai những kẻ bề trên và thiên hạ bên ngoài thì e rằng Frère sẽ bị khiển trách nặng nề và em cũng sẽ mang tiếng là hồ ly yêu nữ.  Thôi đành làm kẻ vô tâm phụ lòng Frère vậy.

Từ đây thôi đã hết, cô đâu còn được Frère thương tưởng đoái hoài, có gặp nhau hằng ngày thì cũng đã như xa.  Ôi!  Niên học chưa tàn mà tình đã sớm vội ly tan.  Tiếc thay cô đã không để lại lòng Frère một kỷ niệm nào êm đẹp mà chỉ có đau thương với hận sầu.  Xin hãy tha thứ cho cô.

Những buổi học từ đó chán chường vô vị làm sao!  Vào lớp Frère chẳng buồn nhìn đến cô dù là một cái liếc mắt, chẳng hề đá động đến tên cô như cô không hề có mặt, cũng không còn nói đùa những câu bóng gió mà chỉ có hai người mới hiểu mà thôi và nụ cười rạng rỡ ngày nào cũng tắt hẳn trên môi Frère.  Lũ học trò rất ngạc nhiên lẫn ái ngại trước sự sầu não khác thường của Frère và không khí tẻ nhạt của giờ học mà trước đây đã là giờ học hứng thú vui nhộn nhứt.  Nhưng cũng nhờ thế, nhờ Frère không ngó ngàng, không quan tâm đến cô nữa nên dư luận cũng lắng dịu đi dần dần, vụ scandal làm nhốn nháo sân trường lớp học không còn là đề tài sôi nổi nữa cho lũ học sinh dù rằng không ai tin mấy chuyện có thể kết thúc dễ dàng như vậy.  Giờ thì nỗi người đã yên tâm được phần nào, còn nỗi mình thì đã tan tác thương đau.  Giờ thì sân khấu đã tạm thời hạ màn đóng cửa cho diễn viên và khán giả có thể  ngơi nghỉ giải lao.  Ai nấy đều rút lui về vị trí của mình án binh bất động trả sân trường lại những ngày yên bình cũ thuở chưa thấy bóng Eva.

1 comment: