Lời mở đầu:
- Bài
được viết dưới hình thức truyện ngắn để
tránh ngộ nhận đây là một bài biên khảo về âm nhạc Việt Nam, một lãnh vực người viết không đủ am
tường.
- Bối cảnh câu chuyện xảy ra vào đầu thập niên
1950, trước khi đất nước bị chia đôi bởi hiệp định Geneve
Nhận
được thư Uyên, nàng cho biết sẽ ghé về Hà Nội thăm chúng tôi vào áp cuối tuần
này. Tin đó làm Thi háo hức chờ đợi mấy hôm nay mong gặp lại người chị thân yêu
của mình. Tính ra, chúng tôi đã không gặp lại Uyên từ cả tháng nay rồi.
Không
phải chỉ mình Thi háo hức mà ngay cả chính tôi cũng muốn gặp lại Uyên. Tôi vẫn
coi Uyên như một người em vì nàng ít tuổi hơn. Tôi cũng còn coi nàng
như một người bạn thân thiết vì chúng tôi cùng ở một làng chỉ cách nhau cái ngõ, quen
biết nhau từ thuở nhỏ và có cùng một số sở thích giống nhau.
Ngay
từ sáng sớm, Thi đã nhắc nhở tôi đến đón nàng ở nơi hẹn sau giờ tan học để tiện
đường cùng ra bến xe khách Hà Nội - Sơn Tây đón Uyên chiều nay.
Chiều
Hà Nội, trong giờ tan sở, đường phố có nhiều xe cộ và người đi lại tấp nập ở vùng
trung tâm thành phố. Tiếng tầu điện leng keng, còi xe inh ỏi. Chúng tôi phải cố
gắng lắm mới có thể đạp xe song song bên nhau. Ra khỏi khu trung tâm thành phố,
đường phố bớt đông đúc nên chúng tôi mới có thể nói chuyện với nhau dễ dàng
hơn.
Nhìn
Thi qua dáng người thon thả với tà áo dài trắng học trò đang bay nhẹ ra phía
sau làm tôi liên tưởng tới, mới một năm trước đây, những
hôm chúng tôi cùng từ Hà Nội về quê thăm nhà. Trên con đường cái dài vắng vẻ
dẫn từ đường liên tỉnh vào làng, chúng tôi đi bộ bên nhau giữa cánh đồng
lúa vàng bát
ngát. Hai tà áo dài của Thi bay bay theo từng cơn gió nhẹ, đôi khi chúng
cuốn vào cánh tay tôi làm tôi có cảm giác man mát, mơn trớn nơi cánh tay ấy.
Những lúc như thế, trong lòng tôi xao xuyến, muốn dừng chân nắm lấy hai bàn tay
êm ái và đặt lên má nàng một nụ hôn. Chỉ là ước mơ thôi vì tôi chưa bao giờ
thực hiện được điều đó trong hoàn cảnh ấy. Thế mà, sau sự đính ước của cả hai gia đình, hôm nay đạp
xe bên Thi, tôi đã có thể nghĩ về một ngày chúng tôi sẽ cùng được chung sống
trong một mái ấm gia đình.
Đạp
xe bên nhau, chúng tôi toàn nói chuyện chẳng đâu ra đâu và cũng chẳng đâu vào
đâu. Ấy vậy mà cả hai cùng cảm thấy con đường dài trở nên ngắn hơn. Rồi cuối
cùng, chúng tôi cũng đã tới bến xe. Bến xe tuy vào buổi chiều nhưng vẫn còn khá
tấp nập.
Chờ
đợi không bao lâu, chiếc
“xe khách” của Uyên cũng đã tới. Uyên từ trong xe, thò tay ra khỏi cửa sổ vẫy
gọi. Thi vội vàng phóng xe đạp về hướng đó để đón chị. Tôi cũng đạp nhanh theo.
Uyên
bước xuống xe với chiếc va-li nhỏ và một cái “bị cói” (bị làm bằng sợi cói)
xách tay trông ra có vẻ khá nặng. Tôi chạy lại đỡ lấy chiếc bị trên tay Uyên,
còn Thi đỡ chiếc va-li cho chị. Chẳng phải đoán già đoán non, tôi cũng biết
trong bị có một quả mít chín bởi mùi thơm của nó. Uyên đứng chờ lấy chiếc xe
đạp của nàng đang được anh “lơ xe” (phụ tài) đem từ nóc xe xuống.
Trên
đường về, chúng tôi đạp xe bên nhau. Bị mít trong giỏ xe phía trước, với sức
nặng của nó, đôi khi làm tay lái của tôi bị chao đi mỗi khi quẹo gắt hay tránh
vội người băng qua đường.
Càng
vào gần trung tâm thành phố, xe cộ càng trở nên đông đúc hơn. Tuy trời vẫn còn
sáng nhưng đèn đường cũng đã được bật lên trên vài con phố chính. Sinh hoạt về
đêm gần như đã bắt đầu.
Chẳng
bao lâu chúng tôi cũng về tới nhà trọ học trước khi trời tối
hẳn.
***
Mỗi
khi có Uyên lên chơi, sau những bữa cơm chiều, cả ba chúng tôi thường ra ngồi
bên chiếc bàn con kê dưới dàn cây leo trong sân để trò chuyện.
Tối nay không có ánh trăng như những lần trước nhưng ánh đèn đường hắt vào chỗ
chúng tôi ngồi cũng đủ sáng thay cho ánh trăng kia. Tuy vậy, tôi cũng thắp thêm
một ngọn nến để khung cảnh thêm phần lung linh, huyền ảo và nên thơ hơn.
Dưới
ánh sáng lung linh của cây nến, hai cô gái trông đẹp và lộng lẫy hẳn lên. Nước
da trắng mịn với đôi mắt đẹp long lanh trong sáng của Thi đã làm nổi bật lên sự
thông minh và tinh khiết của nàng.
Thi
“diện” ngay chiếc áo cánh bằng tơ tằm mầu vàng óng ả do chị Thìn tôi mới nhờ
Uyên mang gửi tặng cho. Lại thêm chiếc “kiềng bạc” (vòng bạc) đeo cổ, mẹ tôi đã
cho Thi nhân dịp đầu năm. Thi vừa mang hình ảnh của một cô gái miền quê xinh
xắn, lại vừa mang dáng dấp thanh lịch của một thiếu nữ tỉnh thành. Cách
mặc trang phục, quả thật có ảnh hưởng không ít tới vẻ đẹp của người phụ
nữ, nhất là đối với những cô gái đang ở tuổi mơn mởn dậy thì như Thi.
Uyên
cũng nhận ra ngay vẻ đẹp của em, nàng buột miệng:
-
Cô em của chị đêm nay đẹp quá! Đẹp như cô dâu sắp về nhà chồng ấy!
Thi
tỏ ra bẽn lẽn trước lời khen của chị.
Những
múi mít vàng đựng trong đĩa được bầy trên bàn đưa mùi thơm ngát. Chúng tôi
thưởng thức những múi mít chín cây, vừa giòn, vừa ngọt, lại khô không dính tay.
Bất
chợt nàng thổi mạnh vào tai tôi rồi bỏ chạy vào nhà. Thi nói với lại:
-
Để em mang nước trà ra uống và mang cây đàn ra cho chị Uyên hát nhé!
Thi
quay trở lại với ấm nước trà và một cây đàn “Tây ban cầm” tôi thường đánh. Uyên
cũng đứng lên, đi vội vào trong nhà tiếp tay Thi đem ra mấy cái tách nhỏ.
Thế
là không khí nói chuyện, ăn mít đã chuyển sang không khí văn nghệ.
Chúng tôi thay phiên đánh đàn và hát cho nhau nghe. Uyên hát thật hay. Giọng nàng trong trẻo, lúc trầm ấm, lúc cao vút. Tiếng hát trầm bổng, luyến láy, du dương của nàng có khả năng đưa tâm hồn, cảm xúc của người nghe vào cõi thật xa xăm, bay bổng. Thi hát cũng hay nhưng không thể sánh được với Uyên.
***
Chúng tôi tạm ngưng hát để quay sang
ăn mít, những múi mít giòn, thật ngon và ngọt. Như nhớ một điều gì, Uyên sững
nhìn tôi rồi chợt lên tiếng:
- Kỳ đi chơi xa tại cố đô Hoa Lư tháng trước, nhân nghe cô lái đò hát bài “Hát ru”, anh nói về nhà sẽ nói thêm cho
em hiểu thêm về bài hát này!
Tôi vờ ngừng ăn, lấy tay vuốt vuốt cổ
như cố gắng đưa miếng mít xuống cho khỏi nghẹn. Tôi nói với Uyên:
- Anh nghe Uyên nhắc làm anh nghẹn
không nuốt nổi miếng mít!
Uyên đánh nhẹ vào tay tôi:
- Anh hứa chứ em có tự nhiên đòi đâu
mà anh đổ tội!
Thi cũng trợn mắt đánh vào cánh tay
tôi:
- Anh làm em sợ! Tưởng anh bị nghẹn thật.
Tôi xoa nhẹ đầu Thi rồi nói với Uyên:
- Ừ, thôi được! Anh sẽ nói cho Uyên nghe về hát ru và vài làn điệu dân ca miền Bắc anh có dịp được nghe và được
đọc trong sách nhé. Anh nhặt nhạnh mỗi nơi
một tý của các nhà nghiên cứu âm nhạc thôi đấy.
Uyên cười:
- Em biết rồi! Anh cứ rào đón mãi!
Ghét ghê!
Uyên quay sang Thi:
- Nếu anh Nam không nói, em “cắn” cho
anh ấy một cái thật đau dùm chị!
Thi vờ nhe răng dọa cắn. Chúng tôi cùng
cười vang.
Tôi hỏi Uyên:
- Uyên còn nhớ bài “Hát ru” của cô lái
đò hát hôm đó không?
- Thưa anh, em còn nhớ! Bài này ai mà
chẳng thuộc. Để em hát lại cho anh nghe nhé!
Uyên hắng giọng mấy cái trước khi hát.
Hát ru
Thằng bờm
À…à…ời! À …à…ơi!
Thằng Bờm có cái quạt mo
Phú ông xin đổi ba bò chín trâu
Bờm rằnh Bờm chẳng lấy trâu
Phú ông xin đổi một xâu cá mè
À…à…ời! À…à…ơi!
Bờm rằng Bờm chẳng lấy mè
Phú ông xin đổi ba bè gỗ lim
Bờm rằng Bờm chẳng lấy lim
Phú ông xin đổi con chim đồi mồi
À…à…ời! À…à…ơi!
Bờm rằng Bờm chẳng lấy mồi
Phú ông xin đổi nắm xôi. Bờm cười!
À…à…ời! À…à…ơi!
Sau khi nghe Uyên hát xong, tôi mới bắt
đầu đóng góp ý kiến.
- Cứ dựa vào nội dung và âm điệu của bài
hát ru này ta thấy hai điểm:
Về nội
dung: tính chất thực tế và công bình.
Thằng Bờm tượng trưng cho người nông
dân chất phác. Bờm có óc thực tế nên nhận đổi quạt mo lấy nắm xôi vì nắm xôi có
thể ăn được liền. Bờm có óc công bình vì chiếc quạt mo chỉ có giá trị tương xứng
với nắm xôi mà thôi. Đó là những triết lý thực tiễn của người nông dân ta.
Về
âm điệu, tiết tấu của điệu hát ru.
Theo ý kiến của các nhà nghiên cứu dân
ca thì cho rằng: [tiếng
hát ru mang tính chất êm đềm, du dương để đưa đứa bé vào giấc
ngủ. Đó là những âm điệu, tiết tấu đầu tiên mà đứa bé được nghe từ người bà hay
từ người mẹ, người chị . . . Dần dần, tiếng hát ru ăn sâu vào tâm thức của đứa
bé. Âm nhạc dính liền với đời sống con người nên khi đứa bé lớn lên, những
tiếng hát ru nằm trong tiềm thức được thể hiện ra trong tình cảm lứa đôi trai
gái. Hát ru trở thành những nhân tố thiết
yếu tạo thành những điệu hát dân ca trữ tình] (Dựa theo G.s Trần Văn Khê)
Làn điệu hát ru được thay đổi
tùy theo địa phương. Và cũng vì vậy,
những điệu hát dân ca thuộc mỗi địa phương thường cũng bị ảnh hưởng phần nào bởi
điệu hát ru đặc thù của địa phương đó.
Hát ru miền Bắc thường được bắt đầu
bằng tiếng À ơi! hoặc Bồng bồng!
À
ơì! Cái ngủ mày ngủ cho lâu
Mẹ mày đi cấy ruộng sâu chưa về.
Hoặc:
Bồng
bồng mẹ bế con sang
Đò dọc quan cấm, đò ngang không chèo;
Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn cho hay chữ thì yêu kính thầy.
Hoặc:
Bồng
bồng! cái bống là cái bống bình
Thổi cơm gánh nước một mình bống sơi!
Bồng bồng! Cái bống là cái bống bang
Mẹ bống yêu bống, bống càng làm thơ.
Nhiều khi nội dung của bài hát ru không
mang một ý nghĩa gì cả. Chỉ cần âm điệu du dương, êm đềm để đưa đứa bé vào giấc
ngủ.
Uyên nhìn tôi với nét mặt đăm chiêu,
suy nghĩ:
- Lúc nẫy anh nói hát ru trở thành những nhân tố
thiết yếu tạo thành những điệu hát dân
ca trữ tình. Anh có thể nói rõ hơn cho em được không?
Tôi trả lời Uyên:
- Có nhiều điệu hát dân ca có âm
điệu, tiết tấu, thang âm rất gần
gũi với hát ru như điệu hát xẩm, cò lả và một số làn điệu quan họ. . . chẳng hạn. Mà những điệu
hát ấy cũng thường chứa đựng những giai điệu trữ tình rất phong phú.
Tôi đơn cử một vài điệu dân ca miền
Bắc để chứng minh.
Hát cò lả: Hát cò lả là
loại hát dân gian, nơi đồng quê thuộc vùng đồng bằng sông Hồng. Người ta cũng
thường dùng những bài hát cò lả để thay
thế cho những bài hát ru. Nội dung của những bài hát cò lả tương tự như bài
hát ru vậy. Người hát chỉ mượn chuyện con cò để tỏ bầy tâm sự, những nỗi nhớ
nhung, những lời nhắn nhủ với người tình. Loại này thường hát một mình như để
tự sự, kể lể.
Con
cò cò bay lả lả bay la. Bay từ từ cửa phủ, bay ra là ra cánh đồng. Tình tính
tang là tang tính tình. Anh chàng rằng ới anh chàng ơi, rằng có biết là biết
hay không? Rằng có nhớ là nhớ hay không? . . . . . . Rằng có nhớ là nhớ em không?
Một nét hết sức độc đáo trong điệu hát
“cò lả” là có nhiều điệp ngữ. Những điệp
ngữ và “tiếng đệm” này không có nghĩa gì cả ngoài trừ thể hiện sự mềm
mại như cánh vạc bay của điệu hát. Hình thức này gọi là “xếp mái ngói”, nghĩa là tiết tấu phía trước gối liền lên tiết tấu
phía sau.
Hát quan họ: Quan họ là thể ca trữ tình sâu sắc,
vui tươi yêu đời với lời ca tinh tế và trau chuốt của vùng Bắc Ninh. Về âm điệu, hát quan họ đã đa dạng, thăng
hoa đến tuyệt đỉnh, có đến cả trăm làn điệu khác nhau, trong đó người ta thấy lẫn
vào đủ các điệu ca, kể cả hát ru, cò lả, hát xẩm, trống quân, chèo . . . Về nội dung, bài hát cũng thường mang những
nét tâm tình giữa trai gái, gửi gấm nỗi lòng sâu kín cho nhau. Thông thường người
ta hát cặp đôi hay hát nhóm, một bên trai và một bên gái gọi là liền anh, liền chị.
Người ơi! Người ở đừng về,
Người về em vẫn (i i i i i)
(Có mấy) khóc (i) thầm,
Đôi (a) bên (là bên song như) vạt áo,
(Mà nay cũng có a ướt đầm)
Ướt đầm như mưa.
. . .
Người ơi! Người ở đừng về.
(Tục ngữ Ca dao Dân ca Việt Nam-Vũ Ngọc Phan)
* * *
Sau khi nghe vài lời ngắn gọn về làn
điệu hát “cò lả” và “quan họ” có chút liên quan tới hát ru của tôi, Uyên lại ngồi
ngẩn người ra như đang suy nghĩ điều gì. Thi cũng nhận ra sự khác thường của chị
mình nên khều tay tôi, bịt miệng cười, chỉ về phía Uyên. Tôi quay sang hỏi Uyên:
- Uyên có chuyện gì mà ngồi thừ người
ra thế?
Thi tinh nghịch:
- Chắc chị Uyên em đang mơ màng tới
anh chàng nào ngồi hát cho chị em nghe bài quan họ “Người ơi người ở đừng về” đấy
mà.
Uyên lườm yêu cô em, mỉm cười:
- Gớm! Cô em của chị cũng biết chuyện
lắm đấy chứ! Sắp lấy chồng rồi có khác!
Thi vênh mặt lên với chị:
- Em lớn rồi chứ bộ! Em đã muời sáu
tuổi rồi, mười sáu trăng tròn. Chị không được coi em là còn bé nữa!
Tôi hỏi lại Uyên:
- Anh thấy lúc nẫy, hình như Uyên có
thắc mắc gì mà cứ thừ người ra? Nếu có câu hỏi nào, anh sẽ nói lại cho.
Uyên tỏ ra vui hẳn lên khi nghe tôi
nói thế. Uyên hỏi ngay:
- Em chỉ sợ anh chê em dốt. Em thấy
trong dân ca của mình hay có những chữ liến
láy, điệp ngữ và những tiếng đệm
hay quá anh nhỉ. Anh cho em biết thêm về vấn đề này được không?
Tôi cười với Uyên:
- Anh chê cô giáo Uyên dốt hồi nào đâu!
Anh chỉ thấy có mỗi một người dốt toán mà lúc nào cũng tưởng mình giỏi. Mình
sai mà cứ cãi mình đúng. Lúc ít điểm, về nhà ngồi khóc.
Hình minh họa
Thi đứng bật dậy:
- Em khóc bao giờ?!
Tôi cười:
- Anh xin lỗi! Em chỉ mới “mếu” thôi!
Thi cười cười ngồi xuống.
Tôi nhìn Thi rồi đưa tay vuốt nhẹ tóc
và kéo nhẹ nàng về phía mình. Thi nũng nịu đẩy tôi ra:
- Em ghét anh lắm!
Thấy Thi tất tả bỏ vào nhà, tôi gọi
giật lại:
- Thi! Em đi đâu đấy! Giận anh thật
đấy hả?
Thi quay lại cười:
- Không . . .! Em đi lấy thêm mít!
Tôi và Uyên nhìn nhau cười. Tôi bắt
đầu giảng giải cho Uyên về những tiếng
đệm trong dân ca Việt Nam.
Những tiếng đệm.
(Dựa theo ý trong bài nói chuyện của
Gs Trần Văn Khê)
Một số nhà nghiên cứu về âm nhạc dân
tộc cho rằng có những bài hát dân ca có khi chỉ vỏn vẹn có vài câu thơ hoặc câu
ca dao ngắn ngủn. Nó cần được kéo dài bài
hát ra bằng những điệp ngữ, những
tiếng đệm, tiếng láy, tiếng đưa hơi . . .
để hoàn thành cấu trúc của một bản
nhạc mà không làm mất ý nghĩa của lời ca. Thêm vào đấy, tiết tấu của nó lại trở
nên thêm phần linh hoạt, mềm mại, mang
nhiều màu sắc, thấm vị đậm đà.
@/ Như trong bài hát “ru cháu”
trong hát ru miền Bắc.
Cái ngủ mày ngủ (í i a)
(Á a a) cho (à) lâu
Mẹ mày đi cấy (í i a)
(Á a a) ruộng sâu chưa (à) về
Bắt được con diếc (í i a)
(Á a a) con (à) trê
Nắm cổ (í i a) (á) lôi về
Cho cái (í i a)
(Á a a) ngủ ăn . . .
(Đặc khảo về dân nhạc ở Việt Nam-Phạm
Duy)
@/ Như trong bài hát “cây
trúc xinh” trong quan họ.
Cây trúc xinh (tang tình là) cây trúc
mọc,
(Qua lối nọ như) bên đình . . .
Chị Hai xinh (tang tình là) chị Hai
đứng,
(Đứng) một mình (qua lới như) cũng
xinh . . .
Cây trúc xinh (tang tình là) cây trúc
mọc,
(Qua lối nọ như) bên chùa,
Chị Ba không yêu (tang tình là) tôi
cũng lấy,
(Lấy) đạo bùa (qua lới như) cùng yêu,
(Lấy đạo bùa, qua lới như cùng yêu .
. .)
(Tục ngữ Ca dao Dân ca Việt Nam-Vũ
Ngọc Phan)
@/ Như cùng trong bài “Qua
cầu gió bay” được trình bầy qua nhiều điệu dân ca khác nhau với những
tiếng đệm khác nhau.
Chỉ trong hai câu:
Yêu nhau cởi áo cho nhau,
Về nhà dối mẹ qua cầu gió bay.
*/- Đưọc trình bầy theo điệu quan
họ:
Yêu nhau cởi áo (ới a) cho nhau
Về nhà dối (rằng) cha dối mẹ (ơ ớ ơ) . . .
(Rằng a ới a) qua
cầu
(Rằng a ới a qua cầu)
(Tình tình tình) gió bay
(Tình tình tình gió bay).
*/- Được trình bầy theo điệu cò lả.
Yêu nhau (nhau) cởi áo (áo) cho
nhau,
Về nhà (nhà) dối mẹ (mẹ) qua cầu (cầu) gió bay.
(Tang tính tình, tình tính tang) . . .
*/-
Được trình bầy theo hát
chèo:
Cởi áo cho nhau (chứ) yêu nhau (dẫu mà) cởi
áo cho nhau,
Về (í) nhà (í mà) dối mẹ (í a) qua cầu (í) gió bay.
*/- Được trình bầy theo điệu trống
quân:
Cởi áo cho nhau (chứ) yêu nhau (mà) cởi
áo cho nhau,
Về nhà (mà) dối mẹ (chứ) qua
cầu (bay) gió bay.
*/-
Được trình bầy theo điệu ngâm sa mạc
hay bồng mạc:
[Ngâm sa mạc
và bồng mạc: Những câu “lục bát” ngâm theo lối sa mạc, những câu “song thất lục
bát” thì ngâm theo bồng mạc] (Theo nhạc sĩ Phạm Duy)
Yêu nhau (ư ư) cởi (ư ư) áo (ư ứ ừ) cho nhau,
Về nhà dối mẹ (ư) qua cầu (ư ư) qua
cầu gió (ừ ư) gió bay (i i i).
*/- Được trình bầy theo điệu tuồng
Tầu (Hát bội)
Yêu nhau (ứ ư ư) cởi (ư ư) áo (ứ ư ư) cho (ứ ư) nhau,
Về nhà (ư ư) dối mẹ (ứ ư) qua (ư ư) cầu (ư ừ) gió (ứ ư) bay (ứ ư ư).
[Nói chung,
những quy luật thơ văn của lời ca rất chặt
chẽ, gò bó nhưng nhờ những tiếng đệm này ta có thể tháo gỡ được những quy luật chặt chẽ đó. Gò bó bao nhiêu thì mình vuột ra bấy nhiêu. Nhưng phải nhớ, những
tiếng đệm của số đông bài hát, không thể hoán chuyển cho nhau. Như bài hát quan
họ với những tiếng đệm “í a ư . . .”
không thể thay bằng tiếng đệm của tuồng Tầu như “ứ ừ ư . . .”, hay ngược lại. Điệu hát nào thì có tiếng đệm riêng
của điệu hát ấy. Ngoài ra ta còn có những chữ đệm kép như “ới a”, “ấy mấy”,
“dẫu rằng”, “rằng là” . . . mỗi chỗ có cái hay riêng của nó] (Dựa theo ý của Gs Trần Văn Khê)
@/ Như trong điệu hát trống
quân
Tôi mới (chứ) tới đây.
Ở nhà (thời) tôi mới (chứ) tới đây
Lạ thung (này) lạ thổ (ứ ư) tôi nay
(lại) lạ nhà (ỳy)
Ba cô (nàng) tôi lạ (chứ) cả ba,
Bốn cô (tôi) lạ bốn (ứ ư) biết là (mấy)
quen ai (ỳy).
Đến đây (thời) lạ cả (mấy) bạn giai.
Lạ cả (này) bạn gái (ứ ư) biết ai (bên)
mà chào (ỳy).
Bây giờ (thời) biết nói (là) làm
sao.
Biết ai (nào) quen thuộc (í a) mà vào
(thưa là) trình thưa (ỳ y)
(Dân ca trống quân-Nguyễn Gia Liên trong Đặc san Bắc Ninh)
@/- Như trong những “câu
hò”.
*/ Hò làm việc trên bờ
thường có hò kéo gỗ, hò đẩy xe với những tiếng “dô”, “hò dô ta”.
Hò
cái: Ta dô ta!
Hò con: Dô!
- Ta kéo gỗ!
- Dô!
- Gỗ làm đình!
- Dô!
- Đình là đình!
- Dô!
- Bao nhiêu ngói!
- Dô!
- Ta thương mình!
- Dô!
- Nhiêu bấy nhiêu!
- Dô!
(Đặc Khảo Về Dân Nhạc Ở Việt Nam-
Phạm Duy)
Sau mỗi tiếng “Dô” hay “Hò dô ta” là
cùng nhau kéo.
Dô
ta kéo gỗ làm đình
Con gái vô tình thì để vú ra!
Hò dô ta!
(Cầm Ca Việt Nam - Toan Ánh)
*/- Hò làm việc dưới sông nước thường có hò chài lưới hay hò chèo thuyền với những
tiếng đệm “rố khoan rố khuầy” hay “rố khoan rố hầy”:
Chồng
chài là chài vợ lưới . . .
Rố rố khoan rố khuầy!
Vợ lưới vợ lưới con câu . . .
Rố rố khoan rố khuầy!
Sông Ngô là Ngô bể Sở . . .
Rố rố khoan rố khuầy!
Biết đâu biết đâu bến bờ . . .
Rố rố khoan rố khuầy
. . .
(Đặc Khảo Về Dân Nhạc Ở Việt Nam - Phạm Duy)
* * *
Thấy câu chuyện cũng tạm đủ và trời
cũng đã khuya, tôi đề nghị mọi người giải tán để đi ngủ.
Trước khi chia tay, tôi gõ nhịp lên
bàn, hát điệu trống quân bài ca dao:
(*) Núi Thầy ở Sơn Tây
(**) Nguyên bản: mười tám đôi mươi
Hai nàng lại rũ ra cười. Đến hai câu cuối Thi nhìn tôi cảm động.
Hát xong tôi “xướng” to như anh “giáo tuồng”:
- Kiếm được “người xinh” rồi thì phải làm sao?
Tôi lại vỗ tay theo nhịp trống
quân và hát tiếp. Uyên cũng vỗ nhịp theo. Riêng Thi biết tôi sắp trêu nàng
nên không vỗ tay theo, chỉ đứng tủm tỉm cười chờ đợi.
(ca dao)
Uyên cười nói to:
- Nghèo gì mà nghèo đến đỗi phải cầm
khăn để cưới vợ vậy? Nghèo quá! Không gả em gái tôi cho anh đâu!
Thi cứ đứng nhìn chị cười cười. Hết
nhìn chị nàng lại nhìn tôi.
Uyên bỏ mặc chúng tôi đứng lại ngoài
sân. Nàng tự dọn dẹp rồi tất tả bỏ vào trong nhà.
Còn lại hai người. Tôi nắm tay Thi hồi
lâu. Nàng cúi mặt xuống đất tránh ánh mắt nhìn âu yếm của tôi. Tôi cúi xuống hôn
phớt lên mái tóc nàng.
Thi vẫn cúi xuống trong im lặng, nắm
tay tôi bóp nhẹ:
- Chúc anh ngủ ngon!
- Em cũng ngủ ngon!
Tôi buông tay Thi ra rồi quay đi về
phía cuối sân, leo lên cầu thang về phòng. Phòng gác của tôi cách phòng Thi một
quãng sân nhỏ.
Thi đứng nhìn theo tôi trước khi nàng
quay bước. Tôi cũng đứng lại ở cửa phòng gác nhìn xuống sân đợi cho tới lúc Thi
khuất bóng sau cánh cửa phòng nàng.
Tôi lâng lâng, ngây ngất với niềm hạnh
phúc vô biên.
https://www.youtube.com/watch?v=nkCape5MC_I
THAM KHẢO:
- Buổi nói chuyện của giáo sư Trần Văn
Khê.
- Đặc Khảo Về Dân Nhạc Ở Việt nam - Phạm
Duy.
- Cầm Ca Việt Nam - Toan Ánh.
- Tục Ngữ Ca Dao Dân Ca Việt Nam –Vũ
Ngọc Phan.
- Dân Ca Trống Quân - Nguyễn Gia Liên
(trong Đặc san Bắc Ninh.)
- Hình minh họa lấy trên internet.
-
Trong dấu [ ]: Trích hoặc lược trích.
Mời nghe
Thằng bờm có cái quạt mo (Hát ru Bắc Bộ)
https://www.youtube.com/watch?v=1nGB_VlkekQ
Cò Lả -Thu Huyền
https://www.youtube.com/watch?v=MS_HaP2-J4U
Người Ở Đừng Về - Sim Nông
https://www.youtube.com/watch?v=vCKKX79Dt-A&list=RDvCKKX79Dt-A&start_radio=1&rv=vCKKX79Dt-A&t=147
Cây trúc xinh - Thu Thủy
https://www.youtube.com/watch?v=6PTd3JT2lyU
Qua cầu gió bay - Như Quỳnh
https://www.youtube.com/watch?v=QZie8rqfdTE
No comments:
Post a Comment