Sunday, December 29, 2013

Gỏi Cuốn Self Serve (Tự Cuốn)


Là người Việt Nam, không ai lạ gì món gỏi cuốn, một món ăn đơn giản không cần phải chiên xào nấu nướng rườm rà chi cả, có thể ăn chơi lai rai hoặc ăn thiệt cho xong bữa cũng được.

Nguyên liệu chánh là tép và thịt ba chỉ luộc. Tép cần phải thật tươi, không xút đầu để khi luộc xong thịt tép không bị bủn.



Vật liệu :

- 1,5kg tép đất họăc tôm sú
- 700 grs thịt ba rọi 
- 300 grs bún khô
- 1 gói bánh tráng
- Rau thơm đủ lọai
- 1 bụi cải xà lách
- 1 bó hẹ lá
- 4 muỗng súp tương ngọt
- 2 muỗng súp bơ đậu phọng (peanut butter)
- 1 muỗng súp dấm
- Vài trái ớt hiểm

Cách làm

Tép luộc chín lột võ chẻ sống lưng lấy sạch chỉ đen. Thịt ba rọi luộc xong để nguội xắt mỏng. Bún khô luộc để ráo nước đổ ra dĩa.  
Thông thường món này bà bếp phải cuốn sẵn trước khi dọn ra ăn. Nhưng như vậy thì không công bằng, mười người ăn mà một người phải làm, nếu mỗi người ăn bốn cuốn thì bà bếp phải cuốn tới bốn chục cuốn. Vả lại như vậy thì bữa ăn sẽ kết thúc nhanh chóng mất vui, chi bằng bày lên bàn, ai ăn tự cuốn theo ý mình vì có người không ăn hẹ, có người kỵ rau dấp cá, có người thích nhiều tép ít thịt. Thôi thì mạnh ai nấy cuốn cho vui vẻ cả làng, vừa ăn vừa nói chuyện.


  
Về cách pha tương thì lấy cái tô cho peanut butter vào chế nưóc sôi khuấy cho tan, sau đó hòa chung tương ngọt và dấm vào. Nếm thử cho vừa ăn theo khẩu vị.
Nếu siêng thì rang đậu phọng giã nhỏ rắc lên mặt tương, còn không thì peanut butter cũng đã đủ thơm và béo rồi.


  
Bon appétit ! 

    Người Phương Nam

No comments:

Post a Comment