Saturday, December 7, 2013

Canh Xiêm Lo Bầu



Mỗi lần cô cháu gái bên Pháp qua chơi, đi ăn bên ngòai vài lần là cô cháu bắt đầu ớn tới cổ, mè nheo đòi bà dì nấu cho món canh Xiêm Lo bầu bình dân miệt vườn ăn để đổi goût những thức ăn nhiều dầu mỡ và bột của nhà hàng. Món canh này có lẽ rất xa lạ với nhiều người, chỉ là món ăn phá cách từ món bún nước lèo Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh của một số người dân địa phương miền sông nước Hậu Giang. Đó là canh bầu nấu với thịt tép quết nhuyễn nêm mắm sặc. 

Vật Liệu :
- 2 trái bầu khỏang hai ký gọt vỏ xắt miếng vừa ăn 
- 300 grs mắm sặc nấu sôi lượt lấy nước
- 1 ký tôm lột vỏ 
- 500 grs thịt xay 
- 2 tép sã đập dập quấn lại
- 20 grs ngãi bún khô
- 2 muỗng cà phê đường
- Chanh - Ớt


Tôm lột vỏ

Thịt gà xay


Tôm thịt quết chung

Mắm cá sặc

Ngãi bún tươi, nếu không có tươi thì mua ngãi bún khô trong các tiệm thực phẩm Á châu

Cách Nấu :
Thịt xay và tép lột võ quết chung với nhau cho dai dai. Bắc nuớc lên lò, cho sả và ngãi bún vào nấu sôi. Múc thịt tép thả vô từng muỗng, chín đợt nào vớt ra đợt đó ngâm vào thau nước lạnh cho đừng bị xỉn màu. Sau đó cho bầu vào. Nêm nước mắm sặc thay vì muối, dằn thêm chút đường, chút bột ngọt cho dìu dịu. Khi bầu chín, đổ thịt tép vào nồi cho sôi lại, nêm nếm lần nữa cho vừa khẩu vị rồi tắt lò.

Món canh này ăn với cơm hay bún đều ngon, nước canh ngọt lừ từ bầu và tép, lẫn với hương vị đậm đà của mắm sặc, sả, ngãi bún, cay nồng của ớt và vị chua của chanh làm thành một món canh dân dã mộc mạc nhưng ngon đặc biệt có thể ăn hai ba ngày liên tục không ngán chút nào. Mời qúy vị nấu thử. 


Bon Appétit !

   Người Phương Nam

3 comments:

  1. H. chân thành cảm ơn chị Người Phương Nam về tấm lòng bền bĩ chuyển tặng những bài chọn lọc rất ý nghĩa và lợi lạc cho H.
    Mến chúc chị được nhiều sức khỏe, bình an và hạnh phúc.
    TTH

    ReplyDelete
  2. Cám ơn bạn vì đã chia sẽ món ăn !

    ReplyDelete
  3. Cảm ơn bà nội trợ Sóc Trăng Tố Kim! chỉ dẫn món Canh Xiêm Lo Bầu, nước lèo Sóc Trăng với tình người Khmer. Hương vị xưa, "Chiều chiều ra đứng ngõ sau / Ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều."
    H. Yến

    ReplyDelete