Monday, October 14, 2024

Bạn Thời Thơ Ấu! - Đoàn Xuân Thu

 

Hi xưa bên Tàu, và c bên Vit Nam mình, ngh thuc là mt cái ngh cao quý, ch đ cu nhân đ thế. Bào chế cao đơn hoàn tán chng qua là phc v cho dân; nếu có tính tin thì cũng chng là bao; ch đ rau cháo qua ngày mà thôi. Như nhà thơ Nguyn Ðình Chiu ca đt Ba Tri, Bến Tre va làm thơ, va bc thuc đ cha bnh cho dân nghèo. Thc dân Pháp tính mưu chuc, cp tin nhưng ông khng khái khước t.


Còn bây gi trong chế đ CS là khác nhe. Làm ngh thuc là đ kiếm tin, càng nhiu càng tt ngay c bt lương cũng được tut. Mi đây nè! Bên Trung Cng, công ty Trường Xuân dám sn xut ra 250 ngàn liu chích nga dm, bán cho con nít đ b túi ti 90 triu đô M.

Cái ‘y đc thi CS nó đi ‘đt như vy; nên phim Tàu ngày nay mi dám đnh nghĩa cái ngh thy thuc bên Tàu hi xưa như vy: Sau khi thua xing ning trn Xích Bích dưới tay ca quân Tôn Quyn và Lưu B, Tào Tháo phán rng, “Làm tướng như làm thy thuc. Có tht bi mi tích lũy thêm nhiu kinh nghim nh đó cui cùng mi đưa đến thành công. T như làm thy thuc, tht bi nhiu ln, cha cho người nào người ny lăn ra chết mi tích lũy thêm nhiu kinh nghim đ tr thành thy thuc ca nhân dân sau ny!

Tào Tháo phán thit là bá láp. Ðem hai cái ngh khác nhau mà so sánh khp khing như vy đâu có được nè. Làm tướng là dt lính đi đánh nhau, là giết người hoc b người giết; nên mi có câu: “Nht tướng công thành vn ct khô!

Còn làm thy thuc là cu người. Cu không được là do bnh nhân ti s ri, vì thy thuc du gii thế my, vn không phi là ông Tri. Tn nhân lc còn tri thiên mng na ch.


Nên có chuyn rng v Diêm Vương b m đu, s mũi. Thương v, Diêm Vương cho đòi qu s vào truyn lnh:“Hãy lên trn thế, rước v cho ta mt thy lang thit gii đ cha bnh cho phu nhân ca ta. Qu s cm đinh ba bước ra, sc nh điu gì đó bèn quay li: “Tâu b h thy lang trên trn thế nhiu vô s k; chúng thn biết rước ai đây?

“Thì các ngươi b tin ra mua t báo, xem mc qung cáo, thy lang nào cha bá bnh, t tiu đường, ung thư, cao máu đu lành bnh hết ráo thì rước xung đây cho ta!

“Tâu b h! Tin vào qung cáo không được đâu, vì đa s thy lang đó là lang băm chuyên nói láo!

Sau mt hi chng tay lên cm suy nghĩ, Diêm Vương phán rng: “Ðến phòng mch nào mà có ít oan hn ung t khóc lóc đòi đn mng thì rước thy lang đó xung đây ngay cho ta!

Bn qu s đng vân giá vũ bay lên trn thế rước ngay được mt thy lang đem vào triu b kiến. “Nè thy lang kia! Qu s báo cho ta biết là trước phòng mch ca nhà ngươi ch có mt oan hn ung t khóc lóc đòi đn mng; con s mt ny chng t tay ngh ca thy lang thit là cao diu. Vy chng hay xưa gi thy lang đã cha hết có tt c bao nhiêu bnh nhân?

“S bnh nhân xưa gi ca thn ch có mt người. Ông ta ch 62 tui thôi nhưng vì b virus l tn công nên thn không biết con virus’ l đó là con gì? Ðành phi bó tay thôi! Ch hy vng rng Hoàng hu không b nhim con virus l; chc thn s cha hết. Cam đoan không hết không tính tin!

o O o

Ði mà! Mi người mt phn s khác nhau, chuyn ngh nghip là do ông Tri ng phân công đó thôi. Mình có mun cũng không được.  Như khoái viết nhăng, viết cui trên báo, coi đó là nim vui. Nhưng ông Tri phán đó là ngh tay trái; còn ngh tay phi, phn s tui phi làm cu li mi có cơm mà ăn có rượu mà nhu, nên tui đành chu.

Nhưng cũng nh viết báo mà mt thng bn hc cũ hi Tiu hc Bàn C, ri Trung hc Petrus Ký, gi làm bác sĩ bên Úc ny đây, mi tìm được ra tui sau cuc bin dâu, tri sp năm 75 đó ch.

Nói nào ngay hi còn nh đi hc tui cũng ngưỡng m ngành Y, mun mình được làm bác sĩ chích đít my em mà còn được tr tin. Phn trm nghe my người đp c Thanh Nga, Thanh Lan, Thanh Thúy, Thanh Tuyn kháo nhau rng: “Phi cao đng bt thành phu ph. Phi c bác sĩ tr lên mi r được cng lông chưn ca my em; ch phèn như tui, đa mà đòi đeo chân hc, là my em s nói: Thanh Kiu!

Do đó đt mèo nht, gái đeo phi không hết, là my thng hc Y khoa. Chưa ra trường là B M em đã đt cc cái ng chích ca nó cho con gái h xài ti mãn đi ri hè!

Tui rt mun vy, nhưng lc bt tòng tâm không cách chi mà đua cho li ti nó.

Mun làm bác sĩ là phi hc Y Khoa. Mà mun vào được trường Y thì thi Trung hc phi gii Toán, Lý, Hóa, Vn vt và Sinh ng. Nghĩa là môn nào nó cũng gii hết. Chính vì vy mà hai k Tú tài nó đu đu Ưu hết ráo.

Ri phi đu mt k thi tuyn 5000 đa, va trai va gái, mà ch chn được có 200. Mt mình phi đá đít được 25 đa khác! Ri phi hc ti 6 năm dài lê thê, dài đăng đng; ri ni trú mt, hai năm trong bnh vin mi dám khoe: Tui là đc t!

Ri qua đây, nghe con cái ca người Vit mình ra bác sĩ ào ào hè! Thy nhiu như vy đng tưởng là d. Phi tt nghip VCE (Tú tài) vi hng Ưu 99.95 đim. Ri phi đu vào trường Y, hc ròng rã 5 năm, thêm mt, hai năm ni trú, thc tp các khoa, phòng khác nhau ti bnh vin ri gia nhp vào Hi đng Y Khoa ca tiu bang mi được giy phép hành ngh.

Còn có bng C nhân, mun làm bác sĩ cũng phi hc ròng rã ti 4 năm. Bác sĩ chuyên khoa còn hc lâu hơn. Hc ph râu luôn, nếu có râu!

Ðang hăng tiết vt, sùi bt mép gây ln vi em yêu thì cái mobile phone Samsung 9 ca tui nó rung ly by, kêu ò í e. “Hello! Phi thng Ca không? (‘Ca’ là cái bí danh ca tui, do my thng bn qu s thi đi hc nó đt cho, đem ráp thêm vào cái tên, nói lái li, nhm chc cho tui quê x chơi vy mà!)

À cái thng ny biết c cái tên tc ca tui, cái bí mt đi tư, mà ngay c em yêu cũng không biết thì chc chn nó là mt trong cái đám qu s phá nhà chay thu đó ri. Ca đây! Ði ca ca my đây! Ða nào đu dây vy!

“Tao! Ðc t Thí-ô đây! Là bn hc thi thơ u ca my! (Hi xưa, nó tên Tèo nhưng qua đây chuyn ng, thêm ch h vào, tiếng Vit mình đc là Theo hay Tho, còn tiếng Úc đc là Thí-ô).“Chiu nay th Sáu, cui tun, 6 gi đóng ca phòng mch, my ra gp tao.

“Chi vy? Tao đâu có bnh hon gì mà cn đi gp bác sĩ?

“Tao ch mun my ra Footscray ny đi nhu chơi vi tao thôi!

Hai đa kéo nhau ra nhà hàng. Bác sĩ Thí-ô’ chơi sp, kêu chai rượu đ Penfolds Bin 95 Grange Shiraz, đi 2013, giá ti 700 đô. Gi menu gi vài món nhm, toàn là sơn hào hi v như: tôm hùm xào mì, bào ngư st du hào, bò Kobe Nht Bn nướng v. (Hèn chi bà con mình hay nói ngh bác sĩ bên Úc ny đây được chánh ph cp cho cái máy in tin, tên là Medicare).

“My làm bác sĩ giàu thit.

“Giàu có gì? Ch đ ăn thôi! Nhưng hôm nay đ đãi bn thi thơ u, tao chơi hơi sp đ nhát my!

Cm cái ly rượu đ lên tui hi: “Sao tay tao run quá hè?”

Thì nó hi li: “B my ung nhiu lm h?

“Có vô ming được git nào đâu. Ð ra ngoài hết trơn ri!

Ðc t Thí-ô’ bèn rót rượu ra chén cho tui, ri nói: “Hi xưa Lưu Linh hay ung rượu bng chén, gi là chén thù chén tc!

“Như vy tay tao run là bnh gì?

“Thì bnh ghin rượu ch gì! Bnh ny không có chết ngay đâu. Ðng lo. Nhưng trước sau ri cũng chết, chết chc! Nhưng my còn tr, mi 70, thì chết sm làm gì? Ð tao v cho my mt cái plan cai rượu.

, mà nghe nói cha bnh ghin rượu ri hay chết vì bnh sơ gan lm mà?!

“Vi bác sĩ nào, tao không biết; nhưng tao cha bnh ghin rượu nếu có chết là chết vì rượu ch không có chết vì gan đâu mà my lo!


Đoàn Xuân Thu 

Melbourne – Úc

No comments:

Post a Comment