Friday, January 9, 2015

Sương Lam Mời Đọc Năm Mới Trao Nhau Nụ Cười



Chúng ta đã bắt đầu năm mới 2015.  Chúng ta đã nhận nhiều điều chúc lành, quà tạng từ các bạn bè, thân quyến trong dịp lễ Giáng Sinh và Năm Mới.  Chắc chắn rằng đã có những nụ cười đi kèm theo những lời chúc và những món quà đó. Và nụ cười vẫn là một yếu tố quan trọng trong đời sống chúng ta.
 Người viết xin phép được gửi đến quý anh chị một niềm vui nho nhỏ trong ngày đầu năm mới qua bài tâm tình dưới đây.  Smile!

 Sương Lam

 Năm Mới Trao Nhau Nụ Cười 
Thế là những rộn rịp tưng bừng của ngày Lễ Giáng Sinh 2014 và Năm Mới 2015 trôi qua rồi và thiên hạ lại trở về với nếp sống bình thường như mọi năm. Học sinh, sinh viên trở lại trường;  người đi làm trở lại nhiệm sở, công ty; quý vị cao niên lại được tiếp tục “lảnh lương của ông Obama”; mấy ông bà nội, ngoại nơi xứ Mỹ tiếp tục làm “babysitter”, làm “osin”, làm “bác tài” cho con cháu và một ngày như mọi ngày sẽ tiếp tục trôi qua.
Những ngày đầu năm mới, chúng ta thường kiêng cử nói về chuyện đau buồn, chuyện bực mình vì thật tình mà nói, con người luôn mơ ước được sống tốt đẹp, vui vẻ cho cuộc đời lên hương một tí tị trong chốn bụi hồng này chứ lị.  Bạn vẫn thích nhìn gương mặt tươi cười, lời nói ngọt ngào dễ thương của “chàng  phu quân”, của “nàng nương tử”, của các “công tử, tiểu thư” trong gia đình, của bạn bè thân mến hơn là chạm mặt với những người “chầm dầm cái mặt, cáu kỉnh lời nói, chê trách tùm lum”. Nếu lở đụng đầu họ rồi chắc chắn bạn sẽ tìm cách “chuồn” cho lẹ để khỏi bị bực mình.  Mệt quá! Bạn đồng ý chứ?

Xin Bạn hãy cùng người viết đọc lời khuyên của Mẹ Theresa dưới đây nhé:

Hãy cho nhau nụ cười


Có lần mẹ Têrêsa thành Calcutta kể lại câu chuyện như sau:
Nhiều người đến thăm tôi tại Calcutta và trước khi ra về thường ngỏ ý với tôi: “Xin cho chúng tôi một lời khuyên để chúng tôi sống tốt đẹp hơn”.
Tôi liền bảo họ: “Quý vị hãy về và hãy ban tặng cho nhau những nụ cười. Một nụ cười cho vợ của ông. Một nụ cười cho chồng của bà. Một nụ cười cho con cái của ông bà. Hãy cười tươi với tất cả mọi người, bất luận người đó là ai. Với những nụ cười tươi như thế quý vị sẽ lớn lên trong tình yêu hỗ tương”.
Nghe vậy một người trong nhóm hỏi tôi:
- Bà có lập gia đình không?
Tôi gật đầu và nói:
- Ðôi khi tôi cũng cảm thấy khó nở một nụ cười với vị hôn phu của tôi.
Và mẹ Têrêsa kết luận:
- Ðúng thế, Chúa Giêsu có thể đòi hỏi rất nhiều. Và chính khi Ngài đòi hỏi như thế thì không gì đẹp cho bằng nở một nụ cười thật tươi với Ngài
Lạy Chúa! Nụ cười không mất tiền mua, không phải vất vả cực nhọc để đi xa mang về… Nụ cười thật dễ dàng để xuất hiện trên môi miệng và trên khuôn mặt nhưng sao con lại thấy thật khó khăn vất vả để trao tặng nụ cười trên khuôn mặt của con cho những người xung quanh… Con đã thay thế nụ cười bằng những cái nhăn mặt méo mó, bằng những ánh mắt giận dữ, bằng những cái lắc đầu xua tay và đôi khi bằng những lời nói làm đau lòng người khác. Xin cho con luôn ý thức rằng: mỗi khi con mang nụ cười đến cho những người xung quanh chính là lúc con dâng lên Thiên Chúa tình yêu và nụ cười, sức sống và hy vọng của đời con. Amen.
 (Nguồn: Sưu tầm trên internet)


Đầu năm mới, người viết xin “vài lời gửi anh trìu mến” để quý bạn biết vì sao người viết được bạn bè tặng tôi danh hiệu “người đẹp ưa cười” cho vui nhé. Smile!
 Lúc còn bé, người viết là một cô bé mập mạp, tròn trịa, có cặp mắt to giống “đầm lai” và có cái miệng móm ưa cười nên được ba má của tôi “cưng” lắm vì tôi giống cả ba lẫn mẹ. Lúc đó, ba má tôi có một cửa hàng buôn bán nhỏ ở Phú Nhuận, nhiều khách hàng của ba má tôi thường đến mua hàng nhà ba má tôi và giới thiệu với bạn bè, nếu muốn mua hàng nhà tôi thì đến tiệm nào có cô bé có cái miệng móm hay cười là đúng tiệm của ba má tôi rồi. 

Lớn lên tôi không còn mập mạp, trắng trẻo giống đầm lai nữa mà lại ốm nhách, đen đen giống Ấn Độ hơn nên bị các anh bạn sinh viên QGHC đặt tên là Sương Mangala, một tài tử Ấn Độ ngày xưa. Khi đi học trường QGHC, mỗi lần tôi vào lớp trễ học, tôi phải nở nụ cười duyên với giáo sư đang dạy trong lớp, lí nhí lời xin lỗi thì đã nghe ở cuối lớp, mấy anh bạn sinh viên “quỷ sứ” cười ầm lên: “ Sương Mangala cười! Sương Mangala cười!” để chọc quê tôi, nhưng tôi vẫn tỉnh queo không nói gì cả.

Khi đi làm ở Bộ Xã Hội cũ ngày xưa ở Việt Nam, và khi phục vụ trong ngành giáo dục thuộc Sở Học Chánh Portland ở Mỹ, người viết thường được các bạn đồng sự và học trò phê bình rằng: “Chưa thấy mặt cô Sương nhưng đã nghe tiếng cô cười ở văn phòng rồi!” 

Bây giờ, người viết được bạn bè cõi ảo và cõi thật thương mến tặng cho “nick name” là “Sương Lam Smile” vì tính ưa cười và tính thích viết chữ Smile trên các email (điện thư) hay trong bài viết của tôi. 



Úi chào! Với cái tính ưa cười của tôi, nếu cụ Nguyễn Văn Vĩnh (1882-1936) còn sống thế nào người viết cũng bị cụ rầy cho một trận vì cụ rất nghiêm khắc khi nói về “Xét Tật Mình” trong bài viết “Gì Cũng Cười” của cụ như sau:

Gì cũng cười

An Nam ta có một thói lạ là thế nào cũng cười. Người ta khen cũng cười, người ta chê cũng cười. Hay cũng hì, quấy cũng hì. Nhăn răng hì một tiếng, mọi việc hết nghiêm trang. Có kẻ bảo cườì hết cả, cũng là một cách của người hiền. Cuộc đời muôn việc chẳng qua là trò phường chèo hết thẩy, không có chi là nghiêm đến nỗi người hiền phải nhăn mày nghĩ ngợi
(Nguồn: trích trong Việt Nam Thi Văn Hợp Tuyển- Gì cũng cười của Nguyễn Văn Vĩnh)

Nhưng … những năm sau này thiên hạ thường khuyến khích “Hãy cho nhau nụ cười” vì những ích lợi về sức khỏe, tình cảm, tâm linh. Bác sĩ cũng khuyên nên cười vẫn tốt hơn khóc đấy. Người lớn, con nít khi cười vẫn dễ thương hơn khi khóc lóc, khi giận dữ.  Đúng không?
Trong tiếng Anh “Smile” có nghĩa là nụ cười; bạn có biết nụ cười được tạo nên từ những yếu tố nào?
- Sweet: ngọt ngào.
- Marvellous: tuyệt diệu.
- Immensely likeable: khả ái.
- Loving: đáng yêu
- Extra special: ngoại biệt

Nụ cười tưởng chừng như rất bình thường nhưng lại là món quà vô giá mà tạo hóa đã hào phóng ban tặng cho loài người. Chúng ta sẽ sống thế nào khi không biết cười? Chúng ta sẽ biểu lộ sự vui mừng bằng cách nào nếu không có nụ cười? Nụ cười có thể xua tan mọi đau buồn, hàn gắn mọi vết thương, làm dịu đi nỗi cô đơn và quan trọng hơn hết là mang mọi người đến gần nhau hơn... Nụ cười là thứ tài sản quý giá mà không phải ai cũng dễ dàng có được nếu chẳng chịu mở rộng lòng mình để đón nhận nó... Hãy tạo cho mình nụ cười bằng những việc làm có ý nghĩa, bạn sẽ thấy cuộc đời này tuyệt diệu biết chừng nào!
Bạn có thể làm cho bản thân mình trở thành một con người mới: Buổi sáng thức dậy mỉm cười, mỉm cười bước ra khỏi nhà, mỉm cười khi gặp gỡ người khác, khi làm việc mỉm cười, khi nghỉ ngơi cũng mỉm cười - tất cả điều này là một thói quen tốt.

10 lý do để mỉm cười:

- Mỉm cười đẹp hơn cái nhíu mày của chúng ta.
- Mỉm cười làm chúng ta vui vẻ thêm.
- Mỉm cười khiến ngày tháng chúng ta đã và sắp đi qua trở nên có ý nghĩa.
- Mỉm cười giúp ích đối với việc kết bạn.
- Mỉm cười biểu thị sự thân thiện, dễ gần.
- Mỉm cười tạo nên một ấn tượng tốt cho người khác.
- Mỉm cười với người khác, người khác cũng sẽ mỉm cười với bạn.
- Nếu bạn mỉm cười thì bạn càng trở nên tự tin và thu hút hơn.
- Nụ cười của bạn sẽ làm giảm bớt sự lo lắng của người khác.
- Một nụ cười có thể giúp bạn có tình yêu đích thực.

(Nguồn: Sưu tầm trên internet)

Vậy thì chúng ta cũng nên cho nhau nụ cười để cùng sống vui sống khoẻ bạn nhé mà không sợ cụ Nguyễn Văn Vĩnh rầy nữa vì bác sĩ và nhiều người khuyên nên cười mà lị. Mừng quá! "Smile!"


Các nhà hiền triết, thánh nhân đều khuyên ta hãy sống vui với giây phút hiện tại với những gì mình đang có trong tầm tay của mình với yêu thương và nhân ái.  Chỉ cần biết dùng một ít “chút xíu” nữa, bạn sẽ thấy mình đang sống hạnh phúc trong cõi đời này rồi. Bạn ạ!

1. Miệng ngọt ngào thêm một chút nữa.
2. Đầu óc hoạt động thêm một chút nữa.
3. Nóng giận ít thêm một chút nữa.
4. Độ lượng nhiều hơn một chút nữa.
5. Lòng rộng rãi thêm một chút nữa.
6. Làm việc thiện nhiều thêm một chút nữa.
7. Nói năng nhẹ nhàng thêm chút xíu nữa.
8. Mỉm cười thêm một chút xíu nữa.
 (Nguồn: sưu tầm trên internet)
Bạn thấy có đúng không?
Năm cũ đã qua rồi, thôi thì chúng ta hãy để cho những gì không tốt đẹp, đau buồn, bực mình làm bạn không vui năm cũ bay theo gió theo mây để bắt đầu một năm mới tốt đẹp, vui vẻ hơn nhé.  Chúc tất cả mọi người trong cõi nhân gian này được nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, luôn nghĩ và cố gắng thực hành những việc thiện lành để sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.  Smile!
Mời quý anh chị xem đốt pháo đón mừng năm mới ở Dubai cho vui vì đã có 208,267 người xem so với các buổi đốt pháo khác trên thế giới.
 Xin click vào link dưới đây:

Dubai 2015 New Years Eve Fireworks  208,267 views 4:31

Chúc quý anh chị Năm Mới 2015 nhiều sức khỏe và an lạc.  Smile!


Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam
 (Nguồn: tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên internet, qua email bạn gi-MCTN259-ORTB660-1715)

No comments:

Post a Comment