Friday, January 9, 2015

Cuồng tín Hồi Giáo tấn công sát hại Tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo Paris 11è.

Tin RFI . Hai người vũ trang tấn công tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo, một tờ báo trào phúng, ở Paris, khiến ít nhất 12 người chết, trước khi tẩu thoát. Cảnh sát đang ráo riết truy lùng thủ phạm.

Vào khoảng 11h30, giờ Paris hôm nay, 07/01/2015, hai người mang súng kalachnikov và súng phóng rocket đã xông vào tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo ở quận 11 Paris và nổ súng, trước khi tẩu thoát. Tổng cộng đã có ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát, theo thống kê sơ bộ. Ngoài ra còn có 4 người bị thương.Trong số các nạn nhân, có bốn họa sĩ vẻ tranh châm biếm nổi tiếng của tờ Charlie Hebdo.

Khi tẩu thoát, hai hung thủ đã cướp một xe hơi và đụng một người đi bộ. Cảnh sát đang ráo riết truy lùng hai kẻ này. Theo lời các nhân chứng mà nguồn tin từ cảnh sát thuật lại, trước khi tẩu thoát, hai hung thủ đã hô to : « Chúng tôi đã đã trả thù cho đấng tiên tri ».
Tại hiện trường vụ tấn công, tổng thống François Hollande đã lên án một hành động « cực kỳ man rợ » và khẳng định đây chính là một vụ "tấn công khủng bố"
Về phần văn phòng thủ tướng Manuel Valls thì thông báo nâng cấp độ báo động ở vùng Paris lên mức tối đa. Các cơ quan báo chí, các cửa hàng lớn, các phương tiện giao thông sẽ được tăng cường bảo vệ an ninh.

Đây lần đầu tiên xảy ra một vụ tấn công đẩm máu như thế vào tòa soạn một tờ báo ở Pháp và là vụ tấn công đẩm máu nhất tại Pháp từ ít nhất 40 năm qua.

Tuần báo trào phúng Charlie Hebdo đã nhiều lần bị đe dọa kể từ khi tờ báo này đăng các bức biếm hoạ vẻ Mohhamed vào năm 2006. Vào tháng 11/2011, tòa soạn của Charlie Hebdo đã từng bị đốt cháy, một hành động mà chính phủ thời đó gọi là khủng bố.
Vào năm 2013, một thanh niên đã bị kết án tù treo vì đã lên mạng Internet kêu gọi chặt đầu chủ nhiệm tờ Charlie Hebdo sau khi tờ báo này đăng các bức biếm họa Mohammed

Ghi Chú . Hình ảnh do TinParis thu thập trên các site thông tin liên hệ như  Yahoo,M6...


Từ trái sang : Tổng Thống Pháp François Hollande , Tổng trưởng Nội Vụ Bernard Cazeneuve, Bà Thị Trường Paris Anne Hidlago

Những ký giả nòng cốt của Charlie Hebdo bị tử thương 

Từ trái sang : 
-Stéphane Charbonnier, bút hiệu  Charb,  47 tuổi, giám đốc từ tháng 5.2009
-Cabu - họa sĩ 76 tuổi cho báo Pilote, cha đẻ của nhân vật "grabd Duduche" , cộng tác với Hara Kiri, và cuối cùng là Charlie Hebdo 
-Georges Wolinski -80 tuổi,  họa sĩ báo  Hara-Kiri, tiền thân của Charlie Hebdo, sáng lập Charlie Hebdo
-Tignous - Bernard Verlhac,  47 tuổi , hoạ sĩ cộng tác với Charlie Hebdo, Marianne, Fluide glacial.
-Bernard Maris -  Bernard Maris, 68 tuổi, kinh tế gia, giáo sư đại học, bình luận gia trên đài Franve Inter, có phần hùn trong Charlie Hebdo, với bút hiệu " Oncle  Bernard" 

Hai tên khủng bố trùm mặt  với các khẩu súng Kalachnikov vào tòa soạn Charlie Hebdo 
bắn xối xả vào nhân viên gây thiệt mạng 12 người và 4 bị thương trầm trọng

Tòa soạn báo Charlie Hebdo ( không ảnh) và phía trước đường (dưới đây)


Xe cảnh sát, cứu hỏa , cứu thương trước tòa soạn Charlie Hebdo

Tranh hí hoạ chót của CHARB đầu năm 2015:Vẫn chưa có cuộc mưu sát nào ở Pháp
Khoan! Từ đây đến cuối tháng Janvier còn có dịp chúc mừng …

Ngày 2.11.2011, tòa soạn Charlie Hebdo bị ném "bom" làm hư hại hết dụng cụ điện tử, văn phòng
vì  số báo dưới đây "biếm họa" giáo chủ hồi giáo Muhammad.

Vào lúc 18g hôm nay, nhiều thành phố lớn trên nước Pháp như Paris,  Bordeaux, Rennes , Lyon v.v.đã tập họp biểu tình ủng hộ Charile Hebdo 

Có hơn 5000 người tự động tập họp biểu tình tại Place La République Paris


No comments:

Post a Comment