Wednesday, May 25, 2016

Chúng Ta Được Gì Không ? - Đặng Chí Hùng


Đầu tiên, phải hiểu chúng ta ở đây chính là đại bộ phận hơn 87 triệu dân Việt Nam chứ không phải là hơn 3 triệu đảng viên cộng sản. Những ngày qua, nhiều người dân, nhà đấu tranh đã mong chờ, háo hức vào chuyến thăm của Obama tới Việt Nam. Họ hi vọng nhân quyền sẽ được thay đổi, nào là Mỹ sẽ cùng hợp tác với CSVN chống Tàu cộng, nào là các nhà đấu tranh sẽ có cơ hội nói chuyện với Obama vv…và vv…

Thế nhưng, cái kết cục mà Obama đến Việt Nam cũng chỉ là “y như vẫn” bởi cái lợi chỉ đến với cộng sản Việt Nam, với lợi ích kinh tế, chính trị của Mỹ. Còn lại chúng ta – những người dân thường thì hoàn toàn là số Không tròn trĩnh. Vì sao lại nói như vậy?

Vấn đề đầu tiên đó là việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với CSVN. Đúng như dự đoán của nhiều người, trong chuyến viếng thăm Việt Nam thì Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với CSVN, có kèm theo điều kiện là Hà Nội phải cải thiện cụ thể về nhân quyền.

Quyết định này được loan báo trong bản tuyên bố chung sau cuộc gặp gỡ giữa ông Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trước chuyến viếng thăm, tập đoàn lãnh đạo CSVN đã không che giấu ước muốn được Mỹ hủy bỏ cấm vận này. Nhưng CSVN muốn điều đó có phải là để bảo vệ đất nước, chống Tàu hay không?. Xin phân tích ở dưới đây.

Nói tiếp về sự kiện này, khi đưa ra tuyên bố chung, ông Obama nhấn mạnh là hành động này không liên quan gì đến dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng mà chỉ nhằm gia tăng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Mỹ – Việt. Ông Obama cũng nói thêm là nếu muốn mua vũ khí của Mỹ thì Hà Nội phải đáp ứng một số yêu cầu, trong đó có vấn đề cải thiện nhân quyền tại Việt Nam.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ loan báo quyết định nói trên, tòa Bạch Ốc cũng đưa ra một thông cáo cho biết Hoa Kỳ sẽ viện trợ cho CSVN 18 tàu tuần tra Metal Shark, cũng như trợ giúp huấn luyện việc thực thi pháp luật theo công ước quốc tế cho lực lượng hải cảnh CSVN. Ngoài ra Hoa Kỳ cũng sẽ gia tăng hợp tác về an ninh, cứu trợ nhân đạo sau các thiên tai.
Vậy cái mà Mỹ và CSVN có lợi trong vấn đề này thế nào?
  • Đầu tiên là CSVN. CSVN rất cần Mỹ dỡ bỏ lệnh MUA VÀ BÁN vũ khí với những lý do như sau. CSVN cần mị dân, đi dây với Mỹ nên làm ra bộ mua vũ khí để chống Tàu. Nhưng thật ra không phải vậy bởi vì CSVN đã bán đứt Việt Nam cho Tàu bằng văn bản rồi. Làm sao mà dám chống Tàu khi hàng ngày đêm quan chức cộng sản rước giặc vào nhà với khẩu hiệu “16 vàng và 4 tốt”. Lý do thứ hai đó là khi mua vũ khí thì quan chức CSVN sẽ có % hoa hồng (tức là tham nhũng). Xin có một ví dụ nhỏ để thấy điều này: Giá một tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300 của CSVN đắt gấp 1,5 lần Trung Cộng. Trong khi tính năng tương tự, cái chênh lệch đó đã minh chứng cho sự tham nhũng của tập đoàn Ba Đình bán nước. CSVN mua vũ khí hiện đại không chỉ của Mỹ mà nhiều nước phương Tây khác với mục đích để giao công nghệ cho “quan thầy” Tàu cộng. Xin ví dụ: Nga không bán tàu chiến Gepard cho Tàu cộng, sau khi CSVN mua thì chạy ngay qua Trung Cộng “giao lưu” một tuần để kỹ sư Tàu cộng thoải mái sao chép. Lý do tiếp nữa đó là Mỹ dỡ bỏ lệnh Mua bán, nên CSVN thoải mái bán lô vũ khí của VNCH còn tồn lại cho Châu Phi. Trước đó, Nguyễn Chí Vịnh và Phùng Quang Thanh đã hai lần đàm phán bán M-16, AR-15 và M-113 cho Nigieria, Angola. Nhưng mọi thoả thuận mua bán đều bị chấm dứt sau khi không qua được lệnh cấm vận của Mỹ. Nếu CSVN có được sự dỡ bỏ thì chúng sẽ bán lô vũ khí này dễ dàng, vừa kiếm tiền bỏ túi quan tham, vừa có tiền nuôi quân đội, công an đàn áp dân.
  • Còn Mỹ thì được lợi gì ?
Mỹ hoàn toàn không muốn Trung Cộng trỗi dậy, họ cần CSVN như một con bài để mặc cả với Tàu cộng. Mặc dù lên án Trung Cộng nhưng Mỹ vẫn nói để mà nói mà thôi. Trong khi lợi ích kinh tế của Mỹ vẫn cần Trung Cộng, Việt Cộng nên Mỹ không thể dứt khoát với CSVN. Cứ nhiều việc Mỹ đưa CSVN vào APEX, AFTA,WTO, Hội đồng nhân quyền LHQ, TPP và giờ đây tháo bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với CSVN là thấy điều đó. Đơn giản bởi Mỹ làm những việc đó bởi vì lợi ích của Mỹ mà thôi. Hoa Kỳ hoàn toàn không phải CSVN đi dây với Mỹ, nhưng như đã nói, Mỹ còn chơi với đối thủ là Nga, Tàu thì sá gì không chơi với CSVN. Họ chỉ vì lợi ích quốc gia của riêng họ mà thôi !

Obama đến Việt Nam và ông ta sẽ đi, có thể sẽ có vài người tù được thả hoặc bay qua Mỹ, nhưng bù lại sẽ có gấp đôi số người khác bị CSVN bắt để bù vào. CSVN sẽ tiếp tục lấy người tù để trao đổi với Mỹ. Ngoài khơi thì mặc cho Mỹ nói và nói, Tàu cộng cứ xây đảo nhân tạo và giết ngư dân Việt Nam. Trong đất liền thì cá tiếp tục chết vì Trung Cộng được CSVN tiếp tay đầu độc dân thường. Cái kết cục đau thương vẫn là dân thường phải nhận. Một khi người dân còn hờ hững, một khi sự đấu tranh còn chưa có đường hướng rõ ràng, đoàn kết và minh bạch thì Mỹ vẫn đứng ngoài cuộc chơi.

Mỹ chỉ ủng hộ bên phía người dân khi thực sự bên phía ta lớn mạnh đủ để thay thế và lật đổ chế độ cộng sản. Không có cái gì cho không cả, không ai giúp chúng ta ngoài chính chúng ta. Có cái gốc là chúng ta vùng lên, vững mạnh thì thế giới bên ngoài mới giúp chúng ta. Obama hay bất cứ tổng thống Mỹ nào có đến Việt Nam mà còn cộng sản thì đất nước vẫn chỉ là những niềm đau. Chúng ta chỉ có thể thoát Cộng, thoát Trung và người Mỹ sẽ giúp chúng ta khi chúng ta tự vùng lên trước. Chỉ có một chính phủ mới hợp hiến thì việc giúp Pháp lý Việt Nam đòi lại chủ quyền trên biển, đất liền mới có hiệu quả từ Mỹ và Phương Tây bởi CSVN đã bán nước bằng văn bản cho Tàu. Còn CSVN thì Mỹ hay bất cứ ai cũng không thể làm điều đó cho chúng ta.

Chúng ta phải luôn nhớ hai điều, đừng thấy CSVN “giả vờ” hợp tác với Mỹ mà đã tưởng CSVN theo dân, theo Mỹ chống Tàu. Luôn phải nhớ câu của TT Nguyễn Văn Thiệu và chân lý “CS không thể thay đổi, mà phải xoá bỏ”. Ngoài ra, cần phải nhớ thêm “Tự do, độc lập không phải là thứ cho không, nó phải đổi bằng máu và nước mắt của chính chúng ta.”
Obama đến Việt Nam lần này, chúng ta chẳng được gì cả! 

Đặng Chí Hùng
24/05/2016

No comments:

Post a Comment