Thursday, August 25, 2016

Hành Động Của Người Bán Cam Và Sức Mạnh Của Tấm Lòng Lương Thiện


Một người với bản tính thiện lương, biết lấy Thiện đãi người thì chắc chắn sẽ cảm hóa được cái ác. Câu chuyện dưới đây sẽ cho chúng ta thấy sức mạnh của tấm lòng lương thiện, vốn là một mỹ đức của con người.


Một tên tội phạm giết người đã liều mạng bỏ trốn suốt một năm, hắn đi vào một thị trấn nhỏ, lúc này hắn đã toàn thân bẩn thỉu, quần áo rách tả tơi. Tên tội phạm vô cùng đói khát đứng trước một sạp bán trái cây thật lâu mà không muốn rời đi. Trên sạp trái cây có những quả cam vô cùng hấp dẫn hắn. Nhưng số tiền hắn mang theo đã dùng hết rồi, hắn không biết nên làm sao: Là ăn xin hay lại vẫn là ăn cướp đây? Tên tội phạm cầm mũi dao nhọn vẫn đeo bên mình từ từ hướng về phía sạp trái cây.

Đúng lúc này, một quả cam vừa to vừa căng tròn bỗng nhiên xuất hiện trước mặt tên tội phạm làm hắn mềm lòng. Tên tội phạm quá bất ngờ với điều này, tay cầm dao không tự chủ được mà buông ra. Hóa ra là người chủ sạp trái cây đã chú ý đến hắn từ rất lâu rồi và suy đoán rằng hắn muốn ăn cam nhưng không có tiền. Thế là chủ quán cầm lấy một quả cam và đưa cho hắn, nói: “Anh ăn đi, không cần đưa tiền đâu”. Tên tội phạm do dự một chút rồi nhận lấy quả cam và bắt đầu ăn. Sau đó không nói một lời nào mà rời đi.
Ba ngày sau, tên tội phạm lại quay lại sạp trái cây kia. Lần này, không đợi đến hắn ta mở miệng, chủ quán đã cầm mấy quả cam đưa cho hắn ta, tên tội phạm muốn nói gì đó nhưng lại thôi. Cũng giống như lần trước, tên tội phạm ăn quả cam xong liền vội vã rời đi.

Buổi tối, lúc chủ quán thu dọn quán để chuẩn bị về nhà, phát hiện một tờ báo không biết của khách hàng nào để quên ở đó, liền mở ra xem và kinh hãi. Hóa ra, một khoảng to trên tờ báo là đăng lệnh truy nã tên tội phạm. Treo giải thưởng cho người nào cung cấp manh mối về tên tội phạm đó, mà bức ảnh đăng trên báo giống hệt với người mà lúc nãy chủ quán đã cho quýt.
Người chủ quán do dự… Nếu báo cảnh sát thì có lẽ cũng đồng nghĩa với việc tên tội phạm kia sẽ biến mất khỏi thế giới này; nhưng nếu không báo cảnh sát thì tội phạm nguy kiểm có thể gây hại cho bao người khác. Cuối cùng lý trí cũng thắng sự thương cảm, người chủ quán bấm số điện thoại gọi cho cảnh sát.

Mấy ngày sau, cảnh sát liên tục mai phục xung quanh sạp trái cây. Ba ngày sau đó, tên tội phạm quả nhiên lại xuất hiện, lần này hắn ăn mặc giống hệt như người trong bức ảnh truy nã trên báo. Có điều, xem ra hắn đã cảm nhận được một cái gì đó, không tiến vào vòng vây của cảnh sát, chỉ đứng ở đó cẩn thận nhìn bốn phía.

Người chủ quán cùng với cảnh sát chăm chú quan sát nhất cử nhất động của hắn, hồi hộp đến nghẹt thở. Bởi vì trên đường đông người đi qua đi lại, một khi tên tội phạm phát hiện có cảnh sát thì sẽ rất nhanh chóng biến mất trong biển người mênh mông này. Hơn nữa, trên người hắn lại có dao, có khi còn cưỡng ép con tin thì hậu quả không thể lường trước được.

Cuối cùng, tên tội phạm đứng giữa cả đám người và đột nhiên có một hành động ngoài dự đoán của mọi người. Hắn rút dao trên người ra và ném xuống đất rồi giơ hai tay lên thản nhiên đi vào vòng mai phục. Cảnh sát ùa lên, không mất một chút sức lực nào chế ngự tên tội phạm. Tên tội phạm đã bị đeo còng tay, đột nhiên nói: “Xin đợi một chút, cho tôi nói với ông chủ sạp trái cây một câu”. Cảnh sát có chút chần chừ, tên tội phạm liền nói “Trên người tôi không còn bất kỳ hung khí nào cả”.

Dưới sự áp giải của cảnh sát, tên tội phạm không hề sợ hãi, chỉ ấp úng trước mặt người chủ quán mà nói một câu: “Tờ báo kia là do tôi để ở đó”. Sau đó, tên tội phạm mỉm cười mãn nguyện đi lên xe cảnh sát.

Người chủ quán vội vàng tìm thấy phần tờ báo kia, bất ngờ phát hiện ở mặt sau thấy ghi mấy dòng chữ nhỏ:“Tôi đã chán ngán cảnh sống lưu vong trốn đông trốn tây rồi, cảm ơn quả cam của ông, khi tôi còn do dự lựa chọn chấm dứt tính mạng của mình như thế này, chính là tấm lòng lương thiện của ông đã khiến tôi cảm động. Ba vạn tiền coi như là của tôi báo đáp ông, tôi tạo cho mình cơ hội giúp ông mà cảm thấy thoải mái, vui vẻ…”.
Đây là một câu chuyện có thật, nó xảy ra vào ngày 23/3/2006 tại một thị trấn nhỏ ở phía Bắc của Trung Quốc.
Bao nhiêu cảnh sát không truy lùng được một tội phạm, nhưng một cử chỉ lương thiện xuất phát từ trái tim nhân hậu lại có thể cảm hóa được tội phạm này. Người xưa đề cao cái Thiện cũng vì lẽ đó, người lương thiện chắc chắn sẽ cảm hóa được cái ác, và được phúc báo cho bản thân.

Mỗi con người đều mang trong mình bản tính lương thiện, và nhiều khi bản tính ấy bị phủ bụi dưới đáy lòng mỗi người mà không được biết đến. Nhưng có khi cũng thật đơn giản để phủi sạch những hạt bụi đó đi; dù một quả quýt, một ngụm nước, một ánh mắt trìu mến… thôi cũng đủ.

Theo Daikynguyenvn

No comments:

Post a Comment