Xin gửi câu hỏi này
tới các bạn may mắn, suốt cuộc đời được sống an lành:
- Có chắc là "giữ
mười giới là để đem lại cuộc sống an vui cho mình và cho người” không?
- Đối với cá nhân tôi
thì khoảng cách giữa Đạo và Đời hình như cũng khá xa. Câu chuyện dưới đây, tôi
đã kể cho vài người nghe rồi thôi, vì chỉ muốn quên đi… cho đến khi được đọc
lời giảng:
Mười Giới hay Thập
Thiện Giới:
Thiện là lành. Giới là
ngăn ngừa, là giải thoát, nghĩa là giữ được giới nào thì giải thoát được giới
đó. Mục đích giữ mười giới là để đem lại cuộc sống an vui cho mình và cho
người.
Mười điều lành gồm:
1) Không sát
sanh;
2) Không trộm cướp;
3) Không tà dâm;
4) Không nói dối;
5) Không nói lưỡi hai
chiều
6) Không nói lời hung
ác;
7) Không nói lời hoa
mỹ để lừa gạt;
8) Không Tham dục;
9) Không sân hận; và
10) Không tà kiến.
********
Ngày còn học Y Khoa,
tôi gặp khá nhiều rắc rối mỗi khi đi thực tập ở khu Sản Khoa, vì một lý do duy
nhất:
Tự quyết định, nhất quyết không làm công việc “phá thai”, dù thời đó ở miền Nam
Việt Nam chỉ cho phép làm “therapeutic abortion”, với sự đồng thuận có chữ ký
của 3 vị Thầy (Bác Sĩ Trưởng Khoa, Bác Sĩ cố vấn chuyên khoa và Giám Đốc Bệnh
Viện), đồng ý phải bỏ thai nhi để cứu mạng sản phụ. Sau đó phân công cho sinh
viên trực thực hiện.
Mỗi khi “chẳng may” nhằm phiên trực, tôi lại phải “hầu hạ” và “hối lộ” một ông bạn không cùng ý nghĩ với mình giúp đỡ.
Thực ra vào thời đó, tôi không thích việc phá thai cũng chẳng phải do giữ giới
“Không Sát Sanh” mà chỉ đơn giản vì cảm thấy không thoải mái, nên không làm.
Nhưng cũng vì tâm nguyện “nhất định không liên quan tới phá thai” mà hậu quả
vẫn còn tới ngày hôm nay!
*******
Anh chị M., đối với
tôi là một cặp vợ chồng có tư cách rất đáng quý, tôi luôn xem hai người như anh
chị ruột của mình.
Anh M., một Phật tử thuần thành, lớn hơn tôi 10 tuổi, tốt nghiệp đại học bên
Pháp, là một người sống nhiệt thành vì lý tưởng, lập gia đình trễ, từng giữ
chức vụ khá lớn thời Việt Nam Cộng Hòa.
Năm 1980, khi mới ở tù cộng sản ra, tôi là người đưa chị M. đến nhà thương sanh
con gái đầu lòng - cháu Phương Thanh (tên đã được thay đổi, không phải tên
thật).
Từ đó cháu luôn gọi tôi là “bố nuôi”, vì sau khi ra đời, anh M., bố ruột của
cháu bị việt cộng kết án 8 năm tù, do viết những tài liệu “phản cách mạng”. Anh
được phóng thích năm 1988 và chết vì bệnh một năm sau đó (1989).
Câu chuyện chẳng có gì đáng nói, nếu năm 1985, sau một lần đi thăm nuôi chồng,
chị M. đã đến nhờ tôi dẫn đi bệnh viện để phá thai, hậu quả của một vụ ‘cưỡng hiếp tập thể’ của bọn bộ đội việt cộng
đóng trong khu rừng ở vòng đai trại giam chồng mình.
Tôi thật sự bối rối trước quyết định có nên ‘giúp đỡ’ (?) chị hay không. Dù
việc phá thai thời đó chẳng khó khăn gì, tất cả các bệnh viện phụ sản: Từ Dũ,
Hùng Vương, An Bình (BV Triều Châu cũ)… đều làm rất nhanh chóng và miễn phí,
chỉ khoảng nửa giờ là xong, vì đó là “chính sách lớn” của nhà nước cộng sản,
chẳng ai mất thì giờ tìm hỏi lý do.
Trong thâm tâm, tôi vẫn nghĩ quyết định phá thai của chị là đúng, vì hiểu hoàn
cảnh khó khăn của một người phụ nữ mang thai lúc chồng đang ở tù (!) Và lại
mang dòng máu của một thằng “súc sinh” nào đó!
Sự việc khá giản dị nếu lúc đó tôi đưa chị tới bệnh viện, giới thiệu cho một
bác sĩ mà tôi rất thân.
Nhưng, một phần vì trung thành với tâm nguyện “không sát sinh” (dù chỉ là gián
tiếp giúp người), một phần vì muốn biết quyết định của “người trong cuộc” để khỏi mang trách nhiệm về sau, nên tôi đã
đi cùng chị M. lên tận trại giam, hỏi ý kiến ông chồng.
Và quyết định của anh M., tuy giúp tôi trút được gánh nặng, vì không muốn trực
tiếp hay gián tiếp dính dấp tới việc phá thai, dù có hơi ngạc nhiên xen lẫn với
một chút thán phục, khi nghe anh nói với vợ: “Anh sẽ bỏ qua mọi chuyện. Và dù
thế nào vợ chồng mình vẫn nên giữ đứa nhỏ”.
Năm 1988, sau khi anh được phóng thích, thỉnh thoảng tôi cũng có ghé thăm anh
chị. Chỉ ‘thỉnh thoảng’ thôi, vì không dễ chấp nhận thái độ có vẻ nhỏ nhen của
mình, chẳng vui vẻ gì mỗi khi nhìn thấy “thằng con hoang”, dù thằng bé phát
triển bình thường và vẫn nhận được sự đối xử tốt của cha (?) mẹ. Ít nhất là qua
thái độ của anh.
Riêng với cháu Phương Thanh, tôi vẫn luôn xem cháu như con gái mình, còn với
thằng bé này, tôi không hề muốn biết tên và cũng chưa một lần nhìn kỹ nó, chứ
đừng nói là vuốt tóc hoặc cho quà.
Sau khi anh M. qua đời vài tháng, cuối năm 1990, trước khi sang Mỹ, tôi có ghé
chào chị. Cháu Phương Thanh đã hơn 10 tuổi còn thằng nhóc khoảng 4 tuổi.
Việc liên lạc thưa dần cho tới năm 2001, qua người quen còn ở Sài gòn, tôi nhận
được tin chị M. đã mất ở tuổi 56, không rõ lý do. Cháu Phương Thanh đang học Sư
Phạm, sắp trở thành cô giáo.
Những tưởng mọi việc rồi sẽ qua đi. Nhưng đến năm 2003, lần đầu tiên tôi nhận
được thư từ cháu Phương Thanh, đại ý:
“Cháu đã tự tử nhiều lần nhưng không chết vì còn nặng nợ. Cháu viết thư này
cho chú, để bày tỏ sự oán hận cuộc đời vì quyết định dựa trên niềm tin sai lầm
cuả chú ngày trước, đã không giúp mẹ cháu phá thai, để thằng X, em cháu sinh ra
đời, đã làm tan nát gia đình cháu. Từ năm 15 tuổi, nó sa đà nghiện ngập, phá tan
hết của cải, nhiều lần đánh đập mẹ cháu làm mẹ cháu phải chết trong đau buồn.
Sau khi mẹ cháu chết,
không còn ai cản được nó, nên một lần trong cơn say thuốc, nó đã “làm hỗn” với
cháu”..
(Chữ “làm hỗn” là chữ tôi viết cho nhẹ bớt câu chuyện đi, vì chữ dùng trong thư
nghe “kinh hãi” quá!).
Tôi tự biết mình không bao giờ đủ chữ nghĩa để biện minh hay an ủi cháu nên
đành giữ im lặng.
Nhưng qua bức thư đó, mới thấy là trong cuộc đời, việc gì cũng có ngoại lệ:
Không nhất thiết “Giữ mười giới để đem lại cuộc sống an vui cho mình và cho
người”. Trong câu chuyện này, những người trong cuộc đã giữ giới “không sát
sanh” để ai được an vui?
Giá ngày đó, mọi người đều đồng ý quyết định phá thai (sát sanh?) thì có lẽ
cuộc sống gia đình anh chị M. tốt đẹp hơn nhiều.
Nhân chuyến về Việt
Nam , tôi đã thu hết can đảm tìm thăm cháu Phương Thanh tại một ngôi chùa bên
Gia Định.
Thật may mắn, “ni cô” Phương Thanh đã tiếp chuyện tôi với vẻ khoan hòa của một
người tu hành. Phương Thanh cho biết, cô đã an tâm tha thứ và quên hết chuyện
cũ kể từ khi biết tin thằng em bị công an bắn chết tại Vũng Tàu vì tội ăn cướp.
Có lẽ cho tới ngày hôm nay, tôi chưa từng tự tay giết một sinh vật nào dù nhỏ
bé đến đâu.
Nhưng không hiểu sao khi nghe tin một người bị bắn chết mà lòng tôi lại vui đến
thế?
Nghiêm Hữu Hùng
Nếu ông Hùng nghiên cứu đạo Phật kỷ sẽ thấy rằng lòng từ bi cần đi kèm với trí tuệ nếu không sẽ trở thành Vô Minh !!!
ReplyDeletemỗi người đến trần gian đều có nhiệm vụ của mình hãy sống có ích đừng sống thành công bởi kiếp sau đến trước ngày mai!!!
ReplyDeleteÔng Hùng đã làm một điều đúng lời Phật dạy. Ngày đó, nếu ông không “trực tiếp” giúp bà M phá thai, bà vẫn có thể đến bệnh viện nhờ người khác. Việc chết chóc đau khổ của gia đình bà chẳng qua do những ác duyên từ quá khứ mà họ gặp nhau và oan trái với nhau mà thôi. Đó là “Nghiệp Duyên” trong Giáo Lý Duyên Hệ vậy.
ReplyDelete