Saturday, November 12, 2016

“Bạn Có Thể Nghèo, Nhưng Đừng Rẻ Mạt”


“Để dự đoán tương lai của một người, chỉ cần xem cách họ đối xử với người khác. Nếu họ thuộc kiểu người nịnh bợ cấp trên, và bắt nạt cấp dưới, thành công của họ sẽ bị giới hạn”.


Ông Huang là một người bạn cũ của tôi. Tôi biết ông ấy đã được 10 năm rồi. Lần đầu tiên gặp ông Huang, khi ấy ông còn là một thợ cắt tóc được trả lương theo tháng. Mức lương được trả rất thấp, mặc dù vậy, mỗi lần tới cắt tóc chỗ ông, lúc nào ông cũng cắt cho tôi rất cẩn thận và tỉ mỉ.
Khi tôi hỏi ông ấy: “Ông có cảm thấy như vậy thật không công bằng với mình không?”
Phản ứng của ông ấy để lại trong tôi một ấn tượng vô cùng sâu sắc: “Vâng, tôi không kiếm đủ, nhưng tôi luôn luôn tìm kiếm những cơ hội khác. Chừng nào tôi còn làm việc ở đây, tôi cần có trách nhiệm với công việc của mình và làm tốt nhất có thể, đó không phải là vấn đề tôi được trả bao nhiêu. Tôi không thể hạ thấp bản thân mình làm mọi việc cẩu thả chỉ vì tôi không kiếm đủ tiền”.
Cuối cùng, ông xin nghỉ làm ở đó. Ba năm sau, ông trở thành ông chủ của một salon tóc lớn. Và bây giờ, ông đã là một doanh nhân thành đạt sở hữu 10 salon tóc.
Hoàn cảnh khó có thể làm thay đổi tâm tính những người như ông Huang, họ luôn duy trì một tâm thái ổn định.
Tôi không thể hạ thấp bản thân mình.
Một người bạn của tôi là Ah Tang. Ah Tang bắt đầu làm việc ở tuổi đôi mươi và trở thành một tỷ phú trước khi bước sang tuổi 30. Anh ấy có mối quan hệ rộng với các doanh nhân doanh nghiệp trên khắp thế giới, và luôn sẵn sàng làm bạn tới bất cứ nơi nào anh đi. Tôi ngưỡng mộ anh ấy rất nhiều. Trong 1 bữa tối, tôi hỏi anh ấy một câu: “Kiểu người như thế nào dễ thành công trong kinh doanh?”
Anh ấy suy nghĩ một chút rồi nói: “Tôi nghĩ rằng việc quan sát cách ai đó đối xử với nhân viên phục vụ và bồi bàn trong nhà hàng là rất quan trọng”.
Tôi cảm thấy thật tò mò khi nghe xong câu trả lời và hỏi lại: “Làm thế nào mà việc đối xử với nhân viên nhà hàng lại quyết định sự nghiệp kinh doanh của một người nào đó?”
Ah Tang mỉm cười và nói:
“Người ta cư xử một cách đúng mực khi trao đổi với những người ngang chức hoặc cấp trên của mình. Tuy nhiên, mặt nạ sẽ được tháo xuống khi họ nói chuyện với cấp dưới, bộc lộ tính cách thật sự. Thành công trong kinh doanh là một cuộc chiến tư tưởng, tính cách thật sự của một người nào đó sẽ quyết định họ thành công hay không”.
Sau đó, tôi đã nói chuyện với một người bạn lớn tuổi hơn mình. Và ông cũng đưa ra một lời nhận định tương tự:
“Để dự đoán tương lai của một người, chỉ cần xem cách họ đối xử với người khác. Nếu họ thuộc kiểu người nịnh bợ cấp trên, và bắt nạt cấp dưới, thành công của họ sẽ bị giới hạn”.
Khi lớn lên, tôi học được bài học rằng cách mọi người đối xử với bản thân họ phần lớn phụ thuộc vào cách họ đối xử với người khác. Nếu bạn muốn được người khác tôn trọng, trước tiên bạn phải tôn trọng chính mình.
Bạn có thể là người có ít tiền trong tài khoản ngân hàng nhưng nó phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận chính mình và những yêu cầu của chính bản thân bạn. Tuy nhiên, nếu luôn duy trì được các tiêu chuẩn cao cho mình thì bạn là một người có nguyên tắc.
Nói cách khác, bạn có thể nghèo, nhưng đừng rẻ mạt.
Theo Vision Times

No comments:

Post a Comment