Friday, November 18, 2016

Những Loại Thuốc Thông Thường Có Thể Làm Tăng Nguy Cơ Mất Trí Nhớ

Các bệnh nhân bị Alzheimer và mất trí nhớ ở Mexico City trong một buổi luyện tập để trị liệu

VOA - Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Mỹ nhận thấy rằng những loại thuốc thông thường, mua không cần toa - kể cả thuốc giúp dễ ngủ và điều trị dị ứng - có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer ở những người từ 65 tuổi trở lên.

Những loại thuốc này được gọi là chung là anticholinergics, một nhóm thuốc ức chế chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Chúng xuất hiện trong một loạt những loại thuốc từ thuốc chống trầm cảm cho tới giãn cơ.

Chúng gây ra nhiều tác dụng phụ như khô mắt và miệng, buồn ngủ và táo bón.

Một nghiên cứu về những loại thuốc này nhận thấy những người già dùng anticholenergics trong ba năm hoặc lâu hơn có nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Dược của Đại học Washington theo dõi gần 3.500 người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi, không ai trong số họ bị mất trí nhớ hoặc bị bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu của nghiên cứu.

800 người tham gia dùng liều thuốc chuẩn hàng ngày - bao gồm thuốc kháng histamine và thuốc để kiểm soát bàng quang - phát triển chứng mất trí nhớ, trong đó có bệnh Alzheimer, sau khi theo dõi trong khoảng thời gian trung bình là bảy năm.

Nguy cơ mất trí nhớ gia tăng cũng xuất hiện ở những người dùng thuốc - gồm thuốc chống trầm cảm ba vòng - để điều trị trầm cảm.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san JAMA Internal Medicine.

Các nhà nghiên cứu nói rằng người dân không nên hoảng sợ và ngừng uống thuốc của họ.

Thay vào đó, họ tư vấn những người dùng thuốc bị nghi ngờ nên nói chuyện với những người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho họ, để có thể được kê toa thuốc thay thế an toàn hơn.

voatiengviet.com

No comments:

Post a Comment