Monday, October 19, 2015

Một Thóang Hương Xưa - Dư Thị Diễm Buồn


Bao năm xa cách trở về đây
Đường cũ chùa xưa cỏ phủ đầy
Sừng sững tam quan rào nghiêng đổ
Xạc xào... chỉ có gió rung cây

Nhớ giọng kinh cầu của sư Ông
Ngân nga theo tiếng đại hồng chung
Thành tâm chị thấp hương cầu nguyện
Nét liễu lung linh ngọn nến hồng

Bên chị tôi quỳ... hương nhang bay
Nhìn qua song cửa bóng chàng trai
Mắt ngời... ngắm chị qua làn khói
Vương tỏa chập chờn trên tóc mây

Đãnh lễ vừa xong chị định rời
Đâu ngờ lính quýnh ngã vào tôi
Chị ơi, má chị thêm hồng thắm!
Chợt thấy người kia mỉm miệng cười

Từ đó chị tôi thẩn thờ luôn...
Tư lự dõi nhìn nắng chiều buông 
Bâng khuâng ngắm mây bay tha thướt...
Lắng nghe rời rạc... tiếng mưa buồn
                                        
Thế rồi năm ấy mùa Vu Lan 
Nhà trai tề chỉnh gấm, lụa... sang
Trà, rượu, cau, trầu, mâm bánh, trái...
Người theo cha mẹ... đến hỏi nàng

Ngoài cửa trong sân ngập pháo hồng 
Nhà tôi chòm xóm đến thêm đông...
Mẹ cha thân quyến vui như Tết
E thẹn, chị tôi bước cạnh chồng

Anh là lính chiến của khắp nơi...
Huế, Cà Mau, Đồng Hới, Tháp Mười...
Giẫm gót thù... bốn vùng chiến thuật
Chị thường cầu nguyện... dưới sao rơi!

Tin anh ngã... chiến lửa Bờ Bao!
Pháo giặc bừa, chụp lên chiến hào
Người đã hy sinh cùng đồng đội...
Chị tôi chết đứng, lệ dâng trào!

Hôm nay chị trở lại thăm quê!
Cảnh đấy, chùa đây vắng tư bề
Người xưa ẩn hiện trong niềm nhớ
Một thoáng hương xưa vụt trở về

Ái ngại lén nhìn phía chị tôi
Nỗi buồn cô đọng tím khung trời
Lệ sầu từng giọt lăn trên má...
Thương chị cô đơn... nửa cuộc đời!

DƯ THỊ DIỄM BUỒN

No comments:

Post a Comment