Monday, December 21, 2015

Những Truyền Thuyết Hay Nhất Về Người Phát Quà Đêm Noel


Trên thế giới mỗi quốc gia lại có một phong tục đón Giáng sinh khác nhau, cũng không phải chỉ có ông già Noel là người duy nhất đi phát quà cho trẻ em trên khắp thế giới vào đêm Noel. Cùng tìm hiểu những câu chuyện về những người phát quà đêm Noel nhé.

1. Người phát quà đêm Giáng sinh tại Iceland: Chú mèo Yule



Mèo Yule (Chú mèo giáng sinh) là một nhân vật thần thoại nổi tiếng trong các câu chuyện cổ tích ở Iceland, có hình dạng lớn và xấu xa, chúng hay ẩn nấp ở những vùng nông thôn đầy tuyết trong lễ Giáng sinh và ăn thịt ai không có quần áo mới để mặc trong dịp này. Những trẻ em ngoan ngoãn sẽ được mèo Yule bỏ những món quà nhỏ vào giày còn ai nghịch ngợm phải nhận khoai tây.


Theo phong tục của người Iceland, ai hoàn thành công việc đúng thời gian quy định sẽ được trả tiền công để mua quần áo mới cho Noel còn kẻ lười biếng thì không. Truyền thuyết về con quái vật này ra đời với mục đích khuyến khích trẻ em làm việc chăm chỉ. Nỗi sợ bị mèo Yule ăn thịt được người dân Iceland coi như một động lực nâng cao tinh trần, trách nhiệm trong công việc thu hoạch mùa vụ trước ngày Giáng sinh.


2. Ông tiên Tomte ở Scandinavi



Truyền thuyết về ông tiên Tomte xuất hiện ở các nước thuộc vùng Scandinavi như Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển. Tomte là một ông tiên lùn, râu ria xồm xoàm mặc áo quần màu xám và đội nón đỏ. Nhiệm vụ của nhân vật này là phân phát quà vào dịp Noel. Giáng sinh đến, trẻ em ở các nước vùng Scandinavi này cũng háo hức được nhận quà từ ông tiên.


3. Bà già Noel Befana ở Italy



Ở đất nước hình chiếc ủng, nhân vật "bà già Noel" Befana được thay thế cho ông già Noel. Theo truyền thuyết, La Befana từng được gặp ba nhà thông thái và họ mời bà cùng đến gặp Chúa hài đồng, tuy nhiên do mải quét dọn nên bà từ chối. Sau đó, Befana lại xúc động nghĩ đến sự ra đời của Chúa và quyết định đi tìm Ngài để tặng quà. Bà tìm mãi, tìm mãi những không thấy nên để lại quà cho những đứa trẻ gặp trên đường đi vì nghĩ rằng đó có thể là Chúa. Bất kỳ em bé nào khi gặp La Befana sẽ bị quất chổi vì bà không muốn ai nhìn thấy mình.

4. Ông già Belsnickel ở Đức - Áo - Argentina
Belsnickel là nhân vật huyền thoại đồng hành cùng ông già Santa Claus, xuất hiện trong văn hóa dân gian của một số vùng ở châu Âu và một bộ phận nhỏ người Hà Lan ở Pennsylvania, Mỹ. Nhiệm vụ của Belsnickel là giữ trật tự và kỷ cương đối với đoàn tùy tùng của ông già Noel. Người đàn ông này được miêu tả là một nhân vật đáng sợ, thường đeo mặt nạ với chiếc lưỡi dài và phạt những đứa trẻ hư. Tại Đức, Belsnickel sẽ tặng quà cho những em bé ngoan, còn trẻ hư sẽ nhận được than.


Theo tín ngưỡng của người Đức Belsnickel được biết đến là ông già cau có nhưng rất tốt bụng. Ông thường tặng quà, bánh kẹo cho trẻ em ngoan vào ngày 6/12.


5. Ác quỷ Krampus ở Đức - Áo - Hungary

Tên của loài ác quỷ này mang ý nghĩa là "móng vuốt", loài sinh vật này có hình dáng đầu thú, mặt quỷ, xuất hiện thường xuyên trong các câu chuyện kể dân gian của Đức. Ngày nay, tầm ảnh hưởng của nhân vật này đã lan xa đến tận Áo, Hungary, Slovenia...


Ác quỷ Krampus là bản sao đối lập với ông già Noel, có nhiệm vụ đánh và trừng phạt tất cả những đứa trẻ không ngoan. Khi phát hiện ra những đứa trẻ hư, Krampus sẽ bắt chúng bỏ vào trong túi và mang đến hang ổ của mình. Ở đó, ông sẽ đưa ra nhiều sự trừng phạt đáng sợ. Bởi vậy mà bất cứ đứa trẻ nào cũng sợ Krampus nên phải ngoan ngoãn hơn.

6. Ông già mùa đông ở Nga và một số nước Tây Âu

Hai nhân vật được trẻ em các quốc gia này đón chờ nhất dịp Noel và năm mới chính là Ông già mùa đông (Father Frost) cùng cô cháu gái (có nơi cho là con gái) Snow Maiden. Father Frost có dáng dấp của một người lùn với khả năng tạo các bông tuyết phủ khắp mọi nơi cùng những mảng băng vương đọng trên các tán cây, mái nhà.


Snow Maiden được coi là vị thần mùa đông trong văn hóa dân gian của Nga. Còn trong truyền thuyết Bắc Âu cổ, có vị thần Mùa Đông cao lớn mang tên Jokul Frosti có quan hệ thân thiết với Thần Gió. Ông kết hôn với vị thần Mùa Xuân và có một người con gái tên là Snow Maiden. Cô gái thường hay giúp cha mình phát quà cho trẻ con mỗi dịp Giáng Sinh về. Tuy nhiên, khác với những món quà Giáng Sinh khác, Father Frost thường tạo nên những cơn gió làm rụng hạt dẻ và các loại hạt khác khiến trẻ em vô cùng thích thú.

Anh Minh (theo Toptenz)

No comments:

Post a Comment