Thursday, December 24, 2015

Một Cốc Nước Sạch Chứa Tới... 10 Triệu Vi Khuẩn


Nước sạch mọi người đang dùng để ăn, uống hàng ngày rốt cuộc có thể không sạch như chúng ta nghĩ. Theo một nghiên cứu mới, nước máy dùng trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta chứa tới ... 10 triệu vi khuẩn.

Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng, vì toàn bộ số vi khuẩn "khủng" nói trên thực tế có thể cải thiện chất lượng nước của chúng ta.
Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Lunch (Thụy Điển) phát hiện, những vi trùng siêu nhỏ này sinh trưởng tại nhà máy xử lý nước và ở mặt trong các đường ống dẫn nước. Mặc dù vô hại nhưng theo thời gian, chúng có thể hình thành một lớp màng mỏng, bám dính ở bên trong các đường ống, gọi là "màng sinh học" (biofilm).

Khám phá mới cũng hé lộ sự đa dạng lớn về các loài vi khuẩn cư trú trong các đường ống nước và rằng, chúng đóng một vai trò quan trọng hơn phỏng đoán lâu nay.
"Một hệ sinh thái hoàn toàn chưa được biết đến trước đây đã tự lộ mình trước chúng ta. Trước đây, chúng ta khó mà có thể nhìn thấy bất kỳ vi trùng nào, nhưng hiện nay, nhờ các kỹ thuật, chẳng hạn như giải trình tự ADN quy mô lớn và phân tích tế bào theo dòng chảy, chúng ta bất ngờ quan sát được 80.000 vi khuẩn trong mỗi ml nước uống.

Tất cả giống như từ trong bóng tối với một chiếc đèn pin, chúng ta hiện đã ở trong một căn phòng thắp sáng đèn. Song đây chỉ là một căn phòng. Có bao nhiêu căn phòng trong ngôi nhà cũng là một câu hỏi thú vị", nhà nghiên cứu Catherine Paul giải thích.

Theo các chuyên gia, có ít nhất 2 ngàn loài vi khuẩn khác nhau trong nước sinh hoạt. Họ cũng khám phá ra mối liên hệ giữa thành phần cấu tạo của các vi khuẩn với chất lượng nước.

Nhóm nghiên cứu nghi ngờ có các vi khuẩn "tốt" giúp thanh lọc nước và giữ cho nước an toàn, tương tự như những gì xảy ra bên trong cơ thể chúng ta. Chẳng hạn như, đường ruột của chúng ta chứa đầy vi khuẩn và phần lớn thời gian khi chúng ta khỏe mạnh, chúng giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn và chống lại bệnh tật.

Nhà nghiên cứu Catherine Paul lấy ví dụ về Sphingomonas - vi khuẩn chỉ được tìm thấy ở nước uống chất lượng cao. Loại vi khuẩn này có thể hấp thụ các vật liệu hữu cơ không mong muốn, chống chịu được clo và thậm chí loại bỏ các độc tố khác cũng như các dạng chất dẻo có thể cản đường chúng trong nước.
Các loại vi khuẩn khác cũng ám chỉ có thứ gì đó không tốt trong nước, vốn dẫn tới tình trạng han gỉ đường ống dẫn hoặc nồng độ clo giảm xuống.

Các nhà nghiên cứu hiện hy vọng, chúng ta rốt cuộc có thể kiểm soát được thành phần cấu tạo và chất lượng nước trong các nguồn cung cấp nước, để thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn "tốt" tiềm tàng khả năng giúp thanh lọc nước thậm chí còn hiệu quả hơn hiện nay.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)

No comments:

Post a Comment