Monday, February 11, 2019

Cô Gái Biến Vải Vụn Thành Những Bức Tranh Tuyệt Vời


Từ những miếng vải nhỏ, Nguyễn Thu Huyền đã khéo léo sử dụng kim và sợi ghép lại thành những bức tranh cho triển lãm "Tôi vẽ giấc mơ".         

Ghép vải (quilting) là quá trình may hai hoặc nhiều lớp vải vào với nhau, được sử dụng phổ biến trong may vá, trang trí nội thất. 

Dựa trên kỹ thuật quilting, Nguyễn Thu Huyền (sinh năm 1988, cử nhân ngành Thiết kế Thời trang, Viện Đại học Mở, Thạc sĩ Mỹ thuật ứng dụng tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội) sáng tạo nên những bức tranh ghép vải mang phong cách riêng. 


Thu Huyền sử dụng kiến thức từ hai ngành học của mình là thời trang và tạo hình để tìm tòi, sáng tạo. Để tạo nên các chi tiết rất nhỏ trong tranh bằng những sợi chỉ và miếng vải... không chỉ có sự khéo léo mà cần cả tư duy tạo hình, hội họa.

Thông thường, một bức tranh ghép vải thường được tạo ra bằng cách chọn những miếng vải vụn có màu sắc hoa văn hợp lý với hình rồi ghép lên. Nhưng tranh của Thu Huyền thì khác. Cô tạo hoa văn riêng trên từng khối hình mảng màu. Không phụ thuộc vào mẫu hình có sẵn trên miếng vải, tác giả chắp vải, đan tết, xếp nếp thành thứ hoa văn của riêng mình.
Tạo hình trong tranh của Thu Huyền thiên về sự hài hòa, hợp lý giữa những gam màu, sử dụng linh hoạt các gam màu.

 
Giới trong nghề nhận xét cô là người "có ý thức về tư duy tạo hình, về màu, cô miệt mài sáng tác, chăm chỉ học hỏi nên bước đầu thành công trong việc tạo một kiểu thức tạo hình mới cho tranh ghép vải".

Đánh dấu chặng đường 10 năm gắn bó với tranh ghép vải, Nguyễn Thu Huyền chọn lựa những tác phẩm của mình trưng bày tại triển lãm Tôi vẽ giấc mơ. Chương trình được thực hiện tại Nhà triển lãm Mỹ thuật từ ngày 5-17/12.

Thu Huyền tâm sự cô đến với tranh ghép vải từ khi còn là sinh viên năm thứ hai, chất liệu, màu sắc của vải đã cuốn hút, thúc giục cô phải tìm tòi, sáng tạo với thể loại này.

Với Thu Huyền, việc tạo ra những bức tranh ghép vải còn là cách cô kể những câu chuyện cuộc đời, tái hiện những cảm xúc bản thân, những thanh âm trong trẻo của cuộc sống. 

Nguồn: news.zing.vn

1 comment: