Tâm lý khôn lỏi, khôn vặt của người Việt có lẽ xuất phát từ văn hóa tiểu nông, làng xã. (Ảnh minh họa)
Văn hóa ứng xử trong xã hội văn minh hội nhập là cả một quãng
đường dài cần phải học hỏi, tiếp thu và không ngại phá bỏ những tư tưởng
lạc hậu, hẹp hòi, bảo thủ. “Chân thành là sự khôn ngoan cao cấp”, lời
khuyên này có lẽ luôn thích hợp.
Trong cách ứng xử của người Việt, không khó để chúng ta nhận ra một nét
văn hóa đặc thù, đó chính là khôn lỏi. Nó phản ánh trong mọi ngóc ngách
của đời sống, và đang trở thành mối nguy hại trong thời đại này.
Đứng xếp hàng ở quầy thanh toán siêu thị, có hai đứa trẻ đứng gần
nhau. Người mẹ đứa trẻ đứng sau bảo nó chen lên tính tiền trước, nó
không nghe lời và vẫn xếp hàng theo đúng thứ tự.
Khi ra ngoài, người mẹ ấy mắng con: “Mày ngu lắm, mua ít đồ thì giành tính trước cho nhanh. Chắc sau này ra đời toàn bị chúng nó ngồi trên đầu thôi!”. Đứa bé ngây thơ cúi gằm nhận lỗi.
Thái độ bực tức của bậc phụ huynh kia không phải là cá biệt. Xuất
phát từ tâm lý lo sợ con mình bị thiệt thòi, con mình bị mất cơ hội tốt,
nên một số cha mẹ Việt dạy con thói khôn lỏi, đi tắt, nhằm đạt được lợi
ích một cách ngắn nhất, dễ dàng nhất mà không phải tốn nhiều công sức
học hỏi, lao động.
Từ những câu tục ngữ xa xưa: “Khôn ăn người, dại người ăn”, “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, “Ông đưa chân giò, bà thò chai rượu”…
Đã phản ánh tư tưởng tiểu nông bao gồm những thói quen, tập quán, phong
tục, hành vi và thái độ ứng xử của người Việt với phương thức sản xuất
nhỏ và những điều kiện sinh hoạt phù hợp với bối cảnh nông nghiệp, nông
thôn dẫn đến cách nghĩ của họ cũng hết sức vụn vặt, lẻ tẻ, không có tầm
nhìn xa, không có tính chiến lược, thiếu khả năng khái quát tổng hợp.
Họ chỉ thấy lợi trước mắt, không thấy lợi lâu dài, chỉ thấy lợi ích cá nhân, không thấy lợi ích tập thể. “Bè ai người nấy chống/ Ruộng ai người ấy đắp bờ”.
Sống trong một làng quây quần vài chục, nhiều thì trên trăm nóc nhà,
nhà ai có việc gì thì chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, chuyện
xảy ra ở đầu làng, cuối làng đã biết.
Dư luận tạo ra tiếng tăm, tai tiếng, điều tiếng. Điều này làm nảy
sinh tâm lý sĩ diện cá nhân, sống phụ thuộc rất nhiều vào điều tiếng bên
ngoài. Người ta sống theo dư luận và tự mình điều chỉnh ứng xử theo dư
luận đó.
Khi giáo dục con trẻ, họ cũng dựa vào thói quen, dựa vào kinh nghiệm, lo sợ con em mình “khôn nhà dại chợ”.
Do đó tâm lý khó tiếp thu cái mới, ngại thay đổi để an phận thủ thừa,
quen nín nhịn, nín nhịn cả với điều chướng tai, gai mắt bởi “một điều nhịn chín điều lành”, vì cái lợi của bản thân mà làm ngơ trước sự bất công xảy ra quanh mình.
Tư duy của ông bà cha mẹ Việt vẫn còn ảnh hưởng không nhỏ đến nhân
cách của lớp trẻ hôm nay. Và nguy hại là, khôn lỏi, láu cá đôi lúc còn
bị đánh đồng với văn hóa ứng xử, được cho là cách thức giao tiếp khôn
khéo, nhạy bén, thức thời.
Có lẽ rõ nhất vẫn là ở nơi chốn cơ quan, công sở. Thói luồn lách, nịnh bợ cấp trên, để đón thời cơ, để giành suất “đi tắt đón đầu”
mau chóng thăng quan tiến chức. Đội trên tất phải đạp dưới, họ chia bè
phái để thu nạp người thân, họ hàng, đệ tử. Mặt khác lại thanh trừng
những người có chính kiến đối lập, những người không xu nịnh, trung thực
và cầu tiến.
Nhưng khi ra ‘biển lớn, sóng to’, thói khôn lỏi, ranh vặt khó phát
huy tác dụng, thậm chí còn khiến người Việt mất điểm trước bạn bè quốc
tế.
Còn nhớ những vụ ồn ào về chen lấn, xô đẩy, lấy quá nhiều thức ăn tự
chọn trong các chuyến du lịch nước ngoài của một bộ phận du khách Việt
Nam cho đến các thương vụ mua bán lớn bị phía nước ngoài phạt vì vi phạm
các điều khoản hợp đồng, và đau xót hơn là bị lừa đảo vì thói “tham bát
bỏ mâm” của chính người Việt với nhau.
Một vị tiến sĩ cho rằng: “Thương lái Trung Quốc đặt hàng trồng
khoai lang rồi bỏ chạy, sau đó đến thu gom dứa, cau non, sầu riêng non,
bông thanh long… và tiếp tục biến mất. Ý đồ của thương lái Trung Quốc
như thế nào chưa bàn tới nhưng trước tiên là do người Việt ham lợi”.
Còn theo nhà nghiên cứu văn hóa Bùi Trọng Hiền: “Khôn lỏi thể
hiện tầm phát triển của dân trí xã hội còn chứa đựng nhiều ‘bản năng tự
nhiên’. Trong một xã hội văn minh, sự giành giật bản năng hoang dã luôn
cần được kiểm soát bởi hệ thống luật pháp/đạo đức. Nếu không, nó sẽ kìm
hãm xã hội ở dạng chậm phát triển, thậm chí không chịu phát triển. Cái
sự khôn lỏi lan tràn trong xã hội ta, tôi cho đó là điều đáng buồn bởi
nó sẽ chi phối cơ bản lòng tốt nói chung của con người”.
Văn hóa ứng xử trong xã hội văn minh hội nhập là cả một quãng đường
dài cần phải học hỏi, tiếp thu và không ngại phá bỏ những tư tưởng lạc
hậu, hẹp hòi, bảo thủ. “Chân thành là sự khôn ngoan cao cấp” – Lời này
có lẽ luôn thích hợp.
Nguồn: /phunugiadinh.vn
No comments:
Post a Comment