In his book “Grand Design”, Stephen Hawking wrote: “Because there is a law such as gravity, the universe can and will create itself from nothing”. Many atheists use this quote to prove that God is not necessary, or God does not exist. In fact, we can logically disprove Hawking’s arguments and prove that God exists by many ways. Dr Peter Kreeft show us 12 ways to know God…
Trong cuốn “Thiết kế Vĩ đại”,
Stephen Hawking viết: “Vì có một định luật như luật hấp dẫn, vũ trụ có
thể và sẽ tự tạo ra bản thân nó từ hư không”. Nhiều nhà vô thần sử dụng
câu nói này để chứng minh Chúa không cần thiết, hoặc Chúa không tồn tại.
Thực ra, chúng ta có thể bác bỏ luận điểm của Hawking một cách logic và
có nhiều cách để chứng minh Chúa hiện hữu. TS Peter Kreeft chỉ ra 12
cách để nhận biết Chúa…
Trong một cuộc họp mặt trao đổi với một
nhóm các trí thức trẻ gần đây, tôi nói: “Chứng minh Chúa hiện hữu dễ hơn
chứng minh không có Chúa”. Thoạt nghe điều này, một số bạn có vẻ ngạc
nhiên. Nhưng chỉ cần tĩnh tâm suy ngẫm một chút, các bạn sẽ hiểu ngay
tại sao.
Thật vậy, để chứng minh không có Chúa
sáng tạo nên vũ trụ ban đầu, bắt buộc bạn phải giải thích được tất cả
mọi hiện tượng. Nhưng thực tế cuộc sống và khoa học hiện đại ngày càng
chỉ ra rất nhiều hiện thực không thể giải thích được. Chẳng hạn, như tôi
đã trình bày trong bài báo Science Can’t Crack Consciousness / Khoa học không thể phá vỡ bí mật của ý thức,
trên PVHg’s Home ngày 03/08/2017, nhà khoa học giỏi nhất thế giới hiện
nay là Edward Witten cũng phải thừa nhận ý thức là một hiện thực không
thể giải thích được. Bạn chỉ có thể thừa nhận sự hiện hữu của ý thức
nhưng bạn không thể giải thích được bản chất của ý thức.
Ngay trong thế giới vật chất hữu hình
cũng có vô số hiện tượng không thể giải thích được. Càng hiểu sâu vật lý
càng biết nhiều hiện tượng như thế, đặc biệt là thế giới lượng tử. Tất
định luận của Laplace (Laplace’s Determinism) đã vĩnh viễn lùi vào dĩ
vãng như một kỷ niệm vang bóng một thời của tinh thần lạc quan ngây thơ
của các nhà khoa học, và sẽ không bao giờ còn có thể hồi sinh trên các
diễn đàn khoa học và triết học nữa.
Định lý Bất toàn của Kurt Gödel khẳng
định Toán học bị giới hạn ─ tồn tại những cái ngưỡng mà toán học không
thể vượt qua (chẳng hạn, tồn tại những mệnh đề bất khả quyết định, không
thể chứng minh và cũng không thể phủ nhận). Toán học là khoa học logic
chính xác nhất, đáng tin cậy nhất mà còn như vậy, suy ra hệ quả tất yếu
là toàn bộ nhận thức của con người cũng bất toàn ─ luôn luôn tồn tại
những thế giới, những sự thật không thể giải thích được.
Kurt Gödel, người mà Albert Einstein
ngưỡng mộ đến mức nói công khai rằng ông đi đến Viện nghiên cứu
(Princeton) chỉ cốt để được đi bộ về nhà cùng, tuyên bố không úp mở:
“Materialism is False” (Chủ nghĩa Duy vật là sai lầm).
Vậy nếu bạn không thể giải thích được
nguồn gốc của thế giới, của vũ trụ, của sự sống,… thì còn lựa chọn nào
khác để bạn chối bỏ sự hiện hữu của Chúa?
Có người lập luận, “nếu Chúa sáng tạo ra vũ trụ thì cái gì hay ai sáng tạo ra Chúa?”
Xin nói ngay rằng đó là một lập luận ngây thơ, không hiểu nguyên lý logic. Tôi đã trả lời thắc mắc này trong bài viết Who created the Creator? Ai tạo ra Đấng Sáng tạo? trên PVHg’s Home ngày 19/09/2016
Tóm lại, chính logic và hiện thực cuộc
sống dẫn chúng ta đến với Chúa, hoặc nhận biết Chúa. Tiến sĩ Peter
Kreeft nêu lên 12 cách nhận biết Chúa như sau. Tôi nhận được bản dịch
tiếng Việt bài báo của Kreeft từ một người bạn ở Mỹ, thạc sĩ vật lý Đoàn
Văn Phụng. Xin chân thành cảm tạ TS Văn Phụng và xin trân trọng giới
thiệu với độc giả bài báo này (Nguyên bản tiếng Anh ở cuối bài viết).
MƯỜI HAI CÁCH NHẬN BIẾT CHÚA
Peter Kreeft
(bản dịch của Đoàn Văn Phụng)
Chúa Giêsu định nghĩa cuộc sống vĩnh cửu
chính là việc nhận biết Ngài (John 17:3). Bằng cách nào? Có bao nhiêu
cách để chúng ta nhận biết Chúa, và nhờ đó mà biết được cuộc sống vĩnh
cửu? Khi tôi kiểm đếm lại, tôi thấy có mười hai cách.
- Đương nhiên cách chung cuộc, đầy đủ và xác tín nhất là Chúa Giêsu, chính Thiên Chúa trong thân xác con người.
- Giáo Hội của Chúa là thân thể của Người, vì thế chúng ta có thể nhận biết Chúa qua Giáo Hội.
- Các Thánh Ký (hay Kinh Thánh) là sách của Giáo Hội. Sách này cũng giống như chính Chúa Giêsu, được gọi là “Lời của Chúa”
- Sách Thánh cũng dạy rằng chúng ta có thể nhận biết Chúa theo Tự Nhiên ( Thư Roma 1 ). Đây là một nhận thức tự nhiên, tức thời và bẩm sinh. Tôi nghĩ rằng không ai sống kề biển cả hay cạnh một dòng sông nhỏ lại có thể là một người vô thần.
- Nghệ Thuật cũng phát hiện Chúa. Tôi biết ba người, trước đây là vô thần, nói rằng “Đã có dòng nhạc của Bach vậy thì hẳn phải có một Thiên Chúa”. Điều này cũng là kế cận.
- Lương Tâm là tiếng gọi của Chúa. Nó nói lên một cách xác quyết, không chấp nhận có những bào chữa nào hết. Đây cũng là kế tiếp. (Ba cách sau ở trên để nhận biết Chúa từ 4 đến 6 đều là tự nhiên, trong khi ba cách đầu tiên là siêu nhiên. Ba cách sau phát hiện ba thuộc tính của Thiên Chúa – ba điều mà tâm trí con người ước muốn nhất : sự thật, cái đẹp và điều thiện. Thiên Chúa đã đổ đầy ba điều này trên các sáng tạo của Người. Sau đây là sáu cách nữa chúng ta có thể dùng để nhận biết Chúa)
- Sự suy luận dựa trên phản ánh của thiên nhiên, nghệ thuật, hoặc lương tâm chúng ta có thể nhận biết Chúa bằng các biện luận triết học đúng đắn.
- Kinh nghiệm cá nhân, cuộc sống, chuyện đời bạn, cũng có thể phát hiện Chúa. Bạn có thể thấy bàn tay Quan phòng của Người ở đó.
- Kinh nghiệm tập thể về nòi giống, ẩn chứa trong lịch sử và truyền thống, được diễn đạt qua văn chương cũng có thể phát hiện Chúa. Bạn có thể biết Chúa qua các câu chuyện của người khác, qua các tuyệt tác văn chương.
- Các Vị Thánh phát hiện Chúa. Họ là các quảng cáo, các tấm gương, các Giêsu nhỏ. Có lẽ họ là cách hiệu quả nhất trong các phương cách để chinh phục và hồi cải con người.
- Các kinh nghiệm thường ngày của chúng ta trong việc làm theo ý Chúa sẽ phát hiện Người. Chúa sẽ trở nên dễ thấy hơn khi con mắt của tâm hồn được tinh luyện: "Phúc cho những ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được xem thấy Chúa".
- Cầu nguyện thì gặp Chúa – sự cầu nguyện thường ngày. Bạn biết Chúa nhiều hơn do ít phút sám hối nguyện cầu hơn là suốt một đời (tìm kiếm) trong thư viện.
Chẳng may là các tín hữu Thiên Chúa giáo
đôi khi có những tranh cãi trong gia đình về các cách thức này như là
phải chọn lựa một trong hai thay vì là cả hai. Tất cả chúng đều bổ túc
cho nhau và thật là ngớ ngẩn nếu xem chúng là những điều đối chọi nhau –
chẳng hạn, việc tìm Chúa trong giáo hội đối chứng với việc tìm Chúa
trong thiên nhiên, hay lý luận đối lại với kinh nghiệm, hoặc Chúa Giêsu
với nghệ thuật.
Nếu bạn đã bỏ qua cách nào trong những
cách này thì khuyên bạn nên dò xem lại. Thí dụ bạn hãy cầu nguyện qua
âm nhạc tuyệt vời. Hay bạn bỏ ra một giờ đồng hồ để kiểm điểm đời sống
của bạn đôi lúc để xem Chúa có vai trò gì trong quá khứ của bạn. Hãy đọc
một cuốn sách hay để gặp, để biết và vinh danh Chúa nhiều hơn. Trước
hết hãy cầu nguyện về việc đó.
Nếu có thể xin bạn hãy bổ sung thêm vào
danh sách này. Không bài viết nào có thể ghi nhận được hết những phương
cách để tìm kiếm và hiểu biết Chúa. Không đời nào cả.
Bình luận của PVHg’s Home
Tôi xin bổ sung vào bản danh sách trên hai cách khác để nhận biết Chúa:
1/ Dùng logic toán học để chứng minh sự hiện hữu của Chúa. Đó chính là việc Kurt Gödel ĐÃ LÀM. Công trình của Gödel đã được tôi giới thiệu trong bài báo Gödel chứng minh Chúa hiện hữu / Gödel proved that God Exists trên PVHg’s Home ngày 17/09/2014
Xin lưu ý rằng chứng minh của Gödel nói
trên đã được xem như một KIỂU MẪU cho một dạng triết học mới, thần học
mới, mà chính ông mô tả như một dạng triết học, thần học chính xác,
tương tự như toán học hay vật lý vậy. Ông khuyên chúng ta hãy dùng
phương pháp này ─ phương pháp logic toán học dựa trên một hệ tiên đề
được khoa học thừa nhận ─ để xây dựng những lý thuyết cho phép mô tả
những hiện thực siêu hình hoặc vượt ra ngoài, vượt lên trên thế giới vật
chất. Ông tiên đoán một dạng triết học và thần học chính xác như thế sẽ
ra đời trong vòng 100 nữa (ông mất năm 1978) để xử lý các vấn đề siêu
hình một cách hiệu quả tương tự như hiện nay khoa học đang xử lý các bài
toán vật chất thuần túy. Tôi cho rằng con đường do Gödel vạch ra là con
đường hiệu quả nhất giúp chúng ta đến với Chúa trong một thế giới thiên
về duy lý.
Phương pháp của Gödel có ưu điểm vượt
trội so với các phương pháp của khoa học vật chất là ở chỗ nó không đòi
hỏi phải có một công cụ vật lý hỗ trợ nào cả, mà chỉ cần một tư duy
logic sắc bén mà thôi.
2/ Khiêm tốn học hỏi và suy ngẫm về tư tưởng của những bộ óc vĩ đại nhất mọi thời đại
như René Descartes, Blaise Pascal, Gottfried Leibniz, Isaac Newton,
Louis Pasteur, Lev Tolstoy, Lord Kelvin, Albert Einstein, Werner
Heisenberg, Kurt Gödel,… Tất cả những vị này đều là những nhà khổng lồ
về trí tuệ, có niềm tin tuyệt đối vào sự hiện hữu của Chúa.
Trong con mắt của tôi, những vị vô thần
nổi tiếng ngày nay như Richard Dawkins, Jacques Monod,… chỉ như những
chú bé con cố leo lên đầu những vì khổng lồ nói trên. Nhưng leo sao nổi,
và cứ leo lên một chút rồi lại ngã. Họ thật đáng thương vì không có cái
trực giác ─ cái “quà tặng thiêng liêng” mà Einstein từng nhấn mạnh, để
khám phá chân lý.
Riêng tôi, tôi rất thích quan điểm của
Peter Kreeft khi ông nói rằng: “Có âm nhạc của Bach, do đó có Chúa”. Ai
đã từng mê nhạc của Bach thì không thể không nhận thấy Chúa ở đó. Chẳng
hạn như bản “Jesu, Joy of Man’s Desiring”, tôi nghe mãi không chán. Giai
điệu của nó đưa ta vào một cảnh giới thiêng liêng, thoát tục, cho ta
cảm nhận được cái thiêng liêng, đẹp đẽ, cao thượng trên đời này, để rồi
ta tự hỏi: “Ôi, con người, nếu chỉ là một động vật như Darwin nói, cho
dù là động vật cao cấp, thì cớ sao nó lại cảm nhận được cái thiêng
liêng? Con người mà không cảm nhận được cái thiêng liêng thì liệu có còn
là con người không?”.
Có bạn nói với tôi: “Cảm xúc về cái
thiêng liêng không nhất thiết dẫn tới Chúa. Có thể đó chỉ là tình cảm
tôn thờ tổ tiên thôi chẳng hạn,…”. Tôi quá ngạc nhiên và hỏi lại: “Bạn
ơi, nếu bạn tôn thờ tổ tiên thì tại sao bạn không cảm thấy còn có những
vị thánh cao hơn tổ tiên của mình? Và còn có vị Thánh của các thánh nữa,
cứ thế mà lên đến thượng tầng, bạn sẽ thấy Chúa…”.
Blaise Pascal, nhà toán học và triết gia
vĩ đại người Pháp, nói: “Từ chỗ nhận biết Chúa đến chỗ yêu kính Chúa còn
xa lắm” (The knowledge of God is very far from the love of Him). Nhưng
những người yêu kính Chúa lại luôn luôn muốn mọi người trước hết hãy
nhận biết Chúa.
PVHg 29/09/2017
NGUYÊN BẢN TIẾNG ANH BÀI BÁO CỦA TS PETER KREEFT
“There is the music of Bach, therefore there must be a God”.
Jesus defines eternal life as knowing God
(Jn 17:3). What are the ways? In how many different ways can we know
God, and thus know eternal life? When I take an inventory, I find
twelve.
The final, complete, definitive way, of course, is Christ, God himself in human flesh.
His church is his body, so we know God also through the church.
The Scriptures are the church’s book. This book, like Christ himself, is called “The Word of God.”
Scripture also says we can know God in
nature see Romans 1. This is an innate, spontaneous, natural knowledge. I
think no one who lives by the sea, or by a little river, can be an
atheist.
Art also reveals God. I know three
ex-atheists who say, “There is the music of Bach, therefore there must
be a God.” This too is immediate.
Conscience is the voice of God. It speaks
absolutely, with no ifs, ands, or buts. This too is immediate. [The
last three ways of knowing God (4-6) are natural, while the first three
are supernatural. The last three reveal three attributes of God, the
three things the human spirit wants most: truth, beauty, and goodness.
God has filled his creation with these three things. Here are six more
ways in which we can and do know God.]
Reason, reflecting on nature, art, or conscience, can know God by good philosophical arguments.
Experience, life, your story, can also reveal God. You can see the hand of Providence there.
The collective experience of the race,
embodied in history and tradition, expressed in literature, also reveals
God. You can know God through others’ stories, through great
literature.
The saints reveal God. They are
advertisements, mirrors, little Christs. They are perhaps the most
effective of all means of convincing and converting people.
Our ordinary daily experience of doing
God’s will will reveal God. God becomes clearer to see when the eye of
the heart is purified: “Blessed are the pure of heart, for they shall
see God.”
Prayer meets God—ordinary prayer. You
learn more of God from a few minutes of prayerful repentance than
through a lifetime in a library.
Unfortunately, Christians sometimes have
family fights about these ways, and treat them as either/or instead of
both/and. They all support each other, and nothing could be more foolish
than treating them as rivals—for example, finding God in the church
versus finding God in nature, or reason versus experience, or Christ
versus art.
If you have neglected any of these ways,
it would be an excellent idea to explore them. For instance, pray using
great music. Or take an hour to review your life some time to see God’s
role in your past. Read a great book to better meet and know and glorify
God. Pray about it first.
Add to this list, if you can. There are more ways of finding and knowing God than any one essay can contain. Or any one world.
https://viethungpham.com/2017/09/29/ways-to-know-god-cach-nhan-biet-chua/
No comments:
Post a Comment