HỎI: Kính Thầy, tôi không hiểu câu:
"Tự do là ung dung trong ràng buộc'' là thế nào? Hai chữ "ràng buộc" ở đây có phải là Nghiệp duyên hay
nói theo cách khác là Định mệnh đã an bày cho mỗi một con người?
Nhưng ở trong tư thế " ràng
buộc " thì làm sao có được sự " tự do " và bằng cách nào để
chúng sinh "thoát" ra khỏi sự
"ràng buộc" này?!
Xin cảm niệm Thầy. A Di Đà Phật.
ĐÁP:
Thưa Đạo hữu- Phật giáo không tin vào thuyết Định mệnh hay cái gọi là ''số
mệnh an bày" mà chính là Nghiệp Duyên, là sự vô
minh, chấp thủ ràng buộc lấy tâm hồn con người chúng ta.
Nếu thực sự có Số Mệnh, nghĩa là có
một thế lực ngoại tại an bày, sắp đặt chúng ta, vậy thì sự tu hành giải thoát trở nên vô nghĩa,
vì có tu gì chăng nữa thì vĩnh kiếp cũng không thay đổi được gì.
- Nước biển thì mặn, nước sông thì ngọt nhưng có chung một bản chất đó là nước,
là thể lỏng.
Phiền não là khổ đau, Bồ Đề là giác
ngộ nhưng cũng đều xuất hiện từ nội tâm. Bùn thì hôi hám, sen thì thơm tho, nhưng sen lại
vươn lên từ bùn. (No mud, no lotus) Cùng thế ấy, sự giải thoát được "mọc lên'' từ trong sự ràng
buộc của thế gian, cũng giống như sen được mọc lên từ bùn vậy!
Có hai người bị giam vào tù, một
người chỉ thấy bốn bức tường xám ngắt giam hãm đời mình, còn người kia thì nhìn qua song sắt trông
thấy những vì sao và vũ trụ bao la... Ai cho họ cái nhìn đó? Giải thoát hay ràng buộc phụ thuộc vào ''cái
nhìn'' của chúng ta, hay nói cách khác, đó là thái độ tâm của chúng ta với hoàn cảnh. Ngài Di Lặc
vẫn với nụ cười hỷ lạc dù chung quanh Ngài là một đám con nít đeo bám, quấy rầy, hẳn đạo hữu đã
trông thấy hình tượng này rồi chứ!
Bodhgaya monk
No comments:
Post a Comment