Monday, September 14, 2015

Một Kiếp Phù Sinh - Người Phương Nam


Biết rằng trước sau gì cũng có ngày này, dù đã chuẩn bị tinh thần từ lâu nhưng khi hay tin chị qua đời, tôi không sao cầm được nước mắt xót thương người bạn ảo chí thân vừa từ giã cõi trần sau hơn hai mươi năm trời chống chỏi với chứng bệnh nan y mà xưa nay hiếm có ai thóat khỏi lưỡi hái tử thần.

Chị Hương và tôi là hai người xa lạ, chưa một lần quen biết trước kia nhưng nhờ internet, chị biết tôi qua trang blog cá nhân khi đọc bài thơ Người Ảo. 

Người ảo cần chi biết mặt nhau
Gặp nhau trên mạng thỏa tâm giao
Người ấy cứ đi, riêng tôi bước
Đường đời chẳng vướng bận gì nhau
(Người ảo)

Có lẽ một phần do chữ duyên giữa hai người, một phần vì tri âm, đọc văn biết người, tôi hân hạnh được chị cảm mến làm quen. Sau vài lần thư đi thư lại chị cho biết chị bị bệnh ung thư từ năm 45 tuổi. Chị là tác giả bài viết “Kinh nghiệm quý giá của người mắc bệnh ung thư” cách đây năm năm được đăng trên các  websites, báo chí và được dân làng net chuyển đi chuyển lại chia sẻ cho nhau trên các diễn đàn.

Người ảo nhưng đời thực hẳn hoi
Sinh ra rồi lão một kiếp người
Miệt mài gồng gánh cho cuộc sống
Cuối cùng bệnh tử cũng buông xuôi
(Người ảo)

Đây là email chị đã viết cho tôi tháng January năm 2014 kể về bệnh tình của chị:
"H tự hỏi mình làm bạn cở này, H có nên nói thêm về mình chăng khi mà chị phải bận rộn với rất nhiều bạn. Tuy vậy, xét rằng chúng mình dường như cũng có duyên quý mến nhau, nên H quyết định sẽ viết về căn bệnh của mình:
Đó là Breast Cancer.
Hôm nay thì chưa nói rõ hơn, chỉ nói ngắn gọn là H đã bệnh lúc 45 tuổi, trị liệu đủ bộ: giải phẫu, chemotherapy, Radiotherapy và đã hết bệnh 15 năm.

Rồi 4 năm trước lại tái phát. Kỳ này có nhiều rắc rối cho nên trị cầm hơi cho đến nay là tế bào Cancer lại đề kháng, lờn thuốc lúc nào không hay nên đã lan xa. Cho nên  2 ngày nữa là H bắt đầu làm chemotherapy (hóa trị) để xem chống lại được bao nhiêu.
Side effects của thuốc này cũng thế: rụng tóc, ói mửa, lở miệng...nói chung,  thuốc khiến mình cảm thấy bệnh hơn vì nó vừa là bạn vừa là thù. Đặc tính tế bào Cancer là sinh sản liên tu, thuốc sẽ tìm giết những tế bào đang sinh sản nên kill luôn tế bào bình thường đang sanh do vậy tóc, lông mày, lông mi, màng trong của đường tiêu hóa,  sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất. 
Thuở ấy, 45 tuổi, chỉ cần vào 3 đợt thuốc là vĩnh viễn tắt kinh ngay.

Bốn năm trước, H có viết 1 bài về Cancer cho 1 người bạn, nào ngờ bài này được đăng trên rất nhiều website như Nha, Y, Dược, Ba Cây Trúc, Bảo Mai...ngay cả trên 1 số tờ báo.

Thật ra H còn nợ người đọc 2 bài viết nữa, định khi trị hết bệnh mới viết thì sẽ tốt hơn. Tuy nhiên cho dù không hết bệnh, bài viết vẫn có giá trị để chị em nào khi vướng phải thì biết đường mà tránh né, không vi phạm những điều (mà chính các bác sĩ cũng không hay biết để chỉ bảo, chỉ là bản thân H gần như là chứng nhân về những chuyện họ đang bàn thảo chưa ngã ngũ)
Có lẽ thời gian làm hóa trị sẽ làm H "te tua", H không thể viết được,  hẹn khi đủ duyên.

H có cả 1 list dài của dòng họ mình và bè bạn cùng trường Dược nhưng H lại muốn nói với chị trước, còn nói với họ sau này, có lẽ còn tùy hứng. Bởi vì H không muốn người mến thương mình thêm nặng lòng vì tin bất ngờ này (bất ngờ vì H đang khỏe quá mà, tại Oncologist thiếu kinh nghiệm theo dõi bệnh, thuốc đã bị lờn mà không theo sát để cho nó phát triển freely đến đợt làm MRI kế là tổng cộng 7 tháng).
H có đọc bài về T-cell giúp chống Ung Thư Máu; dù họ hứa hẹn 3-5 năm có thể available cho các bệnh nhân khác, 3-5 năm lắm khi quá lâu cho những người đang bệnh nặng!
Vài hàng thăm chị và gia đình luôn an lành."
Diệu Châu = Thanh Hương 

Chị Hương là một người phụ nữ đẹp, đẹp như minh tinh, đẹp từ khuôn mặt tới vóc hình, càng đẹp hơn khi chị biết cách trang điểm và siêng năng chăm sóc nhan sắc cũng như giữ gìn sự trẻ trung. Chị gởi cho tôi rất nhiều hình ảnh đẹp của chị do ông xã chị chụp từ sau khi bác sĩ cho biết tế bào ung thư trong người chị phát triển trở lại với chiều hướng xấu xa tệ hại.
Ngoài hình ảnh, chị còn đan tặng cho tôi một chiếc khăn laine quàng cổ màu hồng phấn nhạt thanh nhã. Chị bảo tôi nhận được thì chụp hình gởi cho chị coi có hợp với tôi không. Tôi cũng chìu ý chị cho chị vui.


Trong năm đầu làm bạn, chị thường viết email, gọi phone tâm tình, kể đủ thứ chuyện, chuyện từ thời đi học cho tới lúc tị nạn xứ người, chuyện bạn bè, chuyện chồng con, chuyện thời sự, chuyện tôn giáo vv, lần nào cũng không dưới hai tiếng đồng hồ vì chị xài phone và internet unlimited. Đôi khi đang nói nửa chừng bị cúp, chị lại gọi trở lại nói tiếp. Có lần chị hỏi tôi cách thức làm thịt chà bông, tôi nói chị ăn có một chút, đi mua cho rồi, chà làm chi cho mệt. Ở đây có bán thịt chà bông vô bọc sẵn ăn được lắm, nhà cũng hay mua để ăn với cháo trắng. Sau đó tôi mua gởi cho chị ăn thử và dặn nếu thích thì sẽ gởi thêm. Đó là trong năm 2014.

Qua đầu năm 2015, email thưa dần và tôi không nhận được cú phone nào từ chị nữa. Đến tháng 4/2015 sau khi gả con gái, chị có gởi một số hình và viết vài lời kể sơ qua về đám cưới. Hình chị chụp trong đám cưới thấy xuống sắc, yếu thấy rõ. Chị nói lúc này sức khỏe rất bết bát, kiệt lực từ thể xác đến tinh thần, nói chuyện một chút đã mệt, đánh chữ cũng không được nhiều, chị đã hết hy vọng, chỉ chờ ngày ra đi. Đọc thư chị mà nước mắt đoanh tròng thương chị biết mấy. Thử tưởng tượng một người bị bệnh nan y biết mình sắp chết, sắp phải vĩnh viễn lìa khỏi thế gian, bỏ lại chồng con thân bằng quyến thuộc, nỗi đau khổ đó bút mực nào tả xiết, nhứt là với một người lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống dù đã nhiều năm mang trên mình căn bệnh quái ác. 


Từ khi biết bệnh trạng của chị, tôi vẫn hằng cầu xin cho chị gặp được thuốc hay thuốc hạp có thể chận đứng tế bào di căn để chị được sống thêm một thời gian nữa nhưng có lẽ nợ trần chị đã dứt cho nên qua mấy đợt thuốc thử đều vô hiệu quả để rồi giờ đây thời gian còn lại của chị được tính từng ngày từng phút từng giây..!
Thế rồi từ hôm đó, mỗi tuần tôi viết vài chữ thăm chị tuy chẳng mong được hồi âm (lúc đó tôi rất giận mình sao sơ ý không hỏi số phone chị lúc chị còn khỏe, cứ ỷ y nghe lời chị nói là để chị kêu). 

Hởi người nơi chốn xa xôi
Từ khi quen biết xa xôi cũng gần
Đêm đêm trên mạng bâng khuâng 
Chờ mong tin bạn hồi âm đôi dòng
Để tôi vững dạ yên lòng
Biết ai vẫn khỏe vẫn còn đâu đây... 
(Cho người trên mạng)

Cho đến ngày 3/9 vừa qua bỗng dưng tôi cảm thấy bồn chồn lo lắng, tôi lại viết hỏi thăm cầu may mà đâu ngờ rằng đó là ngày tiễn đưa chị về chốn vĩnh hằng.

Người ảo mai này sẽ biến tan
Như sương như khói khuất non ngàn
Như xác thân trở về cát bụi
Để lại trần gian nỗi hoang tàn
(Người ảo)

Mãi đến ba ngày sau, ngày 6/9/15 tôi mới hay là chị qua đời khi bất ngờ nhận được email báo tin của phu quân chị.
 
Kính thưa  quý anh chị bạn của Hương,
Tôi là Hồ Văn Bảy phu quân của Hương xin thay mặt gia đình báo tin buồn là Thanh Hương đã giã từ chúng ta vào ngày 27th August 2015 tại Melbourne, Australia và đã được an táng vào ngày 3rd September 2015 tại Yan Yean cemetery, Whittlesea, Melbourne.

Xin lỗi tôi báo tin trể vì không tìm đươc email password của Hương để biết danh sach của quý anh chị bạn của Hương. Có lẽ đa số anh chị trong list này đã biết tin rồi và có thể nhiều anh chị cũng chưa biết, thôi thì tôi cứ gửi và cho phép tôi nói đôi lời về người bạn đời vừa mới ra đi.

Thanh Hương đã phát hiên breast cancer 21 năm cách đây, mastectomy, chemotherapy và radiotherapy trong năm 1995 đã giúp Thanh Hương free 15 năm tưởng chừng như đã hoàn toàn thoát khỏi bệnh. Năm 2010 bệnh tái phát Thanh Hương phải qua nhiều lần Chemotherapy, radiotherapy và hormon therapy nhưng những lần sau này hiệu lc của trị liệu chỉ kéo dài khoảng 8 tháng hay ít hơn trước khi đổi loại thuốc khác.

Năm 2014 bệnh trở nên more aggressive hơn tao ra nhiều đau đớn do lymphodaema một cánh tay bị paralysed sau 6 tháng clinical trial thất bại. Thanh Hương biết rằng đã đến lúc cancer đang hủy diệt niềm hy vọng mong manh.
Với sức sống vẫn còn mãnh liệt, và với tinh thần lạc quan positive hấp thụ nhờ Phật pháp mà Thanh Hương đã từ lâu thích thú tìm hiểu. Nói chuyên với Thanh Hương qua điên thoại không ai biết rằng sức khỏe của Hương đang trên đà xuống dốc và đang đối diện với tử thần.

Mỗi lần đi hospital làm chemotherapy, Thanh Hương dressing up và nhờ tôi chụp nhiều hình tự làm môt video kỷ niệm dành cho thân nhân và bạn bè thân thuộc mà có lẽ nhiều bạn đã xem rồi. Quý anh chị có thể xem lại theo URL: để thấy tinh thần lac quan dù đang trên biên giới sống chết

Trong hai năm cuối tôi và Hương đã đi rất nhiều lần đến thăm và nằm trong hospital và cuối cùng, cancer đã tiến đến giai đoạn 4, ra khỏi lym nodes vào cervix, bladder, lungs, Thanh Hương đã thật sự lost the battle against cancer sau bao năm can đảm chiu đựng. Hương ra đi với vẻ mặt bình an(xem hình) như đang say ngủ, nàng đã thật sự giải thoát trần gian phiền lụy khỏi gông cùm của bệnh hoạn để lại nhiều thương tiếc cho thân nhân bạn bè.

Hết rồ̀i một kiếp phù sinh
Người đi để lại ân tình luyến thương
Đành rằng hai chvô thường
Nhưng sao vẫn mãi vấn vương giọt sầ̀u.

Kính chào tất cả anh chi bạn Hương đã chia sẻ tâm sự của kẻ ở lại.
Kính Chúc tất cả khỏe và bình an.
Bảy

Chị Hương ơi! cuối cùng chị đã được giải thoát khỏi bệnh tật đau đớn mà chị phải gánh chịu trong suốt bao năm qua. Người bạn ảo này rất buồn nhớ chị nhưng đồng thời cũng mừng cho chị đã trả xong nợ đời. Chị hãy yên nghỉ đi, cuộc đời này phù du giả tạm không có gì đáng cho mình lưu luyến tiếc rẻ đâu. Thế gian chỉ là quán trọ mà những kẻ lữ hành chúng ta sau một thời gian dừng chân tạm trú thì kẻ trước người sau ai cũng phải trở về. Nguyện cầu cho hương linh chị sớm được siêu thóat vào cõi niết bàn yên giấc ngàn thu. Hẹn gặp lại nhau chị nhé!.

Người ảo giờ như sương khói tan
Để ai trên mạng buồn mênh mang
Chuyện ngàn lẻ một trang chưa viết hết
Đành thôi hẹn lại chốn suối vàng...

 Người Phương Nam

9 comments:

  1. Xin cám ơn chị NPN đã có bài viết về đồng môn chúng tôi ở trung học NQ BH. Lời chia buồn có đăng trên trang Web nhà. Cửa tử một lần ai cũng đi qua. Kính mong hương linh chị Thanh Hương sớm siêu thoát. ĐCL

    ReplyDelete
  2. NPN thân mến,
    Đọc lại bài viết của NPN , bùi ngùi trong dạ, cách đây gần 4 năm, em dâu Giang chết vì Breast Cancer sau 5 năm
    làm trị liệu , em của bạ Giang mất sau 8 năm trị bịnh, khg ngờ sau 15 năm cancer còn tái pháttháng 10 là tưởng niệm cho các Phụ Nữ mất vì breast cancer .... Thăm NPN thêm sức khỏe , mg ,

    ReplyDelete
  3. Cám ơn chị Minh Giang, anh Đỗ Công Luận. Thân chúc quý anh chị được nhiều sức khỏe và an lạc tuổi chiều.
    NPN

    ReplyDelete
  4. Album của chị TH thực hiện trong suốt thời gian Chemo , nếu chỉ không nói, người xem cứ ngỡ ảnh chụp để làm lịch.Chị đã ra đi , nhưng trong trí nhớ của mọi người, vẫn hiện lên hình ảnh yêu kiều, lạc quan của chị.
    Ý tưởng thật hay, ngay cả đám tang của chị cũng khòng thấy u ám thê lương.Chị nằm trong áo quan trông như công chúa ngủ trong rừng.Vô cùng ngưỡng mộ chị TH. Chị NPN nhớ về bạn ảo mà tưởng như người bạn cố tri, rất chân thành mộc mạc.Thật là tấm lòng đáng quí.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn molai.lebaotinh. Bạn ảo mà tình chân. Tôi vẫn tâm nguyện lấy chân tình đối nhân xử thế.
      Cũng nhờ ông xã chị Thanh Hương gởi cho cái link Dịêu Châu's Funeral, mình mới có mà chuyển đến quý vị. Xin cám ơn đã vào xem để không tủi vong linh người quá vãng.
      NPN

      Delete
  5. Sương Lam xin được chia buồn với gia đình chị Thanh Hương đã mất một người thân yêu và NPN đã mất một nguời bạn rất thân.

    Cầu nguyện cho chị Thanh Hương sớm siêu sinh Tịnh Độ.

    Bài viết Một Kiếp Phù Sinh của Tố Kim thật cảm động khi mất đi một người bạn thân.

    Chị Thanh Hương rất đẹp trong youtube Dieu Chau Album và cũng sẽ mãi mãi rất đẹp trong tâm tưởng những người thân yêu và bạn thân của chị.

    Sương Lam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin chân thành cám ơn chị Sương Lam và những bạn đọc thầm lặng.
      Tới tuổi này mới thấy sức khỏe là quý nhất trên đời.
      Nguyện cầu cho tất cả chúng ta có đủ sức khỏe để đi đến hết đường trần.
      NPN

      Delete
  6. Cám ơn chị Tố Kim cho đọc cây chuyện thật cảm động. Em xin kính nén tâm nhang cầu cho chị ThanhHương sớm về cõi vĩnh hằng.
    Thế mới biết cái trân quý nhất trên đời là sức khỏe ạ.
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Hồng Thúy đã vào comment. Chắc người nhà của chị Thanh Hương đã lấy "dieu chau album" xuống rồi nên không xem được hình của chị Hương và đám tang của chị. Tiếc quá.
      Chị Hương chỉ rất thích bài "Nhỏ ơi" của cố nhạc sĩ kiêm hài sĩ Chí Tài. Giờ đây bên kia thế giới chắc chị Hương đã gặp được anh Chí Tài và yêu cầu ảnh hát cho nghe.
      Thân thương
      TK

      Delete