Tuesday, July 19, 2016

Cơm Nếp Đậu Xanh


Người ta thường hay nói ngán như cơm nếp nhưng không hẳn vậy, đôi khi nhớ tới cũng thấy thèm thèm. Nếp nấu với đậu xanh cà còn vỏ rắc muối mè đường hoặc đậu phọng rang đâm nhỏ trộn đường cát ăn cũng ngon ngon. Thay vì phải xôi trong xửng hay trong chỏ thì cho vào nồi cơm điện nấu như nấu cơm, vì vậy mới có cái tên là cơm nếp. Rất đơn giản, nhanh chóng, chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ là có ăn ngay cho khỏi thèm.

Vật liệu :
- 2 lon nếp (lon sữa bò)
- 1 lon đậu xanh cà có vỏ   
- 50grs mè rang
- 1/3 muỗng cà phê muối
- Vài muỗng đường cát vàng hoặc đường cát trắng tùy ý

Đậu xanh ngâm nước 

Mực nước lường 
Cách nấu :
Ngâm đậu xanh khỏang 15 phút rồi chắt nước cho vô chung nồi nếp vo sạch. Lường nước thật ít chớ không như nấu cơm. Mực nước chỉ qua khỏi mặt nếp chừng 1 phân (1cm). Nếu nhiều nữa thì cơm nếp sẽ nhão nhẹt ăn không ngon và sẽ ngán như... cơm nếp. Nhớ đừng dở nắp trong khi nấu.
Trong lúc chờ cơm nếp chín, rang mè trên lửa nhỏ. Cho 1/3 muỗng cà phê muối vào khi rang. Mè rất mau chín, vừa vàng thì tắt lửa ngay bưng ra khỏi lò để không bị khét.
Để nguội, trộn vài muỗng đường vào. 

   Cơm nếp đã chín, ráo hỏanh như xôi



Cơm nếp đậu xanh ăn vừa dẽo vừa bùi có thể ăn không như vậy cũng đã ngon. Và ngoài cách ăn với muối mè đường, người ta cũng ăn với đồ mặn như thịt nướng, gà chiên, gà rôti tùy thích. Nên nấu với đậu xanh có vỏ vì vỏ đậu có lợi điểm giúp tiêu hóa tốt hơn là đậu xanh đã cà sạch vỏ. 

Bon appétit!
 Người Phương Nam

2 comments:

  1. H6áp dẫn quá và dễ nấu quá nhỉ? cám on TK nhé. Smile!
    Sương Lam

    ReplyDelete
  2. Dạ dễ nấu lắm, chỉ cần lường nước chuẩn là có món "xôi" ngon và healthy.
    Nếu thích ăn béo, làm chút nước cốt dừa rưới lên là ăn quên thôi đó chị ơi!
    TK

    ReplyDelete