Saturday, July 30, 2016

Hạ Đường Huyết



Hạ đường huyết là rất nguy hiểm thậm chí tới tính mạng còn hơn cả tăng đường huyết vì vậy phải cảnh giác với điều này. Những dấu hiệu cho biết bạn hạ đường huyết và bạn phải kịp thời can thiệp ngay để tránh gây hậu quả đáng tiếc.

Hạ đường huyết rất dễ xảy ra với những người bị bệnh tiểu đường, ngoài ra cũng có thể xảy ra với người khác khi cơ thể bị quá đói.

Hạ đường huyết xảy ra khi lượng glucose trong máu (đường trong máu) giảm xuống một mức quá thấp, không thể duy trì các hoạt động bình thường.

Thông thường, chỉ số đường huyết ở mức dưới 70 mg/dl được coi là thấp. 

Vào tháng 6 năm ngoái, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Plos One cho thấy người bị tiểu đường tuýp 2 có trung bình 19 cơn hạ đường huyết/năm. Tình trạng này hay xảy ra với những người sử dùng insulin.

Hạ đường huyết gây ra một số rối loạn giấc ngủ như đổ mồ hôi, ác mộng và nhầm lẫn, khó tập trung, chóng mặt. Nếu không được chữa trị, các triệu chứng này có thể kéo dài, thậm chí người bệnh có thể hôn mê hoặc tử vong.

Để phòng tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc, bạn phải thường xuyên kiểm tra đường huyết cũng như chú ý những triệu chứng báo hiệu để điều trị kịp thời.

1. Đói cồn cào
Nếu bạn đã ăn nhưng vẫn cảm thấy chưa no lắm hoặc đột nhiên bạn lên cơn đói mà không hiểu vì sao, có nghĩa cơ thể bạn đang cần nhiều glucose hơn.

Giải pháp là hãy bổ sung 15 g thực phẩm giàu carbohydrate. Ăn nho, uống nước cam và ngậm kẹo cứng cũng là một cách giải quyết kịp thời khi gặp cơn đói.

2. Cảm giác lo lắng
Khi nồng độ glucose giảm quá thấp, các tuyến thượng thận sẽ giải phóng hóc-môn ephinephrine (hay còn gọi là adrenaline) báo hiệu cho gan tiết thêm đường.

Lượng hóc-môn ephinephrine dư thừa tạo ra một "cơn thèm adrenaline" khiến bạn cảm thấy lo lắng.

3. Rối loạn giấc ngủ 
Hạ đường huyết rất hay xảy ra vào ban đêm nên gây ra một số rối loạn giấc ngủ. Các triệu chứng bao gồm đổ mồ hôi, mơ thấy ác mộng, đột nhiên thức dậy và khóc, cảm giác mệt mỏi và mơ hồ, hay nhầm lẫn khi ngủ dậy.

Nếu từng trải qua hiện tượng này, bạn nên ăn nhẹ trước khi ngủ có thể giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này.

Run rẩy
Hệ thống thần kinh trung ương bắt đầu hoạt động kém hiệu quả khi nồng độ glucose mất cân bằng. Kết quả, nó giải phóng catecholamine, một chất hoá học sản sinh glucose. Điều này khiến bạn bị run.

Cảm xúc không ổn định
Thay đổi tâm trạng một cách đột ngột không phải là một điều bình thường. Đây được xem là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị hạ đường huyết.

Khi đó, bạn có thể bỗng dưng cáu giận, buồn bã, khóc lóc, tức giận vô cớ và muốn ở một mình. Một số biểu hiện không thật sự nghiêm trọng như dễ bực mình cũng báo hiệu đường huyết đang giảm.

Đổ mồ hôi 
Đổ mồ hôi thường do hệ thần kinh tự trị kiểm soát (hệ thần kinh thực vật) là một trong những dấu hiệu đầu tiên của tụt đường huyết.

Đột ngột ra mồ hôi mà cơ thể không mắc bệnh nào, bất kể thời tiết nóng hay lạnh cần phải nghĩ ngay đến hạ đường huyết.

Chóng mặt, choáng váng
Nếu bạn đã trải qua những triệu chứng này, hãy nhanh chóng điều trị hạ đường huyết. Lượng đường trong máu giảm có thể dẫn đến ngất xỉu.

Khi cảm thấy bản thân như sắp ngất, hãy ngồi hoặc nằm xuống ngay lập tức để tránh bị thương.

Suy nghĩ linh tinh
Bởi vì bộ não đặc biệt nhạy cảm với sự sụt giảm glucose nên bạn sẽ hay bị nhầm lẫn, khó tập trung vào công việc tại một thời điểm nếu bị hạ đường huyết.

Thị lực giảm
Nếu mắt bạn đột nhiên bị mờ đi hoặc bạn nhìn thấy hai hình ảnh, hãy nghĩ ngay nguyên nhân là do lượng đường trong máu bị giảm.

Nói lắp
Khi bị thiếu đường, não không còn có khả năng phát hiện ra sự thay đổi trong lời nói khiến bạn dễ nói lắp. Bạn không nhận ra nhưng người khác thì sẽ thấy sự khác biệt đó.

Tuy nhiên, nhiều người nghĩ bạn bị say rượu trong khi vấn đề thực sự là tụt đường huyết.

Therealtz © VietBF

1 comment: