Monday, October 17, 2016

Phát Triển Thái Độ Biết Ơn Có Thể Giúp Bạn Sống Một Cuộc Sống Thọ Và Hạnh Phúc Hơn



Bên cạnh việc chia sẻ thời gian bên nhau để thưởng thức những món ăn với gia đình và bạn bè, thành phần chính của kỳ nghỉ lễ Tạ ơn ở Mỹ là bày tỏ lòng biết ơn. Mặc dù việc có một kỳ nghỉ hàng năm để nhắc nhở chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vốn đã là một thứ tốt đẹp, vẫn có nhiều điều để nói về lợi ích của việc nuôi dưỡng tinh thần biết ơn quanh năm.

Những người biết ơn những gì họ có được thì có khả năng đối phó tốt hơn với sự căng thẳng, có những cảm xúc tích cực hơn, và có khả năng tốt hơn để đạt được mục tiêu của họ. Các nhà khoa học thậm chí còn ghi nhận rằng lòng biết ơn gắn liền với cải thiện sức khỏe.
Như đã đề cập trong một bài viết trước đây về chủ đề này, được công bố trong tờ The Harvard Mental Health Letter: “bày tỏ sự cảm ơn có thể là một trong những cách đơn giản nhất để cảm thấy tốt hơn”.

“Từ biết ơn có nguồn gốc từ tiếng Latin là từ gratia, có nghĩa là ân sủng, tốt bụng hay sự biết ơn (tùy thuộc vào ngữ cảnh). Trong một số trường hợp, lòng biết ơn bao gồm tất cả những ý nghĩa này. Lòng biết ơn là một sự tri ân cảm ơn điều mà một cá nhân nhận được, cho dù hữu hình hay vô hình.

Với lòng biết ơn, người ta nhìn nhận ra được lòng tốt trong cuộc sống của họ. Trong quá trình này, người ta thường nhận ra rằng nguồn gốc của lòng tốt tối thiểu thì cũng có một phần nào đó là nằm bên ngoài bản thân họ.

Kết quả là, lòng biết ơn cũng giúp mọi người kết nối với một cái gì đó lớn hơn, chứ không chỉ riêng cá nhân họ – cho dù điều kết nối đó có là những người khác, Tự nhiên, hay một quyền lực cao hơn.

… Mọi người cảm nhận và thể hiện lòng biết ơn bằng nhiều cách khác nhau. Họ có thể áp dụng nó vào quá khứ (nhớ lại những ký ức tích cực và biết ơn đối với các yếu tố của thời thơ ấu hoặc phước lành trong quá khứ), hiện tại (may mắn không đến hiển nhiên), và tương lai (duy trì một thái độ đầy hy vọng và lạc quan).

Không phân biệt mức độ vốn có hoặc mức độ đang có của lòng biết ơn của ai đó, nó là một phẩm chất mà các cá nhân có thể trau dồi thêm một cách thành công”.

Lòng biết ơn – Nó làm nên một thân thể tốt
Tiến sĩ P. Murali Doraiswamy, người đứng đầu khoa tâm lý học tại Trung tâm Y tế Đại học Duke nói rằng: “Nếu [lòng biết ơn] là một loại thuốc, nó sẽ là sản phẩm bán chạy nhất thế giới với một dấu hiệu bảo vệ sức khỏe cho mọi hệ thống cơ quan chủ yếu”.

Một cách để khai thác sức mạnh tích cực của lòng biết ơn là viết nhật ký hay danh sách những lời tri ân, nơi bạn chủ động ghi lại chính xác những gì bạn đang biết ơn cho mỗi ngày. Trong một nghiên cứu, những người giữ một nhật ký lòng biết ơn cho thấy họ tập thể dục nhiều hơn, và họ đã ít đến gặp bác sĩ hơn so với những người chỉ tập trung vào những nguồn phiền toái.

Như đã nói trong một bài báo của ABC News trước đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lòng biết ơn có thể sản xuất một số hiệu ứng để đo lường trên một số hệ thống trong cơ thể bạn, bao gồm:
Các chất dẫn truyền thần kinh (serotonin hay norepinephrine)
Hormone sinh sản (testosterone)
Hormone liên kết xã hội (oxytocin)
Nhận thức và niềm vui liên quan đến chất dẫn truyền thần kinh (dopamine)
Hệ thống miễn dịch và viêm (cytokines))
Hormone căng thẳng (cortisol)
Huyết áp, tim và nhịp điện não đồ
Lượng đường trong máu

Cách để nuôi dưỡng lòng biết ơn
Nuôi dưỡng một cảm giác của lòng biết ơn sẽ giúp bạn tái tập trung sự chú ý của bạn đối với những gì là tốt lành và đúng đắn trong cuộc sống của bạn, thay cho việc lẩn quẩn với những tiêu cực và tất cả những điều bạn có thể cảm thấy bị thiếu.

Và, giống như một cơ bắp, trạng thái tinh thần này có thể được tăng cường với sự luyện tập. Bên cạnh việc viết nhật ký hàng ngày về lòng biết ơn, những cách khác để nuôi dưỡng một cảm giác lòng biết ơn bao gồm:
Viết ghi chú cảm ơn: Cho dù để đáp lại với một món quà hay hành động tử tế, hoặc chỉ đơn giản là thể hiện sự biết ơn cho ai đó trong cuộc sống của bạn, tập thói quen viết thư cảm ơn, những bức thư có thể giúp bạn thể hiện lòng biết ơn ngoài việc chỉ đơn giản là cảm thấy nó từ nội tâm.

Đếm phước lành của bạn: Mỗi tuần một lần, phản ánh về sự kiện mà bạn biết ơn, và viết chúng ra. Khi bạn làm, bạn cảm nhận những cảm giác hạnh phúc và biết ơn bạn cảm thấy tại thời điểm nó xảy ra và cảm giác đó lại đến một lần nữa trong tâm trí của bạn.

Cầu nguyện: Bày tỏ cảm ơn trong lời cầu nguyện của bạn là một cách khác để nuôi dưỡng lòng biết ơn.
Thiền chánh niệm: Thực hành “chánh niệm” có nghĩa là bạn đang tích cực chú ý đến thời điểm bạn đang ở ngay bây giờ. Một câu thần chú đôi khi được dùng để giúp duy trì tập trung, nhưng bạn cũng có thể tập trung vào một cái gì đó mà bạn biết ơn, như một mùi dễ chịu, một làn gió mát, hoặc một ký ức đáng yêu.


Mở rộng khoa học và thực tiễn của lòng biết ơn
Ba năm trước đây, trung tâm Greater Good Science, Đại học California, phối hợp với trường Đại học California, đưa ra một dự án gọi là :”Vun trồng lòng biết ơn trong một xã hội hưởng thụ”. Dự án 5.6 triệu USD này nhằm mục đích:
Mở rộng cơ sở dữ liệu khoa học về lòng biết ơn, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng của sức khỏe con người, trạng thái tinh thần hạnh phúc liên quan đến cá nhân và quan hệ xã hội, và khoa học phát triển.
Để làm được như vậy, nên đẩy mạnh thực hành dựa trên bằng chứng của lòng biết ơn trong môi trường y tế, giáo dục và tổ chức, trong các trường học, nơi làm việc, nhà cửa và các cộng đồng…

Thu hút công chúng trong một cuộc trò chuyện văn hóa lớn hơn về vai trò của lòng biết ơn trong xã hội dân sự.
Trong năm 2012, 14 dự án nghiên cứu chiến thắng đã được công bố, với các chủ đề bao gồm tất cả mọi thứ từ khoa học thần kinh của lòng biết ơn, đến vai trò của lòng biết ơn đối với công tác phòng chống áp bức. Tổ chức này có một số tài nguyên mà bạn có thể nghiên cứu khi rảnh rỗi, bao gồm blog khoa học của hạnh phúc và bản tin7, một Tạp chí điện tử về Lòng biết ơn (Digital Gratitude Journal) – nơi bạn có thể ghi lại và chia sẻ những điều bạn biết ơn. Các nhà khoa học cũng được phép sử dụng các dữ liệu để khám phá “nguyên nhân, tác dụng và ý nghĩa của lòng biết ơn”.

Ví dụ, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng người lao động mà được người quản lý nói “cảm ơn” cảm thấy động lực lớn hơn trong công việc, và làm việc chăm chỉ hơn so với đồng nghiệp, người không được nghe những “lời kỳ diệu” này. Như đã nói trong một bài đăng blog Tạ Ơn trên Mark’s Daily Apple trước đó: “Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhận được lòng biết ơn của một người có thể làm tăng cảm giác về giá trị bản thân và / hoặc sự tự hiệu quả của đối tượng. Nó cũng xuất hiện để khuyến khích người tham gia tiếp tục giúp đỡ những người cho ra lòng biết ơn, mà còn với những người khác nữa, những người không có liên hệ trong một sự kết nối vô thức kiểu ‘tôi giúp bạn, bạn hãy trả ơn bằng cách giúp cho những người khác nữa’ “.
Nuôi dưỡng một thái độ biết ơn như là phần của một lối sống lành mạnh

Bắt đầu mỗi ngày bằng cách nghĩ về tất cả những điều bạn cần phải biết ơn là một trong những cách để tâm trí của bạn đi đúng hướng. Ngoài ra, hãy nhớ rằng tương lai của bạn phụ thuộc phần lớn vào những suy nghĩ mà bạn nghĩ trong ngày hôm nay. Vì vậy, mỗi giây phút của mỗi ngày là một cơ hội để thay đổi suy nghĩ của bạn, qua đó giúp hoặc cản trở khả năng của bạn để suy nghĩ và cảm nhận tích cực hơn trong giây phút tiếp theo.
Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng không có con đường tắt để đi đến hạnh phúc. Ngay cả những người hạnh phúc thường không trải nghiệm niềm vui 24 giờ một ngày. Nhưng một người hạnh phúc có thể có một ngày tồi tệ và vẫn tìm thấy niềm vui từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Hãy cảm ơn những gì bạn có. Khi cuộc sống mang đến cho bạn một 100 lý do để khóc, hãy nhớ đến 1.000 lý do bạn phải mỉm cười. Phải đối mặt với quá khứ của bạn mà không hối tiếc, chuẩn bị cho tương lai mà không lo sợ, tập trung vào những điều tốt ngay bây giờ, trong thời điểm hiện tại và thực hành lòng biết ơn. Nhớ nói lời “cảm ơn” cho bản thân bạn, vạn vật và những người khác. Thật tuyệt vời khi thấy một người nở nụ cười và thậm chí còn tuyệt vời hơn khi biết rằng bạn là lý do đằng sau làm nên điều đó! Và với điều đó, tôi chúc tất cả các bạn vui vẻ và khỏe mạnh trong ngày lễ Tạ Ơn!

2 comments:

  1. Em vô cùng biết ơn chị, Người Phương Nam, đã luôn gởi những trang blog được chọn lọc của chị cho em thưởng thức. Cũng không đủ ngôn từ để biểu đạt lòng biết ơn sâu xa của em ...

    ReplyDelete
  2. Dạ không có chi. Cô Hiền đừng quá lời. Mình phải cám ơn bạn đọc mới phải. Nếu không có độc giả thì mình "thất nghiệp" rồi. Buồn lắm.
    Cám ơn sự ưu ái của cô Hiền dành cho blog NPN.
    Thân mến chúc cô cùng gia quyến mọi sự tốt đẹp an lành.
    NPN

    ReplyDelete