Thursday, November 23, 2017

Nước Mỹ Giàu Mạnh Trở Lại. Make America Great Again


Chứng khoán Dow Jones từ 16000 lên 23500 trong 9 tháng đầu Nhiệm kỳ Donald Trump , tăng gần 40%.

Chỉ có gần 200.000 dân Mỹ biết chơi chứng khoán Stocks và Mutual Funds. Nhưng tất cả quỹ hưu trí Pensions, Quỹ tiết kiệm IRA hay 401 K đều sống về Chứng Khoán Mỹ, nếu Chứng Khoán không lên là sập tiệm.
Pension của tôi Tiểu Bang Missouri, tôi làm Công Chức Tiểu Bang Missouri 12 năm, tưởng sập tiệm vì 8 năm qua không đủ tiền lời may quá nay đã sống lại.

Gần 50% dân Mỹ nhờ ơn Stocks hay Mutual Funds trực tiếp hay gián tiếp đặc biệt là dân hưu trí sống về Pensions.
Nhà Khoa Học gia Giải Nobel Kinh Tế Học trứ danh Paul Krugman tuyên bố Trump chỉ nói láo Kinh Tế Mỹ làm sao tăng trưởng tới 3% được. Dưới thời Obama chỉ 1.9%, 2% không tháng nào tới 3%.

Nay 30 tháng 8 2017 tăng trưởng 3.1%, tháng trước 3%. Không tăng trưởng tối thiểu 3% là không bảo đảm được ngân quỹ chi tiêu chính phủ phải vay nợ, con cháu thế hệ sau phải trả, ông Obama một mình ông vay nợ 10 trillions ( 10,000 tỷ ) trước kia nước Mỹ chỉ nợ 10.000 tỷ nay nợ 20.000 tỷ.

Nạn thất nghiệp giảm mạnh tỷ số xin tiền thất nghiệp chỉ còn con sổ tối thiểu 4 ̣3%. Con số Tham gia Lao Động Labor Participation Rate trước kia thảm hại 62% nay bắt đầu tăng lại 63%, trước kia họ chán không thèm kiếm việc làm nữa, 100 triệu dân Mỹ tuổi lao động nằm nhà.

Con số việc làm cũng tăng , tháng 7 con số việc làm thêm là 209.000, gấp đôi so với thời Obama, những việc làm thực sự, trước kia Chính quyền Obama kể cả những người không kiếm việc làm là coi như có việc, những việc tạm thời hay bán thời gian cũng kể luôn.

Dưới thời Obama, ai muốn xin Food Stamps ( phiếu mua thực phẩm miễn phí) cũng được không cần kiểm soát cho nên 60 triệu người (dân số nước Tây Ban Nha ) lãnh Food Stamps Chính Phủ tức là dân lao động đóng thuế trả tiền.
Các ông mua sữa bột mì dầu ăn đóng thùng gửi về nhà tại Trung Mỹ.

Làm sao trong thời gian ngắn, chưa nhờ được Quốc Hội đạo luật nào, Trump gặt được những thành tựu như vậy.
Là vì dưới chế độ Xã Hội Obama, có rất nhiều kìm hãm Kinh Tế do nghành Hành Pháp đặt ra, nay xóa bỏ những kìm hãm đó chỉ cần sắc lệnh Hành Pháp.

Trước kia mỗi Bộ Trưởng, hay Tống Thống, mỗi ngày có thể đẻ ra Sắc Lệnh ( Regulations).
Mục đích Sắc Lệnh các Công Chức là kiểm soát Nhân Dân chứ không muốn Nhân Dân giầu có, mục đích của chính Phủ Xã Hội (socialist) nào cũng là Chia lại tài sản ( Wealth Redistribution), không cho ai giầu hơn người khác, của cải phải cho Chính Phủ phân chia.
Sắc Lệnh Regulations dứới thời Obama dài 70,000 trang.

Vô cùng tai hại cho Kinh Tế. Vụ cháy rừng vùng California vừa qua thiệt hại mấy chục ngàn mẫu vì hạn hán. Nhưng các nơi khác cũng vậy cứ mấy năm 1 lần, Lệnh Regulaltion cấm khai thác, không ai được vào rừng sợ mất thiên nhiên.
Cây xấu mọc cạnh cây tốt, bụi cây cỏ dại tha hồ mọc. Đáng lẽ phải cho khai thác , lấy cây xấu đi cho cây tốt mọc, bụi dại phải quét sạch, thì đỡ cháy rừng biết bao.

Thống Đốc California hiện nay dân thường gọi là Moon Beam “khùng” vì ngưởi khùng hay xuất hiện khi đêm trăng.
Ông này muốn đi trước thế giới, chống thay đổi khí hậu, chống dầu khí nên các xí nghiệp bỏ chạy đi Arizona hay Washington State. Cũng như ở New York, nhà giầu bỏ chạy về Texas hay Florida.
Muốn có kinh tế, có xí nghiệp mướn nhân công thì đầu tiên phải có năng lực Energy.
Không có năng lực thì không có động cơ cho kinh tế.

Trời cho nước Mỹ giầu có nhất thế giới về dầu hỏa và than đá, cho đến bây giờ than đá vẫn dùng trong 50% các nhà máy điện. Vì nó rẻ và than đá Mỹ sạch không thể thay thế được khi làm coke phục vụ cho kỹ nghệ thép.
Ngay Obama cũng không thể ngăn cấm được than đá xuất khẩu sang Đức.
Nhưng cả dầu hỏa và than đá đều là con ghẻ trong Chính Quyền Obama.

Ngài Bộ trưởng Năng Lực của Obama , Steven Chu Giải Nobel tuyên bố thẳng, mục đích chúng tôi giá xăng bên Mỹ phải bằng giá xăng Châu Âu , 10 dollars một gallon.Obama cũng thẳng thừng như vậy.

Và Ông ký Hiệp Ước Paris, nước Mỹ không được đụng tới dầu ngấm vào cát và đá ngầm ( sand oils , shale oils), trong khi đó cho phép Trung Quốc tha hồ khai thác. Như vậy là ông Obama muốn khi ông ra đi khỏi Nhà Trắng, người kế tiếp ông lãnh một Nước Mỹ với xăng 10 đồng 1 gallon, điện tăng gấp ba, theo đúng lời ông “skyrocket”.

Tả phái bên Âu Châu cũng vậy, không cho nhân dân xử dụng dầu hỏa khí đốt, bắt phải dùng thiên nhiên gió và mặt trời.
Cố tình quên đi không có dầu hỏa là không có kỹ nghệ hóa học, không có plastics, không có polymers monomers, không có nhựa trải đường, không có thuốc men quần áo,không có phân bón, không có hầu hết những vật liệu tiêu dùng như tủ đá xe hơi, máy bay.

Không có di chuyển, không có máy lạnh máy nóng, trở lại đời sống thế kỷ 19. Gió và mặt trời không cho ta một hóa học nào cho nên khi Trump trúng cử, báo chí tiên đoán anh chàng khùng “buffoon” lên làm Tổng Thống, Chứng Khoán sẽ xuống đất đen.
Nhưng thực ra lên như diều.

Trump chỉ cần tuyên bố không chấp nhận Hiệp Định Paris, xóa bỏ những sắc lệnh kìm hãm khai thác than đá là kinh tế lên lên, từ 2% nay đã 2 tháng liền 3%.
Lần đầu tiên tầu chở khí than Natural Gas cực lạnh thành chất lỏng Liquefied Natural Gas sang tiếp tế Đức và Đông Âu, trước kia các nước này bị Nga bắt bí mỗi năm mua rét.

Các tầu chở Liquefied Natural Gas/ LNG này do EXXON MOBIL sáng chế trông rất kỳ lạ, một quả cầu vĩ đại nằm trên tầu chứa NG cực lạnh cho nên lỏng như nước, an toàn và chuyên chở được nhiều hơn sẽ tiếp tế mọi nơi trên thế giới như Trung Quốc Nhật Bản.
NG Mỹ tốt và rẻ chỉ 1/3 giá thế giới vì Kỹ thuật Fracking tân tiến và hữu hiệu nhất thế giới.

Kỹ nghệ hoá học do EXXON MOBIL dẫn đầu cũng không nước nào bì kịp, với những nhà máy hiện đại nhất không những ở Houston Texas, mà còn ở Châu Âu, Singapore, Thượng Hải.
EXXON MOBIL có mặt trên 53 nước trên thế giới vì thế Rex Tillerson cựu CEO EXXON làm Bộ Trướng Ngoại Giao, ông biết rõ các ông lớn trên 53 nước, không có kỹ thuật EXXON làm sao nước các ông giầu có vì dầu hỏa được.
Từ ông Ả Rập Saudi cho tới ông Iran Irak, ông Trung Quốc và ông Putin.

Mỏ dầu hỏa Sakhalin Nga 9 tháng mỗi năm nẳm dưới biển nước đá hoàn toàn, nhờ kỹ thuật khai thác EXXON. Hiện nay vẫn do EXXON chỉ huy khai thác mỏ này.
Morgan Stanley tuyên bố, Công Ty tài chánh Mỹ hưởng lời 15% nhờ chính sách giảm bớt kìm hãm nghiệp vụ Ngân Hàng,
Ông Trump vô hiệu hóa những sắc lệnh khắt khe thời Obama.
Cơ quan điều hành Ngân Quỹ OMB Office Management Budget tuyên bố, 469 Sắc lệnh Obama được hủy bỏ, 391 bị thay đồi.

Bà Neomi Rao Giáo Sư Trường Luật Khoa Đại Học G. Mason điều hành công việc này tại Nhà Trắng, Sở của bà có tên Information and Regulatory Affairs, một tên rất hiền hòa nhưng quan trọng biết bao.

Nhiều khi phải cần sự trợ giúp Quốc Hội, trong tay Đảng Cộng Hòa. Theo Luật Congressional Review Act. Không ông Bộ trửởng nào có quyền tự nhiên một mình đẻ ra một Sắc Lệnh như thời Obama, phải xin phép Nhà Trắng ,
Bà Rao, con một Bác sĩ Ân Độ bà Rao làm thực tập tại Tối Cao Pháp Viện, bà được lòng cả ông thày Scalia lẫn bà Dân Chủ Sotomayor. Đảng Cộng Hòa thực may mắn có Đảng viên Rao như vậy..

Nhưng Chính Phủ Trump hoàn toàn tuân thủ Luật Pháp hiện hữu, những Luật do Quốc Hội thông qua và Tổng Thống ký ban hành, ví dụ như Luật Chống ô nhiễm Clean Air Act năm 1970 , bổ túc thêm năm 1990.
Trump tuyệt nhiên tuân thủ Luật Pháp không như Obama tuân thủ những Luật nào ông thích, còn như Luật Di Trú Immigration, ông nhắm mắt không áp dụng. Ai muốn vào nước Mỹ bao nhiêu cũng được, ông nhắm mắt không động tĩnh.

Ngay từ trước 1970 các Công ty Mỹ ráo riết giảm bớt ô nhiễm trong mọi Xí Nghiệp, Tư Bản là thế, họ biết muốn làm ăn lâu dài phải giảm ô nhiễm nước, không khí và môi trường.

Phải dân chủ tự do mới giầu mạnh và quyết liệt chống ô nhiễm. Càng độc tài càng tham nhũng và ô nhiễm. Cộng Sản vô cùng ô nhiễm vì người dân bị Chính Phủ đối đáp tàn tệ, họ đối đáp tàn tệ với nhau chứ đừng nói tới môi trường.

Clean Air Act bắt những nhà máy điện chạy than phải có xử lý khói than bằng tháp giảm nhiệt ( cooling towers), Flue gas desulfuration eqipment scrub boxes ( loại sufurs) và Particulate collectors ( chống bụi), Nhưng sau này nhiều kỹ thuật tân tiến hơn, đỡ tốn than thêm điện.

Mọi Xí Nghiệp khác cũng ráo riết chống ô nhiễm, EXXON MOBIL dùng REGENERATION xử dụng mọi khói, dầu dư vãi chạy Kỹ Nghệ Hóa Học. Những Elastomers mới làm lốp xe hơi không hở hơi như trước nên đỡ phung phí 100000 tấn dầu mỗi năm cho nước Mỹ.

Kết quả là nước Mỹ nay bớt ô nhiễm đáng kể, nhà máy nhiệt điện dùng than giảm SO2 40%, NO2 80%, CO2 76%. Với những nhà máy than mới Pulverized Coal NO2 giảm 86%, SO2 98%, bụi giảm 99.6%. 2 nhà máy than mới Sequestration , khói được dẫn tới một mỏ dầu hỏa gần đó, dùng cho khai thác dầu hỏa dưới lòng đất, thay thế nước., không có một CO2 nào ra ngoài.
Vậy mà Ông Obama đòi khai tử kỹ nghệ than thì có khổ không.

Viện Nghiên cứu IER tuyên bố Nước Mỹ hiện nay sản xuất thêm năng lượng , lái xe nhiều hơn, sống ấm cúng hơn với một môi trường sạch hơn.
Nay kinh tế GDP tăng trưỡng 3% tháng 7 và tháng 8 liền.
Nhưng Trump vẫn đòi hỏi thêm, phải tăng trưỡng 4 hay 5 % như thời Reagan thì mới trả được nợ, mỗi năm tiền trả nợ nay tới một nửa quỹ quốc phòng.
Phải chi tiêu nhiểu lắm, cầu cống có khi cũ tới 100 năm, cứ đi một vòng thành phố New York thì biết.
Phi trường phải cải tiến kỹ thuật mới, dùng Laser và GPS chính xác hơn Radar nhiều.

Năm 2008 ông Obama làm Tổng Thống đòi ngay Quốc Hội gần 800 tỷ Stimulus để xây dựng .
Không một xa lộ nào được xây dựng, không một cầu nào đứng tên Obama, tiền bạc chỉ để nuôi một số công chức liên bang và tiểu bang khổng lồ, mỗi tháng lương mỗi công chức phải khấu trừ tiền đóng cho Nghiệp đoàn công chức ( luật Collective Bargain ) và dĩ nhiên tiền đó sẽ vào quỹ Đảng Dân Chủ .

Tiểu Bang California trên giấy tờ có tiền thuê thêm 1000 giáo viên, không giáo viên nào được thuê thêm, mấy tỷ đổ vào quỹ Pensions Nghiệp Đoàn Công Chức Tiểu Bang lúc đó đang sập tiệm.
Ông Obama cái gì cũng chi tiêu gấp đôi hay gấp rưỡi, chỉ có Quốc Phòng là ông cắt 50 tỷ một năm năm 2013.

Kẻ thù của nước Mỹ chắc phải suy đoán ông không tính đến khả năng quốc phòng Mỹ nữa, hay là ông bỏ Trung Đông. Việc đầu tiên Trump lên là lấy lại 50 tỷ kia cho Quốc Phòng.

Trump có khả năng làm kinh tế tăng trưởng ngay 5%. Giảm thuế cá nhân và nhất là giảm thuế xí nghiệp Corporate tax. Thuế Corporate tax của Mỹ nay cao nhất thế giới, 35%, các nước khác chỉ 20%.
Các Công Ty Đa Quốc Gia của Mỹ kiếm được tiền ngoại quốc không dám mang tiền về, tiền phải đầu tư ở ngoại quốc như Ireland. Nay tiền về Mỹ mà đánh thuế có 20% thì tiền về đầu tư như suối, nhất là nhiên liệu Mỹ rẻ hơn các nước nhiều đầu tư sẽ có lời..

Nếu giảm thuế còn 20% tính ra ngay lập tức 1900 tỷ dollars trở về đầu tư hạ từng cơ sở, 1900 tỷ có sẵn từ ngoại quốc trở về, không phải tiền mới in, không gây ra lạm phát.

Tại sao Đảng Dân Chủ không bao giờ giảm thuế mà chỉ tăng thuế.
Ông Obama biết lắm, giảm thuế là ngân quỹ Chính Phủ được dân đóng thuế nhiều hơn vì dân giầu hơn nhưng Obama nói giảm thuế là không công bằng “Unfair”, Chủ Nghĩa Xã Hội không muốn cho dân giầu , chỉ cho họ đủ ăn để dễ kiểm soát.
Một nửa dân Mỹ ghét ông Trump vì cái mồm tuyên bố này nọ.

Một nửa khác dân Mỹ nói chúng tôi cần cái đầu với cái tay xem ông có làm đúng nguyện vọng chúng tôi hay không, cái mồm lịch sự nhưng 8 năm qua thu nhập của gia đình trung lưu Mỹ giảm đi 2000 đô la thì chúng tôi đổi cái mồm lấy cái tay là cái chắc.
Cái mồm ông bị chê là thô lỗ nhưng không bao giờ tục tằn, ông chỉ nói sự thật, thuốc đắng dã tật nói thật mất lòng , dùng lời lẽ mộc mạc.
Cử tri ông nói chúng tôi hiểu Trump vì ông nói như chúng tôi, chúng tôi không hiểu những Chính trị gia chuyên nghiệp vì họ nói kiểu luật sư vòng vo tam quốc. Họ vòng vo tam quốc vì chính trị gia cả hai đảng nói dối nhân dân Mỹ.

Không ai có thể đánh lừa được dân Mỹ, họ không tin trí thức thượng lưu coi thường họ bao nhiêu năm, họ tin Trump.
Bao nhiêu năm nay giới thượng lưu thống trị nước Mỹ đã đi đến chỗ độc đoán độc quyền. Phải theo họ mọi ý tưởng, lời nói, hành động.
Chính trị đúng đắn, Politically Correct, nếu không thì mất việc, báo chí mạt sát.

Không được phê bình ông Obama bất cứ phê bình gì là kỳ thị mầu da. Không được phê bình Hillary, kỳ thị nữ giới. Obama thông minh nhất thế giới, Hillary khôn ngoan nhất thế giới.
Không có ai phạm pháp phạm tội gì ai cũng là nạn nhân xã hội.
Ông Obama ra ngoại quốc là xin lỗi, Thế Chiến Một Thế Chiến Hai là lầm lẫn quân đội Mỹ. Hitler cứ để yên sau 50 năm sẽ biến mất việc gì phải mang quân tới làm chi.

Nay Trump thằng thừng nói ObamaCare là một tai họa, nhân dân có thẻ Obamacare mà không Bác sĩ nào nhận. Tiền Premium tăng 30% hay 100%. Tiền deductible lên tới mấy ngàn.
Tụi trẻ thà chịu trả tiền phạt không mua ObamaCare vì đắt quá.. ObamaCare xập tiệm vì Hãng bảo hiểm chịu không thấu, ai cũng có quyền phá thai, ai cũng có quyền Viagra.
Nói thằng thừng là Obama Clinton về Lybia, Trung Đông là một tai họa.

Obama rút quân ra khỏi Irak gây cho nạn Isis. Đút hàng tỷ cho Bắc Hàn và Iran để mua chuộc câu giờ tai hại cho người Tổng Thống kế vị.

Biệt tài Obamalà đá mọi vấn đề khó khăn về tương lai, mặc cho đất nước lãnh hậu quả sau này. Kick the can ahead.
Nhưng tội của ông Trump còn là phạm thượng hơn thế nữa. Ông dám tuyên bố ông không cần tới những nhóm lợi ich hiện đang giật giây cả hai đảng Công Hòa lẫn Dân Chủ, ông thực sự phục vụ cho Nhân Dân Mỹ.

Mỗi khi bầu Tổng Thống, giai cấp thống trị trong hậu trường chọn ai làm Tổng Thống, Clinton, Bush Obama được chọn từ lâu trước khi bầu cử. Quốc Hội cũng vậy, American Chamber of Commerce chi tiền cho Cộng Hòa, Wall street , Silicon Valley, Hollywood cho Dân Chủ.

Khi bầu cử xong, rút cục Cộng Hòa hay Dân Chủ cũng nương nhựa nhau, cũng cai trị như nhau vì bên trên họ là Giai cấp thống trị cũng hợp tác với nhau. American Chamber Commerce cũng như Wall Street muốn không có hàng rào phía Nam tha hồ dân nghèo Trung Mỹ tràn vào nước Mỹ để các ông Công ty Nông nghiệp có công nhân rẻ mạt, các ông chủ tiệm có công nhân rẻ mạt.

Các ông Silicon Valley như Apple Facebook Microsoft cũng muốn có chuyên viên Trung Quốc Ân Độ lương bổng chỉ một nửa chuyên viên Mỹ. Còn Wall Street, tuy Obama Hillary suốt ngày mạt sát bọn giầu 1 phần trăm, nhưng sau 8 năm Obama, Wall Street giầu thêm gấp bội, trong khi đó giai cấp trung lưu mỗi gia đình thu nhập kém đi 2000 đô la.

Mỗi khi Obama hay Hillary diễn thuyết tại Wall Street thù lao là 300.000 400.000, có khi diễn văn chỉ 20 phút và bao giờ cũng bí mật không ai được nghe.
Các ông Đại Tư Bản dễ dàng hợp tác với các ông Xã Hội. vì họ giúp Xã Hội lấy tiền thuế của Nhân Dân, tiền của chúng ta, chứ tiền của họ Chính phủ Xã Hội có đụng tới đâu.

Đó là những nhóm lợi ích Trump dám nêu đích danh, chưa ai dám làm như vậy.
Nêu đích danh nhóm lợi ích chủ chốt, Truyền Thông và Báo chí suốt ngày đề cao Dân Chủ mạt sát Cộng Hòa. Không một chính trị gia Cộng Hòa dám cãi lại, các ông sợ im phăng phắc.
Trump không sợ, phản pháo mỗi ngày “faked news” tin vịt.
Nhóm lợi ích là giai cấp thống trị Establishment nằm trong hậu trường giật giây hai đảng.

Cho tới kỳ bầu cử 2016 giai cấp thống trị tuột tay nhầm lớn, Trump người ngoài Establishment, Outsider, lọt vào ghế Tổng Thống , cho tới 9 giờ đêm ngày bầu cử, giai cấp Thống Trị, Establishment, Cộng Hòa, Dân Chủ đều té ngửa.
Lúc đó mới biết.

Họ đã tuột tay với nhân dân Mỹ từ lâu, coi thường dân Mỹ, bắt nạt họ mấy chục năm, cắn răng chịu sỉ nhục , bắt xin lỗi với lịch sử, xin lỗi vì tôn giáoThiên Chúa, phải nuốt thuốc đắng như hôn nhân bất cứ kiểu nào, giới tính bất cứ kiểu nào, dọa khí hậu hâm nóng hâm lạnh để biếu hết tiền cho mấy ông Liên Hiệp Quốc tham nhũng.
Các ông Thống trị lầm với dân Mỹ, bây giờ vẫn lầm vì các ông quá kiêu căng, tự cho là ưu tú khoa bảng.
Các ông quá đau cho là thất cử là do Putin giúp Trump.

Lại mù quáng nữa, nay mới biết là Đảng Dân Chủ dùng cả những cơ quan Nhà Nước uy tín như FBI CIA để hạ bệ Trump, một tai tiếng Scandal chưa từng có .
Và chính Hillary nhận tiền Chính Phủ Nga khi môi giới cho Nga mua 20% Uranium Mỹ. Lại một tai tiếng chưa từng có trong Lịch Sử.
Nguyên do là Dân Chủ chắc chắn Hillary thắng cử nên mới làm liều như vậy.
Không phải đây là lần đầu tiên.

Mỗi khi một Establishment mọc rễ, lấy quyền hành của Dân thao túng đất nước, người dân sẽ đòi lại quyền hành, kiếm ra một lãnh tụ khác lật lại thế cờ.
Năm 1812-14 Anh Quốc triệt hạ được Nã Phá Luân, Hải Quân Lục quân mạnh nhất thế giới. Lấy cớ quân Mỹ sang quấy nhiễu Ontario Canada, chính ra là vì Tổng Thống Madison yếu kém, quân đội yếu kém.

Mang tầu chiến và Bộ binh chiếm Chesepeake chia 2 gọng kìm thứ nhất tiến lên Washington, thứ nhì sẽ chiếm Louisiania, toa rập với Tây Ban Nha. Bộ trưởng chiến tranh Armstrong của Mỹ và hai tướng lãnh Wider và Stansbury không ông nào có tài chỉ huy, quân Mỹ đại bại ở Bladenburg. Quân Anh tràn vào thủ đô chiếm Nhà Trắng hai vợ chồng Tổng Thống chỉ kịp chạy thoát thân.

Rồi quân Anh xuống phía Nam đánh New Orleans và đại bại vì Mỹ có Tướng Andrew Jackson “Old Hickory” Hickory là cây gỗ cứng rắn nhất. Luật Sư nhưng cũng là tướng Dân Quân, Militia, đã chiến thắng nhiều lần trong sình lầy rừng rậm , tướng dân quân thôi mà hạ Lục Quân Anh thiện chiến nhất thế giới.
Danh tiếng nổi lên khắp nước Mỹ nhưng Establishment làm sao mà ưa được con người hạ quân Anh khi tổng thống và quân đội chạy như vịt.

Khi ông tranh cử Tổng Thống với JQ Adams, con Tổng Thống, con nhà quý tộc, còn ông sanh ở log cabin như những người di dân nghèo nhất. Ông thô lỗ và dữ dằn gấp mười ông Trump bây giờ.
Tranh cử thô lỗ chưa bao giờ có, Adams gọi ông là con con điếm The whore’s son. ( Bố ông mất sớm , Mẹ chật vật nuôi con).
Ông phản pháo ngay cho đăng báo Adams lúc làm Đại Sứ bên Nga biếu Nga Hoàng cô gái Mỹ 15 tuối. Hôm sau báo ông đăng Adams thằng ma cô, Adams the pimp.

Thắng cử Tổng Thống hai nhiệm kỳ như ai, cũng như Trump ông không thích chơi với ai chỉ chơi với con cháu Ông có bộ tóc bất hủ như Trump.
Cũng như Trump ông khinh bỉ báo chí Mỹ ra mặt vì báo chí bôi nhọ vợ ông. Bà bỏ Washington về quê buồn bã mà chết. Ông bà sống với nhau từ lâu quên không làm phép cưới. Báo chí nói 2 người vô luân adulteers.

Lần thứ hai là Theodore Roosevelt, Tổng Thống thứ 26. 1900 Estabishment lúc đó trong tay tỷ phú John D Rockefeller, vua dầu hỏa, Andrew Carnegie vua thép, JP Morgan vua nhà Băng và Xe Hỏa.

Rất thù nghịch với nhau nhưng họp nhau lại bàn mưu, làm sao giải quyết vấn đề Theodore Roosevelt Thống Đốc New York, suốt ngày chỉ trích 3 ông cơ đồ quá cỡ, bóp nghẹt cạnh tranh, tư bản nhỏ không sao ngoi lên được

Chỉ có một cách, dùng tiền mua TổngThống MC Kinley và đảng Cộng Hòa New York bắt ông Theodore Roosevelt làm Phó Tổng Thống.Phó Tổng Thống là ngồi chơi sơi nước, đi đám ma, không được tuyên bố gì ngoài đường lối Tồng Thống. Establishment đã bịt mồm bịt miệng Teddy Roosevelt.

Nhưng Tổng Thống Mc Kinley bị ám sát. Tổng Thống mới Teddy ra tay ngay lập tức, Sherman Anti Trust Act , luật chống Đại Công Ty Trust ra đời với 44 vụ kiện, Đại Công Ty Xe Hỏa Rail Rooad Northern của JP Morgan bị x bị xé ra hàng chục mảnh. Standard Oil của John D Rockefeller bị xé ra hàng chục mảnh nhường chỗ cho hàng ngàn công ty nhỏ vươn lên.

Nước Mỹ giầu mạnh hẳn lên, một Establishment khác ra đời và hai ông Rockefeller, Carnegie trở về tranh nhau làm việc thiện.
Ngày nay lại thay đổi nứớc Mỹ, thay đổi Establishment.

Nam Minh Bach Virginia Nov 2017
tieng-dan-weekly.

No comments:

Post a Comment