Thursday, November 16, 2017

Kiếp Trước Thiếu Nợ, Kiếp Này Gặp Nhau


Sống trên đời này mọi chuyện đều có một chữ ‘duyên’. Với những người lướt qua cuộc đời ta, có người ở lại, có người ra đi đều là duyên, ta trân trọng tất cả vì dù ít hay nhiều, tốt hay xấu, mọi thứ đều không hề vô duyên vô cớ.


Cuộc đời này là những chuỗi ngày tựa dòng nước chảy trôi và ta chính là người chèo lái con thuyền thuộc về mình. Trong suốt cuộc hành trình ấy sẽ có những “lữ khách” ghé thăm ta một đoạn đường, sẽ có người lên ắt hẳn có người xuống, cũng có những người chưa dứt hành trình mà họ đã đột ngột bỏ ta đi… Phật gia giảng hết thảy đều là duyên phận từ kiếp trước.
Duyên phận là điều gì đó rất kì lạ, không ai có thể thực sự nói rõ về nó. Có thể hữu duyên vô tình quen biết nhưng lại hiểu thấu nhau. Có thể hài hòa với nhau, mà không thể gần nhau. Không cố ý theo đuổi thì có, bỏ tâm cố gắng lại chẳng thành. Như là “có lòng trồng hoa, hoa chẳng nở, vô tình cắm liễu, liễu lại xanh”.

Mọi người thường nói, duyên do trời định, phận do nhân định. Đúng là như thế, gặp nhau là ý trời, bên nhau là ý người. Dựa vào đôi bên gìn giữ, phát triển thì duyên một lần gặp gỡ mới thành mối phận trăm năm. Nhưng duyên phận dài ngắn thế nào lại chẳng ai hay, ai biết? Một năm, năm năm, cả đời? Hết thảy chúng ta đều không đoán được.

Thời gian là một liều thuốc tốt, nó sẽ lắng đọng lại những tình cảm đẹp nhất, cũng sẽ mang đi những cảm tình hư ảo…
Đã là duyên phận cần quý trọng. Yêu không phải chỉ từ một phía, tình không phải chỉ là nhận lấy, hiểu được quý trọng mới có thể lâu bền, biết rõ gặp nhau không dễ dàng mới có thể bên nhau trọn đời trọn kiếp.

Người thật lòng với bạn, sẽ không căn cứ trên bất cứ lợi ích gì; người thật lòng quen biết bạn, sẽ không phải vì những hào nhoáng bên ngoài, mà phải là chính con người của bạn.
Yêu là khi mưa gió, có người xuất hiện che chiếc ô trên đầu; yêu là trong lúc hoang mang, có người lặng lẽ ở bên cạnh không rời đi.

Nhân sinh vốn là công dã tràng, lúc đến không mảnh vải che thân, lúc đi như một làn khói nhẹ. Xem nhẹ nhân sinh, mới có thể xem nhẹ danh lợi; xem nhẹ danh lợi, mới biết được nhân sinh điều gì đáng để trân trọng.

Hiểu được quý trọng mới không để lỡ mất; biết cảm ân mới nhận được chân tình
Tình cảm thực sự bắt nguồn từ nội tâm biết trân trọng; đắc được thực sự là bởi trong tâm có sự cảm ân. Bằng hữu chân chính, có lẽ không thể mang đến cho bạn sự trợ giúp về vật chất, nhưng có thể mang đến cho bạn những cổ vũ tinh thần.
Bằng hữu thực sự, không phải là ngày ngày gặp mặt, không phải ăn nhậu chơi bời, mà là lặng lẽ quan sát sự trưởng thành của bạn, lặng lẽ quan tâm hết thảy mọi điều về bạn.
Nhân sinh không có hoàn mỹ, chỉ có hoàn thiện; năm tháng không có thập toàn thập mỹ, chỉ có tận lực.
Nhân sinh cũng nên có mộng tưởng, năm tháng cũng nên có mong cầu; quý trọng một phần tình, trong tâm mang một phần mộng, chính là thu hoạch lớn nhất.
Thế gian từ trước đến nay không có điều gì là ‘tự nhiên’, cũng không có tình yêu nào vô duyên vô cớ, đừng đem phó xuất của người khác đạp dưới chân, không ai vốn nên như thế; người với người là bình đẳng, người yêu bạn, nguyện ý bao dung hết thảy cho bạn, nhưng sẽ không tiếp nhận sự khinh bỉ của bạn.
Tình cảm cũng cần có sự công bằng, còn phải hiểu được sự tôn trọng. Không biết tôn trọng người khác, cũng sẽ không nhận được chân tình.

Đối xử tử tế với mỗi người bạn gặp, quý trọng hơn nữa mỗi một phần tình duyên. Có đôi khi, người với người tương ngộ, thực sự đều là duyên phận được định sẵn từ kiếp trước. Vạn lần nên trân quý!

Tuệ Tâm biên dịch

No comments:

Post a Comment