Ông Kha Văn Triết, thị trưởng Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc.
Chỉ khi đối diện với cái chết, khi đứng trên ranh giới sinh tử, người ta mới nhìn lại đời người là gì, ý nghĩa nhân sinh đích thực là chi?
Ngày
29/11/2014, bác sĩ Kha Văn Triết chính thức đắc cử Thị trưởng thành phố
Đài Bắc – Đài Loan với 840.000 phiếu bầu. Dù là một thị trưởng đầy
quyền lực nhưng ông vẫn thường nói: "Vinh hoa phú quý đời người rốt cuộc
cũng chỉ là một đống rác mà thôi".
Trong
thời gian còn là bác sĩ ngoại khoa, ông Kha Văn Triết chính là người
tạo ra quy trình cấy ghép tạng tiêu chuẩn của Đài Bắc và đưa vào ứng
dụng phương pháp cấp cứu Oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể (ECMO).
Không
chỉ giỏi về chuyên môn, ông còn là người có ảnh hưởng lớn, có khả năng
truyền cảm hứng, giác ngộ đông đảo người Đài Loan với những bài diễn
thuyết ấn tượng.
Một trong số đó là bài
diễn thuyết mang tên "Trí tuệ của sự sống và cái chết" được ông Kha Văn
Triết trình bày tại buổi hội thảo của giới trí thức về công nghệ, thiết
kế và giải trí TED 1 năm trước khi ông chính thức tham gia vào sự
nghiệp chính trị.
Với tôi, câu nói đáng
nhớ nhất trong bài phát biểu đó là: "Chỉ khi đối diện với cái chết, khi
đứng trên ranh giới giữa sự sống và cái chết, người ta mới nhìn lại đời
người là gì, ý nghĩa nhân sinh đích thực là chi?"
Bài diễn thuyết gân ấn tượng của ông Kha Văn Triết về sinh tử
Có
lẽ tôi là bác sĩ Đài Loan đã từng nhìn thấy người chết nhiều nhất, vậy
nên rất thích hợp để bàn luận về vấn đề sinh tử. Hãy để tôi bắt đầu nói
từ "Diệp Khắc Mạc" – Oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể (ECMO).
Có
một người nông dân chạy đến bệnh viện Kì Mỹ Liễu Doanh, nói muốn được
gặp bác sĩ Diệp. Người ở phòng cấp cứu nói, không có đâu, chỗ chúng tôi
đây không có bác sĩ nào họ Diệp cả. Người nông dân nọ vẫn khẳng định
chắc nịch tên bác sĩ ấy là Diệp Khắc Mạc (ECMO).
Diệp
Khắc Mạc thật ra không phải là bác sĩ nào cả, nó chỉ là một phương pháp
trị liệu. Vận hành của nó cũng rất đơn giản, chính là dẫn máu từ trong
tĩnh mạch ra, trải qua một cái bơm huyết dịch (tim nhân tạo), rồi lại
thông qua một thiết bị tạo ô-xy (buồng phổi nhân tạo), đưa vào cơ thể.
Nó được dùng để thay thế chức năng tạm thời của phổi và tim.
ECMO
chính là một máy chủ làm trái tim nhân tạo, bên cạnh là một buồng phổi
nhân tạo, đưa máu trở về. Đúng là đã có những trường hợp vô cùng thành
công.
Một vũ công trong nhóm múa của
Châu Kiệt Luân, một ngày nọ bị viêm cơ tim đột ngột, tim không còn đập
nữa. Lúc đó, con mắt của cô ấy mở to nhìn trừng trừng vào màn ảnh. Tín
hiệu trên màn hình toàn bộ đều là một đường thẳng băng.
Nhưng
9 ngày sau, cô ấy đã tiến hành cấy ghép tim và phổi. Chưa đến 1 tháng,
đã có thể trở về tiếp tục nhảy múa rồi. Tất cả là nhờ ECMO.
Trong các tài liệu y khoa, thời gian hồi sức tim phổi dài nhất, còn có thể được cứu sống trở lại chính là trường hợp này. Mỗi lần nhìn lại tôi đều nói đây là thành tích thần kỳ của y học hiện đại.
Một
người đã trải qua hồi sức tim phổi trong 4 giờ đồng hồ, liên tục 9 ngày
tim hoàn toàn không còn hoạt động mà vẫn có thể được cứu sống lại!
Lại
có một thanh niên 26 tuổi, uống say rồi đi bơi, bị sặc nước đến viêm
phổi nghiêm trọng (gọi là triệu chứng hô hấp cấp tính). Toàn bộ lá phổi
của anh đều trắng xoá hết cả, không còn khả năng hô hấp.
Anh
ta đã điều trị ECMO trong 117 ngày. Trong khoảng thời gian gần 1 tháng,
lượng khí thông phổi của anh ta chỉ không đến 100cc. Nhưng rồi cuối
cùng anh vẫn dần dần hồi phục trở lại.
Điều
này quả thật quá thần kỳ. Vậy nên, dưới sự đồn thổi của giới truyền
thông, ECMO ở Đài Loan đã trở nên nổi tiếng như vậy, và trên thực tế là
đã có một vài trường hợp rất thành công.
Nhưng các kênh truyền thông chỉ đưa tin về những trường hợp thành công chứ không đề cập đến những ca thất bại.
Là
một bác sĩ, chứng kiến những ca thành công đương nhiên rất vui mừng,
nhưng cũng không thể quên đi những ca thất bại. Nó thật sự ám ảnh tôi.
Từng có một đứa trẻ vừa mới chào đời được nửa tháng đã mắc phải bệnh tim
bẩm sinh.
Sau khi phẫu thuật tim, sự
sống hoàn toàn nhờ vào máy trợ tim phổi, vậy nên đã lắp đặt ECMO. Nhưng
không đến 3 ngày sau, chân của bé đã chuyển sang màu đen.
Lúc
này, bác sĩ phải đối mặt với một lựa chọn đau lòng, hoặc phải cưa mất
hai chân của bé rồi tiếp tục cứu chữa với cơ hội thấp, hoặc là chấm dứt
điều trị tránh tổn thất, đau đớn. Đây chính là áp lực rất lớn, khiến bạn
vô cùng khó xử, tiến thoái lưỡng nan.
Lại
có một cậu bé 7 tuổi, mắc viêm phổi, ung thư máu khuẩn cầu đôi, khiến
hô hấp vô cùng khó khăn, lại xuất hiện bệnh biến chứng, tứ chi đều đã
chuyển sang màu đen.
Là một bác sĩ, bạn
phải đối mặt với sự lựa chọn khủng khiếp này. Nếu muốn cứu bé, thì bạn
phải cưa bỏ tứ chi, còn như không cứu, thì cần phải tháo các thiết bị
đi.
Nhưng đôi mắt long lanh của bé vẫn ngước
nhìn bạn, ý thức vẫn còn rõ ràng, biết xin nước uống. Ai nỡ đành lòng
chấm dứt cơ hội sinh tồn của sinh linh bé nhỏ ấy đây?
Mọi
người hãy thử nghĩ xem, trong thời khắc sinh tử, khi bệnh nhân thần trí
vẫn rõ ràng, tôi làm sao nói được với họ rằng: "Cậu bé này, nếu như cậu
muốn sống tiếp, chúng tôi cần phải cắt bỏ tứ chi của cậu, hoặc là thôi,
cậu không cần sống tiếp nữa". Bạn làm sao có thể nói chuyện sống chết
này với một cậu bé 7 tuổi đây?
Ngoài 30 tuổi, tôi được làm chủ nhiệm, cảm thấy y học rất lợi hại, cái gì cũng đều có thể giải quyết.
Sau
khi tôi hơn 40 tuổi, thường có những ca lắp đặt ECMO thất bại, người
nhà bệnh nhân hỏi tôi: "Tại sao người khác thì cứu sống được, còn người
nhà chúng tôi lại không thể cứu sống?".
Tôi
không biết phải trả lời thế nào?Tại sao tứ chi của người bệnh lại
chuyển sang màu đen? Nếu tôi biết được thì đã có thể tránh được rồi,
nhưng tôi thật sự không hiểu gì cả.
Khi
ngoài 50 tuổi, cuối cùng tôi cũng đã nghĩ thông suốt. Bác sĩ là người
chứ không phải là Thần, chỉ có thể tận hết sức lực, chỉ vậy mà thôi. Dù
cho y học phát triển đến mức nào thì vẫn là có giới hạn.
Với
khoa học kỹ thuật hiện tại, không có tim, phổi, thận người ta vẫn có
thể sống được, nhưng lẽ nào cứ đeo bên mình đống máy móc như vậy mà sống
cả đời sao?
Trời đất có Xuân, Hạ, Thu,
Đông, cây cỏ mùa Xuân thì đâm chồi, nẩy lộc, mùa Hạ thì kết quả, ra
hoa, mùa Thu bắt đầu thay vỏ, vàng lá, đến khi Đông về thì trút lá xạc
xào, cành khô, thân nứt.
Người làm vườn
có cách nào thay đổi được loại quy luật ấy hay không? Họ chỉ có thể tận
sức chăm sóc vun trồng để những bông hoa kia khi nở rộ trông đẹp đẽ
hơn, sống được thời gian dài lâu hơn mà thôi.
Một
bác sĩ có cách nào thay đổi được quy luật "Sinh – Lão – Bệnh – Tử" hay
không? Điều này thực sự khó vô cùng. Bác sĩ chỉ là khiến cho người bệnh
đang ở giữa vòng tuần hoàn "Sinh – Lão – Bệnh – Tử" ấy mà sống được dễ
dàng hơn một chút, chỉ vậy mà thôi.
Bác sĩ chỉ là người làm vườn trong vườn
hoa của sinh mệnh, anh ta liệu có thể làm được gì khi đứng nhìn những
cái cây đã khô héo, khi đối mặt với cái chết đây?
Một
ngày nọ, trong lúc tôi đi thăm bệnh nhân, tôi đột nhiên hiểu ra đạo lý
này. Kết cục của đời người chỉ có hai loại mà thôi: Cắm ống thở hay là
không cắm ống thở. Nhưng rồi sau tất cả vẫn đều là cái chết.
Nếu có người hỏi tôi: "Cái chết là gì?" thì đáp án của tôi là: "Làm thế nào mới được coi là sống đây?".
Bởi
vì con người nhất định đều sẽ chết, vậy nên cái chết không phải là mục
đích của đời người. Đời người là một quá trình mà ở đó chúng ta không
ngừng theo đuổi một điều gì đó, đây chính là đời người.
Đứng giữa sự sống và cái chết, con người mới lại ngẫm về cuộc đời, mới đặt câu hỏi đời người suy cho cùng là gì. Ảnh minh họa.
Có một lần, tôi mời thầy giáo đã nghỉ hưu của mình và lớp trưởng cùng đi dùng cơm.
Ba
người chúng tôi lên lầu hai của một nhà hàng Pháp có tên Sheraton, kết
quả đã tiêu hết 26.000 Đài tệ (gần 20 triệu đồng), bình quân mỗi người
là 9.000 Đài tệ (6,7 triệu đồng).
Khi
nhìn thấy hóa đơn, mặt mày tôi tái mét: "Sao lại đắt đến vậy chứ!". Tôi
chưa từng đến dùng bữa ở nơi nào đắt đỏ như vậy cả, chỉ là chọn đại mấy
món, cũng không hiểu đã dùng món gì mà mất đến 26.000 Đài tệ.
Cả
ngày hôm ấy và hôm sau, tôi đã không ngừng suy nghĩ về chuyện này. Bữa
cơm đã tiêu tốn của tôi mất 9.000 Đài tệ, so với một suất cơm bình dân ở
bệnh viện ngày thường tôi vẫn ăn thật chẳng khác nhau chút nào.
Dù
là cao lương mỹ vị, dù là gan rồng, tuỷ phượng, ăn vào dạ dày rồi lại
phải bài tiết ra ngoài. Vinh hoa, phú quý của đời người cũng thế, tranh
đoạt cả đời, gom góp một kiếp, chết rồi lại chẳng thể mang theo.
Và
vì thế nên tôi cho rằng: "Tất cả những thứ người ta theo đuổi, vinh hoa
phú quý của đời người chẳng qua chỉ là một đống rác bỏ đi".
Tư
tưởng Nho gia ảnh hưởng rất mạnh mẽ ở Á Đông nhưng đối với vấn đề sự
sống – cái chết, họ cũng chỉ bàn đến một mức độ rất bề mặt. "Luận Ngữ"
viết: "Vị tri sinh, yên tri tử" (chưa biết đạo lý của đời sống, sao lại
thắc mắc về cái chết).
Hoặc như Khổng
Tử cũng nói: "Triêu văn Đạo, tịch khả tử" (sáng nghe đạo, chiều chết
cũng yên lòng). Nói tóm lại chính là không thích luận đàm về sống chết.
Còn
cá nhân tôi thì luôn nghĩ về cái gọi là "trải nghiệm cận tử". Chỉ khi
đối diện với cái chết, khi đứng trên ranh giới giữa sự sống và cái chết,
người ta mới nhìn lại đời người là gì, ý nghĩa nhân sinh đích thực là
chi?
Con người cuối cùng rồi sẽ phải
chết, đời người chẳng qua chỉ là một quá trình theo đuổi và tìm kiếm ý
nghĩa của nhân sinh. Mà ý nghĩa nhân sinh đó đôi khi không thể dễ mà
nhìn ra.
Trên con đường trở về với giá
trị gốc của mình, người ta sẽ phải đi qua biết bao thống khổ, bơi qua
một bể khổ vô bờ. Nghĩ lại thì kiếp sống này thật quá ư mông lung, nhân
sinh này chính xác chỉ là giấc mộng.
Tôi xin dùng câu nói dưới đây làm lời kết cho bài thuyết trình hôm nay:
"Điều
khó khăn nhất không phải là đối mặt với thất bại và sự đả kích, mà là
khi phải hứng chịu những sự đả kích, dày vò, ta không hề đánh mất đi
nhiệt tình đối với cuộc đời này".
Theo Trí Thức Trẻ
No comments:
Post a Comment