Saturday, November 23, 2019

13 Bài Học Từ Những Lời Răn Dạy Của Đức Phật: Làm Được Điều Số 2 Tất Sẽ Sống Hạnh Phúc

 

Những bài học được đúc kết ngắn gọn, dễ hiểu từ các lời răn của Đức Phật hẳn sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống đầy biến động và thử thách này. 

Siddhartha Gautama (Tất Đạt Đa Cồ Đàm) sinh ra đã mang thân phận Thái tử cao quý, nhưng ông đã từ bỏ danh phận và ngôi vị để đi theo Phật giáo, tu hành đắc đạo, trở thành Phật để giúp con người thoát khổ, có cuộc sống vô ưu và tìm được giá trị đích thực của cuộc sống.

Trong suốt những năm tháng bôn ba khắp nơi để tìm hiểu cuộc sống của muôn dân, Ngài đã gặp biết bao con người với những số phận khác nhau. Với mỗi một người tìm đến Ngài để xin giúp đỡ, Ngài lại đưa ra những gợi ý, những lời khuyên khác nhau.

Mỗi lời thuyết giảng của Ngài đều là một bài học ý nghĩa, mà nếu chúng ta biết lĩnh hội và áp dụng đúng, có thể mang lại những lợi ích không ngờ trong cuộc sống.

Dưới đây là 13 bài học cuộc sống được đúc kết cô đọng từ những lời răn dạy của Đức Phật.


1. Hạnh phúc là một hành trình, không phải một điểm đến
Nếu hôm nay bạn hạnh phúc, đừng nghĩ nó là cái đích của bạn và bạn đã đạt được nó. Nên nhớ rằng hạnh phúc có thể sẽ không ở lại mãi mãi với bạn. Hãy coi nó là một hành trình, thì nó sẽ còn tìm đến bạn nhiều lần khác nữa.

(Ảnh minh họa: Internet)

Dù phải đối mặt với những nỗi buồn trong cuộc sống thì cũng không nên đánh mất hy vọng, vì giai đoạn buồn đau đó tất sẽ qua đi, nó chỉ giống như một đoạn đường ghập ghềnh mà thôi.

2. Hãy coi bản ngã của mình như một chiếc áo rộng

Hãy coi bản ngã của mình là chiếc áo rộng và biết cách cởi ra khi cần. (Ảnh minh họa: Internet)

Nhiều người coi bản ngã, tức cái tôi của mình như một chiếc áo vĩnh viễn, bó sát vào cơ thể mà không thể cởi ra. Thế nhưng, Đức Phật nói, những người đó sẽ không bao giờ hiểu được thế nào là nhân ái, yêu thương và có được hạnh phúc đích thực.
Hãy coi cái tôi của mình là một chiếc áo rộng: Khi cần để cứu vãn một mối quan hệ, hay để giúp đỡ ai đó, đừng ngần ngại cởi nó ra.

3. Sai lầm nhiều khi nằm ở suy nghĩ rằng bạn luôn có thời gian để làm việc gì đó

(Ảnh minh họa: Internet)

Đây là suy nghĩ của rất nhiều người, khi luôn cho rằng họ có rất nhiều thời gian, và không cần phải vội vàng. Họ phung phí quỹ thời gian của mình cho những trò vui vô bổ, cho những ngày tháng trì trệ, hoặc ở một thái cực khác, lại dành toàn bộ thời gian cho công việc, mà bỏ bê cha mẹ, vợ con.
Nhưng hãy nhớ rằng, thời gian trôi qua chẳng chờ đợi một ai, có những việc đến khi bạn ngoảnh lại định làm thì đã quá muộn.

4. Nếu bạn thắp đèn cho người khác thì chiếc đèn cũng sẽ soi sáng cả con đường của bạn
Một giáo viên tốt là người biết chia sẻ tất cả những kiến thức của mình với học sinh. Đạo lý ở đời cũng như vậy: Nếu bạn thắp đèn để dẫn đường cho người khác thì ánh sáng của chiếc đèn ấy cũng sẽ soi sáng cho con đường của bạn. Đừng ngần ngại cho đi, vì giúp người cũng là giúp ta.

5. Nếu chuyện có thể giải quyết được thì không cần lo lắng, còn nếu chuyện đã không thể giải quyết thì có lo lắng cũng vô ích.

(Ảnh minh họa: Internet)

Trong cuộc sống bận rộn này, đôi khi chúng ta bị rơi vào cái bẫy lo lắng đủ thứ trên đời. Nhưng Đức Phật nó, chuyện gì cũng có cách giải quyết, và đừng rơi vào tâm trạng lo lắng, phiền muộn vì những điều tiêu cực này không những không giúp gì cho bạn, mà còn khiến cho bạn khó mà có một tâm trí bình tĩnh, sáng suốt để xử lý các vấn đề.

6. Rắn biết lột xác, con người cũng nên biết rũ bỏ những quá khứ không vui
Quá khứ là một phần của cuộc sống, nhưng nếu bạn không biết buông bỏ, nó sẽ là gánh nặng đeo bám bạn cả đời. Con người sống vì hiện tại và hướng tới tương lai, hãy mạnh dạn để lại đằng sau những gì không vui mới là thái độ sống đúng đắn và mang lại cuộc sống an yên cho bạn.

7. Hạnh phúc sẽ tới khi lời nói và hành động của bạn đem lại lợi ích cho chính bạn và cho người khác
Khi sếp tặng thưởng hoặc thăng chức cho nhân viên vì người này đã làm việc tốt, thì nhân viên là người được hưởng lợi chính, nhưng sếp – người giúp anh ta cũng sẽ vui không kém, và niềm vui này chính là thứ hạnh phúc có được khi họ đã giúp được người khác.

8. Tình yêu thật sự chỉ sinh ra từ sự thấu hiểu
Nhiều người mới chỉ YÊU mà chưa thực sự HIỂU nhau, nên nhiều mối quan hệ, tuy rất đẹp, nhưng vẫn không thể nào có được kết cục viên mãn là vì thế.
Nên nhớ rằng, tình yêu và cảm xúc thăng hoa chỉ là sự khởi đầu cho một mối quan hệ. Chỉ khi có sự thấu hiểu và chấp nhận nhau thì mối quan hệ ấy mới có thể tồn tại và bền vững.

9. Mỗi chúng ta đều chính là tác giả của cuộc đời mình
Có một thanh niên kia bị nghiện thuốc phiện, anh ta liền đổ lỗi cho những người bạn đã lôi kéo, rủ rê mình, nhưng điều này thật ra là hoàn toàn sai. Mỗi kết quả mà chúng ta nhận được đều là kết quả hành vi của chính chúng ta.
Nếu ý chí ta kiên quyết và mạnh mẽ, sẽ không ai có thể bắt chúng ta làm điều chúng ta không mong muốn. Chính vì thế, mỗi chúng ta chính là tác giả của quyển sách viết về đời mình, đừng đổ lỗi cho ngoại cảnh, vì đó chỉ là các yếu tố tác động bên ngoài, và bạn đủ sức thay đổi chúng, chỉ là do bạn có muốn hay không mà thôi.

10. Chiến thắng bản thân còn khó hơn là chiến thắng kẻ khác

(Ảnh minh họa: Internet)

Cuộc sống này có rất nhiều cám dỗ, con người cũng có rất nhiều lý do để thoái thác những việc cần làm, do đó, chiến thắng được bản thân mới là thứ chiến thắng vinh quang và khó khăn nhất và nó nên là cái đích mà bạn hướng đến.

11. Mỗi buổi sáng ta lại được sinh ra 1 lần nữa, những gì ta làm hôm nay là quan trọng nhất
Mỗi buổi sáng bạn đều thức dậy nên có lẽ sẽ coi nó là điều hiển nhiên, không cần phải chú ý tới, nhưng thật ra, có rất nhiều người muốn mà không thể làm được điều đó.
Do vậy, có thể thức dậy vào mỗi buổi sáng, lắng nghe tiếng chim hót líu lo, nhìn thấy tia nắng xuyên qua khung cửa là bạn đã sở hữu điều may mắn nhất trong cuộc sống này, hãy vui vẻ đón nhận và tận hưởng nó.
Nên nhớ rằng tương lai là điều không chắc chắn, nhưng cái chết thì lại chắc chắn là một phần của tương lai và bạn cần phải biết tận dụng mọi cơ hội còn lại của mình để làm những việc quan trọng nhất với mình.

12. Đừng ghen tị, hãy ngưỡng mộ
Ghen tị là một trong những cảm xúc tiêu cực nhất của con người, và cũng là nguyên nhân đẫn đến nhiều bi kịch. Ghen tị chỉ khiến con người ta trở nên thấp kém, hèn mọn, so đo với người khác.
Trong khi đó, nếu thay cảm giác này bằng sự ngưỡng mộ, bạn tự nhiên sẽ thấy lòng mình nhẹ nhõm hơn và tự mở cho mình một cánh cửa thành công, bằng cách học hỏi điểm tốt từ những người mà bạn ngưỡng mộ.

13. Thiền định không mang lại điều gì cụ thể, mà chỉ lấy đi của bạn những điều không hay

(Ảnh minh họa: Internet)

Có một lần, Đức Phật bị một người hỏi rằng, "Ngài ngồi thiền như vậy thì được gì?" Đức Phật mỉm cười và nói rằng, thiền không mang lại điều gì cho Ngài cả, chỉ là nó giúp Ngài mất đi nhiều thứ, như sự tức giận, căng thẳng, cảm giác bất an, sợ hãi tuổi già và cái chết mà thôi.

Theo Love You Family
Theo Thanh Hương
Trí thức trẻ

No comments:

Post a Comment