Wednesday, March 6, 2019

Tép Rang Muối Kiểu Ruộng Đồng


Hôm nay đi chợ thấy tép bạc mới về tươi rói còn nguyên đầu, bà bếp mua một ký về rang muối cho ông xã. Ai thích ăn tép lớn loại tôm sú, tôm thẻ con nào đáng con nấy chớ ông xã nhà này lại chuộng con tép bạc ruộng đồng ở quê nhà ngày xưa. Cái món tép rang này rất là đơn sơ, là món ăn đạm bạc rẻ tiền của nhà nghèo nhưng ăn cũng ngon lắm, ông xã thích ăn vì vỏ nó mềm, ăn cả đầu đuôi mà không bị mắc cổ mắc nghẹn. 

Loại tép nhỏ này bên nhà không đáng giá bao nhiêu chớ ở Úc, giá của nó cũng ngang ngửa tép lớn. Một ký từ 18 - 22 đô Úc chớ không phải đồ bỏ gì. Bởi vậy lần nào ông xã đòi mua, mình cũng cằn nhằn nói, cũng chừng đó tiền sao không mua tép lớn cho nó đáng, tội gì mua con tép nhỏ xíu xìu xiu. Nói thì nói vậy nhưng rốt cuộc thì mình cũng phải chìu ổng không thôi ổng cứ đứng đó nhèo nhẹo hoài làm mình quê với thiên hạ.    

Vật liệu :
1 kg tép bạc thật tươi chưa sút đầu 
3 muỗng cà phê muối
Vài tép tỏi đập dập
4 muỗng canh dầu ăn 



Cách làm :  
Tép mua về rửa vài nước cho thật sạch để không bị tanh. Bắc chảo lên lò, nấu muối với một cúp nước cho sôi, trút tép vô đảo tới đảo lui cho tép chín đỏ đều, bớt lửa,  rang đến khi khô hết nước, thử lại coi độ mặn vừa ý không rồi xúc ra tô.
Bắc một cái chảo khác, bỏ tỏi vào phi với dầu cho vàng và thơm, đổ tép vô rang lại chừng ba phút cho dầu tỏi thấm vào con tép là xong.   
Thường món này ở quê, người ta làm rất mặn để ăn được vài ngày, khi ăn pha một chút dấm đường ớt để chấm, như vậy sẽ không thấy mặn mà ăn rất "bắt" cơm. 


Bon appétit!

 Người Phương Nam

8 comments:

  1. Em cũng đang thèm chảy nước miếng đây chị T. Kim ơi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhớ Sóc Trăng quá há Brandon!
      Món này đơn giản dễ làm lắm. Hôm nào đi shop gặp tép tươi mua về, bà xã làm cho ăn hoặc tự làm cũng được mà.
      TK

      Delete
  2. Ngon lắm chị Tố Kim!
    Thân chúc anh chị và gia đình luôn luôn vui khỏe và hạnh phúc nhé !
    Thu

    ReplyDelete
  3. Nhìn thau Tôm là thấy món ăn quê hương đồng nội rồi ạ, cám ơn chị NPN chia sẻ .
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không biết người Saigòn có ăn tép rang kiểu này không chớ dân miền tây thì rành "sáu câu". Cám ơn Hồng Thúy.
      NPN

      Delete
  4. Kính chị hay anh Nhơn Mỹ ở Cù Lao Ông Chưởng (Long Xuyên). Thưa, chỉ cách làm "Tép rang muối đồng nôi" không phải DTDB (tôi). Tui người Cần Thơ, nhưng không biết rang tép ngon như vậy đâu. Chân thành cảm ơn và chúc tất cà an hòa. DTDB

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị Diễm.
      Em tưởng dân miền tây ai cũng "chuyên trị" món nhà nghèo này chớ. Tép bạc ngoài rang muối còn dùng làm bánh xèo hoặc chiên chả dề thì hết sảy chị Diễm ơi.
      NPN

      Delete