Thursday, March 7, 2019

Uống Thuốc Bổ Lúc Nào Trong Ngày Thì Tốt? - BS Hồ Ngọc Minh


1. Thuốc Aspirin giúp chữa trị ung thư
Một nghiên cứu mới đây từ trường Đại Học Y Khoa Cardiff University, Anh Quốc cho thấy thuốc Aspirin có khả năng giảm con số tử vong vì ung thư.
Nghiên cứu này tổng hợp trên 70 nghiên cứu khác nhau, so sánh 120,000 bệnh nhân bị ung thư và có uống thuốc Aspirin và 400,000 bệnh nhân ung thư khác không dùng thuốc Aspirin. Phân tách dữ liệu cho thấy con số  tử vong vì ung thư giảm đi 24%, và còn giảm 19% nguy cơ tử vong vì mọi lý do khác nhau không liên hệ đến ung thư.
Trái với sự lo ngại rằng thuốc Aspirin làm tăng nguy cơ bị chảy máu đường ruột, nghiên cứu tổng hợp này cho biết, trong số 1000 người dùng thuốc chỉ có 1 tới 2 người bị phản ứng phụ chảy máu đường ruột. Con số này còn thấp hơn con số bị chảy máu vì bị bệnh loét bao tử.
Như thế không những Aspirin có khả năng ngăn ngừa ung thư mà con giúp chữa trị ung thư khi kết hợp với những loại thuốc khác.

2. Uống thuốc bổ lúc nào trong ngày thì tốt?
Cơ thể chúng ta thay đổi theo chu kỳ tuần hoàn trong ngày, đại khái như sóng thủy triều. Một số hormone tăng cao buổi sáng, số khác tăng buổi chiều hay trong khi ngủ. Tương tự, một số hoạt động hợp cho một thời điểm nào đó trong ngày. Ví dụ như, uống cà phê thì phải uống vào buổi sáng, tốt nhất là vào khoảng 10 giờ sáng và không nên uống sau 2 giờ chiều.
Thường thường, thuốc bổ hay thuốc phụ supplements thật ra không cần thiết cho lắm, có cũng được mà quên thì cũng chẳng hại gì. Câu trả lời đúng nhất cho thuốc bổ là nhớ khi nào thì uống khi đó, khác với những loại thuốc trị bệnh.

Tuy nhiên, cho những ai muốn uống thuốc bổ, do sự tiêu hóa và thẩm thấu vào cơ thể khác nhau cho từng loại thuốc, vì thế thời điểm uống thuốc cũng cần quan tâm. Ví dụ, các loại thuốc bổ có thể hòa tan trong nước như vitamin B hay vitamin C có thể uống bụng đói hay bụng no, các loại thuốc phụ khác phải uống khi bụng no. Sau đây là một số thuốc cần biết:

Những loại thuốc có thể hòa tan vào chất béo, tốt nhất là uống vào bữa ăn.
Các loại vitamin tan vào chất béo như vitamins (A, D, E, and K), tốt nhất uống với thức ăn có chất béo. Lý do, chất béo trong thức ăn sẽ kích thích một số men enzyme và mật tiết ra để giúp chuyên chở chất béo qua màng ruột trở về lá gan để tiêu thụ. Nếu không có động cơ hấp thụ chất béo, các loại thuốc vitamin nầy sẽ khó nhập vào máu và đi theo phân ra ngoài mà thôi. Tuy nhiên cũng không nên lấy lý do nầy mà làm thêm một tô phở tái có nước béo, hay ngốn một miếng pizza to tổ bố trước khi uống thuốc bổ. Cơ thể chỉ cần khoảng 5gm chất béo là đủ, tương đương khoảng một miếng avocado nho nhỏ.
Hầu hết các loại đa sinh tố multivitamin hay thuốc bổ thai, do vậy nên uống vào bữa ăn.

Vitamin thuộc nhóm B, nên uống vào bữa ăn sáng
Nếu dùng vitamin thuộc nhóm B, hay thuốc đa sinh tố, thuốc bổ thai có nhiều vitamin nhóm B, thì nên uống vào buổi sáng. Vitamin nhóm B thuốc loại kích thích năng lượng vì thế uống vào buổi tối khó khi sẽ làm cho khó ngủ. Cho những bà mẹ đang mang thai, uống thuốc bổ buổi sáng có khi dễ bị buồn nôn,  thì nên uống vào buổi trưa.

Thuốc Calcium, không nên uống chung với thuốc có chất kẽm hay chất sắt
Nếu uống thuốc “bổ xương” calcium mà muốn uống thêm thuốc bổ có chứa chất sắt hay chất magnesium hay chất kẽm, thì trên chia cách ra vài giờ trong ngày, hay khác bữa ăn. Calcium sẽ cạnh tranh với các nguồn chuyên chở và không cho cơ thể thẩm thấu chất kẽm, chất sắt. Nói cách khác, ba thứ này sẽ vật lộn với nhau trong cơ thể.
Ngoài ra, nên nhớ có thể chỉ hấp thụ được tối đa là 600mg calcium cho mỗi lần uống, ví thế nên chia ra làm nhiều lần. Nếu uống trên 600mg, hầu hết calcium sẽ tuột ra cửa sau, đi tuốt luốt.

Thuốc có chất sắt hay chất magnesium, nên uống vào buổi tối
Chất sắc có thể làm khó chịu bao tử, trong khi đó chất magnesium có tính cách nhuận trường và làm cho dễ ngủ vì thế không nên uống trong ngày làm việc. Ngoài ra cà phê sẽ làm cho cơ thể bớt hấp thụ chất sắt, do đó càng không nên uống chung hay uống gần nhau. Do đó hai loại thuốc nầy nên uống vào buổi tối, bữa ăn chính, nhiều thức ăn để tránh xót ruột. Nguyên tắc chung, tất cả các loại thuốc nào có ảnh ưởng đến đường ruột hay bao tử thì nên uống vào buổi ăn tối.

Thuốc có chất xơ, fiber, nên uống ngay trước giờ đi ngủ
Tất cả các loại thuốc có chất xơ có thể ngăn cản sự hấp thụ của các loại thuốc bổ hay kể cả các loại thuốc trị bệnh vì thế nên uống riêng biệt trước giờ đi ngủ, và nên uống với nhiều nước.

Nguyên tắc chung cho tất cả các loại thuốc bổ
Một số thuốc vitamin có tích cách hỗ trương lẫn nhau. Ví dụ như thuốc vitamin D và magnesium giúp cho cơ thể hấp thụ được calcium, do dó ba loại thuốc nầy thường đợc kết hợp với nhau. Vitamin B12 và vitamin C giúp cơ thể thẩm thấu folic acid, ngoài ra vitamin C còn giúp hấp thụ chất sắt. Ba loại vitamin nầy do đó rất cần cho người ăn chay trường vì thiếu vitamin B12, folic acid, và chắt sắt cần cho hồng huyết cầu.
Môt số thuốc vitamin do đó tốt nhất là nên uống rời nhau và chia ra làm nhiều cử. Trong trường hợp không chắc cho lắm thì chỉ nên uống một viên đa sinh tố vào buổi trưa là xong.
Xem ra nghệ thuật uống thuốc vitamin cũng lắm công phu! Thôi thì nên uống một viên thuốc Aspirin là có lợi nhất.

BS Hồ Ngọc Minh

No comments:

Post a Comment