Tuesday, June 25, 2024

Khi Bà Nội Trợ Làm Thơ - Người Phương Nam


Nhà Thơ được ví như một người đầu bếp. Anh ta phải nấu những món ăn ngon đưa lên bàn phục vụ thực khách. Như vậy anh ta phải có cá, thịt, rau, trái và gia vị trong bếp để nấu nướng thì thức ăn mới ngon. Nếu anh ta có rất ít nguyên liệu, làm thế nào anh ta có thể nấu ra những món lạ và ngon? 

Nhà Thơ cũng thế, nguyên liệu của Nhà Thơ là từ (ngôn từ). Kém ngôn từ, nhà Thơ không thể xoay xở được. Thí dụ viết về miền Bắc, phải có những từ dùng nơi miền Bắc; viết về trong Nam, hay Trung phải có những từ thông dụng trong Nam hay Trung. Có thể bài thơ chưa cần sử dụng tới nhưng vẫn cần có sẵn để khi cần là có ngay. Có nghĩa Nhà Thơ cần học nhiều, biết nhiều các từ ngữ từng địa phương như thế mới có đủ khi cần dùng. Nhà Thơ yếu ngôn từ cũng ví như người đầu bếp quá ít nguyên liệu nấu ăn.

(Bút Xuân Trần Đình Ngọc)

4 comments:

  1. Bà nội trợ Tố Kim làm thơ hay, rất nhiều ngôn từ, nhiều chất liệu bình thường nhẹ nhàng nhưng hấp dẫn như món ăn ngon "gà xé phay" của TK phải đầy đủ "rau răm, gà luộc, ớt cay, hành nồng" của TK. Smile!
    Ảnh thơ đẹp, bài thơ hay. Cảm ơn anh ĐCL và Tố Kim nhé.
    Sương Lam

    ReplyDelete
  2. Bravo bà nội trợ TKim đã viết bài thơ ngon như làm món ăn hợp vị vậy! đúng là làm việc gì có tâm đều ngon đều hay và như ý mình muốn đó ạ! chúc mừng bài thơ hay của chị TK nhen! emNH

    ReplyDelete
  3. Cám ơn chị Tố Kim , nhà văn thơ tài ba , đầu bếp chính đầy sáng tạo của quán Người Phương Nam.Phương diện nào cũng thành công cả.Bravosss ạ.
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị Sương Lam, Ngọc Huyền, Hồng Thúy đã quá khen làm mình rất phấn chấn tinh thần.
      Mình thích làm bếp mà cũng thích làm thơ nên kết hợp cả hai thứ làm một cho phỉ chí thỏa lòng.
      Cám ơn quý bạn luôn ủng hộ. Rất cảm kích.
      TK

      Delete