Huỳnh Ngọc Anh với Đoàn Quang Hải là
bạn thân, họ học với nhau từ đệ nhất cấp rồi đệ nhị cấp, Hải thuộc hàng con nhà
giàu, gia đình có mấy chiếc xe khách chạy Sài Gòn Vũng Tàu, ba Hải công chức có
tầm cỡ làm việc ở phủ Thủ Tướng, gia cảnh bề thế như vậy nên Ngọc Anh luôn
tránh những buổi họp mặt bạn tại nhà Hải, mùa hè năm đó Hải đến tìm Ngọc Anh
năn nỉ:
- Em gái của mình năm nay thi, má
mình bắt mình dạy kèm, nhưng không thể làm được, ngồi với nó câu trước qua câu
sau là hét hò đập gõ, hai tuần qua không bữa học nào mà nó không khỏi bị đòn,
con nhỏ bướng bỉnh, ngồi lầm lì, không ừ hử, mẹ mình thấy con gái cưng của
bà bị đòn bà lắc đầu thở dài, thở ngắn, mình biết bà buồn, mình cũng không kiểm
soát được tính cộc cằn không biết từ đâu mà cứ đổ lên đầu con nhỏ, đánh nó mình
cũng chẳng sung sướng chi, tội nghiệp nó, bữa nào tới giờ học mình cũng tự nhủ
với lòng đừng đánh nó nữa, nhưng không hiểu sao ngồi với nó là nỗi khùng ngay,
Ngọc Anh ơi! Cậu làm ơn giúp mình kèm cho nó một thời gian.
Ngọc Anh im lặng lấy bao thư trong
hộc bàn đưa cho Hải coi, lệnh động viên, Hải coi xong nói:
- Xin hoãn lại một năm, cuối mùa mưa
năm tới mình trình diện là đúng 9 tháng mùa nắng trong quân trường, hơn nữa mới
buông sách vở nghỉ xã hơi cái đã chứ vào lính
rồi không cựa quậy gì được với nội quy và quân kỷ, mình cũng nhận được lệnh gọi
như cậu, cũng đã xin hoãn, nếu cậu nghe lời mình thì thủ tục nầy cậu giao mình
lo cho, sang năm hai đứa sẽ trình diện một lần.
Ngọc Anh cũng muốn nghỉ ngơi một
thời gian nên bằng lòng đề nghị của Hải, ngày hôm sau Ngọc Anh đến nhà Hải đúng
hẹn, Hải đưa Ngọc Anh vào phòng khách giới thiệu với mẹ, mẹ của Hải có đôi mắt
to ánh mắt hiền từ, khuôn mặt phúc hậu, bà ân cần hỏi han đủ điều, Ngọc Anh cúi
đầu chào bà rồi đi theo Hải ra nhà sau.
Hàng hiên nhìn ra khu vườn nhỏ, cây
cối trồng tỉa rất công phu, có hòn non bộ, có tàng liễu rủ, trên ghế xích đu,
cô bé em Hải đang say sưa bên chiếc đàn Guitar miệng hát nho nhỏ. Hải bực bội
nói với cô em:
- Ngày nào cũng vậy, sắp thi rồi
không lo học, đàn với địch, không biết hát hò ra sao mà lẫm bẫm như con khùng
suốt ngày.
Hải lớn tiếng:
- Quỳnh! cất đàn vào học, kể từ nay
anh Ngọc Anh sẽ dạy kèm cho em, tui xin đầu hàng, cố gắng mà học nghe cưng.
Cô bé Quỳnh lõ mắt nhìn Ngọc Anh từ
đầu đến chân rồi nói:
- Thầy đến dạy em mà đi hai tay
không à?
Hải hỏi:
- Không đi hai tay không thì còn gì
nữa?
- Em nghĩ anh Hai phải dặn ông thầy
bạn của anh, đến dạy em phải mang theo gậy chứ đừng có dùng tay gõ lên đầu như
kiểu của anh vì đầu của em, anh gõ mấy lâu nay đã chai rồi, bây giờ đụng vào
rất đau tay.
Hải quay qua nói với Ngọc Anh:
- Cậu coi đó mình không chịu nỗi
miệng lưỡi của nó, chua hơn giấm, thôi mình vọt lẹ chứ rán thêm phút nữa với
giọng điệu đó là bợp nó liền.
Hải bỏ ra nhà ngoài, Ngọc Anh nói
đùa với cô bé:
- Em yên tâm, anh đang chuẩn bị lấy
đai đen Tam đẳng Thái Cực Đạo, bình thường hai cục gạch tay anh đụng nhẹ là bể
làm đôi, đầu của em không cứng như hai viên gạch đâu, thôi đừng cãi lẫy nhau
nữa vô học đi em.
Thông thường ngựa chứng là ngựa hay,
cô bé thông minh, lanh lợi, chịu nghe và chịu học, mấy ngày sau không khí buổi
học bớt căng thẳng có nói có cười.
Trên chiếc xích đu như mọi ngày,
trước giờ học cô bé vẫn ôm chiếc Guitar say sưa ngồi hát nho nhỏ, một hôm Ngọc
Anh tới sớm, Quỳnh ngoắt Ngọc Anh lại chỉ ngồi xuống đầu chiếc xích đu và nói:
- Thầy à! Thầy muốn nghe em hát
không?
Ngọc Anh trả lời:
- Thôi đừng gọi thầy nữa nghe ghê
quá, gọi anh hay chú nghe nhẹ nhàng hơn, Ừ, tôi rất muốn mà cũng rất tò mò muốn
nghe thử cô tiểu thư khó tính hát hò ra sao mà lúc nào cũng lảm nhảm trong
miệng.
Quỳnh trả lời:
- Em đang luyện để tham dự buổi thi
tuyển giọng ca của đài phát thanh Sài Gòn, mộng của em là làm ca sĩ.
Ngọc Anh góp ý:
- Theo tôi nghĩ sau khi hoàn tất
chương trình đệ nhị cấp em vào trường Quốc Gia Âm Nhạc để được đào tạo chính
quy và là nơi mình phát huy năng khiếu của mình rất dễ thành danh.
- Chú à!
Ngọc Anh chặn lời Quỳnh cười nói:
- Khoan khoan! Em có biết bài “Đừng
gọi anh bằng chú” chưa?
Quỳnh đáp:
- Thôi thì thưa anh cũng được. Mẹ
yêu cầu em chọn một trong hai điều, du học ra nước ngoài tự chọn, nếu không du
học phải là ngành Y, cả hai em không thích, em muốn thực hiện giấc mơ của mình
cho bằng được. Hôm nay anh là người thứ nhất nghe em hát, em hát cho anh nghe
thử hai bài, rồi anh thành thật nhận xét, nếu được làm ca sĩ thì hai bài nầy là
hai bài ruột của em dành tặng cho anh người đầu tiên gọi là ngày khai khẩu
nghiệp cầm ca, bài thứ nhất là bài “Tình Cuối” của
Ngô Thụy Miên.
Quỳnh say sưa đàn hát, diễn đạt tâm
tư qua từng lời từng chữ.
“Mưa có rơi và nắng có phai
Trên cuộc tình yêu nhau ngày nào
Ta đã yêu và ta đã mơ
Mơ trăng sao đưa đến bên người
Một lần gặp gở như đã quen thuở nào
Một lần gặp gở nhưng tình đã xa xưa”......
Rồi hát tiếp bài thứ hai bản “Cung
Đàn Xưa” của Văn Cao.
“Hồn cầm phong sương hình dáng xuân
tàn
Ngày dần trôi sầu vắng cung đàn
Từ người ra đi chờ vắng tin người
Từ người ra đi là hết mơ rồi
Cung thương là tiếng đàn
Cung Nam là tiếng người
Ai oán khúc ca cầm chơi vơi”.......
Ngọc Anh vỗ tay khen:
- Em hát rất hay không thua ca sĩ
chuyên nghiệp, anh nghĩ em sẽ nỗi tiếng nếu có cơ hội.
Rồi cứ như vậy ngày nầy qua ngày
khác, mỗi lần Ngọc Anh đến, Quỳnh cũng ngồi chỗ đó, cũng lời nói:“Em hát cho
anh nghe thử”. Cũng hai bài hát đó, gần cả năm cứ trước mỗi buổi học Quỳnh say
sưa hát, Ngọc Anh nghe đến nỗi thuộc lòng, một hôm Quỳnh nói:
- Anh có biết tại sao em luôn mở đầu
câu nói “em hát cho anh nghe thử” rồi cứ hát lui hát tới hát mãi hai bài đó mà
không hát bài nào khác không?
Ngọc Anh trả lời:
- Hai bài hợp ý thì hát hoài phải
vậy không?
Quỳnh nói:
- Không phải vậy, đây là cách nhồi
sọ, nếu mai kia mốt nọ ở đâu đó anh nghe điệp khúc nầy anh sẽ nhận ra cô học
trò ngỗ ngáo của mình, cũng như bài quốc ca hể anh nghe “câu mở đầu...” là tự
nhiên anh liên tưởng tới lá cờ đang bay trước mặt anh.
Ngọc Anh suy nghĩ, Quỳnh nói đúng,
rõ ràng anh đã bị nhồi sọ, một câu nói và hai bài hát được nhồi nhét mỗi ngày
đến thuộc lòng, đôi khi vào quán Cà phê hay nơi nào đó tình cờ nghe một trong
hai bài hát đó là Ngọc Anh không thể nào quên được hình ảnh của Quỳnh, tóc lòa
xòa che mặt, má ép ve đàn Guitar, say sưa hát.
Tháng ngày qua tình cảm nhẹ nhàng
đến với họ, Ngọc Anh mãi suy nghĩ không biết đây là thứ tình cảm gì, tim rạo
rực, lòng rất vui trong những buổi dạy kèm, về nhà nhớ nhớ, mong mong, hình ảnh
cô học trò cứ ám ảnh từ nụ cười, mái tóc, giọng ca, nhiều lúc Ngọc Anh ngồi
hàng giờ như người mất hồn, nhiều lần muốn nói với Quỳnh lời chi đó nhưng không
dám mở lời.Ngày thi sắp tới, Ngọc Anh cũng chuẩn bị thi hành lệnh động viên,
rồi hai người bịn rịn chia tay không lời hẹn ước nhưng ánh mắt nồng ấm trao
nhau, gởi cho nhau những cái nhìn hứa hẹn. Ngọc Anh vào trường Thủ Đức, Quỳnh
thi đậu Tú Tài, hằng tuần Quỳnh xin phép Ba Mẹ đi thăm anh Hải nhưng thực sự đi
thăm Ngọc Anh. Ngọc Anh mãn khóa đào tạo Sĩ Quan cũng nhận được tin Quỳnh thi
vào trường Y đã rớt, Ngọc Anh được chuyển tới đơn vị mới ở Đà Nẳng. Hơn tháng
sau buổi chiều tan sở ra cổng gác của Đoàn, Ngọc Anh hết hồn thấy Quỳnh đứng
đó, Ngọc Anh hỏi:
- Em ra tới khi nào?
Quỳnh trả lời:
- Cũng khá lâu rồi, em ngồi quán
nước đợi giờ tan sở mới tới đây.
Ngọc Anh hỏi:
- Em ra có công chuyện chi rồi ghé
đây thăm anh hả?
- Ra kiếm anh chứ chẵng có chuyện
chi khác.
- Em nói thật chứ?
- Nói dối với anh bao giờ chưa?
- Gia đình có biết em ra đây không?
- Không.
- Hải có biết không?
Quỳnh bực bội trả lời:
- Hỏi hoài, em trốn đi không ai biết
hết.
Ngọc Anh phân vân không biết Quỳnh
nói chơi hay nói thật, nếu bỏ nhà ra đây với mình thì sẽ rắc rối vô cùng, muốn
có cuộc tình miên viễn thì phải danh chính ngôn thuận chớ kiểu dạy học rồi cù
con người ta bỏ nhà đi theo trong độ tuổi chưa vị thành niên chắc chắn mệt
chuyện với ông già của Quỳnh, giỡn với ổng không xong đâu. Ngọc Anh thở dài,
Quỳnh nói:
- Bộ em ra tìm, anh không vui hay
sao mà thở dài thườn thượt vậy?
- Vui lắm chớ sao không?
- Vậy thì anh làm ơn đừng hỏi chi
hết, không suy nghĩ chi khác, chỉ thấy trước mặt anh Quỳnh đang đứng đây.
Họ đưa nhau đi ăn tối, vòng ra bến
Bạch Đằng chuẩn bị về Ngọc Anh hỏi:
- Em về nhà bà con của em chứ?
- Em không quen ai ở đây cả, mục
đích em ra tìm anh, thăm anh, nếu anh thấy bất tiện đưa em về ở lại nhà trọ của
anh thì anh cứ về đi em ngồi đây mai em về lại Sài Gòn.
Ngọc Anh năn nỉ:
- Anh hỏi thật mà,không thì thôi có
chi mà lẫy, phòng trọ của anh chật lắm,chiếc giường cá nhân với cái bàn nhỏ là
bí tỉ, không có chỗ trống để trải chiếu nằm dưới đất.
Hiểu ý của Ngọc Anh muốn nói gì
Quỳnh trả lời:
- Không sao! Anh là chủ nhà anh nằm
giường, em là khách anh cho ở lại trong phòng là may lắm rồi, ngồi đâu ngủ cũng
được có chi mà lo.
Từ nhà tắm trở ra với bộ đồ lụa
trắng, Ngọc Anh không dám nhìn Quỳnh, Ngọc Anh đứng lên nhường giường cho Quỳnh
nhưng Quỳnh kéo Ngọc Anh ngồi lại nói:
- Anh dạy học hùng hỗ lắm mà, anh cứ
ngồi đây em có ăn thịt anh đâu, nếu ăn anh được em nuốt anh lâu rồi.
Họ lặng im ngồi bên nhau, trời về
khuya bản năng trai gái đã xuôi theo tự nhiên của tạo hóa, lúc nầy họ mới hứa
hẹn, mới thề biển hẹn non, Quỳnh ở lại mấy tuần, Ngọc Anh hối thúc Quỳnh nên về
với gia đình đừng làm cho ba mẹ lo lắng tội nghiệp, Quỳnh cau có trả lời:
- Đó là việc của em, em tự lo liệu
được, bộ anh sợ tốn cơm hả?
Như suy nghĩ ban đầu, Ngọc Anh không
muốn sau nầy khó trả lời với ba mẹ của Quỳnh, nhất là Hải nên đã lén gởi điện
tín báo cho Hải biết Quỳnh đang ở đây.
Mấy ngày sau Ngọc Anh đi làm về
không thấy Quỳnh, đồ dùng cá nhân vẫn y nguyên, người bạn ở phòng bên nói:
- Cô ấy nhờ tôi chuyển lời cho anh,
cô đã theo anh Hải về Sài Gòn rồi, đừng thư từ tìm kiếm cô ấy nữa.
- Cám ơn anh.
Chắc Quỳnh nổi giận vì Ngọc Anh tự
giải quyết vấn đề không qua ý kiến của Quỳnh, đợi vài hôm Quỳnh nguôi giận sẽ
gởi thư xin lỗi, thư gởi đi chờ tuần,chờ tháng rồi năm vẫn không nhận hồi âm,
nóng lòng Ngọc Anh xin nghỉ phép về SàiGòn tìm Quỳnh,tới nhà gặp mẹ Quỳnh, bà
cũng vui vẻ như ngày nào, bà ân cần hỏi đủ thứ chuyện rồicuối cùng bàđứng dậy
mở ngăn tủ lấy ra một hộp đựng bánh Bích Quy đưa cho Ngọc Anh, bà nói:
- Đây là thư của cháu gởi cho bé
Quỳnh, Quỳnh về một tháng hoàn tất thủ tục đi du học rồi đi luôn,hơn năm nay
Quỳnh không liên lạc với bác, chỉ thoảng bác hỏi tin tức của Quỳnh qua người bà
con Quỳnh đang tạm trú, vì vậy nên bác không chuyển thư của cháu cho Quỳnh
được,bác gởi lại cho cháu có dịp cháu trao cho Quỳnh.
- Dạ con cám ơn bác, anh Hải lúc nầy
khỏe không bác, lâu quá con không liên lạc được với anh ấy.
- Hải không tin cho con biết anh ấy
đang theo khóa huấn luyện bên Mã Lai à? Hải nói ngày mãn khóa sẽ qua Mỹ thăm
Quỳnh, bác cũng đang chờ ngày đó, tánh khí của Quỳnh lạ lùng lắm thuộc loại
cứng đầu, muốn là làm, gan lì, hết nói nổi.
Ngọc Anh mang xấp thư ra về lòng
nặng trĩu buồn lo, Ngọc Anh hối hận về việc làm vội vàng của mình, Ngọc Anh sợ
mất mối tình đầu đầy ắp mộng mơ.
Ngày tháng trôi nhanh, đã 4 năm
ngóng trông chờ đợi, một hôm Ngọc Anh nhận điện tín của Hải báo:
“Quỳnh tháng sau sẽ về.”
Được điện tín, Ngọc Anh gọi điện
thoại trách Hải sao để Quỳnh về giữa lúc nầy, đất nước trong cơn dầu sôi lửa
bỏng, cuộc chiến khốc liệt, thất thủ nhiều nơi,dân chúng nhốn nháo bất an, một
tháng nữa không biết tình hình đất nước sẽ về đâu. Hải báo cho Quỳnh biết tình
hình đất nước như vậy, yêu cầu Quỳnh nên hủy chuyến về.
Hải trả lời:
- Mẹ mình mong nó về thăm ít tuần
rồi qua lại, nó cũng muốn vậy, chắc tình hình chưa đến nổi nào đâu.
Khả năng Ngọc Anh chỉ làm được ngang
đó, sau mấy năm chờ đợi hôm nay được tin Quỳnh về đáng ra phải vui mừng nhưng
đằng nầy ngược lại Ngọc Anh không muốn Quỳnh về trong lúc nầy. Chuyện Quỳnh về
cũng đànhphải xếp lại vì Ngọc Anh đang chuẩn bị hành quân.
Ngày 28 tháng 3 tới vội vàng, phòng
tuyến cuối cùng của Quân khu 1 vỡ, Đà Nẵng mất, Ngọc Anh và bạn bè còn kẹt lại
trong rừng, rồi tiếp đến 30 tháng 4 chính phủ Việt Nam Cộng Hòa khép lại, lịch
sử sang trang, niềm tự hào bảo vệ Tự Do của một Quân Nhân chấm hết.
Ngọc Anh cũng như bao đồng đội khác
lây lất trong các trại giam từ Nam ra Bắc rồi ngược trở vô, 3 năm rồi 5 năm,
ngày rời trại tù xác xơ tàn tạ mang về một khối bệnh, người không giống người
ma chẳng là ma, một bộ xương di động. Việc thứ nhất của ngày đầu đặt chân lại
thành phố này là đi tìm Quỳnh, Ngọc Anh đoán bảy tám chục phần trăm Quỳnh đã bị
kẹt lại, nhưng trong tâm vẫn thầm cầu nguyện cho Quỳnh thoát ra khỏi đất nước
nầy.
Tới cổng nhà Quỳnh, nhìn qua khe hở
cánh cửa sắt, lá cờ đỏ treo trước ban công, dây kẻm giăng lên hàng cây sứ treo
phơi quần áo, con chó vàng đang nhe răng cặm cụi cào đất. Thấy vậy biết nhà nầy
ai đang ở rồi. Không biết tình hình bố con của Hải bây giờ ra sao? Quỳnh và mẹ
đã đi đâu, vượt biên, kinh tế mới, hay về quê ngoại, quê ngoại của Quỳnh cũng
là quê nội của Ngọc Anh.
Những người trở về từ trại tù cải
tạo ví như người về từ cõi chết, họ không được xếp dân hạng thứ mấy của đất
nước Xã hội chủ nghĩa, ra khỏi nhà tù nhỏ, họ sống trong nhà tù lớn với sự quản
chế thắt ngặt của chính quyền địa phương, trình điện công an hằng tuần, lao
động là vinh quang nên việc lớn, việc nhỏ tại địa phương họ phải đi làm vì họ
là “NGỤY QUÂN”.
Ngọc Anh hòa nhập vào số phận mà xã
hội dành riêng cho Ngụy Quân, mang theo nhản hiệu “lao động là vinh quang”, lăn
xả ra đường kiếm cơm, cần câu cơm của Ngọc Anh là chiếc xe Suzuki người em rể
sau khi vượt biên để lại.
Vinh quang của Xã hội chủ nghĩa là
con người làm việc thay con vật.Ăn một phần cơm, 99 phần còn lại là khoai sắn,
gọi là cơm độn, con người bị vắt cạn xương tủy đã đành, các phương tiện giao
thông cũng thê thảm không thua chi con người, xe bốn bánh gắn thêm cái lò than
bắt nó phải chạy ì à ì ạch, gầm gừ lê lết, đoạn đường 10 cây số mà chạy hơn nữa
ngày.Xe hai bánh của Nhật như Honda, Suzuki và các loại xe gắn máy khác cũng
chẳng thua chi, mồi một tí xăng ban đầu cho máy nổ, sau đó độn bằng dầu hôi, nó
giận dữ la hét nổ vang trời, khói đen mù mịt cả đường phố.
Ngồi lên cần câu cơm chạy rong khắp
các nẻo đường cũng có ý dò la tin tức của gia đình Quỳnh.
Đó là ưu việt của xã hội chủ nghĩa,
một nghề với một động từ ngắn gọn “ÔM”, cái gì cũng ÔM, xe đạp ÔM, xe gắn máy
ÔM, bia ÔM, cà phê ÔM, cắt tóc ÔM, mọi thứ đều ÔM, ôm chặt, ôm cứng, ôm tháo mồ
hôi, ôm ứa nước mắt, đặc biệt có một thứ ÔM rất mơ hồ đã đưa không biết bao
nhiêu người vào tù, đó là ÔM CHÂN ĐẾ QUỐC, đây là loại ÔM như sợi dây thòng
lọng chờ trặc cổ bất cứ ai mà chế độ cho là chống đối.
Ngọc Anh đã mệt mỏi trong sứ mạng
người dân không số, chưa khi nào nội tâm được chút bình an, cuộc sống luôn ở
thế thủ và bị động, không biết tin vào ai trong cái xã hội đầy ranh ma tráo
trở,lòng người trở nên xơ cứng vô cảm, sống đây là được hít thở chứ không phải
sống để sống, sống hiện tại cũng như đã chết. Ngọc Anh quyết tâm phải đi tìm sự
sống trong sự chết, anh suy nghĩ nhiều về điều nầy và quyết định phải ra đi,
cuộc sống hiện tại chẳng khác chi những giây phút hấp hối của người lâm trọng
bệnh nằm trên giường chờ chết.
Đem cần câu cơm tặng cho người bạn
già cùng đơn vị đang ngồi lề đường bán vé số, nhất quyết ra đi cho dù phải
chết. Vượt biên là lối thoát duy nhất.
Chuyến đi của Ngọc Anh bắt đầu với
trận mưa trái mùa nặng hạt rơi ầm ầm trên mái tôn như đánh thức suy nghĩ của 3
người, mẹ em gái và Ngọc Anh,gia đình nhỏ đang ngồi trước bàn thờ, mẹ cầm tràng
chuỗi đọc kinh cầu nguyện, mặt đầy lo lắng, bầu khí nặng nề, khi thì nhìn lên
bàn thờ như cầu khẩn van nài, khì thì liếc nhìn nhau không ai nói với ai lời
nào, 3 người im lặng ngồi suốt đêm bên nhau, em gái nhìn đồng hồ đứng lên nói:
- Đã tới giờ đi rồi anh.
Ngọc Anh đến ôm vai mẹ rồi lặng lẽ
ra đi, em gái của Ngọc Anh đã một lần đưa chồng vượt biên nên có kinh nghiệm,
chiếc xe Honda chạy quanh thành phố nhiều vòng rồi trở về bến xe Vũng tàu đi
chuyến xe đầu, theo lộ trình ấn định sẽ xuống Long Thành, bắt xe khác ra Bình
Tuy, đón xe ôm đi tiếp ra Hàm Tân, vào chợ Tân Thành mua đồ ăn rồi kiếm xe ôm
chạy lên Xuyên Mộc tìm nhà bà K.
Theo chỉ dẫn, căn nhà bà K. cũng dễ
tìm vì nó riêng rẻ nằm sâu dưới trũng cát chung quanh là rừng lá kè, mật khẩu
nhận nhau: “Bà có bán trứng gà tôi mua vài trứng cho người bệnh”.
Chuồng gà được che chắn mấy lớp lá kè, chung quanh dựng mấy bó củi khô mấy bó rơm,
bầy gà ngủ bên trên, Ngọc Anh khòm lưng bò vào, bên trong hai chiếc đệm trải
trên nền cát, đã có 5 người vai kề vai ngồi trong đó, ánh mắt mệt mỏi nhìn
nhau, có lẽ họ cũng như anh đang vui vì đã có thêm một đồng chí, chị phụ nữ
xích qua bên nhường cho anh một chỗ ngồi. Chuồng gà bây giờ đã quá tải, hết
nhúc nhích cựa quậy, vấn đề tiêu tiểu phải nghiến răng chờ đêm mới bò ra giải
quyết.
Thời gian ngột ngạt chầm chậm trôi,
trời nhá nhem tối có lệnh chuẩn bị, họ lần lượt bò ra khỏi chuồng, không dám đi
mạnh, không dám quay lại nhìn đàng sau, họ lần lượt chạy vội vào lùm cây ngồi
lại giữa đám rừng lá cọ, trời tối không thấy bàn tay, im lặng, sự im lặng ngột
thở, không biết tại đó đã có bao nhiêu người ngồi chờ sẵn, rồi tiếng tè te của
gà rừng, họ bắt đầu khom dậy lần mò từng bước trong đêm, chỉ nghe tiếng xào xạc
của lá rừng, một vài bóng đen thấp thoáng nhanh nhẹ phía trước. Nhớ lời dặn của
trưởng đoàn “giữ khoảng cách bám sát coi chừng lạc” vừa chạy vừa đi rất lâu,
chắc cũng khoảng hơn giờ đồng hồ, họ dừng lại bên lùm bụi trên một mô cát, nghe
có tiếng rì rào sóng vỗ, rồi toán anh 6 người nắm tay nhau chạy nhanh qua bờ
cát, leo vội vào té chồng lên nhau trong hai cái thúng to, thúng chòng chềnh
muốn lật úp, rồi bắt đầu bập bềnh rẻ sóng, nhanh, bí mật, gọn gàng chẳng khác
chi một chuyến đột kích đường thủy. Cám ơn Thiên Chúa, sau 8 ngày lênh đênh
trên đại dương ghe của Ngọc Anh đã được tàu tuần Hải quân Hoa Kỳ kéo vào Phi
Luật Tân.
Sau thời gian sưu tra lý lịch ở lại
hơn một năm trên đảo, Ngọc Anh được vào định cư tại Hoa Kỳ.
Vạn sự khởi đầu nan. Những ngày
tháng khó khăn nơi đất nước xa lạ và văn minh này luôn nhắc nhở phải cố gắng để
chinh phục số mạng, cơ hội vươn lên trong tầm tay của mình, việc gì hôm nay làm
được thì làm, không hẹn ngày mai.
Sau hơn chục năm nỗ lực không ngừng
vừa học vừa làm, cuộc sống ổn định, hội nhập được môi trường sống mới.
Tin mẹ già bị bệnh nặng, Ngọc Anh
khó khăn lắm mới quyết định trở về thăm. Một chuyến đi trong nghi ngờ và lo
lắng, chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra, thôi thì cứ nhắm mắt trong thế chẳng đặng
đừng của chuyến trở lại quê hương.
11 năm sau ngày vượt biển chua cay
ấy, cái nhãn hiệu NgụyQuân mà ngày xưa họ gắn lên bây giờ cũng chính họ tự gở
xuống thay vào đó nhản hiệu mới nghe rất kêu, rất đẹp, “Việt kiều yêu nước,
khúc ruột ngàn dặm”.
Thôi kệ chi cũng được miễn sao
chuyến về thăm mẹ được an toàn là OK.
Sau khi Ngọc Anh vượt biển, mẹ của
anh bị bắt phải đi kinh tế mới, bà buộc lòng phải từ giã Sài gòn về Nha Trang
sinh sống, Nha trang là quê nội của Ngọc Anh cũng là quê ngoại của Quỳnh.
Chuyến xe lửa rời ga Sài Gòn 6 giờ
chiều trở về thành phố biển nơi để lại trong lòng Ngọc Anh nhiều kỷ niệm.
Gần 12 tiếng ì ạch chạy xuyên đêm,
tàu tới Nha Trang lúc bình minh vừa ló dạng.
Ngọc Anh lặng nhìn thành phố đang
trở mình thức giấc sau một đêm dài, tiếng mời của mấy anh chạy xích lô, mấy chú
xe ôm, Ngọc Anh cám ơn từ chối, muốn đi bộ để tìm lại chút gì của ký ức còn
vương đọng đâu đây.
Hàng me đã già thêm, nhiều cành khô
trơ trụi, một vài lá nhỏ đẫm sương mai bay lượn trong gió sớm, những cây phượng
bên đường tháng nầy rồi mà chẳng thấy ra bông, sân cỏ rộng của nhà thờ Đá ngày
xưa bây giờ không còn nữa, dãy nhà đã mọc lên.
Không khí ban mai của thành phố biển
thật trong lành, nhưng trên gương mặt của mỗi người dân đang hằn lên nét u uẩn,
đôi mắt quầng thâm buồn lặng, hình như lâu lắm rồi họ đã quên cười.
Từ ga xe lửa Ngọc Anh lang thang qua
không biết bao nhiêu con đường, hai chân thấm mỏi, ghé vào quán cà phê ngồi
nghỉ, nhìn quanh anh là người khách thứ hai vào quán giờ nầy, chọn cái bàn gần
cửa sổ để chận mớ không khí bên ngoài vào, nhìn cách trang trí quán đã cho Ngọc
Anh một ấn tượng sâu sắc với nhiều xúc cảm, chính giữa quán chậu sành to trồng
gốc cây sứ già hình thù rất đẹp, dưới gốc sứ cái nón sắt bể nằm nghiêng, trên
quầy tính tiền cây phượng lan đang trỗ hoa màu tím được trồng trong một phần trái
bom với những miếng vỏ cong như hoa nở, cặp gạc nai bên tường móc mấy chiếc mũ
lưỡi trai nhà binh với mấy cái mũ bê rê đủ màu, quanh vách nơi nầy móc chiếc áo
trận xanh, nơi khác áo hoa dù, dây nịt đạn, trên kệ sát vách đôi giày đinh rớt
gót, đôi giày vải rách, tóm lại toàn là những kỷ vật chiến tranh, Ngọc Anh nhìn
mà lòng bâng khuâng, những gì đã xảy ra như cơn ác mộng, chứng tích vẫn còn đó,
áo trận đã rách, mũ sắt đã bể, đôi giày đã rách nhưng tinh thầncuộc chiến vẫn
nguyên vẹn, nhìn cách bày biện trang trí nầy thì chủ quán chắc là một cựu quân
nhân, Ngọc Anh dòm chừng về phía sau quầy biết đâu gặp người bạn chiến đấu ngày
nào.
Ly cà phê đen mang ra, trước đây
thành phố nầy cà phê rất ngon, nguyên chất, không pha chế, vì đây là ngã ba
Buôn Mê Thuột, Pleiku, Đà Lạt, cả 3 nơi là gốc sản xuất cà phê đều tuôn về đây
nhưng bây giờ chưa biết ra sao, hy vọng không bị độn như cơm độn ngày nào. Nhìn
những giọt cà phê từ từ rớt xuống, Ngọc Anh biết là ngon vì màu nâu đậm, cầm
bao đường nhỏ trong dĩa men trắng định xé cho đường vào ly, kịp ngưng tay, hàng
chữ in màu xanh đập vào mắt làm cho Ngọc Anh tò mò “cà phê Quỳnh Anh”.
Ngọc Anh xót xa nhớ lại Quỳnh Anh
cái tên ghép mà mười mấy năm trước Quỳnh đã ghép với tên của anh và bắt anh
phải gọi cô ấy là Quỳnh Anh.
Phin cà phê đã không còn giọt, cầm
bao đường mân mê mãi không muốn xé ra, đặt bao đường xuống vẫy tay gọi người
chạy bàn xin thêm một bao đường nữa.
Cái loa nhạc trong góc quán tiếng rè
rè bụp bụp vang lên, bản nhạc mới được phát ra người nữ ca sĩ réo rắt “thôi anh đi về đi...” tiếp theo là hai bản nhạc mà
Ngọc Anh đã được nhồi sọ. Ngọc Anh đứng phắt dậy như bị điện giật, sững sờ nhìn
quanh rồi từ từ ngồi xuống lại, Ngọc Anh ngồi im hơn 2 tiếng đồng hồ không biết
để làm gì mà cũng chẳng muốn đi, Ngọc Anh cũng biết có hàng triệu băng nhạc
phát hành, và cũng có hàng vạn tên Quỳnh Anh. Nhưng sao lòng Ngọc Anh vẫn như
bị lửa đốt, linh tính báo hình như Quỳnh đang ở đây đang chăm chú nhìn mình.
20 ngày tại thành phố nầy không ngày
nào Ngọc Anh không đến quán Quỳnh Anh,ngồi suốt buổi có khi tới rất sớm có khi
tới rất khuya, hy vọng gặp được người chủ quán, lần nào cũng vậy Ngọc Anh nghe
2 bản nhạc đó rồi mới về. Một hôm Ngọc Anh nói với người chạy bàn:
- Cô làm ơn báo với chủ quán tôi
muốn gặp.
Người chạy bàn trả lời:
- Chủ quán cháu đã về quê.
- Vậy à! Tiếc quá không biết khi nào
mới trở lại?
- Dạ thưa cháu không rõ lắm.
- Chủ quán đi bao lâu rồi.
- Dạ cả tuần rồi.
- Xin lỗi chú tò mò một chút, chủ
của cháu ông hay bà?
- Dạ thưa bà ạ.
- Cháu có biết tên bà chủ không?
- Dạ con nghe họ gọi bà chủ là Quỳnh
Anh.
- Cám ơn cháu, có thể cho chú gởi
một lời nhắn khi bà chủ trở về hay không?
- Dạ chú cứ nói.
- Ngày mai chú phải đi xa một thời
gian, nhờ cháu chuyển lời hỏi chủ quán Quỳnh là tên của cô chủ, còn Anh là tên
của một người lính có phải không?Mười mấy năm nay chú tìm bất cứ ai tên Quỳnh
thì cứ hỏi, nuôi hy vọng sẽ tìm được, xin cháu giúp chuyển lời chú lại với cô
chủ, như vậy biết đâu đây là người chú đang tìm. Chú gửi lại cho cháu địa chỉ
và tiền tem thư, cháu làm ơn giúp chú, chú rất mong thư trả lời của cháu.
Chuyến bay 14 giờ chiều đưa Ngọc Anh
trở về quê hương thứ hai,cuộc sống bình yên của Ngọc Anh trước đây không còn
nữa, bị lật tung lên, tên Quỳnh Anh đã sống lại đang hành hạ tâm trí. Lời nói
mười mấy năm trước Ngọc Anh vẫn nhớ như in: “Cho dù hoàn cảnh nào em vững vàng
chờ đợi.”
Ngọc Anh biết những chua xót bây giờ
là hậu quả do Ngọc Anh gây nên, lời hứa hẹn năm xưa Ngọc Anh vẫn giữ, đã nhiều
năm tháng kiếm tìm trong vô vọng, Ngọc Anh không bỏ dở một cơ hội nào, luôn
nuôi hy vọng sẽ gặp lại, và tin rằng Quỳnh con người đầy tự ái và ngang bướng
ấy cũng như Ngọc Anh máu thủy chung vẫn luân lưu trong huyết quản.
Mấy năm nay Ngọc Anh lúc nào cũng
đau đáu chờ thư.
Sáng nay nhận được thiệp mời dự đám
cưới con trai của người bạn. Đọc thiệp mời Ngọc Anh thấy lùng bùng hai tai,
hàng trăm câu hỏi xoáy trong đầu.
Tên cô dâu Cathy Quỳnh Anh, Cha
Huỳnh Ngọc Anh, Mẹ Đặng Như Quỳnh “VN”. Hôn lễ sẽ cữ hành tại nhà thờ Thánh
Barbara lúc 11 giờ sáng thứ bảy.
Tên phía nhà gái làm cho Ngọc Anh
suy tư nhiều, mấy lần gọi điện thoại định hỏi tin tức gia cảnh cô dâu tương lai
của anh ấy nhưng ái ngại đành thôi.
Cầm thiệp mời chờ từng ngày trong
hồi hộp, lòng Ngọc Anh rất hoang mang với 3 tên in trên thiệp.
Càng đợi ngày càng dài,Ngọc Anh
không thể chờ được nữa nên gọi điện thoại hẹn bạn cuối tuần sau gặp ở quán cà
phê nói chuyện cho vui, hai người nói đủ thứ chuyện rồi như vô tình chuyển qua
chuyện đám cưới sắp tới. Ngọc Anh nói:
- Mình có chút tò mò, vì thấy tên
cha cô dâu giống tên mình, mẹ cũng giống tên người bạn gái ngày xưa của mình,
bà ấy đang ở Việt Nam, vậy bà ta có qua dự đám cưới của con gái không?
Người bạn trả lời:
- Gia cảnh Cathy con dâu mình, nghe
con trai nói lại, mẹ Cathy trước năm 1975 qua học rồi sinh cháu tại đây gởi
cháu cho gia đình ông bác, về trình bộ Giáo dục xin giấy xác nhận trợ cấp học
bổng cho năm tới, ai dè bị nạn 75 kẹt bên đó cho tới nay, ba Cathy là Sĩ Quan
mất tích trong những ngày cuối của cuộc chiến, ông ngoại và ông cậu cũng như
vậy.
- Thế đám cưới bà ấy có qua dự
không?
- Có! Phỏng vấn được rồi cũng sắp
qua.
Ngọc Anh hồi hộp, thông tin như vậy
là quá đầy đủ, không còn gì để hỏi thêm, tên hai người thì đúng, người con gái
thì không, thì cứ nuôi hy vọng biết đâu…
Thời gian chờ đợi đã tới, Ngọc Anh
khởi hành trước hai tiếng mặc dù từ Rose Mead về Little Sài Gòn bình thường chỉ
chạy một tiếng mà thôi. Xe chạy ngon trớn trên Free Way không biết chuyện gì
đàng trước xe từ từ chạy chậm rồi dừng hẳn, một lúc sau trực thăng cứu thương
bay vòng vòng đáp xuống rồi vút lên, đoàn xe Cảnh sát hú còi nhức óc ùa về phía
trước, lưu thông bắt đầu nhúc nhích nối đuôi nhau từ từ chuyển động, Ngọc Anh
coi lại đồng hồ trên xe gần 12 giờ trưa rồi, Thánh lễ Hôn Phối cử hành lúc 11
giờ, Ngọc Anh lòng như lửa đốt, cố gắng chạy nhanh đến nhà thờ, nhưng kẹt trong
giòng chảy của lưu thông không thể nào thoát ra được, anh đã tới sân nhà thờ,
đi thẳng vào thánh đường, cảnh tôn nghiêm và vắng lặng, những cánh hoa rải thảm
trên đường lên bàn thờ của đôi tân hôn bay bay trong nắng trưa gió lộng.
Quỳ xuống chắp hai tay cầu nguyện
trước Thánh tượng cứu chuộc: “Lạy Chúa!Con xin vâng theo thánh ý Ngài”.
Ngọc Anh rời nhà thờ, để tránh tình
trạng kẹt xe như buổi sáng nên Ngọc Anh không về nhà mà lái xe chạy quanh, tấp
vào quán cà phê, quán ăn, chợ Phước Lộc Thọ, đi lòng vòng đợi tới giờ dự tiệc,
chiều nay phải tới sớm, quan trọng là phần giới thiệu thân nhân hai gia đình,
nhất là mẹ cô dâu, giờ phút mà anh đã chờ đợi cả tháng nay.
Ngọc Anh rất vui vì thời gian cũng
chiều lòng người qua khá nhanh, gần 5 giờ chiều rồi, Ngọc Anh ra bãi đậu xe
chạy đảo một vòng chuẩn bị tới nhà hàng trước.
“Họa vô đơn chí”. Ầm! chiếc xe quẹo
trái khi đèn vàng đã tông vào hông phải xe của anh. Cánh cửa kẹt cứng không đẩy
ra được, Ngọc Anh gục đầu vào tay lái hồn phi phách tán, người run lên bần bật
vì cú đụng quá mạnh, lại thêm sợ, sợ trễ giờ như ban sáng, làm sao bây giờ,
không lý mở cửa bên trái vất xe đây chạy bộ lại nhà hàng. Không thể như thế
được, phải đợi Cảnh sát tới, lưu lượng giao thông tại ngã tư bắt đầu ùn tắt. Xe
cứu hỏa, xe cấp cứu tháp tùng xe Cảnh Sát chạy tới. Họ hỏi thăm tình hình sức
khỏe của anh rồi bắt đầu lập thủ tục, mọi chuyện xong xuôi xe Ngọc Anh còn chạy
được mang vết thương móp méo tức tốc tới nhà hàng, nhưng đã qua mục giới thiệu
thân nhân.
Ngọc Anh chẳng thiết tha chi chuyện
ăn uống, anh đi bàn nầy qua bàn khác để tìm, hy vọng tìm được chút nhan sắc
thời con gái của Quỳnh còn đọng lại trên gương mặt của những người phụ nữ đang
ngồi nơi đây, nhưng không thể nào nhận ra người mình muốn tìm, chắc đây là sự
trùng tên, nếu mình không nhận ra Quỳnh thì Quỳnh có thể nhận ra mình, mình đã
đi khắp các bàn không ai lên tiếng chào,không còn hy vọng, trở lại chổ ngồi,
anh suy nghĩ, thời gian qua gần 30 năm, đá cũng mòn huống chi nhan sắc con
người, đừng nói ai khác chính anh diện mạo cũng đổi thay quá nhiều.
Ngọc Anh suy nghĩ bằng mọi cách phải
gặp mặt người phụ nữ tên Quỳnh này, mình thử dò tìm bằng cách đánh động kỷ niệm
xưa. Gặp người phụ trách dẫn chương trình, nói qua cho anh ta biết ý của mình,
dứt bản nhạc người dẫn chương trình giới thiệu:
- “Cuộc tình đi qua, người yêu mãi
miết kiếm tìm người mình yêu, dấu ấn tình yêu đậm nét của đôi tình nhân tìm
nhau qua nhiều năm tháng nhưng chưa gặp, bây giờ theo yêu cầu của ông Huỳnh
Ngọc Anh, ông ấy muốn nghe bài ca Tình Cuối của nhạc sỹ Ngô Thụy Miên gởi tới
người mà ông đã mấy chục năm tìm kiếm, người ấy đang ở đâu xin lắng nghe ca
khúc nầy”.
Bản nhạc bắt đầu réo rắt, Ngọc Anh
ngồi chong mắt đợi, bản nhạc chấm dứt hôn trường vẫn lặng thinh. Đèn màu bật
lên, ban nhạc bắt đầu chơi lại bản khác. Ngọc Anh dán mắt về phía sân khấu để
coi có tín hiệu gì đặc biệt hay không, sinh hoạt văn nghệ vẫn bình thường, gần
tàn buổi tiệc từ bàn số 2, người phụ nữ dong dõng cao đứng lên chầm chậm bước,
dáng đi không bình thường, hơi khập khiễng, có lẽ một chân gổ, đang từ từ lên
sân khấu, ghé tai nói gì đó với người dẫn chương trình. Lồng ngực sắp nổ tung,
Ngọc Anh đứng lên chờ đợi. Người dẫn chương trình giới thiệu ngắn gọn:
- Thưa bà con! Mẹ cô dâu hát tặng
bản “Cung đàn xưa” của Văn Cao.
Lời réo rắt vang lên:
“Hồn cầm phong sương hình dáng xuân
tàn.
Ngày dần buông trôi sầu vắng cung
đàn .
Từ người ra đi chờ vắng tin người
Từ người ra đi là hết mơ rồi.
Cung thương là tiếng đàn
Cung nam là tiếng người
Ai oan khúc ca cầm chơi vơi
Tình duyên lãng đảng nhớ thương dần
phôi pha...”
Ngọc Anh từ từ đi tới dưới bục, nhìn
người đang hát giọng ca nghẹn ngào đứt khoảng
dừng lại nhiều khúc, vóc dáng người phụ nữ gầy khô, mặt không phấn son trang
điểm, đôi mắt u buồn, tóc đã bạc, nhiều nếp nhăn trên trán trên đuôi mắt. Sự
lạnh lùng buồn khổ đang vây kín gương mặt người đang hát. Dứt bài hát mẹ cô dâu
đứng lặng trên sân khấu không đi xuống, đôi mắt sâu thẳm như vô hồn hướng về
nơi nào đó.
Hôn trường im lặng chăm chú nhìn lên
sân khấu, mẹ cô dâu vẫn đứng nguyên vị không nhúc nhích.
Ngọc Anh cũng đứng lặng người nhìn
mẹ cô dâu, Quỳnh đây rồi, người con gái của một thời tung tăng nhí nhảnh, bây
giờ là người phụ nữ tật nguyền đang đứng trước mặt mình, tội nghiệp quá.
“Cho dù hoàn cảnh nào hôm nay và mãi
mãi về sau”...
Câu nói của hai người vẫn luôn là
hành trang của cuộc tìm không ngừng nghỉ. Ngọc Anh bước lên sân khấu, tới bên
người phụ nữ hỏi:
- Như Quỳnh đây hả?
Đôi mắt người phụ nữ long lanh sáng,
hai dòng lệ tuôn trào trả lời:
- Dạ phải! Em đây.
Thời gian cũng ngừng lại để đồng cảm
phút giây giao hòa của hai trái tim, họ ôm nhau thật chặt, họ nức nở khóc, khóc
thành tiếng, khóc thật to, khóc thật lâu như hai đứa trẻ đang diễn tuồng trên
sân khấu.
Ngọc Anh dìu Như Quỳnh xuống bục,
Quỳnh đưa Ngọc Anh đến bàn con gái giới thiệu:
- Huỳnh Ngọc Anh, tên Người mà mẹ
thường viết nhiều trang thư cho con đọc, nói cho con nghe chính là Người nầy
đây.
Cô dâu sửng sốt:
- Thật thế sao mẹ? Ba con đây sao
mẹ?
Mừng vui trong ngỡ ngàng, vòng tay
mở rộng, Ngọc Anh ôm lấy họ nước mắt lại tuôn trào, họ khóc trong yêu thương,
hạnh phúc ngập tràn. Hội trường reo hò vỗ tay vang dội. Tiếng người dẫn chương
trình vang lên:
- Lạy Chúa! Xin Ngài chúc phúc cho
bốn con tim đang cùng gõ một nhịp, xin tình yêu Ngài mãi trường tồn trên hai
cặp tân hôn hôm nay và mãi về sau.
Viết theo lời kể
Phương Lâm
No comments:
Post a Comment