Sunday, September 29, 2013

Nem Nướng Gà


Ở Việt Nam, nguyên liệu chính để làm nem nướng là thịt heo. Muốn làm món này, bà nội trợ phải  ra sức quết thịt cho nhuyễn và thật dai thì nem nướng mới  đạt đúng tiêu chuẩn thành công. Nhưng từ khi qua Úc, nhận thấy thịt gà làm nem nướng dễ dai và ngon hơn nên mình đã nghĩ ra cách làm nem nướng bằng thịt gà. 

Ở đây người ta bán gà từng phần, muốn mua đùi, cánh, ức, lòng gà gì tùy ý. Để làm nem nướng, tôi mua đùi gà đã lên xương rồi nhờ chủ tiệm xây dùm hai lần. Thịt đùi gà không có mỡ, và không xảm như thịt ức, khi đuợc xây hai lần, thịt sẽ nhuyễn, chỉ cần  trộn sơ với gia vị là sẽ có độ dai, không cần phải ra sức quết cho mỏi tay và nhức vai.


Vật liệu :
- 2kg thịt đùi gà xây hai lần   
- 2 nuỗng canh bột làm nem nướng
- 5 tép tỏi bằm nhuyễn
- 4 muỗng cà phê đường
- 2 muỗng cà phê muối
- 2 muỗng canh dầu ăn
- 1 chén tương ngọt ăn phở
- 3 muỗng canh bơ đậu phọng (Peanut butter)
- 2 muỗng cà phê dấm
- Rau cải - Dưa leo - Khóm xắt lát hoặc đồ chua

Cách làm :
Cho gà xây vào một thau lớn trộn chung với tỏi đã bằm nhuyễn và đường muối, bột nem nướng, dầu ăn chung với nhau, dùng tay hoặc cây vá gỗ  quết đều chừng ba phút, khi cảm thấy nặng tay, thịt dẽo quánh, có thể vắt thành miếng  là được.
Nem nướng đúng cách là vắt thành viên xâu vào que chừng năm viên mỗi xâu. Nhưng để khỏi mất công, đơn giản nhứt  là mình lấy từng nắm thịt làm thành miếng như miếng chả, trải lên vĩ, đút vào lò nướng cho mau.


Muốn cho nem nướng chín mau để thịt không bị khô thì trước khi nướng, dùng tăm răng xâm đều trên miếng thịt, trong lúc nướng nhớ trở bề.
Khi chín, lấy ra khỏi lò để cho nguội bớt mới xắt vừa miếng ăn dày mỏng tùy ý. 
 
Cách làm tương :
Đỗ nửa cup nước sôi vào soong nhỏ bắt lên lò, cho peanut butter vào quậy tan, sau đó cho tương ngọt và dấm vô hòa chung, thử cho vừa mặn ngọt chua theo khẩu vị. 



Món nem nướng cuốn trong bánh tráng, rau cải, dưa leo, cặp với bún hay bánh hỏi rất thích hợp để ăn cuối tuần khi con cháu tụ về thăm ba má ông bà. Vừa ngon vừa rẻ lại dễ làm!  

 
Bon appétit !
 
  Người Phương Nam 

2 comments: