Wednesday, September 21, 2016

30 Điều Nếu Không Gạt Bỏ, Hạnh Phúc Chắc Chắn Sẽ Không Tìm Ra… (Phần 2)


16. Không đố kỵ người khác
Đố kỵ kỳ thực chính là đang chạy theo hạnh phúc của người khác, mà bỏ quên và coi nhẹ hạnh phúc của chính mình. Bạn hãy tư duy theo kiểu: “Tôi đã có những gì để cho người khác không ngừng ngưỡng mộ?”.

17. Không trách cứ bản thân, cũng không phải hổ thẹn trong lòng
Những vấp ngã và thất bại trong đời người đều có một ý nghĩa nào đó của nó, chúng giúp bạn đi vào đúng quỹ đạo của cuộc sống.
Có lẽ bạn vẫn không cách nào lý giải được nguyên nhân của những sự tình phát sinh này, hoặc có lẽ chúng đối với bạn mà nói là khó chịu đựng nổi. Thế nhưng, khi bạn quay đầu lại và xem xét kỹ lưỡng, bạn sẽ phát hiện chúng cuối cùng chỉ có thể khiến bạn trở nên càng xuất sắc hơn.
Hãy mỉm cười đối diện với những nghịch cảnh của cuộc sống. Bạn cần để cho những người khác thấy được bạn của hôm nay mạnh mẽ hơn so với ngày hôm qua, và bạn của ngày mai sẽ còn trở nên kiên cường hơn nữa…

18. Không ghi nhớ những oán hận
Không ôm giữ oán hận trong tâm. Bởi nếu cứ tiếp tục như thế, nó sẽ khiến những tổn thương mà người khác mang đến càng bám trụ lâu hơn trong lòng.
Tha thứ không phải ý là nói: “Tôi không phiền lòng những tổn thương bạn đã mang đến hôm nay”, mà ý là nói rằng: “Tôi không để cho những gì từ bạn gây ra phá hỏng mất cuộc sống hạnh phúc của tôi hôm nay và mai sau”.
Tha thứ là mấu chốt, là chìa khóa giải quyết của vấn đề, buông xuống quá khứ, lấy lại bình tĩnh của nột tâm, sau cùng giải thoát chính mình! Hơn nữa, bạn cần ghi nhớ, khoan dung không phải nhắm vào người khác, mà là nhắm vào bản thân mình.

19. Đừng vì người khác mà suy giảm ước vọng của bản thân
Đừng vì thuận theo những người không nguyện ý khích lệ bạn mà bị lung lạc và hạ thấp đối với mục tiêu, ước vọng của mình.

20. Không cần mất thời gian đi thanh minh với người khác
Người bạn thật sự của bạn thì không cần phải đi giải thích, vẫn có thể hiểu bạn, mà kẻ thù của bạn dù có giải thích đi nữa vĩnh viễn sẽ không tin lời bạn nói. Cho nên, khi nội tâm của bạn nói với bạn điều gì là đúng, vậy thì cứ thế đi thực hiện nó.

21. Dù bận đến đâu cũng đừng xem nhẹ và bỏ qua thời gian nghỉ ngơi của mình
Khi bạn cảm thấy mình bận đến ngập đầu, hãy dừng lại một chút, hít thở thật sâu. Nếu bạn cứ tiếp tục vùi đầu vào công việc, bạn sẽ không thể đạt được thứ đáng ra nên nhận được. Có những khi, bạn chỉ cần dừng lại, sẽ khiến mình nhìn thấy được rõ ràng hơn.

22. Đừng đánh giá thấp sự mỹ diệu của tiểu tiết 
Tán thưởng những điều nhỏ nhặt, bởi vì có lẽ một ngày nào đó khi bạn nhìn lại cuộc sống, bạn sẽ phát hiện chúng vô cùng quan trọng. Những điều mỹ diệu nhất trong cuộc sống chính là tổ hợp từ những chuỗi mảnh ghép nhỏ li ti kết nối mà thành, giống như khi bạn trao đi một nụ cười truyền tải tới một người nào đó…

23. Không mong cầu mọi thứ phải hoàn hảo
Trên thực tế thì thế giới không hề ưu ái những người có chủ nghĩa hoàn mỹ, cầu toàn, nó chỉ hồi báo cho những người đến cuối cùng có thể hoàn thành nhiệm vụ.

24. Đừng đi trên đường không có tính thách thức hay trở lực quá nhỏ
Đời người không dễ đổi thay, đặc biệt là sau khi bạn có một mơ ước lớn lao, thì những khó khăn trong tương lai bạn gặp sẽ càng lớn, càng nhiều. Đừng đi làm những việc kinh thiên động địa, hoặc là những việc không có tính thách thức.

25. Không cần giả vờ rằng tất cả mọi thứ đều thuận lợi
Cảm thấy thất bại hay nản lòng nhụt chí đều là việc rất đỗi bình thường. Bạn không cần phải đóng giả bản thân thật kiên cường, hơn nữa bạn căn bản không cần phải chứng minh với người khác rằng tất cả đều như sở nguyện.
Bạn cũng không cần quá quan tâm người khác nhìn nhận mình như thế nào, muốn khóc thì khóc, nước mắt cũng hữu ích cho sức khỏe. Càng giải phóng áp bức của tinh thần, thì niềm vui sẽ đến càng sớm.

26. Không oán trách người khác
Bạn có thể thực hiện được mơ ước của mình đến mức độ nào là tùy thuộc bạn có trách nhiệm đối với mình đến đâu. Khi bạn đổ lỗi những khó khăn trước mắt sang cho người khác, bạn cũng chính là đang trốn tránh trách nhiệm – không phải người khác mà là bản thân bạn mới có thể cải biến được cuộc đời mình.

27. Đừng mong muốn bản thân có thể làm tất cả mọi thứ, hoặc trở thành bất cứ ai
Lối suy nghĩ kiếu ấy chỉ càng làm bạn mỏi mệt đến kiệt sức. Nhưng cách nghĩ giúp cho những người bên cạnh bạn có được một chút niềm vui chắc chắn có thể cải biến thế giới này.
Dù cho không cách nào giúp toàn cả thế giới cải đổi được mỹ hảo, nhưng bạn chắc chắn giúp ích được cho những người kia của thế giới biến đổi được càng mỹ hảo. Cho nên hãy để lực chú ý của bạn tập trung ở xung quanh những nơi năng lực của bạn có thể.

28. Không suy tư lo nghĩ mọi thứ
Suy tư lo nghĩ không mang đi gánh nặng của ngày mai, nhưng nó xác thực có thể mang đi sự vui vẻ của hôm nay.
Tuy nhiên có một số sự tình lại có giá trị vì bạn suy nghĩ kỹ, phương pháp phán đoán chính là tự hỏi mình: “Việc này sau 1 năm nữa, 3 năm nữa, 5 năm nữa nó có mang lại ý nghĩa quan trọng gì không?”. Nếu câu trả lời là không mang lại ý nghĩa quan trọng, thì bạn không cần phải suy tư lo nghĩ gì nữa.

29. Không cần để lực chú ý vào những việc bạn không muốn
Bạn nên để lực chú ý vào những việc bạn muốn nó xảy ra. Mỗi nguyên tắc bên trong màn mở đầu của câu chuyện thành công là luôn xuất hiện những suy nghĩ tích cực. Nếu như mỗi ngày tỉnh dậy trong tâm trí bạn đều nghĩ đến những điều tốt đẹp sẽ xuất hiện cho hôm nay mà nói, bạn sẽ không còn có gì ưu tư nữa.

30. Không quên động viên kích lệ bản thân về tất cả những gì bạn có
Bất luận cuộc sống của bạn như thế nào, mỗi ngày bạn đều phải nhớ kích lệ động viên tâm hồn mình tỉnh thức. Trên thế giới này, tại một góc nào đó, một vài người nào đó vẫn đang vì vận mệnh của bản thân mà vùng vẫy trong vô vọng. Cho nên không cần nghĩ mình đã từng phạm sai gì, mà phải nhớ bạn nắm giữ những gì của hiện tại.
Kỳ thực, rất ít người đạt tới được cảnh giới không vướng bận điều chi, hoặc sống tới độ không có hối tiếc. Làm người không nhất định phải bận tâm đến tương lai chưa tới sẽ như thế nào, chỉ cần chúng ta nỗ lực, tương lai nhất định sẽ không để chúng ta phải thất vọng.
Một người không nhất thiết phải bận tâm người khác xem bạn như thế nào, chỉ cần bản thân luôn luôn chân chính, người khác nhất định sẽ tôn trọng chúng ta; Một người không cần thiết phải quan tâm được mất, cuộc sống vốn dĩ chính là được được mất mất…

Thanh Tâm, dịch từ Secretchina

1 comment:

  1. Cho em xin thêm 15 điều của phần 1 nhen chị. Hihi...

    ReplyDelete