Saturday, September 24, 2016

Yêu Sao Làn Điệu Phương Nam - Đèo Văn Trấn


Tôi yêu, yêu cả một đời
Yêu sông yêu núi, yêu trời Việt Nam
rừng xanh, biển bạc, sương lam
Việt Nam tôi đẹp ai làm điêu linh
Yêu bao giọng hát trữ tình
Ôi yêu làn điệu quê mình xiết bao!
“Tình yêu trả lại trăng sao”
Hoàng Oanh than thở nghẹn ngào với ai
Não nề tâm sự Trúc Mai
QUA CƠN MÊ” giữa đêm dài chiến tranh
Tháng ngày thấm thoát qua nhanh
“Mưa trên phố Huế”  Hà Thanh đón về
“Tóc mây” dưới ánh “trăng thề”
Ai ơi có biết “duyên quê” đậm đà
Em xinh như nụ hoa cà
phải chăng Hương Thuỷ hay là Tâm Đoan
chạnh lòng nhớ cánh hoa soan
nhớ rừng sim tím từng đoàn quân đi
Như Quỳnh hát khúc lâm ly
“Chuyện hoa sim” ấy còn ghi trong lòng
Áo phong trần vá chưa xong
Uyên ương gãy cánh nào mong sum vầy
“Dấu chân kỷ niệm” còn đây
Giọng ca dĩ vãng” chất đầy nhớ nhung
một vùng ký ức mông lung
Sông quê” in bóng Phi Nhung dịu dàng
đơi đò bên cánh bướm vàng
câu hò thuở ấy đưa sang xứ người
đêm đêm sao sáng đầy trời
bỗng dưng tôi nhớ từng lời Hương Lan
cồn cào nỗi nhớ miên man
chợt “thương rau đắng” mọc lan sau hè
lời ru thơ ấu còn nghe
“…cha mê vợ bé bỏ bè con thơ”
ngày đêm sương phụ ngóng chờ
“Hoài Lang Dạ Cổ” ru hờ đêm khuya
mình ơi!” mình hãy mau về
hiệp đôi én nhạn duyên thề sắt son
xa xôi nghìn dặm nước non
tình nhà nợ nước như còn vấn vương
Mai Thiên Vân tợ giọt sương
Mong manh tiếng hát tơ vương mây trời
Sóc sờ bai” nhắn một lời
 ngọt ngào Hương Thủy chào mời khách du
lá diêu bông” vẫn tít mù
Chim Đa đa ấy ngục tù lồng son
chẳng hay ngày tháng hao mòn
chim kia vẫn hát véo von trong lồng
lặng nhìn bầy sáo sang sông
tiếc thay Hồng Trúc theo chồng từ đây!
bềnh bồng sông nước Miền Tây
ngắm em Trung Hậu má hây hây hồng
Giáng Tiên thơm ngát hương đồng
bông sen Đồng Tháp ai trồng xinh thay!
Ai vô tình” nói cho ngay
ai vô tình đến không say tình nồng?
Băng Tâm tim lạnh mùa đông
chỉ con tim đá mới không biết buồn
Cửu Long nước chảy dập dồn
Đàn thiên thu đã xua hồn đi hoang
Thanh Ngân thả tiếng chuông vàng
sáo bay thảng thốt về ngang Vĩnh Bình
một lần trở  lại U Minh
chim kêu vượn hót cho mình nhớ nhau
nhớ em tìm tới Cà Mau
Để nghe man mác nỗi sầu Phương Nam
để thương nhớ những rừng tràm
giận cơn dâu bể đã làm đổi thay
nghe câu vọng cổ chiều nay
lời hay ý đẹp như tay Ngọc Huyền
hẹn khi sông núi bình yên
Hồng Loan lại thắm, thuỷ tiên lại ngời
tình thơ trao gởi đôi lời
gọi là giao cảm đến  người đáng yêu!!!

Đèo Văn Trấn, Des Moines
Thu 2016

3 comments:

  1. Hay à nha, những ca sĩ và bản nhạc mình thích chắc cũng 1 lứa tuổi, lớn lên, sống trong chiến tranh. Like.

    ReplyDelete
  2. XIN TRÂN TRỌNG CÁM ƠN ĐỘC GIẢ!
    ĐÈO VĂN TRẤN

    ReplyDelete