Sunday, September 25, 2016

VNCS: Bia Thành Quốc Nạn - Vi Anh



Ở ngoại quốc, Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, người nói tiếng Anh “made in Vietnam”, thành “ma dzê in Việt Nam” khi yêu cầu các doanh nghiệp gia tăng “xuất khẩu” hàng hoá ra nước ngoài. Ông cũng là người có kiểu bắt tay nối vòng tay lớn hoàn toàn dị hợm khi chụp hình lưu niệm với lãnh đạo nhiều nước lúc tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 diễn ra tại Lào. Ô Phúc nghiêng người, nghoẻo đầu quá gần, nắm chặt tay Thủ Tướng TC Lý khắc Cường thành ra tay kia không nắm được tay TT Thái Lan, hoàn toàn khác thường so với kiểu ASEAN way, khiến ai cũng thấy CSVN nghiêng về phía TC.

Còn ở VN, thị trường bia đang hốt bạc, thì TT Phúc yêu cầu hai công ty quốc doanh bia lớn nhứt ở VN là Sabeco ở Saigon (gốc BGI thời Pháp và VN Cộng Hoà) và Habeco ở Hà Nội chuẩn bị giải tư, thoái vốn cho nhà nước, cho tư nhân đấu vốn vào. Tổng công ty quốc doanh Sabeco chiếm 40% và Habeco chiếm 20% thị trường bia Việt Nam. Như vậy là ngân sách quốc gia mất phần lời và tư nhân đấu vốn sẽ hốt bạc. Dù chính sách kinh tế của CS là kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, quốc doanh vẫn còn là xương sống của nền kinh tế CSVN. Bên ngoài nghe nghịch lý, nhưng bên trong rất “logic” CS. Cán bộ đảng viên CS có chức có quyền bây giờ có cả tỷ Mỹ kim sẽ cho tay chân bộ hạ đứng tên hay một tổ họp luật sư thụ nhiệm hoặc một công ty ngoại quốc từng hùn hạp thay mặt đứng tên là có thể nhảy vào hốt bạc. Tin cho biết các đại công ty ngoại quốc từng làm ăn khá lâu với CSVN trong ngành rượu bia trong nước VN như Heineken Anheuser-Busch InBev, Boon Rawd Brewery của Thái Lan, rất quan tâm trong việc đấu vốn vào hai tổng công ty bia sắp giải tư này.

Nên các hãng bia ngoại quốc đổ xô vào VN, dân chúng tha hồ nhậu nhẹt, say xỉn, ẩu đả, trộm cắp nhau nhiều hơn. Những công ty bia lớn như Heineken, Thai Beverage và hãng bia Asahi đều có ý định mở rộng kinh doanh tại VN. Heineken mua lại một chi nhánh sản xuất bia của đối thủ Carlsberg để mở rộng sản xuất tại VN. Còn hãng bia Carlsberg đang chờ để tăng gấp đôi cổ phần trong hãng bia quốc doanh Hà Nội Habeco khi được nhà nước bán cổ phần.Ô. Dominic Scriven, chủ tịch công ty đầu tư Dragon Capital điều hành một số vốn đầu tư khoảng 1 tỉ rưỡi mỹ kim tại Việt Nam cho biết “Thị trường bia tại Việt Nam vô cùng hấp dẫn với các nhà sản xuất bia quốc tế như Nhật Bản, Thái Lan.”

Trong 5 năm từ 2010 đến năm 2015, tiêu thụ bia tại VN đã tăng nhảy vọt 40%, theo ghi nhận của Hiệp Hội Sản Xuất Bia Việt Nam. Theo ước lượng năm nay, người Việt Nam sẽ tiêu thụ 4.4 tỉ lít bia trong khi năm ngoái là 3.88 tỉ lít bia đã là một thống kê đáng nể.

Với một dân số có tỉ lệ người trẻ rất cao và tuổi hợp pháp để uống rượu là từ 18 tuổi trở lên chiếm khoảng 72.4% dân số vào năm 2021, VN nổi tiếng là nước tiêu thụ bia nhứt Đông Nam Á, hạng 3 Á châu, nằm trong top 25 nước uống bia nhiều nhất của thế giới. Oái oăm thay, về tổng thu nhập quốc nội và thu nhập trung bình đầu người, Việt Nam chỉ xếp thứ 8/10 các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Nạn bia rượu ở Việt Nam thời CS đã thành quốc nạn, đến đỗi Pháp phải “chạy nhựt chình”, đưa tin cho toàn thế giới biết. Thực vậy, Thông tấn xã AFP (Agence France-Presse) nhơn dịp Tết Việt Nam năm rồi đi tin nạn nhậu nhẹt của người Việt trong thời CS, với một dẫn dụ đọc cười ra nước mắt, lo cho tương lai VN không biết đi về đâu, với lời “phát biểu, tuyên bố” theo kiểu đoàn thanh niên CS Hồ chí Minh, của Anh Vo van Bao [bản tin tiếng Pháp không có dấu] khoảng 21 tuổi nói với AFP, rằng "Uống rượu là phải say, nếu không say khác gì vứt tiền đi.”

Tin của AFP được truyền hình IBC-TV ở Việt Nam Hải ngoại khai thác cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia có giá bia rẻ nhất thế giới. Thức uống có độ cồn cao ở Việt Nam tăng nhanh vào bậc nhất hoàn cầu. Người Việt Nam trước kia chánh yếu thưởng thức những ly bia, chén rượu của tại các quán nhỏ ven đường. Bây giờ thời CSVN mở cửa cho đầu tư ngoại quốc vào, cán bộ đảng viên CS lên đồ lớn, thắt cờ ra oách, Việt Nam là nước tiêu thụ bia đứng đầu Đông Nam Á, nhập cảng đủ loại bia ngoại quốc.

Trong 10 năm qua, tỷ lệ người uống bia ở Việt Nam tăng 200%. Ô. Phuong Nam Nguyen viên chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở VN cho biết một phần tư nam giới đang tiêu thụ bia ở mức "gây nguy hiểm", tức là trên 6 ly một lần, theo nghiên cứu của WHO. Theo một nghiên cứu của chính phủ CSVN 60% các vụ bạo hành gia đình ở Việt Nam có liên quan đến bia rượu. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ bia rượu quá mức còn dẫn tới sự gia tăng của các loại bệnh nguy hiểm như ung thư, xơ gan, tiểu đường, cao áp huyết và các bịnh về tim mạch nữa.

Buôn bán, sản xuất bia rượu là một ngành kinh doanh lớn mạnh, lời nhiều ở VN thời CS. Hầu hết các tỉnh thành lớn đều có hãng bia riêng. Hàng quán, tiệm nhậu, mọc lên như nấm. Nhậu đủ kiểu, bia ôm, bia đèn mờ, bia xào khô, xào nước. Mồi đủ kiểu, từ trái ổi, trái cóc chấm mắm ruốc đến sơn hào hải vị, đặc sản con dế, con kiến, con ốc sên. Nhà Nước miệng thì nói mở khu du lịch, nhưng cho mở quán nhậu “tá lả bồng binh”.

Vì vậy “nhậu nhẹt” trở thành “văn hoá” thời CS. Thanh niên biết uống rượu rất sớm, phụ nữ cũng xem uống rượu là một nghi thức trong xã giao. Dần dần hình thành tâm lý người không chịu uống rượu là tự cô lập, là phản “văn hoá”. Đàn ông không uống rượu xem là “bản lĩnh” kém, mất nam tính, già trước tuổi hay già quá “đát”. Phó thường dân cho đến cán bộ, đảng viên, đại cán, đại gia đều uống rựơu, bia. Vui uống, buồn uống, thành uống, bại cũng uống, “sáng xỉn, chiếu say, tối la đà”. Chính tâm lý ấy làm một số người phải cố gắng theo số đông, làm vừa lòng tập thể.

Hậu quả vô cùng tai hại cho cá nhân, gia đình và xã hội. Sức khỏe toàn dân xuống. Bịnh xã hội tăng. Ung thư, xơ gan, tiểu đường, cao máu, thận suy, tì loét phổ biến. Bạo hành gia đình ở Việt Nam liên quan đến bia rượu tăng Cướp giựt đường phố tăng. Nhậu nhẹt đánh chém nhau tăng. Cán bộ đảng viên hư hỏng, tham nhũng, trễ giớ làm việc vì nhậu tăng. Tai nạn giao thông tăng. Nạn “bia bọt” đã thành quốc nạn trong thời CS./.

Vi Anh

No comments:

Post a Comment