Sunday, September 18, 2016

30 Điều Nếu Không Gạt Bỏ, Hạnh Phúc Chắc Chắn Sẽ Không Tìm Ra… (Phần 1)


Cuộc sống, nếu muốn tìm được hạnh phúc, thì nhất thiết phải cự tuyệt 30 điều sau đây. Hãy cùng đọc và chiêm nghiệm…


1. Không nên lãng phí thời gian ở cạnh những người triệt tiêu đi hạnh phúc của bạn
Đời người ngắn ngủi, bạn không nên mang những năm tháng quý báu của mình lãng phí cùng những người áp bức niềm hạnh phúc của bạn. Người thật sự cần đến bạn, họ sẽ tự biết nhường ra cho bạn một chút không gian.

Có đôi khi, chúng ta không cần gắng gượng, buông bỏ cũng là một cách lựa chọn. Hơn nữa, cần ghi nhớ, người bạn chân chính luôn biết xuất hiện ở bên cạnh bạn đúng lúc bạn cần sự giúp đỡ nhất; những người bạn kết giao khi đang ở trên đinh cao thành đạt lại không nhất định là những người bạn chân chính.

2. Không nên trốn tránh vấn đề, đối mặt trực diện với khó khăn, vượt qua nó
Mỗi lần ở vào hoàn cảnh khó khăn, bức bối, trên thế giới này không mấy ai có thể làm tới được bản thân dịu dàng và hiền từ như đất. Ai cũng đã từng trải qua hết lần này đến lần khác cảm thấy khó chịu, thất vọng, tổn thương mới giải quyết xong được vấn đề.
Cho nên, chúng ta không cần sốt ruột mong cầu hoàn thành, cần phải từng bước từng bước giải quyết vấn đề. Bởi vì, đó mới là ý nghĩa của cuộc sống sở tại – đối mặt với những khó khăn, kiên nhẫn học hỏi, đồng thời thích ứng giải quyết vấn đề. Trải qua hết thảy những điều đó cuối cùng tạo nên chính bạn của hiện tại.

3. Không nên dối lừa chính mình
Bạn có thể lừa dối thế nhân, nhưng duy nhất một người bạn không cách nào lừa dối, đó chính là bản thân bạn.
Chúng ta nếu muốn cải thiện cuộc sống của mình, bước đầu tiên cần phải thành thật đối đãi với chính mình. Nếu chỉ biết lừa mình dối người thì rốt cuộc mọi chuyện sẽ trở thành công cốc hư không mà thôi.

4. Nhu cầu của riêng mình chớ đem đặt vào vị trí không quan trọng
Sự tình trở nên đau khổ chẳng qua là bạn quá ưu ái một người mà quên đi rằng bản thân mình cũng có những nhu cầu riêng cần được thỏa mãn. Giúp đỡ người khác là quan trọng, không hề sai chút nào, nhưng bạn đồng thời cũng cần phải giúp đỡ chính mình.
Nếu bạn từ trước tới nay chưa từng thuận theo tiếng gọi của con tim để đi thực hiện việc mình muốn làm, vậy thì hiện tại chính là thời khắc bạn phải bắt đầu cho những khát vọng của bạn rồi!

5. Không nên mong ước trở thành một người không phải là chính mình
Khiêu chiến lớn nhất trong đời người chính là chôn vùi đi con người thật của mình và mong muốn bản thân trở thành một người khác.
Sẽ luôn có người trẻ đẹp hơn bạn, cũng luôn có người thông minh hơn bạn, nhưng họ lại không phải là bạn, đừng nên biến mình trở thành một người khác, mà hãy cần là chính bản thân mình.

6. Đừng sống trong quá khứ đã qua
Nếu như bạn mãi trầm luân trong cái bóng ám ảnh của quá khứ, bạn cũng sẽ không có biện pháp nào để bắt đầu một cuộc sống mới cho hiện tại.

7. Không sợ phạm sai lầm
Dũng cảm để trải nghiệm, cho dù có phạm một chút sai lầm cũng còn đỡ hơn là việc gì cũng không thực hiện! Mỗi một mắt xích thành công đều cần trải qua những bài học giáo huấn từ thất bại, mỗi một lần thất bại đều sẽ đẩy bạn đến bước thềm của sảnh đường thành công.
Cuối cùng, điều khiến bạn cảm thấy hối hận không phải là những việc bạn đã thực hiện qua mà đó lại chính là những việc bạn chưa từng thực hiện được.

8. Không nên trách cứ, đổ lỗi cho những sai lầm của bản thân mình
Chúng ta có thể yêu nhầm người, có thể vì những sự việc không đáng mà đau khổ rơi lệ, nhưng có một điểm, chính những sai lầm đó có thể trợ giúp chúng ta tìm được đúng người, cũng có thể khiến chúng ta ở những lần sau thực hiện được càng tốt hơn.

Có ai mà không từng phạm sai lầm? Chúng ta đều từng trải qua những trải nghiệm của cay đắng khổ đau, cũng vì một chút chuyện cũ mà hối hận không thôi. Nhưng bạn không thể mang chính bản thân mình và cái gọi là phạm vào những sai lầm kia mà vẽ thành dấu bằng, bạn cũng không thể mang chính bản thân mình và những trải nghiệm mọi sự cay đắng khổ đau đã qua để mà đánh đồng đối đãi như nhau.

Bạn chỉ sống trong thời khắc ấy, hơn nữa bạn cũng có năng lực khiến nhiều thứ hôm nay thay đổi tốt hơn khác đi, bạn cũng có năng lực khai sáng tương lai tươi đẹp. Những lịch trình bạn đã trải nghiệm qua trong cuộc sống, mỗi một sự tình đều là một gợi ý, một chuẩn bị cần thiết dành cho một thời khắc nào đó trong tương lai.

9. Không nên thử nghiệm mà đi mua hạnh phúc
Những thứ chúng ta sớm chiều suy nghĩ và mong được thì có rất nhiều, vả lại hầu như đều đắt đỏ. Nhưng có thể cho chúng ta sự hài lòng thực sự lại toàn là những thứ miễn phí, như tình yêu, tiếng cười hay thuận theo cảm xúc thôi thúc trong tâm hồn.

10. Hạnh phúc không phải thu được từ bên một người khác
Nếu như bạn thường cảm thấy không mãn nguyện đối với chính bản thân mình, thế thì đứng từ góc độ lâu dài mà nói, bất luận cho dù bạn chung sống cùng với ai đi nữa bạn cũng đều sẽ không cảm nhận được niềm hạnh phúc.
Cho nên trước khi bạn bắt đầu chia sớt cuộc sống của mình cùng người khác, điều bạn cần thực hiện chính là làm cho nội tại trong bạn cải thiện mỹ hảo trước nhất.

11. Không nên do dự thiếu quyết đoán nữa
Không phải lúc nào cũng cần nhìn trước ngó sau và đắn đo suy nghĩ, trừ khi bạn chính là muốn tạo ra những vấn đề vốn dĩ không nên có.
Bạn không cách nào cải biến được thực tế nếu bạn không muốn đối diện với nó. Nắm bắt được mọi chuyện cũng có nghĩa là thừa nhận trước nguy hiểm, chấp nhận rủi ro. Không bước đi bước thứ nhất, bạn không thể khởi xuất bước thứ hai, cuộc sống chính là như thế.

12. Không nên cứ cho rằng bản thân còn chưa làm tốt bước chuẩn bị
Khi gặp cơ hội xuất hiện, không ai là đã ở thế sẵn sàng đầy đủ 100% khâu chuẩn bị. Trong đời người, khi gặp cơ hội đại đa số chúng ta đều có nhu cầu bước sang trang mới dễ chịu mới có thể không để lỡ mất chúng.
Điều này có nghĩa là ngay khi vừa bắt đầu chúng ta thường cảm nhận thấy có điểm không thật thích ứng. Cho nên không nên cứ cho rằng bản thân mình còn chưa làm tốt khâu chuẩn bị.

13. Không nên nhắm mắt mà bắt đầu vào một tình cảm mới
Tình cảm cần phải cẩn thận lựa chọn. Chúng ta thà rằng sống đơn độc một mình cũng không nên kết duyên cùng người không thích hợp, không nhất thiết phải quá gấp gáp vội vàng.
Chuyện gì cần đến thì nó nhất định sẽ đến, khi đúng lúc thời gian, dưới sự đưa đẩy của duyên phận sẽ cùng với đúng người mà tương ngộ.

14. Không nên bởi vì thất bại, đỗ vỡ của tình cảm cũ mà cự tuyệt bắt đầu một tình cảm mới
Cuộc sống sẽ cho bạn hiểu rằng, những người bạn gặp gỡ trên đời đều có một ý nghĩa tồn tại nào đó. Có lúc đó là một khảo nghiệm đối với bạn, đôi khi là một lần lợi dụng bạn, hoặc là lời khuyên răn cho bạn, nhưng một điểm quan trọng nhất chính là có những người sẽ giúp ánh sáng của bạn tỏa xuất ra được.

15. Không nên lấy bản thân mình ra so sánh với người khác
Không cần phải bận tâm việc người khác tốt hơn bạn, trội hơn bạn, việc cần làm chính là mỗi ngày bạn đều cần tiến bộ, không ngừng siêu việt chính mình. Chỉ cần mỗi ngày một chút, hôm nay bạn tốt hơn hôm qua một chút, thì bạn là đang không ngừng tịnh tiến về phía trước.
Không cần so đo với ai, không cần hơn thua, dè chừng ai, bạn là tốt hơn với chính bạn hôm qua, thế là đủ, rồi một ngày bạn sẽ hài lòng và thản nhiên tự tại. Thành công chỉ là một trường khoảng cách trong kế hoạch tác chiến của bạn cùng chính bản thân bạn.

Thanh Tâm, dịch từ Secretchina
Mời xem tiếp phần 2

2 comments:

  1. Cảm ơn chị về các bài bổ ích này.

    ReplyDelete
  2. Rất vui được Kim Ánh ghé thăm thường xuyên.
    Thân mến.
    NPN

    ReplyDelete