Wednesday, December 21, 2016

Giải Mã Huyền Thoại Cholestérol: Mỡ Trong Máu - Ts Phan Văn Song



Tối hôm qua, thứ ba 18/10/2016, chúng tôi được xem trên kênh truyền hình Đức-Pháp Arte, một bộ phim giải mã huyền thoại Cholestérol.

Cholestérol, chất mỡ-lipide, đã bị “vu cáo” là «thủ phạm» đã gây các bệnh tim mạch. Suốt mấy thập niên qua, phe tây khắp thế giới nhà giàu (nhà nghèo tiền đâu mà lo đai-ét với đai-iết)và cả phe ta, những bà con việt nam tỵ nạn cộng sản ở xứ Tây, xứ Cờ hoa, thuộc thế hệ chúng ta, quên cả những thời gian đai-ết bắt buộc bo-bo, khoai mì, cũng bày đặt nghe theo lời thầy thuốc, nghe theo lời hàng xóm, nghe theo lời vợ con, từ nay ăn uống « buồn tênh ». Thằng tui, mỗi lần qua Mỹ hay lên Paris thăm bà con, bạn bè, được những bạn bè thương mời gọi đi ăn phở. Nhưng trời ơi, buồn chán làm sao, toàn là những phở gà không da, những phở bò, không gầu, không nước béo, « đìu hiu, lạt nhách » ! Đi ăn cơm tiệm, không tìm đâu được một tô thịt kho tầu cho ra « hồn thịt kho tàu ». Cũng không tìm ra một tô canh chua cá tràu, với con cá có miếng mỡ dưới cổ… Mà nào phải phe ta đâu ? Tây cũng vậy. 

Tháng qua, thằng em mình, biết mình thích ăn pot-au-feu. Hôm ấy, tuy mới vào thu, nhưng trời đã se lạnh, hắn rủ mình đi ăn pot-au-feu, hạp với thời tiết, ở cái quán nằm tại Công trường Cộng Hòa-Paris (Place de la République), nổi tiếng về pot-au-feu. Nhà hàng bưng ra, mình buồn năm phút. Tô súp pot-au-feu, nước trong veo, không có mắt- pas de yeux (mắt là do mỡ nổi lên), dĩa thịt bày ra toàn thịt gân, thịt nạc đen thui, không một miếng mỡ, miếng gầu vàng đẹp. Mà các bạn cũng biết, thịt bò, thịt heo, thịt cừu, hay dù gà đi nữa mà không mỡ thì chán phèo ! Phải mù tạt thật cay, phải ớt đỏ thật nồng để tạo nồng cay cho cái vị. Còn đâu những vị ngọt của thịt, vị béo… ? – Giống như các món ăn Huế, quê hương ba mẹ tôi. Vì dân Huế nghèo thiếu món ăn, nên với một con cá cơm nhỏ bằng đầu ngón tay, kho khô cứng ngắc, cay thật cay, nên chỉ với một con cá, ăn ba chén cơm, uống một « đoại » trà nóng là xong bửa. Cơm và nước trà nóng để chữa lửa đó thôi, nhờ vậy mà no bụng – Trở lại quán ăn Tây, khi thằng tôi than phiền là súp không có mắt, anh chủ quán nói nhà hàng chúng tôi nổi tiếng là nhờ làm pot-au-feu light ! No comment ! Ngao ngán ! Từ nay, phở của ta cũng là phở light !

Trước tiên, với bài viết nầy, xin được phép chia sẻ quan niệm sống cá nhơn chúng tôi với quý bạn những dữ kiện hiểu biết về y tế thường thức dựa trên những tài liệu mới nhứt về cái huyền thoại cholestérol đã phá rối cuộc sống bình an của nhóm bạn hữu thế hệ chúng ta bao nhiêu năm qua. Sau, xin đôi lời xin lỗi, quý bà con, quý anhem bạn hữu đã không may, nạn nhơn của những « tai biến », từ mạch máu, tim phổi, những AVC-accident vasculaire cérébral – strokes, nói theo Tây Mỹ qua đến những pontages-by-passes, trước nay đều bị đổ thừa do cholestérol hay do « cái nghiệp ăn uống ». Thật sự, con người vốn không bình đẳng trước bệnh tật. Có người tu hành không rượu không thuốc lá sao vẫn bị ung thư gan phổi. Cũng như có người không lái xe ngày nào, chết do xe đò lật, hay qua đường bị xe cán. Thân thể con người là cái máy, trục trặc là chuyện bình thường thế thôi ! Nhưng cố gắng, đừng thái qua ! Bệnh hoạn là do quá tải-overload có thế thôi ! Nên biết hưởng thụ một thứ một ít. Pháp có câu về uống rượu : « Un verre ça va, Trois verres bonjour les dégâts ! » – Môt ly vui vẽ, Ba ly tan nát cửa nhà! Vậy thì :

Cholestérol Và Tim Mạch


Cholestérol là một chất lipide–chất béo rất hữu ích cho cơ thể con người. Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học ở Massachusetts đã cho thấy không hề có mối liên hệ giữa cholesterol với các bệnh tim mạch. Bằng những luận cứ dối trá dưới danh nghĩa các công trình nghiên cứu khoa học, các ngành kỹ nghệ thực phẩm và các hãng bào chế dược phẩm đã biến chất này thành một « tên sát nhân hàng loạt », và qua đó thu được nhiều tỷ đôla lợi nhuận nhờ bán loại thuốc giảm cholestérol và các thức ăn ít cholestérol.

Bộ Não Và Cholestérol :


Đừng để bộ não thiếu Cholestérol với những loại thuốc men vô dụng !

Y khoa cho biết một số bệnh do thiếu chất cholestérol trong bộ não. Những bệnh nhơn nầy thường có những khủng hoảng trong bộ nhớ, hay những khủng hoảng về lý luận. Những trẻ con mắc bệnh nầy sanh ra với nhiều bệnh tật, như dị hình, chậm hiểu biết, bộ não không mở mang, và thiếu sức kháng tố. Cũng nên nói rõ, Bộ não là một bộ máy hoàn toàn độc lâp với cơ thể, và hoàn toàn tự túc. Cholestérol là một nhiên liệu giúp các tế bào óc – neurones hoạt động.

Thế nghĩa là sao ? Nghĩa là những cơ quan trong cơ thể con người cần cholestérol (buồng noãn- ovaires, nguồn tạo hormones trên lá thận –surrénales… hay lá gan-foie (nhà máy chánh sản xuất cholestérol trong cơ thể con người) chuyển hóa chất cholestérol qua những lipoprotéines. Lipoprotéines là những hạt nhơn-molécules khá lớn nên không vượt được hàng rào hémato – méningée (bảo vệ vòng ngoài bộ não). Do đó, cholestérol của cơ thể không nhập vào bộ não.

Và bộ não phải tự sản xuất chất cholestérol để tự dùng nhờ các tế bào đặc nhiệm tên là astrocytes.

Nếu ai bị bệnh chất cholestérol không chuyển hóa được, bộ não sẽ yếu ngay, vì không được tiếp liệu từ cơ thể. Thật tình, là ngày nay, khoa học chưa hiểu rõ, cơ chế nào điều hòa chất cholestérol trong bộ não. Vài anh bác sĩ nghĩ rằng, nếu có nhiều chất cholestérol trong máu, sẽ không tốt cho não, vì vậy phải hạ cholestérol trong máu xuống. Và từ bao nhiêu năm nay, bao nhiêu tay phù thủy, từ anh bác sĩ y khoa, qua đến những hiệp hội đạo đức, đến những hôi đồng y khoa, hôi nghiên cứu, phòng thí nghiệm đều để các anh lang băm nầy tung hoành. Họ, tất cả chẳng chịu nghe cái lẽ phải đã nói ở trên là não là một bộ phận độc lập và tự túc.

Huyền thoại Statine chống Cholestérol 


Chất statines, – ngày nay là dược liệu vô địch để chữa cholestérol – trái lại, vượt được bức tường vòng ngoài bảo vệ bộ não – la barrière hémato-méningée. Tóm lại, statine xâm nhập được bộ não. Nhưng

Statine Không Có Tác Dụng Đối Với Cholestérol ở Não :

Thí nghiệm chưa biết rõ statine có làm giảm chất cholestérol của bộ não ? (Thí nghiệm trên súc vật cũng chưa thấy rõ) – Statine có tác dụng làm giảm cholestérol ở máu. Trái lại :

Tác hại của Statine ở Bộ Não :

Thế nhưng, khoa học có thể chứng minh rằng statine có tác hại là làm giảm sức hiểu biết, lý luận, phá rối sự thông minh của bộ não. Hai cuộc thí nghiệm :

Một:

Với một liều lượng ít, và với một thời gian ngắn, statine đã chứng minh với một số đông thí sanh rằng có tác dụng, tánh hay quên, tính toán chậm…Điển hình nhứt là nhơn chứng nổi tiếng là một cựu phi hành gia của cơ quan NASA Mỹ Stuart Graveline, đã viết một con sách về việc nầy. Riêng nguyệt san khoa học « Scientific American » số tháng 10 năm 2010 có ra một bài nghiên cứy dài về statine và tác dụng đối với bộ não.

Hai :

Statine Với Bệnh Alzheimer :

Chỉ cần, ngưng statine điều trị bệnh Cao Mỡ, lại làm thuyên giảm bệnh Alzheimer. Nhơn chứng trên mạng-internet rất nhiểu về vụ nầy.

Và cuối cùng của vấn đề, khá quan trọng là ngày nay, trên bản chỉ dẫn, những vị thuốc chống Cao Mỡ, có những nguy hiểm tạo hay tái phát (récidiver) một VAC !

Và cũng có những nghiên cứu chứng minh rõ ràng rằng : Cao mỡ, hay tình trạng một người có cholestérol cao chưa chắc phải là một nạn nhơn bắt buộc một VAC – tai biến mặch máu. Hay trái lại cholestérol thấp chưa chắc thoát khỏi. Nhưng theo thống kê, những VAC với cholestérol thấp thường gặp nhiều rủi ro, nguy hiểm hơn với cholestérol cao !

Vì vậy, có thể kết luận, rằng bộ não cần cholestérol. Và chính cholestérol đã nuôi sống bộ não. Và Statine không che chở cho bộ não trước một tai biến mạch máu VAC. Đúng hơn, những nghiên cứu khoa học cuối cùng cho biết cái không hiệu lực của statine trước VAC.

Nhưng tại sao, các Bác sĩ vẫn tiếp tục viết toa và các dược sĩ tiếp tục bán và cơ quan An Sanh Xã hội Pháp tiếp tục bồi hoàn tiền thuốc statine. Hỏi là trả lời. Quyền chửa bệnh là quyền người bệnh. Một tý hiểu biết, tìm tòi nghiên cứu, và đổi lại một tý trong sáng minh bạch, sẽ đổi lại một đời sống bình thản, yêu đời hơn. Yêu đời hơn, sống thọ hơn, sức khỏe hơn Ngày nay, với tuổi thọ tăng, không thấy ai đăng trên cáo phó rằng chết vì già cả, tất cả chết về bệnh. 100 tuổi cũng mất về bệnh !

Kính chúc tất cả sống những ngày hạnh phúc không lo lắng, kiêng cử, thuốc men!

Hồi Nhơn Sơn, Những ngày Tàn Thu.

TS Phan Văn Song

1 comment:

  1. bài hay!
    nên xem lại quan niệm thành kiến với Cholesterol

    ReplyDelete