Sunday, December 18, 2016

Những Sự Thật Khủng Khiếp Về Sữa


Những thông tin sau sẽ thật khó chấp nhận cho những ai vẫn đang là tín đồ trung thành của sữa có nguồn gốc ...

Hơn 40 năm qua, ngành công nghiệp sản xuất bơ sữa đã đổ hàng nghìn tỷ đô la vào những chiến dịch quảng cáo để mê hoặc, dụ dỗ và gây hoảng sợ để người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm của họ.

Bàn tay phù thuỷ của họ đã vững vàng nắm chặt việc am hiểu về sự ảnh hưởng hơn cả các tổ chức giáo dục,viện dưỡng lão, bệnh viện, và các phòng khám; tràn lan ra khắp các tạp chí, sách vở, và quảng cáo với những thông tin thiếu chính xác để quảng bá cho ngành công nghiệp của họ. Sau nhiều năm bị qua mắt và lôi kéo, chúng ta đều cho rằng các sản phẩm bơ sữa đều là những sản phẩm tự nhiên và là một phần của việc ăn kiêng của con người. Tuy nhiên, điều này lại khác xa sự thật.
Trong quá trình mang thai, mức độ nội tiết tố của một cô bò cái có thể tăng vọt hơn 30 lần cao hơn khi nó không mang thai. Bởi vì ngày nay những nhà máy sản xuất bơ sữa liên tục bơm sữa từ những cô bò cái để tăng lợi nhuận, mức hóc-môn cao hơn bình thường (cả việc sản xuất tự nhiên và tạo ra bởi các xí nghiệp nông sản) được tìm thấy trong sữa bò, điều này tình cờ lại tai hại dẫn tới hàm lượng chất béo cao; một nhân tố quan trọng đã làm tăng trầm trọng mức độ nội tiết tố nữ ở con người.



Những bầu sữa “nặng quá mức” do khẩu phần thức ăn công nghiệp và không gian nuôi nhốt chật hẹp , khiến những con bò trở nên đau đớn, khó khăn trong việc đi lại và thường mắc các chứng bệnh về xương khớp, mất xương, gãy xương…

Khi trẻ em được cho uống thức uống hóc-môn lừa bịp rằng đó là một loại thuốc tiên thần kỳ tốt cho sức khoẻ, cơ thể chưa phát triển của chúng sẽ tràn ngập bởi một lượng lớn sữa chứa nội tiết tố nữ, dẫn tới việc phát triển sớm ở tuổi dậy thì. Thêm vào đó, điều này dẫn tới việc trẻ em sử dụng những liều thuốc kháng sinh như một cách chữa bệnh trong mỗi ly sữa.

Những bầu vú của một cô bò có thể trở nên căng phồng thiếu tự nhiên khi bị ép buộc sản xuất thêm hàng nghìn ga-long sữa mỗi năm, làm cho những bầu vú đó bị kéo lê trên mặt đất.
Hầu hết những bầu sữa đó đã bị kéo lê trên sàn bê tông đầy rẫy những vi khuẩn và phân. Điều này sẽ truyền bệnh cho bầu vú của các cô bò cái, gây nhiễm trùng (viêm vú), và là một trong những lý do kháng sinh thườngđã được áp dụng cho bò sữa.




Do sống trong môi trường đông đúc, chật hẹp, dơ bẩn, và nhất là hàng ngày bị “hút sữa” quá mức dẫn đến những núm vú của bò mẹ bị viêm nhiễm nặng, không thể xuất ra sữa, mà là xuất ra máu và mủ…
Một thành phần nguy hiểm nữa trong sữa bò là sự tăng trưởng của nhân tố isulin 1 (IGF-1). Khi con người tiêu thụ hóc-môn này, mức độ IGF-1 của họ cũng sẽ tăng lên, giống như sự ảnh hưởng “sinh trưởng” của những con bò sữa.

Thật không may nếu một khi các tế bào ung thư ví hoặc các tế bào ung thư tuyến tiền liệt tiếp xúc với IGF-1, chúng sẽ sinh sô nảy nở như cỏ dại và dẫn đến gây bệnh ở mức báo động. Một điều bất ngờ nữa là những thông tin quan trọng này lại không bao giờ có trong các văn bản và tài liệu khi quảng cáo về sữa.

Kể từ lúc khai sơ, rất nhiều nền văn hoá đã phát triển mà không cần một giot sữa nào.
Làm thế nào mà người dân bản địa ở Hawai lại có thể tồn tại mà không sử dụng sữa bò trước sự xuất hiện của gia súc vào năm 1973?
Tương tự người Mexico bản địa cũng đã tồn tại trước khi gia súc xuất hiện vào năm 1521?

Nhiều người trên thế giới chưa bao giờ nhìn thấy một chú bò sữa một mình uống sữa mà nó tiết ra. Phần lớn người dân trên thế giới đã phát triển khỏe mạnh mà không cần uống sữa bò trong một thời gian dài vô tận.

Việc tiêu thụ sữa bò là một điều không tự nhiên, và không có một loài động vật nào trong tự nhiên (ngoại trừ loài người) lại đi uống sữa của một loài động vật khác một cách tự nhiên. Những chú hưu cao cổ sẽ không cho những chú dê uống sữa của mình, hay cũng như những chú ngựa sẽ không chăm sóc, nuôi nấng những chú heo, thậm chí sự tưởng tượng về những việc này được xem là lố bịch.

Những bác sỹ y khoa hàng đầu như tiến sĩ Benjamin Spock ( một tác giả có tầm ảnh hưởng và có số lượng sách bán chạy nhất về vấn đề nuôi dạy contrẻ và tiến sỹ Jay Gordon là những người ủng hộ mạnh mẽ nhất về vấn đề không sử dụng các sản phẩm bơ sữa cho trẻ em. Hiệp hội uỷ ban bác sĩ chịu trách nhiệm về y khoa (PCRM), một tổ chức phi lợi nhuận mà các thành viên bao gồm 150,000 chuyên gia sức khoẻ, đã rất kịch liệt về việc tiêu thụ sữa bò.

Khi tạp chí dinh dưỡng làm một cuộc khảo sát ở tất cả các trung tâm y tế uy tín, và đã được công nhận vào năm 2006, về chương trình đào tạo dinh dưỡng của họ. Từ việc nghiên cứu trên 106 trường, tạp chí đã phát hiện, trung bình các sinh viên y khoa được giáo dục về vấn đề dinh dưỡng trong khoảng gần 24 tiếng. Một số thì không.

Kết luận của họ là lượng thời gian các sinh viên được giáo dục về các vấn đề dinh dưỡng là không đủ. Đó chỉ là sự nói giảm nói tránh. Một người thợ cắt tóc sẽ được đào tạo nhiều lần trườc khi có thể cắt tóc một cách chuyên nghiệp cho các khách hàng của họ, tuy nhiên các bậc cha mẹ thì lại đang dựa vào những lời khuyên từ những người không có một chút kiến thức gì về vấn đề dinh dưỡng.

Những trường y khoa bị ảnh hưởng khá lớn bởi các xí nghiệp kinh doanh mông nghiệp. Kinh doanh nông nghiệp tiếp tục nhắm đến mục tiêu là các văn phòng bác sĩ nhi khoa với các chiến dịch quảng bá tiếp thị được thiết kế để thúc đẩy những tư tưởng lôi cuốn của họ, do đó thật khó để ngạc nhiên khi các bác sĩ nhi khoa không được cho biết về những mối nguy hiểm mà sữa bò mang lại.

Mong muốn nhận được những tư vần ý nghĩa về dinh dưỡng một cách khách quan trong một môi trường đã bị ảnh hưởng vởi nhận thức về sữa và những lợi ích của các xí nghiệp kinh doanh nông nghiệp, điều này dẫn đến các lời khuyên có thể dễ dàng đoán trước về việc sử dụng các sản phẩm từ sữa bất chấp cái giá phải trả là sức khoẻ của người tiêu dùng.

May mắn thay, các bậc cha mẹ đang dần thức tỉnh trước sự thật về các sản phẩm làm từ sữa và họ đang tìm kiếm những lựa chọn thay thế tốt hơn cho sức khoẻ. Gạo, hạnh nhân, cây gai dầu, và sữa làm từ dừa là những lựa chọn tốt cho nhiều trẻ em và cả người lớn. Những sản phẩm này có thể dễ dàng sử dụng kết hợp với ngũ cốc lúa mạch, yến mạch hoặc súp kem.

Một trong những công thức ưa thích của tôi để thúc đẩy sự hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ em (và cả người lớn) là sử dụng các loại hạt hoặc sữa gạo trong các loại sinh tố; thêm vào các chất tạo ngọt tươi, nước ép hoa quả và rau từ cải xoăn, rau bina hoặc lá bắp cải, và xay chúng để có một thức uống ngon miệng.

Lá rau xanh là nguồn dinh dưỡng cung cấp các chất khoáng tốt hơn các thực phẩm làm từ sữa. Cái chất hỗ trợ việc ăn kiêng tìm thấy trong trái cây, rau củ, lúc mạch, và các loại đậu cũng trợ giúp việc loại bỏ nội tiết tố nữ ra khỏi cơ thể. Nhiều loại rau xanh chứa không chỉ một lượng lớn chất can-xi, mà còn là nguồn dinh dưỡng quan trọng trong việc hình thành sức khoẻ của xương, như ma-gie, Bo, và vitamin C. việc thường xuyên hoạt động cũng rất quan trọng cho xương và cũng là một lý do nữa có thể làm cho các đứa trẻ rời khỏi ghế và vui chơi.

Các sản phẩm bơ sữa nên được sử dụng với sự ý thức và cảnh giác cao, và thông tin về mức độ nguy hiểm của chúng nên được sẵn sàng cung cấp một cách chính xác. Là cha mẹ, chúng ta có trách nhiệm tìm hiểu và giáo dục bản thân về sự lực chọn thực phẩm cho con trẻ.

Những đứa trẻ hoàn toàn dựa vào chúng ta trong việc đảm bảo lợi ích tốt nhất cho chúng. Giúp đỡ con trẻ tránh sử dụng các sản phẩm bơ sữa là một trong những hành động mang đầy tình yêu, chăm sóc và trách nhiệm nhất mà một người mẹ, người cha có thể làm cho con của họ, bản thân họ và để xây dựng một thế giới khoẻ mạnh, tươi xanh hơn.

Người Pháp có lịch sử uống sữa cả ngàn năm, sữa là thức ăn truyền thống của người Pháp, nên bộ gen của họ thích nghi với với việc uống sữa. Với người Pháp, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa như là linh hồn, là niềm tự hào của người Pháp.

Trong khi đó nghiên cứu cho thấy người Mỹ gốc Phi uống sữa thì bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt ở nam giới. Bởi vì bộ gên của họ hấp thụ Canxi quá tốt và hấp thụ quá nhiều lượng Canxi vào cơ thể.
Ở Trung Quốc nghiên cứu cho thấy khi cho trẻ uống sữa thì bé gái dậy thì sớm, dẫn đến sao nhãng chuyện học hành.
Việc bà bầu uống sữa làm cho thai nhi phát triển to một cách không cần thiết, vì buộc phải sinh mổ, đỡ đau trước mắt nhưng khổ cho mẹ về sau.
Nên nói chi thì nói, sữa không phải là thức ăn truyền thống của người Việt Nam và mình không ủng hộ quan điểm cho bà bầu và trẻ uống sữa.

Chị Đào Thị Hằng - Thạc sỹ tại Australia

No comments:

Post a Comment