Tuesday, December 20, 2016

Top 10 Hình Ảnh Ấn Tượng Nhất Của Lãnh Đạo Cộng Sản Năm 2016 - Trương Duy Nhất

Tạp chí Time vừa công bố 10 bức ảnh ấn tượng, được cho là bộ ảnh biết nói, khắc hoạ toàn cảnh thế giới 2016.

Cũng với tham vọng này, trong khuôn khổ quốc gia, tôi chọn và công bố “Top ten hình ảnh ấn tượng 2016” theo Một Góc Nhìn Khác của riêng mình. Dù trước đó, đã chọn và công bố “toạ kháng” là bức ảnh của năm. Nhưng còn quá nhiều khoảnh khắc khác, ấn tượng theo nhiều chiều nghĩa khác. Bỏ qua quá tiếc. Vì thế, thêm bộ Top ten này. Hy vọng đem đến cho bạn đọc những góc nhìn thú vị, đa chiều về tình hình quốc sự và sức khoẻ quốc gia trong một năm qua.


1- Cú giơ tay xin chào độc dị của Thủ tướng (Một cách ứng xử rất... khác lạ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN-US, Vientiane 8/9/2016. Trong khi tất cả các nguyên thủ khác đang chéo tay theo thủ tục “ASEAN Way”, Thủ tướng Phúc lại giơ tay chào theo kiểu rất độc dị, khó nhìn, chẳng giống ai, ngô nghê và... kỳ cục!):

2- Cầu thang chuyên cơ Tổng Bí thư  (Một chiếc cầu thang chuyên cơ của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, với lối trang hoàng nơ bướm xanh đỏ tím vàng như đồ... hàng mã. Dường như trước ông, lịch sử chưa từng thấy ai trang hoàng cho cái “cổng chào chuyên cơ” loẹt loè đồng bóng như kiểu cưới hỏi, ma chay nhà quê vậy. Vientiane, Lào, 24/11/2016. Chuyến công du quốc tế đầu tiên của ông Trọng sau khi được bầu lại làm Tổng Bí thư khóa XII):


3- Bằng khen của Bộ trưởng  (Chưa từng thấy ai có lối đi trao tặng bằng khen lạ kỳ và... ác độc thế. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bưng bằng khen như thể dí vào một... cái xác. Đấy là một bệnh nhân ung thư trong giờ phút sắp lâm chung - bác sĩ Nguyễn Quốc Bảo. Tháng 11/2016):

4- Bộ trưởng nhai cá Formosa (Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Trương Minh Tuấn thị sát vùng cá chết trong thảm hoạ Formosa. Quảng Bình, 30/4/2016. Mọi người ai nấy đều từ tốn dùng đũa gắp thì ông dùng tay bốc cá ăn, vừa nhồm nhoàm nhai vừa khuyến khích mọi người “ăn đi ăn đi”. Trong khi cá chết thối biển trắng bờ không... ma nào dám ăn):

5- Cõng quan đi họp (Quan đây là ông Niên, Nguyễn Ngọc Niên, Tổng Biên tập báo Nhà Báo & Công Luận. Trong  một cuộc họp tại Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nghe nói là để học tập, quán triệt nghị quyết đại hội đảng. Mưa ngập, ông được hai nhân viên, một bưng ghế kê cho ông đứng, một khòng lưng cõng ông ra khỏi xe để khỏi... ướt giầy. Hà Nội, 25/5/2016): 

6- Bộ trưởng tắm biển (Bộ trưởng Trần Hồng Hà và đoàn quan chức Bộ Tài nguyên – Môi trường tắm biển giữa... trời mưa, khoe những bầu vú mũm mĩm và những thớ bụng một múi. Cuộc tắm biểu diễn được cho là để chứng minh nước biển đã an toàn, đủ để... tắm! Cửa Việt, Quảng Trị, 22/8/2016):

7- Đôi mắt bò trong lũ (Hình ảnh một chú bò, chỉ còn thấy cái mõm được treo nghếch lên trong lũ, và đôi mắt như biết nói, như sự cầu cứu trong ám ảnh, tuyệt vọng. Quảng Bình, trận lụt tháng 10/2016):

8- Cú víu chân tuyệt vọng của chú chuột trong trận “Hồ Chí Minh thất thủ” (Một chú chuột cố bám víu trên vách rào thép B40 trong trận mưa kinh hoàng nhấn chìm TP. HCM. Cơn ngập chưa từng có trong lịch sử, theo cách gọi của dân tình là trận “Hồ Chí Minh thất thủ”, tháng 9/2016):

9- Đám tang vùng lũ (Một đám tang giữa phố cổ Hội An đang ngập chìm trong biển lũ. 15/12/2016. Những cơn lũ hậu 23 chưa từng có trong lịch sử. Những cơn lũ từ hàng chục, hàng trăm quả bom thuỷ điện trên khắp miền Trung):

10- Cá chết Hồ Tây (Nhìn thoáng cứ tưởng... sao trời ánh trên mặt hồ. Không phải. Là cá chết nổi trắng Hồ Tây. Cho dù Hà Nội không có Formosa. Một lượng cá chết (không biết do đâu) đến hơn 200 tấn. Tháng 10/2016):

No comments:

Post a Comment