Thursday, July 11, 2024

Một Tâm Hồn Cao Thượng Trượng Nghĩa - BS Nguyễn Thượng Vũ

Hình internet


Anh Tam Thanh là bạn của tôi từ thuở nhỏ, anh học cùng lớp với các anh Trịnh Cường, Nghiêm Xuân Tuân, Nguyen Lê Hiếu tại Albert Sarraut.

Sau này anh Tuân và anh Hiếu thi nhảy 1 lơp  và lên Trường Thuốc trước anh Tam Thanh, Trinh Cường 1 lớp.

Tam Thanh với tôi lại có 1 liên hệ thân tình khác: Thầy Nguyễn Văn Ban, thân phụ của Tam Thanh là bạn học của Bố Tôi tại trường Bưởi. Thầy Ban luôn luôn theo dõi việc học hành của các con và con của bạn nữa.

Tam Thanh có người anh ruột là bạn với các anh chị tôi, anh cũng đã là Đại Tá Nha Quân Pháp được mọi người vô cùng kính trọng phong cách thanh liêm, quân tử.


Tôi ít thấy ai tử tế, quân tử như anh Tam Thanh., suốt đời không hề nói xấu 1 ai, luôn luôn giúp đỡ các bạn hữu.

Tôi có 1 người bạn thân là BS Đào Văn Đôn, anh Đôn là bác sĩ điều trị trong 1 bệnh viện mà anh Nguyễn Tam Thanh làm Giám Đốc tại Austin Texas.

Vào khoảng 20 năm trước, anh BS Đôn có 1 bệnh về Thần Kinh  Tủy sương  Sống tại lưng.

Tủy xương sống bị phá hoại lần lần, chầm chậm nhưng sau vài năm thì anh BS Đôn không thể đi đứng bình thường, tay không cầm được bút viết và khám bênh các bệnh nhân trong nhà Thương. 

Anh BS Nguyễn Tam Thanh làm 1 việc mà ít có ai làm được cho bạn hữu.

Buổi sáng khi anh BS Đôn tới trại bệnh bằng xe lăn do người nhà đưa  tới, đẩy vào bàn giấy làm việc.

Anh BS Nguyễn Tam Thanh tới nhà thường sớm, làm công việc  Giám Đốc của mình trước, sau đó đi tới mấy trại bệnh của BS Đồn, khám bệnh và cho thuốc từng người, gừi đi phòng thí nghiêm thử máu hay chụp Quang Tuyến từng người tùy theo nhu cầu.

BS Đôn chỉ việc ngồi ngủ gục xe lăn mà thôi và cuối tháng vẫn lãnh lương đầy đủ, như vậy mấy năm cho tới ngày BS Đôn qua đời.


Về sau khi tôi gặp BS Tam Thanh tôi nói" Thanh ơi, mày làm việc phi thường, giúp đỡ thằng Đôn như vậy , tao chưa từng thấy ai làm như vậy. Hồi xa xưa, tại Albert Sarraut,  tao đâu có thấy mày thân gì với thằng Đôn đâu?

Anh Tam Thanh trả lời tôi: Tuy là không thân vì tính tình hai thằng khác nhau, nhưng tình cảnh nó như vậy thì làm sao quay ngoảnh mặt đi được ?


Anh Tam Thanh cho tôi biết thêm: "Sau khi thằng Đôn chết rồi, tao có làm đơn lên ông Thống Đốc Texas xin cho phép tuyển bác sĩ thay thế nó thì văn phòng Thống Đốc cho biết là mấy năm nay, tao khám bệnh hộ nó, thì tao tiếp tục làm như vậy đi vì ngân quỹ cũng thiếu tiền".

Câu chuyện xẩy ra cách đây cũng ngót 20 năm nay rồi, anh Tam Thanh không bao giờ lộ ra, nhưng tôi thấy tôi cũng có bổn phận kể lại câu chuyện này, và nói lên sự ngưỡng  mộ của tôi với người bạn từ trên 70 năm nay.


Nguyễn Thượng Vũ             

1 comment:

  1. Rất ngưỡng mộ và cảm phục đức tính cao thượng hiếm có của BS Nguyễn Tam Thanh đối với một người bạn dù không thân.
    Việc hành thiện là một phước báu tích lũy cho đời mình về sau. Gieo nhân tốt sẽ gặt quả lành. Tin rằng BS Nguyễn Tam Thanh sẽ nhận được mọi sự may mắn tốt đẹp nhứt trong đời.
    Đa tạ BS Nguyễn Thượng Vũ chia sẻ câu chuyên nhân văn này.
    Trân trọng
    NPN

    ReplyDelete