Friday, May 29, 2015

Cách Đơn Giản Loại Bỏ Cảm Giác Thèm Ăn Và Tình Trạng Béo Phì

Để khắc phục cảm giác thèm ăn và có một thân hình thon gọn, bạn nên tham khảo những thông tin liên quan đến thèm ăn. Ảnh minh họa

Để khắc phục cảm giác thèm ăn và có một thân hình thon gọn, bạn nên tham khảo những thông tin dưới đây.

Có những người chỉ có cảm giác đói khi tới bữa ăn trong khi số khác lại luôn luôn thấy thèm ăn và tăng cân vùn vụt. Chắc chắn, bạn sẽ không bao giờ muốn mình là người rơi vào trường hợp thứ hai. Vậy làm thế nào để khắc phục tình hình và có một thân hình thon gọn?

Trước tiên ta cần hiểu đâu là cảm giác đói thật?
Đói và thèm ăn không phải là một. Việc phân biệt chúng sẽ giúp bạn khắc phục một số ngộ nhận nguy hiểm.
Đói là một hiện tượng sinh lý: nó xảy ra khi cơ thể của bạn còn ít năng lượng, đặc biệt là khi thiếu tinh bột - chất chính tạo ra năng lượng cho cơ thể.

Sau đó bạn có một cảm giác dạ dày trống rỗng, và kêu ùng ục. Khi đó đầu bạn không thể tập trung được và bạn còn trở nên cáu kỉnh.

Đói là hiện tượng hoàn toàn bình thường trước các bữa ăn (bữa ăn sáng, ăn trưa hoặc ăn tối). Khi ăn, bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn ngay.

Sự thèm ăn là gì?
Đó là một mong muốn được ăn, ngay cả khi bạn chưa đói hoặc đã ăn đủ no.
Bạn muốn ăn hai món tráng miệng vào cuối bữa ăn tối, ăn thêm những chiếc bánh quy vào buổi chiều, và một bữa trưa thịnh soạn. Thực tế là, bạn thường muốn ăn ngay cả khi bạn không thực sự đói.

Nếu bạn đặt câu hỏi "Tôi có thực sự đói? " trước khi thưởng thức gói bánh quy, và nếu bạn uống một ly nước trước khi đầu hàng trước cám dỗ đó, thì vẫn có cơ hội giúp bạn vượt qua được cảm giác đó!

Làm thế nào để kiểm soát sự thèm ăn của bạn?
Đơn giản chỉ cần bằng cách ăn chậm.
Thật vậy, bộ não có một trung khu thần kinh ghi lại tất cả mọi thứ bạn ăn: calo, chất đạm, chất béo, tinh bột. Đây là trung tâm điểu khiển cảm giác no của bạn kể từ khi bạn được sinh ra.

Dần dần, khi bạn nạp thức ăn gần đến đến định mức, trung tâm điều khiển cảm giác no của bạn sẽ gửi đi những tín hiệu khiến bạn bớt thèm ăn. Và khi bạn đã đạt đến định mức này, bạn không còn chút cảm giác thèm ăn nào nữa.

Để đạt được điều đó, bạn phải ăn chậm, nhai kỹ cho đến khi thức ăn đều mềm nát ra.

Tại sao? Bởi vì trung tâm cảm điều khiển giác no của bạn chỉ hoạt động thực sự sau khi bạn đã ăn được 15 phút. Nếu bạn nuốt quanh, trung tâm không ghi nhận chính xác những gì bạn đã ăn.
Từ việc ăn nhanh, bạn sẽ ăn quá nhiều. Hãy nhai từ từ để ăn ít hơn!

Làm thế nào để đánh lừa cảm giác thèm ăn của bạn?
Câu trả lời là kích hoạt trung tâm cảm giác no của bạn trước giờ ăn chính.
Ăn một miếng bánh mì trước khi bạn vào bàn ăn. Các tín hiệu về "tinh bột" sẽ được trung tâm ghi nhận và làm nó hoạt động. Sau đó, bạn sẽ ăn ít hơn một cách hoàn toàn tự nhiên.
Uống nước ép cà chua, hoặc ăn một quả táo, cũng có hiệu quả tương tự. Và nó mang lại cho bạn những chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Tiếp đó, hãy luôn luôn bắt đầu bữa ăn với rau  tươi. Bạn cần nhai kỹ chúng trước khi nuốt. Lượng rau sẽ làm đầy đáng kể dạ dày bạn và giúp bạn nhanh có cảm giác no.
Đây là lý do tại sao sẽ là khôn ngoan hơn khi ăn một món salad xanh trước bữa ăn thay vì là sau bữa ăn như thông lệ.

Các cách khác để đánh lừa cảm giác thèm ăn
Bánh mì, nước ép cà chua, rau rất hữu dụng cho việc lấp đầy dạ dày của bạn.

Ngoài ra, những chất rất tốt khác như: gôm, pectin, tảo cũng có thể khiến cơ thể hấp thụ một lượng lớn nước làm tăng trọng lượng thật cơ thể (khi đó nước chiếm 80-100% trọng lượng cơ thể). Các chất này tồn tại ở dạng  bột hoặc dạng viên. Do đó, chúng ta sẽ hấp thụ rất nhiều nước khi ăn những đồ ăn có chứa những chất này để giảm cảm giác thèm ăn.

(Nguồn: E-sante)

No comments:

Post a Comment