Sunday, March 19, 2017

Khi Tất Cả Đều Vào Cuộc - Chim Báo Bão


Thế giới đang dõi theo những bước tiến của nhân dân miền Trung đang tiến vào Formosa. Những thành phần dễ bị tổn thương nhất cũng đã vượt qua nỗi sợ và tham gia đoàn biểu tình.

 Video nhân dân các xứ đạo ở miền Trung bộ hành vào Formosa lan truyền với tốc độ nhanh chóng trên mạng xã hội Facebook. Cập nhật lúc 11h03 phút, một video livestream đã được 90 000 lượt xem. Cả miền Trung đang như trong chảo lửa. Formosa- tâm điểm của Vũng Áng dường như sắp diễn ra một cảnh bi kịch tang thương. Đây có thể là một cuộc đàn áp đẫm máu, cũng có thể trở thành một sự kiện chấn động địa cầu. 

Không khó để nhận ra trong đoàn biểu tình, những em bé- những đứa con nít cũng đã xuống đường. Những nhân vật quan trọng tổ chức biểu tình có thể đã tính toán kỹ. Giáo dân các xứ Phú Yên, Đông Yên, Song Ngọc trên đường đi được các giáo xứ bạn nhập đoàn thêm. Con số nhân dân đi biểu tình tính bằng hàng ngàn.

Những lần biểu tình trước, chưa có người già và trẻ em tham gia như lần này. Đây là một tình thế rất khó cho Bộ Chính Trị đảng Cộng sản Việt Nam. Nếu một cá nhân quyết định trong Bộ chính Trị ra lệnh đàn áp biểu tình thì cả địa cầu sẽ than khóc cho Việt Nam. Lính cơ động đang hoang mang. Họ không tính trước là sẽ phải nện vào đầu của những ông già bà già, hay những em thơ. Ngày hôm qua 04 tháng 03, hàng nghìn lính cơ động đã di chuyển vào Formosa. Có vẻ một số trong họ hoang mang. Có dấu hiệu lính cơ động đã liên lạc với giới đấu tranh dân chủ thông qua Secret Chat ( nhắn tin bí mật) trong Facebook Messenger.

Nhiều ông già bà già tuổi gần đất xa trời cũng đã xuống đường. Họ không còn gì để mất nữa. Nếu lần này không đuổi được Formosa thì con cháu họ, những thế hệ tương lai của dân tộc Việt Nam đều sẽ chết cả. Biển đang chết từng ngày, không chậm trễ cứu viện được nữa. Cả ba thế hệ trong cấu trúc xã hội miền Trung Việt Nam đều đã đi tổng biểu tình 05 tháng 03. Bà con đọc kinh bổn của nhà thờ Công giáo: Kinh Kính mừng và Kinh lạy cha, không hề tỏ ra sợ hãi. Đoàn người đi rất đoàn kết, kỷ luật. Rút kinh nghiệm từ những lần tập dượt trước, đợt biểu tình lần này họ đi theo nhóm, mỗi nhóm kiểm soát thành viên rất quy tắc và có lớp lang. Bà con còn hát vang bài “Trả lại cho dân” của nhạc sỹ Việt Khang. Thậm chí, bài hát “Dậy mà đi” đảng cách mạng sử dụng một thời ngày hôm nay được hát sôi nổi để kêu gọi nhân dân làm một cuộc cách- mạng lần thứ hai. Một cuộc cách mạng được kỳ vọng và được xem là cho muôn đời.  

Cảnh sát cơ động đang chờ sẵn ở trung tâm Formosa. Liệu có đổ máu trong cuộc biểu tình được dự báo là long trời lở đất này không. Lần này lính cơ động gặp một phen tự vấn lương tâm hết sức lớn. Người già biểu tình, nếu họ đánh những ông già bà già thì trong thâm tâm họ, chẳng khác gì đánh vào đầu cha già mẹ già của mình.  Hơn nữa, họ thừa hiểu rằng gậy gộc và súng đạn là để dọa nạt một bộ phận dân, rồi toàn dân sẽ lấy đó để mà sợ hãi. Nhưng hôm nay không thấy dân sợ hãi nữa, vì vậy những người sợ hãi chính là lính cơ động. Những chóp bu trong Bộ công an cũng là những người phải sợ hãi. Một số đã bị lộ danh tính, một số khác chưa biết danh tính của mình đã bị lộ hay chưa. Ngày 05 tháng 03 năm 2017 này, người sợ hãi chính là nhà cầm quyền. Bởi lẽ đánh vào đầu người già và trẻ em là một tội rất lớn, ai cũng sợ tai họa về sau. Khi người già và trẻ em đã xuống đường, khỏi cần xã hội dân sự, khỏi cần lý luận, bắt buộc sẽ có thay đổi vĩ mô.

Có phải giáo dân miền Trung nổi loạn chống lại luật pháp hay không? Không, bởi họ chỉ phản kháng lại một thảm họa môi trường, gây ra bởi một tập đoàn tư bản bất lương là Formosa, và được che chắn bởi hàng nghìn lính cơ động, dưới sự giật dây của thành phần tư bản dã man đã trà trộn vào đảng Cộng sản Việt Nam. Thành phần này muốn rút ngắn thời gian đưa đất nước “đi lên” bằng cách bán rẻ môi trường.

Không còn cách nào khác, Bộ Chính Trị Đảng Cộng sản phải ngay lập tức đối thoại với dân. Nhưng bây giờ họ cũng đã khó mà đối thoại trực tiếp được với dân được nữa, vì bảy mươi hai năm sống dưới chế độ này, bà con đã sáng mắt ra cả rồi. 

Chỉ còn cách một bên thứ ba- một tổ chức trung lập đứng ra để dàn xếp cho hai bên đối thoại với nhau mà thôi.

Chim Báo Bão
(Việt Nam Thời Báo)

1 comment:

  1. Cám ơn Chim Báo Bão.
    Ước mong bão sớm nổi lên để sớm quét sạch những thảm họa và nguyên nhân gây nên những thảm họa; Dể dân Việt sớm có một nền dân chủ thực sự, một đất nước và một chính quyền mà mọi nguyện vong, ý kiến, nhu cầu và đời sống của người dân được quan tâm hàng đầu.

    ReplyDelete