Tuesday, March 28, 2017

Một Sự Thật Đáng Tự Hào Về Người Chồng Mất Tích Trong Chiến Tranh Sau 70 Năm


Người phụ nữ đôn hậu tên là Peggy Harris, bà rất yêu thị trấn nhỏ thuộc bang Texas, nơi bà sinh ra. Tuy nhiên, rất ít người biết đằng sau nụ cười ấm áp của bà là sự che giấu nỗi buồn khổ lớn như thế nào. Mấy chục năm qua, bà luôn lo lắng ngóng chờ tin tức của chồng từ chiến trường nhưng vẫn không chút hồi âm, mãi cho tới gần đây bà mới biết sự thật.

Năm 1944, bà Peggy đã gặp một anh chàng phi công trẻ 22 tuổi tên là Billie. Hai người phát sinh tình cảm và rất nhanh cùng nhau đi đến hôn nhân. Lúc đó cuộc chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, cuộc sống bình yên của Peggy và Billie đã bị phá vỡ, vừa mới cưới xong, chưa kịp hưởng tuần trăng mật thì đã phải chia tay.



Billie đã được phái đến chiến trường châu Âu. Thời gian đầu Billie còn thường xuyên gửi thư về cho vợ, nhưng không bao lâu, bà Peggy không còn nhận được tin tức gì về ông nữa. Bà tra tìm thông tin của chồng trên nhiều kênh thông tin khác nhau nhưng không có kết quả gì. Lúc đó bà chỉ có thể ở nhà chờ đợi trong vô vọng. Chiến tranh kết thúc, nhiều người đã nhận được thông tin của người thân từ chiến trường nhưng tin tức về Billie bặt vô âm tín.



Peggy biết rằng chồng bà có thể không bao giờ trở về nữa, nhưng bà cũng không muốn từ bỏ bất kỳ hy vọng nào. Một đêm đang ngủ, bà nằm mơ thấy Billie trở về, ông bước vào nhà và gọi lớn: “Anh đã về đây!” Bà choàng tỉnh giấc. Nhưng lúc này nhìn quanh căn phòng, chỉ có một mình cô quạnh, bà đã không cầm được nước mắt. Thời gian dần trôi, sự hy vọng ngày một mờ nhạt dần và chỉ còn lại nỗi ưu thương và tuyệt vọng.



Người thân và bạn bè cũng khích lệ bà đến khu chiến trường tìm kiếm. Dù sao thì thông tin về chồng bà đã bị cắt đứt trong nhiều năm. Trong cuộc chiến này, rất nhiều binh sĩ đã tử vong và mất tích không có tin tức gì. Bà một mực muốn biết chồng mình đã gặp phải chuyện gì, là do ông đã hy sinh hay vứt bỏ bà. Bà không thể buông xuống nỗi nghi hoặc này nên không cách nào tiếp nhận người đàn ông khác.



Trái tim bà dần dần đóng băng lại, bà Peggy không còn dùng thân phận vợ của quân nhân để tìm đến cơ quan quân đội xác minh thông tin của chồng nữa. Tuy nhiên, bà cũng một mực ở vậy cho đến hết cuộc đời mình. Người xung quanh bà vẫn tin rằng bà chưa buông được việc xác minh thông tin tức về ông Billie. 70 năm sau, một người thân của Billie đã quyết định tra ra sự thật. Ông đã liên lạc với các đơn vị có liên quan, yêu cầu truy cập vào hồ sơ của Billie.



Trong tài liệu có ghi chép rằng, Billie đã tham gia chiến tranh ngay sau khi kết hôn cùng Peggy, sáu tuần sau khi tham chiến đã hy sinh. Lúc đó ông đang lái máy bay qua vùng trời Normandy và bị bắn trúng. Máy bay đã rơi ở gần thị trấn Ventes. Trước khi máy bay rơi xuống vài phút, Billie đã cố lái máy bay chuyển hướng, tránh không để rơi xuống khu dân cư đang tụ tập. Cuối cùng, máy bay đã rơi xuống khe suối, ông đã hy sinh và không một người dân địa phương nào bị thương.



Sau khi biết được sự thật, Peggy đã vô cùng xúc động. Sau mấy chục năm chờ đợi, cuối cùng bà cũng đã nhận được thông tin, chồng bà hy sinh nơi chiến trường và trở thành anh hùng chứ không phải là bỏ rơi bà. Bà đã quyết định tới nước Pháp, đến thăm nơi chôn cất Billie. Khi tới thị trấn Ventes, bà không khỏi rơi lệ, cái tên Billie có mặt ở khắp mọi nơi, đường phố mang tên ông, hàng năm, người dân nơi đây vẫn tổ chức lễ kỷ niệm và lập bia mộ cho Billie.



Một người đàn ông 91 tuổi đã tiếp đón Peggy, ông đã chứng kiến tận mắt quá trình máy bay của Billie rơi xuống. Lúc đó ông cùng bạn vừa đi qua khe suối, nhìn thấy thi thể của Billie nên đã đưa về thôn làng để an táng. Lúc đó có rất nhiều người đang tập trung ở khu vực này, họ đều tỏ ra thương tiếc vị anh hùng. Sau này, mộ của Billie đã được chuyển đến nghĩa trang tưởng niệm ở Normandy, nhưng thị trấn Ventes vẫn giữ nguyên tấm bia mộ của ông.



Peggy không cầm được nước mắt, vừa khóc vừa nói lời cảm ơn người trong thôn đã chăm sóc mộ phần của chồng bà mấy chục năm qua. Một cựu chiến binh nói: “Giá mà có thể cứu anh ấy được thì mới thật sự tốt.” Peggy lắc đầu nói: “Mọi người đã cứu được ông ấy rồi.”



Từ đó đến nay, mỗi năm bà đều đến đây thăm mộ chồng, dân làng cũng chào đón rất nhiệt tình và coi bà như người thân.



Mời xem bộ phim ngắn ghi lại cảnh Peggy đến thị trấn Ventes.




Một câu hỏi sau 70 năm mới có lời giải đáp, bà Peggy đúng là một người phụ nữ ‘anh hùng’. Mặc dù phải mỏi mòn chờ đợi trong vô vọng nhưng bà chưa từng một lần oán thán, trách móc người chồng bao nhiêu năm bạt vô âm tín mà vẫn một lòng một dạ. Cuối cùng thì bà cũng đã nhận được câu trả lời cho mình, bà đã tìm được người chồng của mình sau biết bao năm xa cách. Ông đã hy sinh, nhưng bản thân ông như sống mãi trong lòng bà và những người dân nơi ấy như bản anh hùng ca bất tử.

San San 
daikynguyenvn.com

No comments:

Post a Comment