Monday, March 13, 2017

Trò Chơi..."Trời Cho" Trong Mùa Chay


Nhớ lại Mùa Chay năm 2008, đang đi giảng ở Cali, Hoa Kỳ, dựa trên tinh thần của một đoạn trích trong Sách Ngôn Sứ Isaia 58, 4 – 10, chúng tôi đã bày ra một Trò Chơi… “Trời Cho” dành cho các bạn trẻ Nhóm Fiat ở quê nhà. Thoáng một cái đã gần 10 năm trôi qua.
Mùa Chay năm ngoái và cả năm nay nữa, chúng tôi đọc và sửa lại một chút bài viết ngắn này, rồi post lên Facebook của Nhóm, mời tất cả các bạn trẻ gần xa, không nhất thiết là Nhóm Fiat, hãy cùng nhau tham gia Trò Chơi… “Trời Cho” đã cũ xưa nhưng chắc chắn chưa lạc hậu ấy, đó là rủ nhau cùng “giữ chay” bằng nhiều cách: chỉ chọn một hoặc hai cách thôi, hoặc làm hết các cách dưới đây, hoặc có thể sáng chế thêm nhiều cách “giữ chay” dễ thương và bình dị khác nữa, càng tốt, miễn là đã chơi là chơi thật tình, chơi hết mình:

Nói chay: Mỗi ngày bớt đi một lời nói không hay về một người vắng mặt nào đấy, ngược lại, hãy tìm ra được một nét tốt đẹp nào đấy để nói về họ, cho dù là nói sau lưng họ cũng được !

Nghĩ chay: Trong ngày, khi có một tưởng tượng… bậy bạ hoặc mờ ám, tiêu cực gì đấy hiện lên trong đầu, hãy thay thế ngay bằng một sáng kiến hữu ích cho nhóm của mình, cho gia đình mình, cộng đồng, cho người nghèo !

Làm chay: Tự nhủ hôm nay mình sẽ không lười biếng đùn việc khó chịu cho người khác, nhưng hãy tìm ra một việc dễ thương nho nhỏ để làm ngay một cách âm thầm cho người thân…

Viết chay: Nếu có viết một cái gì đấy, như viết báo, viết nhật ký, viết Blog, Facebook, viết Mail, sẽ không viết tào lao vớ vẩn nữa, nhưng cố gắng viết ra một nội dung tử tế, hoặc tìm đọc một Entry của bạn bè, bấm Like một cách có ý thức và nhớ để lại một comment chân thành khích lệ người ta…

Đi chay: Lúc rảnh, không chạy lang thang vô định phí giờ phí xăng ngoài phố, hãy gửi xe rồi vào một công viên tử tế, ngồi chơi thong dong, hoặc ghé thăm một người bạn, một thầy cô giáo cũ…

Ngủ chay: Mỗi tối hãy bớt lướt web, bớt chát chít, gửi message, inbox với nhau, nhưng ngủ sớm đi nửa tiếng. Rồi mỗi sáng, thay vì ngủ nướng thêm 15 phút, hãy dậy sớm để tập mấy động tác thể dục và cầu nguyện, đến với một Thánh Lễ ban mai ở một Nhà Thờ nào đấy gần nhà càng hay !

Cười chay: Thôi không cười cầu tài, cười ngoại giao, cười khinh khỉnh, cười chế giễu, cười mỉa mai, cười nham nhở, cười thô lỗ, cười vô duyên, cười gượng, cười mếu… Nhưng hãy cười cho ra cười với người mình không ưa hoặc đang bất hòa, cười với một ai đấy đang cần một nụ cười để được vực dậy !

Ăn chay: Bớt một tô phở, bớt một dĩa bột chiên, bớt một cốc bia, bớt một ly cà-phê, bớt một que kem, bớt một điếu thuốc lá độc hại… Mỗi ngày sẽ nhín ra được ít ra cũng 15.000 – 20.000 đồng. Cuối tháng kiểm lại sẽ thấy có thêm được mấy trăm ngàn để dành giúp một ai đấy đang gặp hoạn nạn !

Nguyện chay: Bớt đọc kinh lê thê ê a một cách máy móc, nhưng hãy tập ngồi ngồi thinh lặng ở trong một Nhà Nguyện, một Nhà Chầu, một Nhà Thờ ấm áp nào đấy, hay bất cứ nơi đâu tương đối thanh vắng, đọc một đoạn Tin Mừng ngắn, rồi dâng một lời cầu nguyện cho một ai đó từ bỏ ý định phá thai, cho đồng bào nạn nhân Formosa, cho những người dân oan ở khắp mọi nơi trên quê hương khốn khổ của chúng mình,
Chỉ “chay” vậy thôi, thiết nghĩ đã tuyệt vời lắm rồi !

Lm. QUANG UY, DCCT, Mùa Chay 2008 – 2017

2 comments:

  1. Thêm một tí chay nữa là: Khi đi dạo ngoài công viên, bãi biển hay trên đường phố. Đừng quay mặt hay làm bộ không thấy một vài cái rác trên lối đi, thảm cỏ hay bãi cát. Nhặt nó lên, và bỏ vào thùng rác nào gần đó.....(Hy vọng..có thùng rác gần đó.)
    Chắc được phải không.. các bạn...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn đã hưởng ứng và góp ý.
      Thật ra những việc làm chay này nếu được thực hiện mọi lúc mọi nơi, không chỉ trong mùa chay thôi thì hay quá, sẽ đẹp lòng Chúa biết bao, sẽ giúp con người hướng thượng biết quên mình để từ đó thế giới bớt thống khổ điêu linh.
      NPN

      Delete